Theo các chuyên gia, điện ảnh Canada đang phát triển mạnh mẽ, với số lượng tác phẩm góp mặt ở Ontario năm ngoái tăng hơn 40%, và đang hướng tới một tương lai tương hỗ ngày càng tăng nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng.
Giới điện ảnh quốc tế sẽ hội tụ tại Toronto vào đầu tháng 9 để tham dự Liên hoan phim Quốc tế Toronto, mang tới một cơ hội để phô bày các nhân tài Canada và giúp các nhà sản xuất tiếp xúc với các nhà tài chính tiềm năng.
Năm vừa rồi, bất chấp cuộc suy thoái nghiêm trọng làm giảm doanh thu truyền thông, và sự lên giá của đồng đôla khiến cho việc tới Canada trở nên tốn kém hơn đối với các nhà sản xuất nước ngoài, nền điện ảnh chứng kiến sự tăng lên trong tất cả các thể loại ở Ontario, mang lại doanh thu hơn 15 tỉ USD và cung cấp 200.000 việc làm.
Các tác phẩm của British Columbia trong niên khóa 2008-2009 đạt doanh số 1,2 triệu USD so với 943 triệu USD của năm trước đó.
Xu thế năm nay, tính tới thời điểm hiện tại, đầy triển vọng. Đó là nhận định của Hội đồng Phát triển Truyền thông Ontario (Ontario Media Development Council - OMDC), cơ quan hỗ trợ quảng bá và tài trợ nền điện ảnh.
“Vẫn còn quá sớm để phát biểu điều gì vì phần lớn số liệu thống kê tới vào cuối năm,” chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành OMDC Karen Thrne-Stone nói. “Chúng ta có thể nói chuông điện thoại đã và đang reo đều đặn, các xưởng phim và các nhóm đều bận rộn, và chúng tôi hy vọng có thể giữ vững nhịp độ này.”
Đồng giám đốc Liên hoan phim Quốc tế Toronto, Piers Handling (bên phải) và Cameron Bailey
thông báo chương trình phim Canada công chiếu trong Liên hoan phim 2010 tại Royal York Hotel
ở Toronto vào ngày 11/8/2010 [Ảnh: Michael Peake/QMI Agency]
Điện ảnh Canada, được biết đến như Hollywood của phương Bắc, hưng thịnh trong nửa đầu thập kỷ trước, lúc đồng đôla Canada tương đối yếu khiến quốc gia này là nơi hấp dẫn để kinh doanh. Tuy nhiên, sự quan tâm của ngoại quốc bắt đầu thụt lùi đột ngột vào năm 2006 trước khi giảm thấp vào năm 2008 khi đồng đôla Canada tăng giá ngang bằng với USD.
Tuy nhiên, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội dung Canada cho chương trình phát sóng quốc gia, các tác phẩm nội địa đã và đang có những bước tiến vững chắc, và một loạt ưu đãi về thuế đang giúp thu hút tư bản nước ngoài trở lại.
Đầu năm ngoái, chính phủ Ontario gia hạn 25% khấu trừ thuế trên chi phí nhân công để bù đắp tất cả chi phí hợp lý.
“Điều đó rất đáng khích lệ,” Thorne-Stone nói. “Nhưng không chỉ có chính sách của chính phủ, ở Ontario và Canada chúng tôi có một đội ngũ nhân tài thực sự đông đảo và chuyên sâu, từ kỹ xảo, hậu kỳ tới hoạt hình, các nhân tài làm việc trước và sau ống kính. Chúng tôi không chỉ là một thành phố điện ảnh.”
Tuy nhiên, trong xu hướng ứng dụng công nghệ mới, nền điện ảnh nơi đây hy vọng đạt tới trình độ công nghệ tiên tiến nhất. Khu vực đang kết hợp với các trường đại học ở Canada để hỗ trợ kinh phí nghiên cứu trong các lĩnh vực như công nghệ 3-D.
“Tôi nghĩ 3-D sẽ quy định giá vé cao hơn và sẽ tiếp tục điều khiển doanh thu miễn là có nội dung sáng tạo ở trình độ cao,” Jerry Brown, đối tác và là chuyên gia giải trí tại PricewaterhouseCoopers nói.
“Đây là một lĩnh vực tập trung quan trọng và tôi hoan nghênh những sáng kiến của chính phủ Ontario cũng như những lực lượng khác, tôi nghĩ rằng chúng ta đang phát triển khá nhanh và đang xây dựng đầy đủ cho một tương lai kỹ thuật số.”
Xu thế của điện ảnh Canada: công nghệ 3D, tương tác giữa điện ảnh và Internet
Ranh giới giữa phim, các chương trình trực tuyến và trò chơi điện tử cũng trở nên ngày càng mờ nhạt, khi trật tự cũ, tiến trình từ một cuốn sách được dựng thành phim, sau đó phát triển thành video trò chơi, không còn có thể đoán trước được.
Ví dụ như loạt phim Lara Croft: Tomb Raider, do Angelina Jolie vào vai chính. Ý tưởng bộ phim xuất phát từ một video trò chơi điện tử trước khi bước lên màn ảnh.
Lãnh đạo nhóm phát triển điện ảnh trực thuộc OMDC Kristine Murphy cho biết ngày càng có nhiều cơ hội hơn cho giá trị gia tăng trong các tác phẩm trực tuyến có liên quan nhưng không đồng nhất với phim hay loạt phim gốc.
Bà chỉ ra loạt phim truyền hình Degrassi, kéo theo một loạt webisode (các tập phim phát sóng trên mạng đầu tiên) trám chỗ những lúc chương trình gián đoạn. Loạt webisode này bao gồm các đoạn hài ngắn trực tuyến với cùng nhân vật nhưng không cùng cốt truyện với chương trình trên truyền hình.
“Tự thân những webisode đó mang tới một cuộc sống hoàn toàn mới,” Murphy nói. Mặc dù do cùng đội ngũ sáng tác như loạt phim truyền hình chấp bút, chúng được thúc đẩy phát triển vì các tác giả không thể tiếp tục viết cả loạt phim và các đoạn hài ngắn trực tuyến.
“Những lĩnh vực này thực sự tác động lẫn nhau,” Thorne-Stone nói. “Sự tăng trưởng trong nền kinh tế tương hỗ là tăng trưởng vững mạnh vượt xa phần còn lại của nền kinh tế.”
Ngoài ra, có sự tập trung nhiều hơn vào vai trò của truyền thông xã hội và Internet trong thị trường điện ảnh và tác động của nó tới lịch phát hành phim.
Nhật báo, hay các thông tin về quá trình làm phim, đang được đưa lên mạng và giúp tạo sự chú ý về một tác phẩm trước khi quá trình quảng bá thực sự bắt đầu.
Những phản hồi qua Twitter và các trang khác từ khán giả của các rạp phim có thể rất nhanh chóng báo hiệu cho xưởng phim một bộ phim chính có trở thành đồ bỏ, hay một tác phẩm có kinh phí thấp trở thành một bộ phim ăn khách hay không.
“Nếu bạn có một tác phẩm tiềm năng bạn có thể chuyển sang công chiếu trên phạm vi rộng một cách mau lẹ hơn, còn nếu là đồ bỏ đi, bạn có thể chuyển nó thành DVD,” Wilson nói.
Liên hoan phim Quốc tế Toronto diễn ra từ ngày 9 đến ngày 19/9 và sẽ trình chiếu 300 bộ phim đến từ các quốc gia trên toàn thế giới.
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Toronto Sun