Kỳ cuối tuần vừa rồi rạp chiếu chồng chất với bốn phim mới phát hành đại trà. Cạnh tranh như vậy mà Elysium / Kỷ nguyên Elysium chiếm ngôi đầu bảng – có đúng vậy không? Percy Jackson: Sea of Monsters / Percy Jackson: Biển quái vật về chót trong bốn phim mới – có đúng vậy không?
Lần gỡ một kỳ cuối tuần chen chúc, và những con số thực thu của các phim
mới ra cung cấp một số cột chỉ đường cho một mùa hè gọi là không đoán
trước được này ở phòng vé.
Phim khoa học giả tưởng gốc thể hiện kém.
Elysium
Đúng vậy,
Elysium ra mắt ở vị trí thứ nhất, với 30,5 triệu
đôla. Tuy nhiên, hãy so với câu chuyện ngụ ngôn khoa học giả tưởng gốc
trước đó của đạo diễn Neil Blomkamp,
District 9, ra rạp vào
tháng 8 cách đây bốn năm với 37,4 triệu đôla. Mà lúc đó vị đạo diễn
người Nam Phi này còn vô danh, làm phim kinh phí thấp và không có diễn
viên ngôi sao. Lần này, tên tuổi của anh là một thương hiệu, với Matt
Damon và Jodie Foster dẫn dắt bộ phim kinh phí 115 triệu đôla.
Câu
trả lời đơn giản là khán giả không hào hứng với phim này; họ cho phim
điểm B trên CinemaScore, cho thấy thiếu sự truyền miệng. Nhưng một số
những phim khoa học giả tưởng gốc khác của hè năm nay cũng cùng chung
số phận, với cả
After Earth / Trở về trái đất lẫn
Pacific Rim / Siêu đại chiến đều
không gây được ở phòng vé Bắc Mỹ. Tuy nhiên, ở bán cầu bên kia, khán
giả quốc tế đã cứu cả hai quả ‘bom xịt’ này và đưa chúng lên hàng thành
công đình đám. Biết đâu chuyện tương tự cũng sẽ xảy ra với
Elysium,
hiện đã kiếm được 10,9 triệu đôla từ các thị trường ngoài Bắc Mỹ. Tuy
nhiên, những kết quả này phải khiến các hãng phim ngừng lại; lẽ nào khán
giả Comic-Con lại không nhiều hoặc không nhiệt tình như họ đã tỏ ý là
vậy?
Không có đủ phim hài loại R.
Jason Sudeikis và Jennifer Aniston (trái) trong We're the Millers
Đó là bài học mà Jason Sudeikis và Jennifer Aniston phải học được cách đây hai năm khi
Horrible Bosses của họ thắng đậm trong một mùa hè bão hòa những phim hài tục. Kỳ cuối tuần vừa rồi,
We're the Millers của cặp đôi này đã mở màn sát gót phim hài hành động loại R của tuần rồi là
2 Guns / Điệp vụ hai mang,
nhưng đây là phim duy nhất trong bốn phim mới ra rạp đạt hơn kỳ vọng,
kiếm được 26,6 triệu từ thứ sáu đến chủ nhất, và 38,0 triệu kể từ khi ra
mắt vào thứ tư. Phim được lợi nhờ được khán giả truyền miệng mạnh mẽ
(được đo bằng một điểm A- trên CinemaScore), nhưng phim còn được lợi
nhờ, ngoài
Millers và
Guns, mùa hè này có ít phim hài loại R một cách đáng ngạc nhiên.
The Hangover Part III,
This Is the End, và
The Heat / Cuộc chiến nảy lửa
đều thu trên 96 triệu đôla ở thị trường Bắc Mỹ và làm ăn tốt một cách
đáng nể ở thị trường quốc tế. Và phần lớn là vì, các phim này đều được
làm rất rẻ. Ngoại trừ
Hangover III (tốn 103 triệu đôla), các
phim hài loại R trong hè này đều có kinh phí từ 32-61 triệu. Ngoài việc
hãng phim câu nện phim loại R, khó mà hình dung tại sao Hollywood không
bật đèn xanh với thêm nhiều phim hài như thế.
Ngay cả hàng nhái Pixar cũng thu hút khán giả gia đình.
Planes
Planes được niêm yết là ăn theo các phim
Cars của
Pixar, nhưng phim này không do Pixar làm ra – mà do các họa sĩ hoạt hình
của Disney. Bộ phim hoạt hình này rẻ hơn và xem nào; thực ra,
Planes được
dự định phát hành thẳng ra dạng video gia đình. Tuy nhiên, khán giả vẫn
thích phim đủ để (đạt một điểm A- trên CinemaScore) tưởng thưởng cho
phim 22,5 triệu đôla kỳ cuối tuần vừa rồi, biến
Planes thành phim hoạt hình có doanh thu công chiếu tháng 8 lớn nhất.
Không phải loạt phim nào với phép thần dành cho tuổi mới lớn cũng sẽ thành Harry Potter kế tiếp.
Điều đó đúng với các phim
Percy Jackson, phần thứ hai,
Sea of Monsters,
xếp thứ tư với con số doanh thu thất vọng là 14,6 triệu đôla tính từ
thứ sáu đến chủ nhật, và tổng năm ngày tính từ thứ tư là 23,5 triệu. Có
lẽ người ta không nên chờ ba năm rưỡi sau khi
Percy Jackson & The Olympians: The Lightning Thief ra rạp, đủ lâu để bọn trẻ choai đã xem phần đầu này trở thành học sinh cấp ba.
Lightning Thief
ra mắt với 31,2 triệu, tổng doanh thu Bắc Mỹ 88,8 triệu. Với những con
số như thế, đáng ngạc nhiên là có phần tiếp theo, nhưng hồi đó, phần đầu
này còn thu được 137,7 triệu nữa từ thị trường quốc tế. Với mùa hè đầy
phim giả tưởng năm nay, có lẽ doanh thu từ thị trường quốc tế sẽ lại cứu
Sea of Monsters. Tuy nhiên, còn cả quãng đường dài để phim này thu hồi được kinh phí nghe nói là 90 triệu đôla và đảm bảo là có phần ba.
Không ai đến rạp để xem phim về ngành công nghiệp tình dục.
Amanda Seyfried trong Lovelace
Điều đó quá rõ qua màn ra mắt của
Lovelace, công chiếu ở 118 rạp nhưng chỉ thu được có 184.000 đôla. Phim tiểu sử của ngôi sao phim
Deep Throat, Linda Lovelace, do ngôi sao trẻ đang lên Amanda Seyfried đảm nhận vai chính, đang trên đà như
Inside Deep Throat, một phim tài liệu về nhân vật khét tiếng của năm 1972 này, kiếm được hồi năm 2005, khoảng 700.000 đôla.
* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone & Entertainment Weekly
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi