Tin phòng vé

Phòng vé Bắc Mỹ 9-11/8: Bài học của kỳ cuối tuần với cuộc đua tứ mã

12/08/2013

Kỳ cuối tuần vừa rồi rạp chiếu chồng chất với bốn phim mới phát hành đại trà. Cạnh tranh như vậy mà Elysium / Kỷ nguyên Elysium chiếm ngôi đầu bảng – có đúng vậy không? Percy Jackson: Sea of Monsters / Percy Jackson: Biển quái vật về chót trong bốn phim mới – có đúng vậy không?

Lần gỡ một kỳ cuối tuần chen chúc, và những con số thực thu của các phim mới ra cung cấp một số cột chỉ đường cho một mùa hè gọi là không đoán trước được này ở phòng vé.

Phim khoa học giả tưởng gốc thể hiện kém.

Elysium

Đúng vậy, Elysium ra mắt ở vị trí thứ nhất, với 30,5 triệu đôla. Tuy nhiên, hãy so với câu chuyện ngụ ngôn khoa học giả tưởng gốc trước đó của đạo diễn Neil Blomkamp, District 9, ra rạp vào tháng 8 cách đây bốn năm với 37,4 triệu đôla. Mà lúc đó vị đạo diễn người Nam Phi này còn vô danh, làm phim kinh phí thấp và không có diễn viên ngôi sao. Lần này, tên tuổi của anh là một thương hiệu, với Matt Damon và Jodie Foster dẫn dắt bộ phim kinh phí 115 triệu đôla.

Câu trả lời đơn giản là khán giả không hào hứng với phim này; họ cho phim điểm B trên CinemaScore, cho thấy thiếu sự truyền miệng. Nhưng một số những phim khoa học giả tưởng gốc khác của hè năm nay cũng cùng chung số phận, với cả After Earth / Trở về trái đất lẫn Pacific Rim / Siêu đại chiến đều không gây được ở phòng vé Bắc Mỹ. Tuy nhiên, ở bán cầu bên kia, khán giả quốc tế đã cứu cả hai quả ‘bom xịt’ này và đưa chúng lên hàng thành công đình đám. Biết đâu chuyện tương tự cũng sẽ xảy ra với Elysium, hiện đã kiếm được 10,9 triệu đôla từ các thị trường ngoài Bắc Mỹ. Tuy nhiên, những kết quả này phải khiến các hãng phim ngừng lại; lẽ nào khán giả Comic-Con lại không nhiều hoặc không nhiệt tình như họ đã tỏ ý là vậy?

Không có đủ phim hài loại R.

Jason Sudeikis và Jennifer Aniston (trái) trong We're the Millers

Đó là bài học mà Jason Sudeikis và Jennifer Aniston phải học được cách đây hai năm khi Horrible Bosses của họ thắng đậm trong một mùa hè bão hòa những phim hài tục. Kỳ cuối tuần vừa rồi, We're the Millers của cặp đôi này đã mở màn sát gót phim hài hành động loại R của tuần rồi là 2 Guns / Điệp vụ hai mang, nhưng đây là phim duy nhất trong bốn phim mới ra rạp đạt hơn kỳ vọng, kiếm được 26,6 triệu từ thứ sáu đến chủ nhất, và 38,0 triệu kể từ khi ra mắt vào thứ tư. Phim được lợi nhờ được khán giả truyền miệng mạnh mẽ (được đo bằng một điểm A- trên CinemaScore), nhưng phim còn được lợi nhờ, ngoài Millers Guns, mùa hè này có ít phim hài loại R một cách đáng ngạc nhiên. The Hangover Part III, This Is the End, và The Heat / Cuộc chiến nảy lửa đều thu trên 96 triệu đôla ở thị trường Bắc Mỹ và làm ăn tốt một cách đáng nể ở thị trường quốc tế. Và phần lớn là vì, các phim này đều được làm rất rẻ. Ngoại trừ Hangover III (tốn 103 triệu đôla), các phim hài loại R trong hè này đều có kinh phí từ 32-61 triệu. Ngoài việc hãng phim câu nện phim loại R, khó mà hình dung tại sao Hollywood không bật đèn xanh với thêm nhiều phim hài như thế.

Ngay cả hàng nhái Pixar cũng thu hút khán giả gia đình.

Planes

Planes được niêm yết là ăn theo các phim Cars của Pixar, nhưng phim này không do Pixar làm ra – mà do các họa sĩ hoạt hình của Disney. Bộ phim hoạt hình này rẻ hơn và xem nào; thực ra, Planes được dự định phát hành thẳng ra dạng video gia đình. Tuy nhiên, khán giả vẫn thích phim đủ để (đạt một điểm A- trên CinemaScore) tưởng thưởng cho phim 22,5 triệu đôla kỳ cuối tuần vừa rồi, biến Planes thành phim hoạt hình có doanh thu công chiếu tháng 8 lớn nhất.

Không phải loạt phim nào với phép thần dành cho tuổi mới lớn cũng sẽ thành Harry Potter kế tiếp.

Điều đó đúng với các phim Percy Jackson, phần thứ hai, Sea of Monsters, xếp thứ tư với con số doanh thu thất vọng là 14,6 triệu đôla tính từ thứ sáu đến chủ nhật, và tổng năm ngày tính từ thứ tư là 23,5 triệu. Có lẽ người ta không nên chờ ba năm rưỡi sau khi Percy Jackson & The Olympians: The Lightning Thief ra rạp, đủ lâu để bọn trẻ choai đã xem phần đầu này trở thành học sinh cấp ba. Lightning Thief ra mắt với 31,2 triệu, tổng doanh thu Bắc Mỹ 88,8 triệu. Với những con số như thế, đáng ngạc nhiên là có phần tiếp theo, nhưng hồi đó, phần đầu này còn thu được 137,7 triệu nữa từ thị trường quốc tế. Với mùa hè đầy phim giả tưởng năm nay, có lẽ doanh thu từ thị trường quốc tế sẽ lại cứu Sea of Monsters. Tuy nhiên, còn cả quãng đường dài để phim này thu hồi được kinh phí nghe nói là 90 triệu đôla và đảm bảo là có phần ba.

Không ai đến rạp để xem phim về ngành công nghiệp tình dục.

Amanda Seyfried trong Lovelace

Điều đó quá rõ qua màn ra mắt của Lovelace, công chiếu ở 118 rạp nhưng chỉ thu được có 184.000 đôla. Phim tiểu sử của ngôi sao phim Deep Throat, Linda Lovelace, do ngôi sao trẻ đang lên Amanda Seyfried đảm nhận vai chính, đang trên đà như Inside Deep Throat, một phim tài liệu về nhân vật khét tiếng của năm 1972 này, kiếm được hồi năm 2005, khoảng 700.000 đôla.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone & Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.