Chúng ta vừa mới đạt đến nửa đường năm 2019 mà đã thấy ngờ ngợ
rằng cái đáng lẽ phải là mùa phim bom tấn hè vĩ đại nhất trong lịch sử
hóa ra lại là một thất vọng to đùng.
Doanh thu phòng vé giảm 9 phần trăm so với cùng kỳ năm trước, theo Box
Office Mojo, và Hollywood đang trên đà bán được số lượng vé ít nhất kể
từ năm 1992.
Ba phim đầu bảng thuộc về Disney
|
Chuyện chết tiệt gì đã xảy ra?
Chúng ta đã đạt đến một điểm mà tại đó doanh thu mở màn 118 triệu đôla của
Câu chuyện đồ chơi 4
được coi là thành tích kém (theo dõi trước phát hành dự đoán bộ phim
này ra mắt khoảng 150 triệu đôla). Trên bối cảnh các phần tiếp theo của
phim chuỗi không ngừng tịt ngòi —
Dark Phoenix,
Men in Black: International,
Shaft, v.v... — cảm tưởng mùa hè năm nay như một cuộc tấn công toàn lực vào loại hình truyền thông này (cứu với,
Hobbs and Shaw, các vị là hy vọng duy nhất của chúng tôi).
Chuyện
này đặc biệt kỳ lạ khi bạn nhớ rằng năm ngoái đã chứng kiến mức cao kỷ
lục 11,9 tỉ đôla ở phòng vé Bắc Mỹ và doanh thu toàn cầu 41 tỉ đôla.
Thậm chí càng kỳ quặc hơn khi bạn nhận ra rằng không chừng năm 2019 có
thể quá sức tự hào về bộ phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay khi
kết sổ xong xuôi. Tuy nhiên, cuộc tiến quân của giải trí gia đình, đã
tăng 16% từ mức khổng lồ 55,7 tỉ đôla năm ngoái, và hệ thống Hollywood
cứng nhắc đã kìm hãm bất kỳ sự tăng trưởng nào mà chúng ta hy vọng sẽ
thấy sau một năm 2018 phá kỷ lục.
Cảnh trong phim Us của Jordan Peele — phim nguyên bản duy nhất trong tốp 10
|
Dưới đây là 10 bộ phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay (tính đến 23/6/2019, đvt: triệu đôla):
Avengers: Endgame (Disney, 834,5)
Captain Marvel (Disney, 426,7)
Aladdin (Disney, 287,5)
Us (Universal, 175)
How to Train Your Dragon: The Hidden World (Universal, 160,7)
John Wick: Chapter 3—Parabellum (Lionsgate, 156)
Pokemon Detective Pikachu (Warner Bros., 141,6)
Shazam! (Warner Bros., 139,8)
Toy Story 4 (Disney, 118)
The Secret Life of Pets 2 (Universal, 117,5)
Xét
về hãng phim, danh sách đó bao gồm: bốn phim Disney (bao gồm ba phim
đầu bảng), ba phim Universal, hai phim Warner Bros. và một của
Lionsgate. Sản lượng đầu phim (và có một vài thành tích yếu kém) bao gồm
năm phần tiếp theo, ba khởi động phim chuỗi dựa trên IP có sẵn, một
phim làm lại người đóng và một phim nguyên bản.
Chúng ta đã đạt đến một điểm mà tại đó doanh thu mở màn 118 triệu đôla của Câu chuyện đồ chơi 4 được coi là thành tích kém
|
Đúng vậy, các vũ trụ điện ảnh chung và phim chuỗi hiện có rõ ràng giúp
“sự kiện hóa” các phim bom tấn. Theo nghĩa đó, các hãng lớn của
Hollywood chỉ đang đáp ứng thị trường; khung phát hành rạp đã hạn chế
khi lực hấp dẫn của những chiếc sofa ở nhà chúng ta ngày càng mạnh hơn.
Sự lên ngôi của giải trí tại nhà là một lực quá mạnh khó mà chống lại.
Tuy nhiên, như chúng ta đang bắt đầu thấy với những phim như
Godzilla: King of the Monsters,
Secret Life of Pet 2,
v.v..., các công thức đã được chứng minh thành công không đảm bảo lợi
nhuận trong tương lai. Khán giả đang bỏ phiếu bằng tiền của họ và một
xuất phẩm dưới chuẩn có kết nối thương hiệu sáng bóng không đủ để dỗ lấy
được 15 đôla ra khỏi ví chúng ta.
Sự lên ngôi của giải trí tại nhà là một lực quá mạnh khó mà chống lại
|
Nên làm càng nhiều phim nguyên bản, càng vô vọng. Chắc chắn, về lý
thuyết nghe có vẻ đơn giản, nhưng các nhà làm phim như J.J. Abrams,
Christopher Nolan và Jordan Peele — những đạo diễn là vũ trụ với chính
họ và thực tế có thể đảm bảo mở màn vững chắc cho một phim nguyên bản —
rất ít. Thật tuyệt vời khi tác phẩm của họ có thương hiệu và là một
phần của một bộ sưu tập lớn hơn (ngay cả nếu các bộ phim đó không được
kết nối) và thật tuyệt vời khi các bộ phim của họ hòa quyện như những
phần nội dung đan xen, giao thoa. Nhưng những tiếng nói độc đáo này rất
hiếm, và không có ai như vậy dẫn dắt một dự án, thì ngay cả những khái
niệm mới-trên-màn-ảnh và chất lượng cũng có thể lạc lối (xem:
Live. Die. Repeat).
Các
hãng phim sẽ tiếp tục mở rộng khán giả mục tiêu và nguồn nhân tài của
họ, tất nhiên. Vài năm qua đã chứng minh rằng vẫn còn vô số thị trường
chưa được khai thác; sự đa dạng là ý kiến hay không có gì phải nghĩ ngợi.
Nhưng khi các công thức chiến thắng dường như sắp hết hạn và khán giả
không muốn tới rạp để xem bất cứ thứ gì họ không có mối liên hệ từ
trước, Hollywood sẽ làm gì đây?
STT |
Tựa phim |
Doanh thu |
1 |
Toy Story 4 |
57,9
|
2 |
Annabelle Comes Home |
20,4
|
3 |
Yesterday |
17
|
4 |
Aladdin |
9,3
|
5 |
The Secret Life of Pets 2 |
7,1
|
6 |
Men in Black: International |
6,6
|
7 |
Avengers: Endgame |
5,5
|
8 |
Child’s Play |
4,3
|
9 |
Rocketman |
3,9
|
10 |
John Wick: Chapter Three — Parabellum |
3,2
|
Bảng xếp hạng phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần kết thúc ngày 30/6/2019 Đơn vị tính doanh thu: triệu USD
|
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer