Nỗi sợ biểu tình đã khiến gã khổng lồ phát trực tuyến chuyển buổi giới
thiệu được mong đợi dành cho các nhà quảng cáo thành sự kiện trực tuyến
và khiến một giám đốc điều hành cấp cao bỏ qua một buổi dạ tiệc danh dự.
Chỉ hơn một tuần sau khi các biên kịch truyền hình và điện ảnh đình công, Netflix đã cảm thấy nóng rát gáy.
Văn phòng của Netflix trên Đại lộ Sunset ở Los Angeles đã trở thành tâm điểm đình công của các biên kịch
|
Vào tối muộn ngày 10 tháng 5 (giờ Mỹ), Netflix đột ngột thông báo hủy
buổi giới thiệu lớn với các nhà quảng cáo định tổ chức ở Manhattan vào
tuần tới. Thay vì là sự kiện trực tiếp được tổ chức tại Nhà hát Paris
huyền thoại được công ty phát trực tuyến thuê, Netflix cho biết buổi
giới thiệu sẽ diễn ra qua mạng.
Vài giờ trước đó, Ted Sarandos,
đồng giám đốc điều hành của Netflix, cho biết ông sẽ không tham dự Dạ
tiệc Văn chương của Tổ chức Văn bút Mỹ (PEN America) tại Bảo tàng Lịch
sử Tự nhiên vào ngày 18 tháng 5, một sự kiện quan trọng của giới văn
chương. Đã có kế hoạch vinh danh ông cùng với nhà sản xuất
Saturday Night Live
nổi tiếng Lorne Michaels. Trong một tuyên bố, Sarandos giải thích rằng
ông rút lui vì nguy cơ các cuộc biểu tình tiềm năng có thể làm lu mờ sự
kiện.
“Trước nguy cơ làm gián đoạn buổi tối tuyệt vời này, tôi
nghĩ tốt nhất là nên rút lui để không làm sao nhãng công việc quan trọng
mà Tổ chức Văn bút Mỹ làm cho các nhà văn và nhà báo, cũng như lễ vinh
danh người bạn và người anh hùng của cá nhân tôi Lorne Michaels,” ông
nói. “Tôi hy vọng buổi tối sẽ thành công lớn.”
Ted Sarandos, đồng giám đốc điều hành của Netflix, cho biết sẽ không
tham dự Dạ tiệc Văn chương của Tổ chức Văn bút Mỹ (PEN America) tại Bảo
tàng Lịch sử Tự nhiên vào ngày 18 tháng 5
|
Hai phát hủy bỏ liên tiếp của Netflix đã nhấn mạnh gã khổng lồ phát trực
tuyến đang trở thành hình đại diện lớn ra sao cho những lời phàn nàn
của phía biên kịch. Các biên kịch, do các chi nhánh trực thuộc Hiệp hội
Biên kịch Mỹ làm đại diện, nói rằng kỷ nguyên phát trực tuyến đã bào mòn
điều kiện làm việc của họ và khiến tiền lương của họ bị đứng chững bất
chấp sự bùng nổ của sản xuất truyền hình trong những năm gần đây, một
việc chủ yếu do Netflix khơi mào.
Hiệp hội Biên kịch Mỹ đã đàm
phán với Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình. Tổ chức này
thương lượng thay mặt cho tất cả các hãng phim lớn của Hollywood, gồm
cả Netflix, trước khi các cuộc đàm phán đổ vỡ vào đầu tháng 5. Giới biên
kịch đã đình công vào ngày 2 tháng 5. Các cuộc đàm phán vẫn chưa được
mở lại và Hollywood đang chuẩn bị cho một đợt ngừng làm việc kéo dài.
Tuần
trước, tại hội nghị thượng đỉnh ở Los Angeles một ngày sau khi có lời
kêu gọi đình công, một người tham dự đã hỏi các nhà lãnh đạo công đoàn
hãng phim nào đối xử tệ nhất với biên kịch. Ellen Stutzman, trưởng đoàn
đàm phán của Hiệp hội Biên kịch Mỹ, và David Goodman, chủ tịch ủy ban
đàm phán của biên kịch, đã đồng thanh trả lời: “Netflix.” Đám đông 1.800
biên kịch đã cười rồi vỗ tay, theo lời một người có mặt tại buổi tối
hôm đó kể lại với điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của cuộc đình công.
Mọi người đã gửi những thông điệp như “Hãy hủy đăng ký Netflix cho đến khi đạt được thỏa thuận công bằng” ở những điểm bãi công
|
Lần gần nhất các biên kịch đình công là vào năm 2007. Netflix khi đó chỉ
là công ty cung cấp DVD qua bưu điện với dịch vụ phát trực tuyến non
trẻ. Nhưng trong thập kỷ qua, Netflix đã sản xuất hàng trăm chương trình
nguyên tác, giúp mở ra kỷ nguyên phát trực tuyến và khuấy đảo ngành
công nghiệp giải trí trong quá trình đó.
Netflix ban đầu được cộng đồng sáng tạo cổ vũ vì đã tạo ra rất nhiều chương trình và mang đến rất nhiều cơ hội.
Các
cuộc biểu tình trong tuần qua cho thấy rõ các biên kịch đã từ bạn thành
thù với công ty này. Ở Los Angeles, trụ sở trên Đại lộ Sunset của
Netflix đã trở thành tâm điểm đình công của các biên kịch. Ban nhạc
Imagine Dragons đã tổ chức một buổi biểu diễn ngẫu hứng trước hàng trăm
người biểu tình vào ngày 9 tháng 5. Tuần đầu tháng 5, một biên kịch đã
lên mạng xã hội cầu xin thêm người đình công bên ngoài trụ sở Universal,
than thở rằng “ai nấy chỉ muốn mở tiệc bên Netflix.”
Ngày 10
tháng 5, những người biểu tình đã hợp lực biểu tình bên ngoài trụ sở
chính. “Ted Sarandos là cha tôi và tôi ghét ông ta,” một tấm biển viết.
Một người khác nói: “Tôi đã chia sẻ mật khẩu Netflix đấy. Mật khẩu là
‘TRẢ LƯƠNG CHO TÔI’!”
Một tấm biển biểu tình viết đại ý “Ai không có tên là Ted Sarandos thì nên lên tiếng đi”
|
Trong khi các biên kịch diễu hành, biên kịch truyền hình kỳ cựu Peter
Hume đã dán tờ rơi lên biểu ngữ bãi công với nội dung “Hủy cho đến khi
có hợp đồng” và “Hãy hủy đăng ký Netflix cho đến khi đạt được thỏa thuận
công bằng”.
Hume, đã làm việc trong các chương trình như
Charmed (
Phép thuật) và
Flash Gordon: A Modern Space Opera,
cho biết gã khổng lồ phát trực tuyến chịu trách nhiệm phá bỏ một hệ
thống đã đào tạo các biên kịch phát triển sự nghiệp của họ thành những
công việc bền vững và viên mãn.
“Tôi đã có 26 năm làm việc liên
tục, rồi tôi đã không làm việc suốt bốn năm qua vì giá của tôi quá đắt,”
ông Hume nói. “Và chung quy là do Netflix đã phá vỡ mô hình. Tôi nghĩ
họ đã dồn hết tiền vào việc sản xuất trong cuộc chiến phát trực tuyến,
và họ đã lấy tiền đó từ các nhà biên kịch.”
Quyết định của
Netflix về việc hủy buổi giới thiệu trực tiếp dành cho các bên tiếp thị
vào tuần tới đã khiến phần lớn ngành công nghiệp giải trí và quảng cáo
bất ngờ.
Biểu ngữ bãi công với nội dung hợp đồng công bằng và tiền lương trả sau
|
Công ty đã lên kế hoạch tham gia vào chương trình công bố, một truyền
thống hàng chục năm tuổi dành cho các công ty truyền thông tổ chức sự
kiện xa hoa cho các nhà quảng cáo vào giữa tháng 5 để thu hút sự quan
tâm — và doanh thu quảng cáo — cho lịch chương trình sắp tới của họ.
Netflix
đã giới thiệu dịch vụ đăng ký giá thấp có quảng cáo vào cuối năm ngoái,
và đã lên lịch tổ chức công bố lần đầu tiên vào ngày 10 tháng 5 tại
Midtown Manhattan. Các nhà tiếp thị rất háo hức muốn nghe chào hàng của
Netflix sau một thập kỷ chỉ hoạt động dịch vụ phát trực tuyến cao cấp
không quảng cáo.
“Khách hàng đã rất phấn khích vì đây là con cá
voi trắng lớn,” Kelly Metz, giám đốc điều hành truyền hình phi truyền
thống tại Omnicom Media Group, một công ty mua các phương tiện truyền
thông, cho biết. “Họ đã không có quảng cáo suốt thời gian dài, họ từng
là chỗ không bao giờ có thể mua được, phải không? Vậy nên khi có Netflix
tham gia thì quả là háo hức.”
Vậy nên các nhà quảng cáo dự định
tham dự buổi giới thiệu đã bất ngờ khi nhận được thông báo từ Netflix
vào tối ngày 10 tháng 5, nói rằng sự kiện này sẽ diễn ra trực tuyến.
Netflix đột ngột thông báo hủy buổi giới thiệu lớn với các nhà quảng
cáo định tổ chức ở Manhattan vào tuần tới. Thay vì là sự kiện trực tiếp
được tổ chức tại Nhà hát Paris huyền thoại được công ty phát trực tuyến
thuê, Netflix cho biết buổi giới thiệu sẽ diễn ra qua mạng
|
“Chúng tôi mong được chia sẻ tiến độ về quảng cáo cũng như lịch chương
trình sắp tới với quý vị,” thông báo cho biết. “Chúng tôi sẽ chia sẻ
link và các chi tiết khác vào tuần tới.”
Viễn cảnh hàng trăm người biểu tình bên ngoài sự kiện có vẻ là quá sức chịu đựng.
Các
công ty khác có trụ sở tại Manhattan — bao gồm NBCUniversal (Radio City
Music Hall), Disney (The Javits Center), Fox (The Manhattan Center),
YouTube (rạp hát David Geffen Hall trong khu phức hợp Lincoln Center) và
Warner Bros. Discovery (Madison Square Garden) — cho biết các sự kiện
của họ sẽ diễn ra như bình thường, mặc dù các biên kịch đang lên kế
hoạch cho nhiều cuộc biểu tình nữa vào tuần này.
Việc ông
Sarandos quyết định rút khỏi Dạ tiệc Văn chương của Tổ chức Văn bút Mỹ
cũng sẽ không làm gián đoạn sự kiện này. Lorne Michaels, nhà sản xuất
điều hành
Saturday Night Live, vẫn sẽ được vinh danh và Colin Jost, đồng dẫn chương trình
Weekend Update trong khuôn khổ
Saturday Night Live, vẫn được lên lịch dẫn chương trình cho dạ tiệc.
Sau khi Ted Sarandos nói sẽ bỏ qua Dạ tiệc Văn chương của Tổ chức
Văn bút Mỹ, tổ chức này cho biết “Là một tổ chức của các nhà văn, chúng
tôi đã theo dõi sát sao các sự kiện gần đây và hiểu quyết định của ông
ấy”
|
Tổ chức Văn bút Mỹ cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi ngưỡng mộ
công việc truyền tải văn chương thành những trình bày đầy nghệ thuật
trên màn ảnh của Ted Sarandos và việc ông kiên quyết bảo vệ quyền tự do
ngôn luận và châm biếm. Là một tổ chức của các nhà văn, chúng tôi đã
theo dõi sát sao các sự kiện gần đây và hiểu quyết định của ông ấy.”
Biểu
tình của giới biên kịch đã thành công trong việc làm gián đoạn quá
trình sản xuất một số chương trình, bao gồm phim truyền hình Showtime
Billions và phim bộ Apple TV+
Severance.
Ngày 7 tháng 5, Giải thưởng Điện ảnh & Truyền hình của MTV đã trở
thành sự kiện được ghi hình trước sau khi Hiệp hội Biên kịch thông báo
sẽ biểu tình tại sự kiện đó. Hiệp hội Biên kịch Mỹ cũng cho biết vào
ngày 4 tháng 5 rằng họ sẽ biểu tình tại buổi đọc diễn văn tốt nghiệp dự
kiến của David Zaslav, giám đốc điều hành Warner Bros. Discovery trong
khuôn viên Đại học Boston vào ngày 21 tháng 5.
Một trong những lời phàn nàn của biên kịch là tiền lương trả sau của
họ, một dạng tiền nhuận bút, đã bị phá hủy bởi phát trực tuyến
|
Một trong những lời phàn nàn của biên kịch là tiền lương trả sau của họ,
một dạng tiền nhuận bút, đã bị phá hủy bởi phát trực tuyến. Nhiều năm
trước, những người viết kịch bản cho các chương trình truyền hình phát
sóng có thể nhận được các khoản thanh toán thêm mỗi khi một chương trình
cấp phép nhượng quyền, cho dù là để phân phối, phát sóng ở nước ngoài
hay bán DVD.
Nhưng các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, có
truyền thống không nhượng quyền các chương trình của họ, đã cắt bỏ khoản
thanh toán đó. Thay vào đó, các dịch vụ này đưa ra một khoản trả thêm
cố định mà các biên kịch cho rằng đã khiến lương của họ giảm đáng kể.
Thay mặt các hãng phim thương lượng, Liên minh các nhà sản xuất phim
điện ảnh và truyền hình cho biết vào đầu tháng 5 rằng họ đã đề nghị tăng
các khoản trả sau như một phần của đàm phán.
Bên ngoài trụ sở
chính của Netflix ở Los Angeles vào ngày 10 tháng 5, các biên kịch biểu
tình đã bày tỏ sự thất vọng khi công ty bắt đầu kiếm tiền từ quảng cáo.
Các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, có truyền thống không
nhượng quyền các chương trình của họ, đã cắt bỏ khoản tiền lương trả sau
của biên kịch
|
“Nếu họ kiếm tiền từ quảng cáo, tôi đoán quảng cáo sẽ trở thành nguồn
doanh thu lớn hơn cho họ,” Christina Strain, biên kịch cho phim bộ khoa
học-giả tưởng
Shadow and Bone của Netflix, nói. “Thế là cứ như
thể chúng tôi làm việc cho truyền hình phát sóng mà không nhận được tiền
từ việc phát sóng vậy.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times