Trong tập phim của mình, Hồng Kim Bảo, nhà sản xuất, diễn viên và
đạo diễn kung fu, quay lại những năm 1950 để cho thấy ông và những người
trẻ khác đã học võ thuật dưới tay sư phụ Vu Chiêm Nguyên như thế nào,
phản ánh những kỷ niệm hạnh phúc của ông
|
Đỗ Kỳ Phong, điều hành sản xuất của bộ phim và là đạo diễn của một trong
các phân đoạn, nói với China.org.cn rằng sẽ không bao giờ có nhóm đạo
diễn này và thậm chí cả điện ảnh Hồng Kông nếu không có phim nhựa. “Vào
năm 2010, khi chúng tôi ngừng sử dụng phim nhựa để làm phim, tôi cảm
thấy rất buồn. Phim nhựa đã sản sinh ra nhiều bộ phim kinh điển của Hồng
Kông, nuôi dưỡng nhiều diễn viên và ghi lại phần lớn văn hóa Hồng Kông.
Nó đã có những đóng góp to lớn cho Hồng Kông.”
Lưu ý khát vọng của ông trong việc làm
Septet:
“Thật đáng tiếc khi phương tiện này đã dần biến mất. Vì vậy, tôi quyết
định tập hợp một nhóm đạo diễn để làm một bộ phim nhựa, có thể là lần
cuối cùng, để tỏ lòng tri ân của chúng tôi. Chủ đề mà chúng tôi sẽ giải
quyết. Tất nhiên, phải là Hồng Kông.”
Lâm Lĩnh Đông kể câu chuyện một người di dân trở về Hồng Kông và khám phá lại quê hương của mình vào những năm 2010
|
Đỗ Kỳ Phong đã quy tụ Hồng Kim Bảo, Hứa An Hoa, Đàm Gia Minh, Viên Hòa
Bình, Lâm Lĩnh Đông, Ngô Vũ Sâm và Từ Khắc, mỗi người làm một phim ngắn
về Hồng Kông. Các đạo diễn đã bốc thăm để quyết định phân khúc của họ sẽ
diễn ra trong thập kỷ nào và phải kể những câu chuyện mà họ muốn cho
thế giới thấy qua tầm nhìn nghệ thuật độc đáo của mình, minh họa các
khoảng thời gian khác nhau của thành phố.
Tiết lộ rằng các đạo
diễn hoàn toàn có quyền tự do làm phim của họ và không bao giờ nói với
nhau mình đang làm gì. “Tôi không biết họ đang làm gì,” Đỗ Kỳ Phong nói.
“Sau khi tôi nhìn thấy bản cắt cuối cùng tập hợp các tác phẩm của họ,
thực sự ngoài sức tưởng tượng của tôi. Tôi có thể cảm nhận được nhiệt
tình, yêu thương và cảm xúc của mỗi người trong họ.”
Ban đầu, bộ phim được cho là bao gồm tám phim ngắn và được đặt tên là
Eight and a Half, cũng là để tôn vinh bộ phim kinh điển
8 1/2
của Federico Fellini. Tuy nhiên, vì vấn đề sức khỏe, Ngô Vũ Sâm buộc
phải rời dự án và phân đoạn những năm 1970 đã vĩnh viễn mất đi khiến Đỗ
Kỳ Phong không khỏi buồn bã.
Câu chuyện của Từ Khắc diễn ra vào những năm 2020 trong một bệnh
viện tâm thần như một cuộc trò chuyện trị liệu giữa bác sĩ và bệnh nhân,
có một bước ngoặt bất ngờ
|
Như một sự đền bù, gần đây Ngô Vũ Sâm đã quay một video để giúp quảng bá
Septet,
trong đó ông nói rằng bộ phim chứa đựng cảm xúc và tình cảm sâu sắc
giữa con người với nhau, cũng như lịch sử của nhiều thế hệ Hồng Kông.
Bộ
phim trải dài trong khoảng thời gian từ những năm 1950 cho đến ngày nay
và cả tương lai. Trong tập phim của mình, Hồng Kim Bảo, nhà sản xuất,
diễn viên và đạo diễn kung fu, quay lại những năm 1950 để cho thấy ông và những người trẻ khác đã học võ thuật dưới tay sư phụ Vu Chiêm Nguyên
như thế nào, phản ánh những kỷ niệm hạnh phúc của ông.
Tuy nhiên,
Hồng Kim Bảo lo lắng về tình trạng phim võ thuật Hồng Kông hiện nay rất
ít người trẻ muốn học và cống hiến cho võ thuật và biên đạo kung fu.
“Tôi hy vọng bất kể là phim Trung Quốc hay phim nước ngoài, chúng ta có
thể có nhiều phim hành động và kung fu hơn, điều này sẽ tạo ra nhu cầu
nhân tài nhiều hơn. Khi đó, di sản võ thuật của Hồng Kông có thể tồn tại
và sống mãi.”
Viên Hòa Bình đã tạo ra câu chuyện thân tình lấy bối cảnh vào những
năm 1990 về một võ sư già sống một mình ở Hồng Kông và đứa cháu gái nhỏ
của ông chuyển ra nước ngoài cùng cha mẹ
|
Viên Hòa Bình, biên đạo và đạo diễn phim hành động huyền thoại, đồng ý
và hy vọng di sản phim kung fu Trung Quốc có thể được truyền lại cho các
thế hệ tiếp theo. “Lý Tiểu Long và Lý Liên Kiệt là những ví dụ điển
hình cho phim kung fu Trung Quốc. Từ Lý Liên Kiệt, Thành Long, Hồng Kim
Bảo và Chân Tử Đan, đến Ngô Kinh và Trương Tấn, nhưng ai là người tiếp
theo? Kung fu là quốc bảo của chúng ta. Khi tôi đến Hollywood, tôi đã cố
gắng quảng bá kung fu Trung Quốc trên toàn thế giới.”
Đối với
Septet,
Viên Hòa Bình đã tạo ra câu chuyện thân tình lấy bối cảnh vào những năm
1990 về một võ sư già sống một mình ở Hồng Kông và đứa cháu gái nhỏ của
ông chuyển ra nước ngoài cùng cha mẹ.
Hứa An Hoa phản ánh sự
bùng nổ giáo dục của thành phố trong những năm 1960. Bà nói với
China.org.cn rằng bà rất vui khi được thực hiện bộ phim ngắn về thập
niên 60, đây là thập niên yêu thích của bà, thể hiện mối quan hệ giữa
con người, giữa giáo viên và học sinh. “Điều thú vị nhất của
Septet là
chúng tôi có thể làm phim cùng nhau. Và tôi không phải lo lắng về giới
phê bình hay phòng vé. Tôi cảm thấy rất thoải mái khi làm bộ phim này và
cảm thấy rất biết ơn được có cơ hội.”
Đỗ Kỳ Phong kể câu chuyện về số phận của ba người bạn đang tìm cách
làm giàu nhanh chóng tại một thành phố đang phát triển năng động vào
những năm 2000
|
Trong các phân đoạn khác của phim, Đàm Gia Minh, một đạo diễn Làn sóng
mới, khắc họa những năm 1980 qua góc nhìn của hai người trẻ yêu nhau đối
mặt với viễn cảnh chia ly. Đỗ Kỳ Phong kể câu chuyện về số phận của ba
người bạn đang tìm cách làm giàu nhanh chóng tại một thành phố đang phát
triển năng động vào những năm 2000. Trong khi đó, Từ Khắc quyết định
nhìn về tương lai. Câu chuyện của ông, diễn ra vào những năm 2020 trong
một bệnh viện tâm thần như một cuộc trò chuyện trị liệu giữa bác sĩ và
bệnh nhân, có một bước ngoặt bất ngờ.
Lâm Lĩnh Đông kể câu chuyện
một người di dân trở về Hồng Kông và khám phá lại quê hương của mình
vào những năm 2010. Nhưng thêm phần buồn cho dự án này và cho thấy cơ
hội các đạo diễn này đến với nhau thật hiếm hoi và quý giá, Lâm Lĩnh
Đông đã qua đời năm 2018 ở tuổi 63.
Từ trái sang: Hồng Kim Bảo, Lâm Lĩnh Đông, Đàm Gia Minh, Hứa An Hoa
và Đỗ Kỳ Phong. Cơ hội các đạo diễn này đến với nhau thật hiếm hoi và
quý giá, Lâm Lĩnh Đông đã qua đời năm 2018 ở tuổi 63
|
Septet: The Story of Hong Kong ra mắt vào cuối tháng 7 và đang chiếu tại các rạp khắp Trung Quốc.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn