Nhưng sẽ ngạc nhiên một chút với hướng đi mới nhất của loạt phim này.
Trailer cho phần phụ mới nhất của
Shrek,
Puss in Boots: The Last Wish, bắt đầu với kỹ xảo CG thường thấy đã trở nên quen thuộc qua vài phần
Puss in Boots, gồm cả phần tiếp theo chiếu trên mục phim theo yêu cầu
The Three Diablos, phim tương tác Netflix
Puss in Book: Trapped in an Epic Tale, và phim bộ nhiều tập năm 2015
The Adventures of Puss in Boots.
Và
rồi đột nhiên, tốc độ khung hình thay đổi và hành động trở lên tách rời
nhau, cứ như được lọc qua một lớp đèn nhấp nháy. Nền biến mất vào những
đường kẻ mờ mờ kiểu anime, màu phẳng ra, với hiệu ứng đèn nền khiến cho
các nhân vật nổi bật trên nền sáng, đơn giản. Đúng thế, có vẻ như thêm
một nhóm làm phim hoạt hình khác đang đi theo những bước chân của
Spider-Man: Into the Spider-Verse, kết hợp một cảm giác phong cách anime và truyện tranh 2D vào một chuỗi phim trước đó vốn đã được biết đến với vẻ 3D hào nhoáng.
Nền biến mất vào những đường kẻ mờ mờ kiểu anime, màu phẳng ra, với
hiệu ứng đèn nền khiến cho các nhân vật nổi bật trên nền sáng
|
Gần đây, các đạo diễn phim hoạt hình đã nói rất nhiều về việc “chiến đấu
với máy tính” để tạo ra những bộ phim mang phong cách thị giác và cách
điệu hơn. Kể từ khi Pixar về cơ bản đóng đinh hoạt hình vi tính chân
thực với
The Good Dinosaur năm 2015, các nhà làm phim hoạt hình
đã làm theo hướng ngược lại, nỗ lực làm cho phim hoạt hình trở nên hoạt
họa, biểu cảm và vui tươi hơn, như đã thấy năm nay trong các phim như
Turning Red và
The Bad Guys. (Nhân vật người sói trong trailer
Puss in Boots này gần như là kẻ phá bĩnh Mr. Wolf của
The Bad Guys.)
Spider-Man: Into the Spider-Verse
của năm 2018, với những thử nghiệm hình ảnh và kể chuyện vô tận, đã đi
xa hơn nhiều so với cách điệu nhất và giành được những lời tán thưởng từ
giới phê bình cũng như Giải thưởng Viện Hàn lâm phim hoạt hình hay nhất.
Kết hợp một cảm giác phong cách anime và truyện tranh 2D vào một chuỗi phim trước đó vốn đã được biết đến với vẻ 3D hào nhoáng
|
Không thể tránh khỏi việc chúng ta thấy các nhà làm phim hoạt hình khác đang thử một số thủ thuật thị giác của
Spider-Verse,
nhưng do thời gian sản xuất hoạt hình kéo dài nhiều năm, nên việc cho
ra những hình ảnh tôn sùng kiểu thị giác đó tương đối chậm. Dù vậy, việc
nhìn thấy phong cách này trong phần phim
Shrek mới nhất thật sự là kỳ lạ, do tạo hình của chuỗi phim đã trở nên vững chắc biết là bao trong hai thập kỷ qua.
Puss in Boots: The Last Wish
một lần nữa có sự góp mặt của Antonio Banderas trong vai Mèo Đi Hia,
một tay chơi cá tính hào hoa, nghỉ hưu sau khi nhận ra rằng mình đã sống
đến mạng cuối trong chín mạng của mình. Khi anh biết về một “Ngôi sao
mong ước thần thoại” có thể khôi phục lại các mạng đã sử dụng, anh hợp
tác với kẻ thù cũ Kitty Softpaws (Salma Hayek Pinault) và một chú chó
khỏe mạnh tên Perrito (Harvey Guillén từ
What We Do in the Shadows) để tìm kiếm ngôi sao. Florence Pugh, John Mulaney và Wagner Moura cũng tham gia đóng một số nhân vật phản diện săn đuổi bộ ba.
Antonio Banderas trong vai Mèo Đi Hia, một tay chơi cá tính hào hoa hợp tác với kẻ thù cũ Kitty Softpaws (Salma Hayek Pinault)
|
Puss in Boots: The Last Wish khởi chiếu tại các rạp vào ngày
21/12 (ở Việt Nam ngày 30/12 với tựa Mèo Đi Hia: Điều ước cuối cùng),
DreamWorks hứa hẹn sẽ có “những suất chiếu sớm” ở một số thị trường vào
ngày 26/11.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon