Tin tức

Minning Town: Phim truyền hình Trung Quốc về xóa nghèo chiếm trọn tình cảm của khán giả

09/03/2021

Phim bộ truyền hình Trung Quốc về dự án xóa đói giảm nghèo thực tế từ những năm 1990 đã thành công không tưởng với người xem, thu hút tỷ suất người xem cao nhất trong bất cứ chương trình truyền hình nào năm năm trở lại đây ở Trung Quốc theo IMDb.

Khép lại với 23 tập, Shanhai Qing / Sơn hải tình đã được ngợi ca vì cách kể chuyện sống động, tiết tấu nhanh, diễn xuất tài tình, và chất lượng sản xuất cao. Những người dùng thường khó tính của trang đánh giá Douban đã chấm điểm chương trình — được biết đến với tựa tiếng Anh Minning Town — điểm số bậc nhất 9,4/10 dựa vào hơn 100.000 đánh giá. Các nhà phê bình cũng đồng tình, đã miêu tả bộ phim là “một tầm cao mới cho truyền hình Trung Quốc” và là phim bộ kinh điển ngay lập tức.

Minning Town nói về những khó khăn khổ nạn của dân làng tái định cư Khu vực Tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ những năm 1990 là một phần trong chương trình xóa đói giảm nghèo ở địa phương này.

Vào thời điểm đó, toàn bộ làng Tây Hải Cố — một vùng phía nam Ninh Hạ mà Liên hiệp quốc năm 1972 từng gọi là “một trong những nơi ít thích hợp nhất để con người sinh sống trên thế giới” — được chuyển mấy trăm cây số dịch lên phía bắc tới một địa điểm mới bên rìa Sa mạc Gobi, không xa lắm với thủ phủ Ngân Xuyên. Sau đó, những chuyên gia từ Phúc Kiến, một tỉnh phía ven biển khá giàu có hơn, tới thăm và giúp dân làng ở đây làm ăn trong chương trình hỗ trợ chéo năm 1966.

Mã Đắc Phúc (Hoàng Hiên) là một sinh viên mới ra trường kiêm cán bộ cấp thấp được điều về quê ở Tây Hải Cố để giúp chính quyền thuyết phục người dân địa phương đồng ý với phương án di dời

Nơi định cư này được gọi là “Minning”, một từ ghép hai ký tự tiếng Trung của Phúc Kiến và Ninh Hạ.

Trong phim, Mã Đắc Phúc là một sinh viên mới ra trường kiêm cán bộ cấp thấp được điều về quê ở Tây Hải Cố để giúp chính quyền thuyết phục người dân địa phương đồng ý với phương án di dời. Bất chấp sống trong nghèo nàn khổ sở, người dân vẫn thề sống chết không rời bỏ nơi chôn rau cắt rốn — vả lại miền đất mật ngọt sữa thơm lành mà họ được hứa hẹn vẫn chỉ là mảnh đất chưa khai phá gì đầy muỗi và bão cát.

Phim tiếp tục theo dòng thời gian của việc di dời và tái định cư — điều mà, sau này mới biết, không phải là việc làm xong là thôi với chính quyền. Thay vào đó, Mã và các đồng nghiệp bỏ ra cả thập kỷ tiếp theo đồng hành với những người nông dân lạc lõng, sau khi bắt rễ ở địa điểm mới, vượt qua vô số trở ngại trước khi việc làm ăn bắt đầu nở rộ.

Phim chiếm được sự đồng thuận của các nhà phê bình và khán giả bình thường với miêu tả đầy cảm tính về nông thôn nghèo khổ

Minning Town chỉ là một ví dụ của một thể loại mới gọi là phim xóa đói giảm nghèo. Trong tháng 3 năm ngoái, Cục Phát thanh Truyền hình Quốc gia đã chỉ đạo làm những chương trình như vậy để trùng với kết thúc chiến dịch năm năm xóa bỏ nghèo đói của Chủ tịch Tập Cận Bình. Điều này đưa tới 22 bộ phim tương tự phát sóng trong năm 2020.

Minning Town cũng được tính toán để trùng với kỷ niệm 100 năm Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Bộ phim đã thành công nổi bật trong số những xuất phẩm tương tự phần lớn do cùng công ty Daylight Entertainment sản xuất. Năm 2016, cũng hãng phim này mang đến cho người xem Trung Quốc, Ode to Joy — một xuất phẩm toàn sao được gọi là Sex and the City của Trung Quốc, nhưng không có phần tình dục. Tuy nhiên, bất chấp đứng sau là hãng phim lớn, kỳ vọng cho Minning Town vẫn nóng trước khi ra mắt bởi bản thân thể loại này được xem là khô khan, phải đúng đắn về chính trị, và, trên hết, được nhà nước phê chuẩn.

Trong Minning Town, dân làng giận giữ và kháng cự với đề nghị di dời của chính quyền

Điều này thay đổi sau khi phim ra mắt giữa tháng 1 trên các kênh truyền hình và hạ tầng trực tuyến, chiếm được sự đồng thuận của các nhà phê bình và khán giả bình thường với miêu tả đầy cảm tính về nông thôn nghèo khổ.

Trong tập đầu tiên, Mã Đắc Phúc gặp ba anh em trong làng chỉ có một cái quần dài: ai đi ra khỏi căn nhà vách đất của họ thì được mặc. Trong khi đó, những đứa trẻ địa phương bỏ làng đi, vì chúng thấy số phận không bao giờ thoát nổi cái nghèo, người yêu thủa nhỏ của Mã cũng bỏ trốn một cuộc hôn nhân sắp đặt. Trong một lời thoại, Mã than rằng phụ nữ địa phương bị gả bán cho nhà người ta với của hồi môn xuềnh xoàng chỉ có một con lừa.

Thật sự, chính lời thoại đã tạo nên độ tin cậy cho kịch tính của bộ phim, vì các nhân vật không nói tiếng phổ thông tiêu chuẩn mà bằng tiếng địa phương tây bắc, với phụ đề tiếng Trung giản thể bên dưới. Sự trôi chảy hoa mỹ đặc trưng của các bộ phim truyền hình cổ trang là không có.

Minning Town không có vẻ tô hồng vô vàn thách thức phải đối mặt trong quá trình xóa đói giảm nghèo

Nhưng cách Minning Town khác biệt với những phim cùng thể loại vì miêu tả trung thực khó khăn của công cuộc xóa đói giảm nghèo, bao gồm cả những bước đi sai lầm trong quá trình đó, qua phương pháp ưu tiên cốt truyện.

Trong những phim xóa đói giảm nghèo khác, dân làng được điều đình nhiệt tình đồng ý đề nghị tái định cư của chính quyền. Trong Minning Town, họ lại giận giữ và kháng cự. Khi đến nơi ở mới, họ thấy nhà cửa vẫn chưa xong, không có điện. Họ có 59 hộ gia đình, nhưng sở điện lực địa phương từ chối lắp điện cho khi có dưới 60 hộ.

Minning Town không có vẻ tô hồng vô vàn thách thức phải đối mặt trong quá trình xóa đói giảm nghèo,” một blogger truyền hình và điện ảnh viết. “Bộ phim không ngại đề cập tới những vấn đề quan liêu, sự giáo điều, và rập khuôn của những cán bộ cấp thấp khi triển khai chính sách.”

Thật bất thường cho một phim Trung Quốc hiện đại, Minning Town không có chuyện tình trung tâm

Phần sau bộ phim, người dân phải đối mặt với thiếu nước và thiết bị dạy học ở Minning. Khi các chuyên gia Phúc Kiến giúp họ mở ngành trồng nấm, họ phát hiện ra thị trường đã bão hòa, và có rất ít nguồn cầu cho nấm thủ công. Trong khi đó nhiều lãnh đạo lại xem việc di dời là một dự án khuyến khích nghề nghiệp phù du hơn là một sáng kiến làm giàu thực sự.

Thật bất thường cho một phim Trung Quốc hiện đại, Minning Town không có chuyện tình trung tâm. Một blog khác, Meng Talks Entertainment, ngạc nhiên vì Mã Đắc Phúc không đến được với người yêu thuở bé, và chuyện yêu đương rồi hôn nhân với bạn đời sau này bị bỏ qua hoàn toàn trong một bước nhảy một năm thời gian.

Khi bộ phim kết thúc, các diễn viên chính gửi lời tạm biệt từ tài khoản Weibo, bao gồm Diêu Thần, có 84 triệu người theo dõi. Hastag xu hướng “Minning Town tập cuối” có hơn 320 triệu luột xem.

Một vài phê bình cho bộ phim liên quan tới độ dài và ngôn ngữ. Một vài ý kiến trên mạng đã khẳng định giọng nói trong đó nghe giống tỉnh Thiểm Tây lân cận hơn là Ninh Hạ. Trong khi đó, những người xem nào đã xem một lèo 40 tới 60 tập phim cổ trang — độ dài thông thường cho phim cổ trang — lại thấy 23 tập phim Minning Town là quá ngắn.

Minning Town khác biệt với những phim cùng thể loại vì miêu tả trung thực khó khăn của công cuộc xóa đói giảm nghèo

“Vì quá ngắn, Minning Town có thể đã tạo lập kỷ lục mới,” blogger ngành giải trí Xixi viết. “Đây là phim đầu tiên mà mọi người buồn vì sắt hết khi mà họ vẫn đang ở tập đầu tiên.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.