Khung cảnh điện ảnh và truyền hình ở Đài Loan đang rất rực rỡ.
Số lượng lớn các dự án đang được sản xuất, trong khi các nhà đầu tư địa
phương — một số là kỳ cựu trong ngành, một số là những cái tên mới từ
các lĩnh vực khác — đang đổ tiền vào các tựa phim mới ngay cả khi chưa
tìm được nhà phân phối. Các nhà sáng tạo nội dung phim và truyền hình
Đài Loan đang hướng đến thị trường toàn cầu với tham vọng mới và đặt
cược vào các công ty phát trực tuyến quốc tế, mang theo lời hứa đưa nội
dung Đài Loan ra thế giới.
Phim bộ tâm lý tội phạm Đài Loan Trò chơi nạn nhân được Netflix hợp tác sản xuất và hiện là phim bộ Đài Loan duy nhất được nền tảng này sản xuất tiếp
|
Điện ảnh Đài Loan đã luôn có chỗ đứng trên sân khấu thế giới. Phim không nói tiếng Anh có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Mỹ,
Ngọa hổ tàng long (2000), là xuất phẩm hợp tác sản xuất của Lý An gốc Đài Loan. Các đạo diễn tác gia như Hầu Hiếu Hiền (
Nhiếp Ẩn Nương năm 2015) và Thái Minh Lượng (
Visage
năm 2009) đã là những người đi đầu trong giới phim nghệ thuật từ những
năm 80 và 90 với những chiến thắng quan trọng tại Cannes và Venice. Và
các công ty Đài Loan đã hoạt động tích cực trên thị trường phim quốc tế,
với phim bộ truyền hình và phim mạng đã nổi danh khắp các khu vực nói
tiếng Trung.
Nhưng sự phát triển của các công ty phát trực tuyến
toàn cầu đã mang đến cho những người sáng tạo trên đảo này một lượng
khán giả quốc tế rộng lớn hơn cho nội dung chất lượng cao hơn bao giờ
hết của họ. Thành công xuyên châu Á của các phim bộ tội phạm
The Victims’ Game (2020) và
Light the Night
(2021), cả hai đều có trên Netflix, là một trong số nhiều chiến thắng
gần đây đã tạo sự hứng khởi cho các nhà sáng tạo nội dung Đài Loan.
Khi
doanh thu phòng vé nội địa của Đài Loan lại bị phim Hollywood áp đảo
sau quãng nghỉ ngắn năm 2020 và thị trường Trung Quốc bên kia eo biển
trở nên khó tiếp cận hơn, thị trường quốc tế đang đưa ra những cơ hội
không chỉ về tài chính và phân phối, mà còn về phát triển nội dung và
thể loại đa dạng hơn. Các nhà sản xuất dày dạn kinh nghiệm cũng như một
thế hệ mới những người sáng tạo phim và truyền hình đang nhìn ra thế
giới rộng lớn hơn để thúc đẩy phạm vi và ảnh hưởng văn hóa của Đài Loan —
đồng thời tăng lượng khán giả của họ và tạo ra doanh thu lớn hơn.
Bom tấn lãng mạn Our Times (2015), thu về 84 triệu đôla khắp châu Á
|
“Những nhà làm phim sẽ không giới hạn mình ở thị trường nội địa; chúng
tôi hy vọng sẽ tiếp cận được nhiều khán giả nhất có thể,” Diệp Như Phân,
nhà sản xuất gạo cội và giám đốc sản xuất Mandarin Vision, nói. Ông đã
tham gia sản xuất phim hài đen tối
The Great Buddha+ (2017), được Netflix phân phối, và bom tấn lãng mạn
Our Times
(2015), thu về 84 triệu đôla khắp châu Á. “Phim Đài Loan là một phần
của điện ảnh Hoa ngữ, vì vậy tôi luôn nói chúng ta nên để mắt đến thế
giới, [với người nói tiếng Trung ở khắp mọi nơi,] thay vì làm phim sau
những cánh cửa đóng kín,” ông Diệp nói thêm.
“Với sự phát triển
của các nền tảng phát trực tuyến quốc tế, chúng tôi đang thấy nội dung
Đài Loan đa dạng hơn và sáng tạo hơn,” Tằng Hãn Hiền, nhà sản xuất bộ
phim kinh dị nội địa có sức ảnh hưởng
The Tag-Along (2015), phim bộ y khoa ăn khách
Wake Up (2015-2017) và
The Victims’ Game,
được Netflix hợp tác sản xuất và hiện là phim bộ Đài Loan duy nhất được
nền tảng này sản xuất tiếp. “Việc các xuất phẩm Đài Loan hợp tác với
đội ngũ và diễn viên quốc tế, nhận tài trợ từ nước ngoài, thậm chí
chuyển thể tiểu thuyết và tài sản trí tuệ của nước ngoài... đang ngày
càng trở nên phổ biến hơn. Chúng tôi đang học những cách kể chuyện mới
và chú trọng hơn đến trải nghiệm của khán giả nước ngoài — để các dự án
trở nên khác biệt và phong phú hơn.”
The Tag-Along (2015) của đạo diễn Trịnh Vĩ Hào đã mở ra một kỷ nguyên mới của phim theo thể loại của Đài Loan
|
Là cựu giám đốc sản xuất nội dung Hoa ngữ tại Fox Networks Group Asia và
đồng sáng lập Sixty Percent Productions, nhà sản xuất Nghiêm Gia Niệm
sống tại Hồng Kông đã làm việc ở Đài Loan từ năm 2017 và bị thu hút bởi
số lượng lớn những tài năng sáng tạo của khu vực muốn thử những điều
mới, tự do sáng tạo và chi phí sản xuất địa phương thấp. “Điện ảnh và
truyền hình Đài Loan đã hướng tới lượng khán giả toàn cầu rộng lớn hơn
ngay cả trước khi những nền tảng phát trực tuyến quốc tế xuất hiện,” bà
nói. Đội ngũ của Nghiêm Gia Niệm đang thực hiện bốn phần
Taiwan Crime Stories
sắp ra mắt, hợp tác sản xuất với Brian Grazer và Imagine Entertainment
của Ron Howard và Calfilms Asia ở Đài Loan, dự kiến phát hành trên
Disney+ toàn thế giới vào nửa cuối năm 2022.
“Các đài truyền hình
đang dồn nhiều nguồn lực hơn vào việc sản xuất, nâng kinh phí lẫn tiêu
chuẩn sản xuất của họ,” Nghiêm Gia Niệm giải thích. “Đặc biệt, Dịch vụ
Truyền hình công Đài Loan [PTS] đã đóng vai trò quan trọng trong 10 năm
qua và là nơi ươm mầm cho các tài năng. Họ mong muốn khám phá tài năng
mới, đa dạng hóa nội dung và tạo không gian để người sáng tạo kể một câu
chuyện. Là một đài truyền hình công, họ cũng có thể có ngân sách cao
hơn do được chính phủ trợ cấp”. Những xuất phẩm gần đây phản ánh điều
này: Một số phim bộ Đài Loan lớn nhất trong những năm gần đây, xét về số
lượng khán giả và mức độ theo dõi — và quy mô đơn thuần — đều do PTS
sản xuất, chẳng hạn như phim sử thi hùng tráng
Seqalu: Formosa 1867 (2021), có hơn một nửa số lời thoại bằng tiếng Anh; phim bộ siêu nhiên
The Teenage Psychic (2017-2019) và phim tâm lý tội phạm
The World Between Us
(2019) — hai tựa phim sau là hợp tác sản xuất với HBO Châu Á, qua đó
các chương trình được chiếu cho đông đảo khán giả khắp châu Á.
Đạo diễn Trình Vĩ Hào (trái) và diễn viên Trương Chấn tại buổi ra mắt phim The Soul ở Đài Loan năm 2021
|
Về mặt phim chiếu rạp, thành công nội địa của
The Tag-Along vào
năm 2015 — kết hợp giữa lối kể chuyện kiểu Hollywood và văn hóa dân
gian độc đáo của Đài Loan — đã mở ra một kỷ nguyên mới của phim theo thể
loại Đài Loan, dễ thu hút hơn ở nước ngoài. Nhà làm phim chịu đứng sau
xu hướng này là đạo diễn kiêm nhà sản xuất Trịnh Vĩ Hào, và ông đã không
dừng lại sau khi khơi mào thể loại kinh dị ở Đài Loan. Trịnh Vĩ Hào
nói: “Tôi đã khám phá nhiều thể loại khác nhau với
The Tag-Along [kinh dị],
The Soul [ly kỳ tội phạm] và
Man in Love
[lãng mạn]. Cách tôi tiếp cận một dự án là xem xét những gì đang thiếu
trên thị trường — không chỉ ở Đài Loan, mà còn ở các khu vực nói tiếng
Trung và thậm chí là các khu vực không nói tiếng Trung.”
Cơ quan
Nội dung Sáng tạo Đài Loan (TAICCA), được thành lập năm 2019, cũng đang
đóng vai trò ngày càng tích cực trong việc phát triển thị trường toàn
cầu cho nội dung điện ảnh và truyền hình của Đài Loan, cũng như thúc đẩy
công nghiệp hóa điện ảnh Đài Loan để xây dựng hệ thống bền vững cho các
người trong ngành.
The World Between Us (2019) hợp tác sản xuất với HBO Châu Á
|
Do ngân sách thấp hơn — và do đó, lương thấp hơn — các thành viên đoàn
phim trước đây đã phải đảm nhận nhiều trách nhiệm trong quá trình sản
xuất. Điều này đã cản trở phát triển chuyên môn và tính chuyên nghiệp ở
mọi vị trí. Nhưng với sự bùng nổ sản xuất hiện tại của Đài Loan được
thúc đẩy bởi ngân sách lớn hơn và cơn đói nội dung dường như không thỏa
mãn nổi của các nền tảng, nhiều người nhận thấy những dấu hiệu thay đổi
đáng khích lệ.
“Điện ảnh và truyền hình Đài Loan đang trên con
đường tới giai đoạn phát triển công nghiệp hóa,” Trịnh Vĩ Hào nói thêm.
“Nhưng nó vẫn chưa đến được ngưỡng này — so với Hollywood, Trung Quốc
hay thậm chí là Hồng Kông, nơi từng có một hệ thống ngôi sao điện ảnh
đảm bảo được sức hút phòng vé. Khi phim hành động là trụ cột của điện
ảnh Hồng Kông, ngay cả Hollywood cũng tuyển dụng các chuyên gia của họ
để chia sẻ những gì họ biết. Số lượng sản xuất cho phép nhân tài và
chuyên môn phát triển. Xét theo quan điểm này thì Đài Loan chưa đạt được
tầm đó.”
Tuy nhiên, đạo diễn Trịnh vẫn thấy được khích lệ trước định hướng và đà phát triển của ngành phim ngày nay. “Khi tôi làm
The Tag-Along,
không có nhiều chuyên gia trong khu vực có kinh nghiệm làm phim kinh
dị,” ông nói. “Nhưng kể từ đó, đã có rất nhiều phim kinh dị được sản
xuất ở Đài Loan. Khi có số lượng, sẽ có ánh bình minh đầu tiên cho việc
công nghiệp hóa. Với sự gia tăng số lượng sản xuất hiện nay, tôi nghĩ
chúng ta có thể trở thành một ngành công nghiệp chuẩn chỉnh — hoặc ít
nhất là tạo ra một sự thay đổi lớn — trong vòng năm đến mười năm nữa.”
Taiwan Crime Stories dự kiến phát hành trên Disney+ toàn thế giới vào nửa cuối năm 2022
|
Kim Bách Luân, cộng sự sản xuất và biên kịch của đạo diễn Trịnh cho phim
The Soul và phim hài sắp ra mắt có tựa dự kiến là
Marry My Dead Body,
nói thêm: “Một cơ sở khác cho sự lạc quan là ngoài các nhà đầu tư cá
nhân, rất nhiều quỹ điện ảnh và đầu tư mạo hiểm cho các dự án phim và
truyền hình đã được thành lập tại Đài Loan. Điều này có thể hỗ trợ các
giai đoạn trong công nghiệp hóa và sự phát triển của các tài năng khác
nhau. Điều này có thể giúp tăng số lượng [sản xuất].”
Một điều mà
các nhà sáng tạo nội dung điện ảnh và truyền hình ở Đài Loan đồng ý là
họ đang đi trên con đường dẫn đến thành công do Hàn Quốc vạch ra. Hàn
Quốc hiện là nguồn xuất khẩu văn hóa phẩm lớn nhất châu Á — dù là Kpop,
phim bộ Hàn Quốc hay phim thương mại trí tuệ như
Parasite đoạt nhiều giải Oscar của Bong Joon Ho.
“Hàn
Quốc xứng đáng nhận được sự kính trọng của chúng ta và chúng tôi cố
gắng học hỏi từ ngành công nghiệp của họ,” Tằng Hãn Hiền nói. “Cách họ
mở các kênh phân phối quốc tế và đa dạng hóa thị trường là cực kỳ then
chốt.”.
Light the Night (2021) có trên Netflix, là một trong số nhiều chiến thắng gần đây đã tạo sự hứng khởi cho các nhà sáng tạo nội dung Đài Loan
|
“Các chính sách điện ảnh và truyền hình ở Hàn Quốc được hỗ trợ mạnh mẽ
bằng tài trợ của chính phủ, bao gồm tất cả các chính sách liên quan đến
thăm dò, khai thác và triển khai thành tác phẩm hoàn chỉnh, cũng như các
chiến lược của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc [KOCCA]. Đây đều là
những kế hoạch dài hạn, thậm chí là luật để ban hành, mà Đài Loan vẫn
chưa thể thực hiện. Nhưng với những người sáng tạo điện ảnh và truyền
hình của chúng tôi, chất lượng của các xuất phẩm Hàn Quốc là nguồn cảm
hứng và thúc đẩy chúng tôi làm việc hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế cao
nhất,” ông Diệp nói thêm.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter