Doanh thu ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc năm 2018 đã tăng 9%,
vượt qua mốc 60 tỉ nhân dân tệ, mặc dù tăng trưởng chung chậm hơn so với
năm trước, theo Cục Điện ảnh Trung Quốc.
CHÂU Á
Phim bộ truyền hình xác sống Kingdom Hàn Quốc tung trailer cuối cùng chuẩn bị lên Netflix |
Netflix không bao giờ ngủ yên và khổng lồ trực tuyến này sẽ tiếp tục
tung ra loạt phim quốc tế hấp dẫn hơn nữa vào năm 2019, trên đỉnh cao
của thành công như bộ phim tiếng Đức
Dark và phim hậu tận thế dành cho thanh niên của Đan Mạch
The Rain.
Bây giờ, họ lại bước sâu vào thể loại zombie với phim truyền hình cổ trang Hàn Quốc
Kingdom. Lấy bối cảnh ở một vương quốc cổ đại đầy rẫy nạn tham nhũng và chết chóc,
Kingdom
theo chân hoàng tử trong một nhiệm vụ tự sát để cứu vương quốc khi bệnh
dịch thây ma càn quét vùng nông thôn sau khi hay tin về cái chết của
vua cha.
“
Kingdom thể hiện trí tưởng tượng của chúng
tôi từ lúc đọc kịch bản với bữa tiệc thị giác của phim lịch sử pha trộn
kỳ ảo siêu nhiên,” Erik Barmack, phó giám đốc mảng phim nguyên tác quốc
tế của Netflix chia sẻ, khi dự án được công bố. “Chúng tôi vô cùng vinh
dự khi có cơ hội hiếm hoi này để ghép đôi hai bộ óc sáng tạo hàng đầu
tại Hàn Quốc - đạo diễn điện ảnh Kim Seong Hun và biên kịch truyền hình
Kim Eun Hee.”
Bộ phim gồm sáu tập và có sự tham gia của một gương mặt quen thuộc trong gia đình Netflix, Bae Doo Na (ảnh trên) của
Sense8, cùng với Ju Ji Hoon, Ryu Seung Ryong, Kim Sangho, Heo Joon Ho và Jeon Seok Ho.
Kingdom
ra mắt trên Netflix vào cuối tháng này và ông lớn trực tuyến hẳn phải
có niềm tin rất lớn vào nó, bởi vì họ đã đặt tiếp bộ phim kinh phí lớn
này tới mùa thứ hai, dự kiến sẽ đi vào sản xuất vào tháng 2/2019. Lý
do thật dễ thấy - đoạn giới thiệu bộ phim hành động zombie có tầm điện
ảnh dữ dội với sự mới lạ của bối cảnh cổ trang. Đây chắc chắn có thể là
một cú hích lớn cho Netflix.
Phòng vé Trung Quốc 2018 đạt 8,8 tỉ USD
|
Hàng trăm khán giả xếp hàng bên ngoài một rạp chiếu ở Trung Quốc ngày 16/2/2018
|
Thống kê cho thấy doanh thu phòng vé trên khắp Trung Quốc năm 2018 đạt
60,98 tỉ nhân dân tệ (8,87 tỉ USD) vào cuối ngày cuối năm 2018, tăng
9,06% so với con số 55,91 tỉ nhân dân tệ năm ngoái (8,13 tỉ USD). Tổng
số lượt người xem ở khu vực thành thị đạt 1,72 tỉ, tăng 5,93% so với năm
2017.
Tuy nhiên, những số liệu này phản ánh tốc độ tăng trưởng
chung chậm hơn so với số liệu năm 2017. Tính đến cuối năm 2017, tổng
doanh thu phòng vé hàng năm tăng 13,45% so với năm trước, trong khi tốc
độ tăng trưởng hàng năm đối với lượt người xem khu vực đô thị ở mức
11,19%.
Phim nội địa Trung Quốc đóng góp 62,15% tổng doanh thu
của thị trường này, và theo báo cáo, Trung Quốc đã làm ra tổng cộng
1.082 phim trong năm 2018, bao gồm 902 phim truyện, 51 phim hoạt hình,
61 phim giáo dục khoa học, 57 phim tài liệu và 11 phim đặc biệt.
Tuy
nhiên, số liệu chi tiết cho thấy rằng trong năm qua, chỉ có 82 phim
kiếm được trên 100 triệu nhân dân tệ (14,54 triệu USD), trong đó có 44
phim trong nước. Hai mươi trong số những phim nội địa này đã vượt mốc
500 triệu nhân dân tệ (72,72 triệu USD), với chín phim vượt 1 tỉ nhân
dân tệ (145,44 triệu USD).
Bộ phim hành động quân sự
Operation Red Sea
là phim có doanh thu cao nhất năm 2018, kiếm được 3,65 tỉ nhân dân tệ
(530,87 triệu USD) từ 93 triệu lượt xem trên toàn quốc. Hai tựa đáng chú
ý khác là
Dying to Survive và phim hài
Detective Chinatown 2, cả hai đều thu về hơn 3 ti nhân dân tệ (436,33 triệu USD) ở phòng vé.
Số
lượng màn chiếu đạt 60.079, tăng 9.303 so với năm 2017. Trung Quốc hiện
có nhiều màn chiếu nhất thế giới và vẫn là thị trường lớn thứ hai sau
Bắc Mỹ.
Sự tăng trưởng chậm hơn này có thể được quy cho sự rút
lui đáng kể của quỹ đầu tư mạo hiểm và chiến dịch chống lại các hoạt
động bất hợp pháp và đáng ngờ trong ngành điện ảnh của chính phủ Trung
Quốc, như trốn thuế của diễn viên và công ty, và mức lương cao bất tương
xứng cho một số ngôi sao đình đám.
Hoành Dận, phó chủ tịch của
Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc và Hiệp hội phê bình điện ảnh Trung Quốc,
nhận xét về tình trạng của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc rằng
mặc dù ngành công nghiệp đang đón nhận mùa đông, nhưng việc tạo ra các
bộ phim đang vào mùa xuân. Ông giải thích thêm rằng nhiều phim Trung
Quốc chất lượng cao hơn đã được thực hiện vào năm ngoái, được giới phê
bình lẫn khán giả công nhận.
Trung Quốc làm lại City Hunter |
Một bản chuyển thể truyền hình mới bộ manga Nhật Bản
City Hunter đã được xác nhận, và lần này, do Trung Quốc thực hiện.
City Hunter,
được phát hành liên tục từ năm 1985 đến năm 1991, đã tạo ra nhiều
chuyển thể điện ảnh và truyền hình, với bộ phim truyền hình Hàn Quốc năm
2011 có sự tham gia của Lee Min Ho và Park Min Young là bản chuyển thể
nổi tiếng nhất. Theo một nguồn tin được truyền thông Hàn Quốc đưa tin
đầu tiên, các hãng phim Trung Quốc quan tâm đến việc chuyển thể truyền
hình bộ manga này, với ca sĩ-diễn viên người Đài Loan Vương Dĩ Luân và
nữ diễn viên tân binh Chương Nhược Nam được mời đóng vai chính.
Vương
Dĩ Quân, cựu thành viên của nhóm nhạc nam Đài Loan SpeXial, năm nay 22
tuổi và có màn ra mắt diễn xuất qua bộ phim trên mạng
Realm of the Immortals năm 2016. Anh nổi tiếng với vai phụ Vương Tấn Lễ trong
Attention, Love! năm 2017. Chương Nhược Nam, 23 tuổi, ra mắt năm 2017, và xuất hiện lần đầu tiên trong phim Trung Quốc
Cry Me a Sad River của đạo diễn Lạc Lạc.
City Hunter
kể câu chuyện về một thám tử tư thích tán tỉnh làm việc với tư cách là
một “Thợ săn thành phố”, chuyên nghiệp trong thành phố đầy tội phạm.
Ngoài bản làm lại trên truyền hình Hàn Quốc năm 2011, bộ truyện đã được
chuyển thể thành phim anime, trò chơi điện tử và một phim điện ảnh Hồng
Kông với sự tham gia của Thành Long.
Phim hoạt hình đồng sản xuất Trung-Mỹ Bạch Xà ra rạp |
White Snake /
Bạch Xà, bộ phim hoạt hình do Light
Chaser Animation Trung Quốc hợp tác sản xuất với Warner Bros. Pictures
của Mỹ, sẽ ra mắt màn ảnh rộng Trung Quốc vào ngày 11 tháng 1.
Lấy
bối cảnh 500 năm trước câu chuyện trong Truyền thuyết Bạch Xà, kể về bi
kịch tình yêu giữa chàng trai trẻ Hứa Tiên và bạch xà tinh Bạch Tố
Trinh.
Là một truyền thuyết dân gian được người Trung Quốc hâm mộ
và tôn vinh nhiều thế kỷ, lâu nay đã có rất nhiều phim chuyển thể câu
chuyện này.
Thay vì lại là một chuyển thể khác nữa của câu
chuyện, bộ phim nhằm tiết lộ cho khán giả thấy định mệnh gắn kết hai
nhân vật chính trong câu chuyện với nhau hàng trăm năm trước, Triệu Tễ,
một trong hai đạo diễn cho biết.
Đây là lần đầu tiên Warner Bros.
tham gia vào một dự án phim hoạt hình hợp tác sản xuất. Đây cũng là bộ
phim đầu tiên của Warner Bros kể một câu chuyện dân gian Trung Quốc.
Năm 2018 đã chứng kiến thành công lớn trong các xuất phẩm hợp tác Trung-Mỹ như phim ly kỳ hành động
The Meg, thu về hơn nửa tỉ đôla Mỹ ở phòng vé toàn cầu.
Vương Tinh quay lại diễn xuất vì Chân Tử Đan trong Enter the Fat Dragon |
Với dàn diễn viên gồm Chân Tử Đan, Ngô Quân Như, Mao Thuấn Quân, Vương Tinh đạo diễn, phim hài hành động
Enter the Fat Dragon
đã đóng máy sau khoảng một năm ghi hình ở Hồng Kông và Nhật Bản. Đây là
bản làm lại bộ phim võ thuật cùng tên năm 1978 do Hồng Kim Bảo đóng.
Vương Tinh chia sẻ rằng
Enter the Fat Dragon
là một trong những phim đắt đỏ nhất của ông đến nay, “Một nửa quay ở
Nhật. Cảnh của Kabukicho thực ra được quay trong một phim trường, còn
cho màn cuối của bộ phim, chúng tôi đã dựng nội cảnh Tháp Tokyo từ đầu.”
Hãng phim hy vọng
Enter the Fat Dragon sẽ hoàn tất kịp phát hành tháng 4/2019 ở Trung Quốc.
Lý
do Vương Tinh ngoài vai trò đạo diễn còn chấp nhận đóng một vai phụ,
ông nói, “Chân Tử Đan bảo tôi đóng vai đó. Thoạt tiên tôi bảo không —
tôi phải đánh đấm và vậy thì mệt lắm. Tôi thà trả thêm tiền để Hồng Kim
Bảo quay lại đóng còn hơn, nhưng anh ấy không muốn.” Vương Tinh cho biết
Chân Tử Đan phải mặc đồ tăng trọng cho vai diễn.
Ngôi sao của
Fist Fight (đã phát sóng ở Việt Nam với tựa
Sàn đấu huynh đệ)
Ngũ Doãn Long có vai khách mời, là một trong những đối thủ của Chân Từ
Đan. Anh nói, “Cảnh đấu của chúng tôi thực sự lấy cảm hứng từ cảnh Chân
Tử Đan đấu với Vương Tinh trong Sát Phá Lang. Tôi cảm thấy thật vinh dự
được đóng cùng Chân Tử Đan. Anh ấy là thần tượng của tôi. Trước ngày
quay cảnh phim đó tôi không ngủ được.”
QUỐC TẾ
Danny DeVito và Awkwafina gia nhập Jumanji phần hai |
Awkwafina, nữ diễn viên vừa có những vai diễn đột phá trong
Ocean’s 8 và
Crazy Rich Asians trong năm 2018 vừa qua, đang thương thảo để nhận một vai diễn trong
Jumanji phần hai. Ngoài ra, Danny DeVito sẽ nhận một vai diễn khác.
Các
diễn viên cũ của phần một gồm Dwayne Johnson, Kevin Hart, Jack
Black, và Karen Gillan, cùng đạo diễn Jake Kasdan đều sẽ trở
lại.
Jumanji: Welcome to the Jungle đã thu về
thành công rực rỡ với tổng doanh thu 962 triệu USD toàn cầu. Bộ
phim kể về bốn thanh niên đi lạc vào thế giới Jumanji, nơi họ
bỗng trở thành phiên bản trưởng thành của bản thân nhưng bị
nhốt trong trò chơi điện tử này.
Nội dung của phần hai mà DeVito và Awkwafina sẽ tham gia hiện vẫn được giữ kín.
Sau năm mươi năm trong nghề, DeVito vẫn khá bận rộn. Ông đang đóng chính trong bộ phim truyền hình
It’s Always Sunny in Philadelphia, đã chiếu đến mùa thứ 13. Ông sẽ xuất hiện trong
Dumbo của Tim Burton năm 2019, và sau đó ông còn góp mặt trong
The One and Only Ivan do Disney sản xuất.
Ocean’s 8, có sự tham gia của Awkwafina, đã thu về 140 triệu USD tại phòng vé ở Mỹ và
Crazy Rich Asians cũng
đã thu về 174 triệu USD. Sắp tới, nữ nghệ sĩ rap kiêm diễn
viên này sẽ xuất hiện trong hai phim công chiếu tại Liên hoan phim
Sundance,
The Farewell và
Paradise Hills.
Saoirse Ronan tham gia The French Dispatch, tái hợp đạo diễn Wes Anderson và Timothée Chalamet |
Saoirse Ronan và đạo diễn Wes Anderson (phải)
|
Saoirse Ronan sẽ tái hợp với Wes Anderson lần đầu tiên kể từ sau
The Grand Budapest Hotel bằng cách tham gia dàn diễn viên toàn sao cho tác phẩm sắp ra mắt của nhà biên kịch-đạo diễn này,
The French Dispatch.
The French Dispatch
được mô tả là “thư tình gửi những nhà báo đặt tiền trạm ở Paris thế kỷ
20 cho một nhật báo của Mỹ.” Mặc dù những đồn đoán ban đầu cho rằng đây
là một phim nhạc kịch, hóa ra không phải vậy. Kịch bản của Anderson bao
gồm ba tuyến truyện khác nhau. Ronan là sự bổ sung mới nhất trong một
dàn diễn viên bao gồm những người cộng tác thường xuyên với Anderson:
Bill Murray, Frances McDormand và Tilda Swinton, thêm những người mới là
Benermo del Toro, Jeffrey Wright và Timothée Chalamet.
Ronan tái
hợp với Chalamet đem lại nhiều trông đợi hơn từ những người hâm mộ phim
độc lập. Lần đầu tiên hai người đóng chung với nhau trong
Lady Bird của Greta Gerwig, và gần đây mới đóng máy bộ phim tiếp theo của Gerwig năm 2019,
Little Women. Vai diễn của Ronan trong
Grand Budapest của Anderson là Agatha, cô thợ làm bánh trở thành người yêu của cậu bồi hành lang Zero Moustafa (Tony Revolori).
Anderson đã khởi động quá trình tiền sản xuất
The French Dispatch từ đầu năm 2018. Bộ phim được tài trợ độc lập bởi nhà tỉ phú thường ủng hộ Anderson, Steve Rales của Indian Paintbrush.
Ronan hiện đang xuất hiện trong
Mary Queen of Scots, phim phát hành rạp thứ ba của cô trong năm 2018 sau
On Chesil Beach và
The Seagull. Nữ diễn viên đóng vai Jo March trong
Little Women
của Gerwig, chung với Emma Watson, Eliza Scanlan và Florence Pugh. Sony
Pictures dự định phát hành bộ phim này vào ngày 25 tháng 12 năm 2019.
Ngày phát hành cho
The French Dispatch vẫn chưa biết. Mặc dù hiện tại không có nhà phân phối,
IndieWire trước đó đã đưa tin rằng bộ phim rất có thể sẽ đến Fox Searchlight, công ty đã phát hành
Isle of Dogs của Anderson hồi đầu năm 2018 và đã có thành công lớn với
The Grand Budapest Hotel.
Dịch: Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider, China.org.cn, Jayne Stars Variety, IndieWire