Không nhiều người biết Antonio Ramos Espejo (1875-1944) từng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển điện ảnh ở Thượng Hải.
Đóng góp của người đàn ông Tây Ban Nha này, mới đây được Chen Dake,
giảng viên Đại học Quốc tế Thượng Hải khám phá, là chủ đề cho bộ phim
tài liệu từ các sinh viên.
Phim tài liệu về Antonio Ramos Espejo, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển điện ảnh ở Thượng Hải, do sinh viên thực hiện
|
Các sinh viên hy vọng đưa bản nháp bộ phim 30 phút này ra mắt trong Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải, diễn ra từ ngày 9-18/6.
Chen
Dake cho biết anh đang đi công tác ở quận Hồng Khẩu của Thượng Hải thì
tình cờ đọc được một bài nghiên cứu về Ramos của học giả người Tây Ban
Nha Juan Ignacio Toro Escudero.
Bị hấp dẫn bởi phát hiện này,
Chen Dake nhanh chóng đưa bài báo cho các sinh viên của mình xem và đề
nghị họ làm một phim tài liệu về Ramos.
“Khu học xá đầu tiên của
chúng tôi là ở Hồng Khẩu, và tôi tin rằng sinh viên của chúng tôi, với
nền tảng nghiên cứu quốc tế, có khả năng tìm hiểu sự việc và kể câu
chuyện,” Chen Dake nói.
Colon Cinematograph (Khoa Long Ảnh hí viện), rạp chiếu phim đầu tiên
ở Thượng Hải. Rạp chiếu phim 250 chỗ ngồi này sau đó được đổi tên thành
Rạp chiếu phim Hồng Khẩu. Năm 1998 rạp bị phá dỡ để nhường chỗ cho việc
mở rộng đường Hải Ninh
|
Hầu hết từ nhóm 16 thành viên chuyên ngành phim tài liệu thuộc khoa báo
chí phát thanh truyền hình của trường đại học. Ding Yiwen, nghiên cứu
sinh tiến sĩ, chuyên ngành tiếng Tây Ban Nha, được mời tham gia đoàn làm
phim vì trình độ ngôn ngữ và kiến thức về Tây Ban Nha của cô.
“Câu
chuyện của Ramos thật mới mẻ đối với tôi, và giao tiếp giữa Trung Quốc
với Tây Ban Nha và Hollywood đều rất thú vị,” Ding Yiwen chia sẻ, trong
thời gian thực tập tại Instituto Cervantes ở Thượng Hải, cô đã làm việc
cho các dự án về ảnh hưởng của Tây Ban Nha ở Thượng Hải.
Sinh năm
1875, Ramos bắt đầu chiếu phim tại các quán trà và tụ điểm giải trí ở
thành phố này vào năm 1903. Năm 1908, ông biến một sân trượt băng ở ngã
tư đường Hải Ninh và Sạ Phố thành Colon Cinematograph (Khoa Long Ảnh hí
viện), rạp chiếu phim đầu tiên ở Thượng Hải, và có lẽ cả Trung Quốc. Tuy
nhiên, một số học giả cho rằng điều đó được thực hiện vào năm 1906.
Rạp chiếu phim Victoria ở ngã tư đường Hải Ninh và Tứ Xuyên Bắc Lộ
|
Rạp chiếu phim 250 chỗ ngồi này sau đó được đổi tên thành Rạp chiếu phim Hồng Khẩu.
Thân Báo,
tờ báo hàng đầu của Trung Quốc, được thành lập năm 1872 ở Thượng Hải,
từng đưa tin rằng một trong những bộ phim đầu tiên được chiếu tại rạp
này là tác phẩm nước ngoài có tựa đề
Dragon’s Nest. Theo bài
báo của học giả Tây Ban Nha, bộ phim tài liệu này nói về tang lễ của
Hoàng đế Quang Tự và Từ Hi Thái hậu của triều đại nhà Thanh (1644-1911).
Năm
1909, Ramos thành lập Rạp chiếu phim Victoria, được trang trí tỉ mỉ
hơn, ở ngã tư đường Hải Ninh và Tứ Xuyên Bắc Lộ. Năm 1914, rạp chiếu
phim này chiếu bộ phim có tiếng đầu tiên ở Trung Quốc.
Chẳng bao
lâu sau, các rạp chiếu phim mới của các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn
như một người Bồ Đào Nha tên là S.G. Hertzberg, đã mở rạp chiếu phim
Apollo trên đường Hải Ninh, nổi lên. Vào thời kỳ đỉnh cao của ngành công
nghiệp điện ảnh ở Thượng Hải, khu vực dọc đường Hải Ninh có khoảng chục
rạp chiếu phim.
Được người nước ngoài gọi là ‘rạp chiếu phim đẹp nhất Viễn Đông’,
Rạp chiếu phim Grand được giới thượng lưu Thượng Hải lui tới thường
xuyên vào thời hoàng kim những năm 1930
|
Công việc kinh doanh bùng nổ mang lại nhiều thành công cho Ramos, từng
sở hữu ít nhất tám rạp chiếu phim ở Thượng Hải, Hán Khẩu ở tỉnh Hồ Bắc,
và Macao.
Thật không may, các sinh viên không thể ghi lại tất cả
các địa điểm như vậy trên phim — Rạp chiếu phim Hồng Khẩu đã bị phá dỡ
vào năm 1998 để nhường chỗ cho việc mở rộng đường Hải Ninh.
Một tấm bia đá ở góc phố là dấu vết duy nhất của rạp chiếu phim còn lại đến ngày nay.
Tuy
nhiên, họ đã tìm thấy Rạp Willie cũ đang được phục chế. Xây dựng năm
1929, ban đầu được gọi là Rạp Hollywood và trải qua nhiều năm đã có một
số tên khác trước khi được gọi là Rạp chiếu phim Thắng Lợi sau khi Cộng
hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập năm 1949.
Rạp Willie xây dựng năm 1929, ban đầu được gọi là Rạp Hollywood
|
“Chúng tôi phỏng vấn các chuyên gia về lịch sử điện ảnh Trung Quốc, và
nhờ họ dẫn chúng tôi đi tham quan khu vực,” Shen Yicheng, một sinh viên
năm nhất tham gia đoàn làm phim tài liệu, chia sẻ.
“Chúng tôi
cũng dự định thực hiện một số cảnh quay tại Bảo tàng Điện ảnh Thượng Hải
và hy vọng tiếp cận được các tư liệu về thời kỳ này.”
Theo
nghiên cứu, Ramos đã mở rộng danh mục kinh doanh của ông bao gồm các
dịch vụ giải trí khác — ông thậm chí còn nỗ lực làm một bộ phim — nhưng
không bao giờ thành công.
Năm 1922, một cộng sự và đối tác kinh
doanh của ông, tên là Goldenberg, bị ám sát sau khi dính líu đến vụ việc
được cho là xung đột bản quyền với Hollywood.
Mặt tiền trang trí công phu của Rạp hát Willie đang được trùng tu ở Thượng Hải
|
Theo phát hiện của học giả người Tây Ban Nha, Ramos đã mua bản quyền dài hạn chiếu một loạt phim Hollywood với giá rất thấp.
Trong số đó có
The Kid của Charlie Chaplin, đã gây được tiếng vang lớn với người dân Thượng Hải.
United
Artists, đại diện hợp pháp của các nhà làm phim Hollywood, bị cáo buộc
từ chối thừa nhận việc mua bản quyền của Ramos và bắt đầu chiến dịch
chống vi phạm bản quyền ở Tokyo và Thượng Hải. Goldenberg được cho là
đại diện của Ramos trong vụ tranh chấp.
Trong những năm sau đó, Ramos cho người khác thuê hầu hết các rạp chiếu phim của mình để quản lý.
Một bảng quảng cáo phía trước công trình trùng tu cho biết về lịch
sử của rạp. Được xây dựng vào năm 1929, rạp chiếu phim ban đầu được gọi
là Rạp Hollywood và sau này được gọi là Rạp Thắng Lợi
|
Cuối cùng, ông đã bán doanh nghiệp và rời Trung Quốc trở về Tây Ban Nha vào năm 1931.
Ông mở Rạp chiếu phim Rialto ở Madrid và quản lý nó cho đến khi qua đời vào năm 1941.
Trong
số những người thuê lại ở Thượng Hải có Trương Thạch Xuyên, một nhà làm
phim tiên phong của Trung Quốc, đã đạo diễn bộ phim có tiếng đầu tiên ở
Trung Quốc năm 1931,
Ca nữ Hồng Mẫu Đơn.
Thế hệ các nhà
làm phim đầu tiên ở Trung Quốc đã tạo ra nhiều bộ phim vạch trần bất
công xã hội phổ biến vào thời điểm đó và khơi dậy tư tưởng chống đối.
Vào thời kỳ đỉnh cao của ngành công nghiệp điện ảnh ở Thượng Hải, khu vực dọc đường Hải Ninh có khoảng chục rạp chiếu phim
|
Dong Jiaqi, sinh viên năm hai và là thành viên của đoàn làm phim tài
liệu, cho biết: “Phim ảnh đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc
truyền bá những tư tưởng cách mạng có ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily