Tin tức

Phụ nữ đạo diễn 4 phim siêu anh hùng lớn của năm 2020: Hollywood sẽ không còn như trước

17/12/2019

Hồi cuối năm 2016, trong sự trông đợi Rogue One: A Star Wars Story ra mắt, giám đốc Lucasfilm Kathleen Kennedy đã nói với Variety về nỗ lực của công ty để đa dạng hóa đội ngũ đạo diễn tương tự cách chuỗi phim đưa phụ nữ vào vai chính trên màn ảnh.

Đạo diễn êkíp phụ (second unit) Victoria Mahoney với J.J. Abrams (phải) trên trường quay The Rise of Skywalker

“Chúng tôi muốn đảm bảo khi đưa một đạo diễn nữ vào làm Star Wars, họ chắc chắn thành công,” Kennedy nói. “Đó là những phim ‘khủng’, và bạn không thể chẳng có kinh nghiệm gì mà bước vào đó.”

Kennedy nói không sai chút nào: Vào lúc đó, có mấy mống đạo diễn nữ — Patty Jenkins, Ava DuVernay, Kathryn Bigelow, Lana và Lilly Wachowski, Mimi Leder — được tuyển mộ để chỉ đạo những bom tấn ‘khủng’ với kinh phí ‘khủng’ đâu. Nhưng lập luận của cô thật vô lý xét bao nhiêu là đạo diễn nam đã được giao chìa khóa vương quốc Hollywood sau khi làm một vài — hoặc chỉ một, hoặc là không hề — phim nhỏ hơn nhiều, thường là phim độc lập. (Ví dụ nhỏ: Christopher Nolan với Batman Begins, Joss Whedon với The Avengers, anh em Russo với Captain America: The Winter Soldier, Colin Trevorrow với Jurassic World, Gareth Edwards với Godzilla, Andy Muschietti với It, Tim Miller với Deadpool, Jordan Vogt-Roberts với Kong: Skull Island, Taika Waititi với Thor: Ragnarok — bạn hiểu rồi đó.)

Cathy Yan đạo diễn Birds of Prey

Có chăng là, Kennedy lên tiếng cho cái bẫy trừng phạt không cho phụ nữ đạo diễn những tài sản lớn nhất, sinh lời nhất của Hollywood vì, chà, toàn bộ lịch sử của loại hình nghệ thuật này là vậy.

Năm 2020, tình hình sẽ thay đổi một cách không ngờ.

Năm tựa phim lớn nhất có lịch phát hành năm tới — gồm tất cả bốn phim siêu anh hùng lớn — đều do phụ nữ chỉ đạo: Birds of Prey với Cathy Yan, ngày 7/2; Mulan do Niki Caro, 27/3; Black Widow với Cate Shortland, 1/5; Wonder Woman 1984 với Patty Jenkins, 5/6; và Eternals với Chloé Zhao, 6/11.

Mulan do Niki Caro đạo diễn

Khó mà không nói quá về tầm ảnh hưởng của chuyện này. Năm nay, tin tức nổ ra hồi tháng 10 khi Stacy L. Smith từ Sáng kiến Dung hợp Annenberg của USC nói với Variety rằng 14 trong số 100 phim có doanh thu cao nhất năm 2019 do phụ nữ đạo diễn. Đến nay, những phim đó (hiện giờ là 15 phim) chiếm khoảng 1,23 tỉ đôla trong doanh thu phòng vé Bắc Mỹ và 2,79 tỉ đôla doanh thu toàn cầu.

Tuy nhiên, trong 15 phim đó chỉ có hai phim — Captain MarvelFrozen 2, đều do phụ nữ đồng đạo diễn — thực sự là bom tấn toàn cầu. Năm 2020, năm bom tấn đã nói trên sẽ dễ dàng làm thui chột những số liệu của 2019, nhất là số liệu toàn cầu. Dù một hoặc hai phim trong số đó làm ăn kém, thì tổng cộng lại năm nhà làm phim này sẽ phá tung cái lý lẽ thông thường xơ cứng đã hạn chế sự nghiệp của bao nhiêu thế hệ phụ nữ ở Hollywood.

Black Widow với Cate Shortland đạo diễn

Nói rõ ra thì, không gì làm những cái đầu ở Hollywood thay đổi suy nghĩ được ngoài tiền, và vào thời điểm này năm tới, lần đầu tiên từ trước đến nay — chưa từng có bao giờ! — chúng ta sẽ trông đợi đạt đến cân bằng trong tốp 10 phim có doanh thu cao nhất năm giữa đạo diễn nam và nữ. Thay đổi kiểu này là không thể phớt lờ được, và sẽ — nên thế! — có hiệu ứng lan tỏa khắp ngành, từ quan điểm thoáng hơn về cơ hội cho phụ nữ ở những vị trí nổi và chìm trước công chúng đến sự công nhận nhiều hơn đối với nhà làm phim nữ trong mùa giải thưởng.

Chắc chắn, phải ghi công cho Disney và Warner Bros. vì đã bước lên trước và trao những phim chuỗi hạt ngọc trên vương miện cho phụ nữ. Cũng đáng lưu ý rằng cả năm phim này đều do phụ nữ dẫn dắt — và Eternals thể hiện nhiều nhân vật nữ quan trọng do Angelina Jolie, Salma Hayek và Gemma Chan thủ vai.

Eternals với Chloé Zhao

Trong khi đó, Sony Pictures sẽ cho ra hai phim dựa trên nhân vật phản diện nam của Spider-Man năm 2020 do nam đạo diễn: Morbius của Daniel Espinosa, 31/7, và Venom 2 với Andy Serkis, 2/10. Nếu 2020 quả thật làm nên lịch sử phòng vé cho các nhà làm phim nữ, có lẽ chúng ta sẽ thấy mẻ phim kề tiếp của Sony ăn theo Spidey — và Fast and Furious, Avengers và, đúng, kể cả Star Wars — cũng do phụ nữ đạo diễn.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.