Gia đình Parr, bay dưới biệt danh “Gia đình siêu nhân” trong chuỗi phim
siêu anh hùng cùng tên của Disney-Pixar, chiếm một vị
trí mờ ảo, hoài niệm trong văn hóa đại chúng chung của chúng ta 14 năm qua. Họ có
trước buổi bình minh bùng nổ phim siêu anh hùng của Marvel Studios và DC
Films, thế nhưng họ vẫn tiếp tục nổi tiếng trong hơn một thập kỷ — đủ
để kiếm cho họ không chỉ một phần tiếp theo được mong đợi dữ dội mà còn
một chủ đề riêng ở công viên giải trí Disneyland.
Không chỉ tất yếu phải có phép màu của Pixar,
The Incredibles và
Incredibles 2
dường như đã khai thác được điều gì đó trong hệ tư tưởng thời đại siêu
anh hùng khiến họ nổi bật, ngay cả dưới cái bóng che lù lù của Vũ trụ
điện ảnh Marvel. Theo biên kịch-đạo diễn Brad Bird, bí quyết của sự quan
tâm nồng nhiệt dành cho nhà Parr là yếu tố trước hết họ là một gia đình
— siêu anh hùng đơn giản chỉ là “lát chanh trang trí ly cocktail”. Ông
nói không sai; hàng thập kỷ nay các đơn vị gia đình đã được tách thành
một ngách cực kỳ quan trọng trong những câu chuyện siêu anh hùng. Câu
hỏi là tại sao? Điều gì khiến siêu anh hùng và kịch tính gia đình trở
thành hai thị hiếu lớn kết hợp tuyệt vời cùng nhau?
Câu trả lời có tính lịch sử hơn bạn tưởng. Nổi tiếng nhất, nhà Parr là tiếng vọng của
Fantastic Four,
một trong những sáng tác chung Stan Lee/Jack Kirby đã khởi động những
gì sẽ trở thành Marvel Comics trong những năm 1960. Với một số cải biến
về siêu năng lực và hoán đổi giới tính, ông Fantastic trở thành
Elastigirl, The Thing trở thành ông Incredible, và Invisible Woman trở
thành Violet — thậm chí bé Jack-Jack đa siêu năng cũng âm hưởng đứa con
trai sáng tạo vũ trụ của Richards, Franklin. Nhưng nhà Parr nợ di sản
gia đình của bộ tứ kia nhiều hơn chỉ là nguồn cảm hứng hiển nhiên — thực
tế, họ đang đi theo bước chân của một câu chuyện xưa như bản thân siêu
anh hùng.
Năm 1940, trong Kỷ nguyên vàng bùng nổ siêu anh hùng, nhà xuất bản mới
Fawcett Comics đã giới thiệu một nhân vật tên là Captain Marvel trong
sách của họ,
Whiz Comics. Captain Marvel, giống như nhiều anh
hùng mới vào thời đó, một siêu nhân che đậy bằng một sự khác biệt chính —
khi không làm người trưởng thành siêu mạnh, siêu nhanh, có sức mạnh kỳ
diệu chiến đấu chống tội phạm, anh là Billy Batson, cậu bé sắp vào tuổi
‘teen’ có thể biến hình thành bản ngã khác của mình bằng cách hô thần
chú chỉ một từ: “Shazam!”
Tự thân Billy đã rất nổi tiếng — cậu
khai thác cùng một ngách độc giả trẻ mà các nhân vật như Robin đã làm
được mới chỉ một năm trước đó — nhưng hơn thế nữa, cậu là câu trả lời
trực tiếp cho những câu hỏi mà Robin thực sự không thể trả lời. Vầy nhá,
một thằng nhóc có bố là siêu nhân quả thực tuyệt cú mèo, thế nhưng một
ông bố có thằng con là siêu nhân thì sao? Tránh sang một bên đi, Boy
Wonder, Billy Batson không cần bất cứ ai trông nom đâu.
Thật là một sự pha màu hoàn hảo để trẻ em mua truyện tranh mới ào ào.
Khi sự mãn nguyện về Billy chưa đủ, họa sĩ Fawcett là C.C. Beck giới
thiệu Lieutenant Marvels, một nhóm trợ thủ phục trang y hệt, tình cờ
cũng là những trợ thủ đầu tiên từng thể hiện sức mạnh tương tự như đồng
cấp “người lớn” của họ. Khi Fawcett muốn đi theo những độ tuổi mới,
Billy đã được cho một cô em gái sinh đôi mất tích đã lâu, Mary Marvel.
Khi họ muốn tăng yếu tố quyến rũ? Thú biết nói, chú bác, cháu gái — bạn
cứ kể ra đi. Mô hình này cứ thế tiếp tục cho đến năm 1947, thế giới của
Fawcett Comics đầy ắp Marvel và các nhân vật liền kề với Marvel, từ một
con hổ hình người cho đến con cái của các siêu ác nhân trở đi trở lại.
Trong
Kỷ nguyên vàng, ý niệm về “vũ trụ chung” và tính liên tục giữa các nhân
vật thực sự không tồn tại, trong khi khái niệm về các nhóm siêu anh
hùng chỉ vừa mới nhận được đôi chút quan tâm với Justice Society of
America. Bằng cách tạo ra một thế giới đầy những nhân vật thực sự liên
quan đến nhau, Fawcett đã cách mạng hóa thể loại này trước cả khi người
ta nhận ra, và khám phá nút khởi động động cơ đưa truyện tranh hiện đại
vào tương lai. The Marvel Family nhanh chóng trở thành một trong những
nhóm nhân vật nổi tiếng nhất (và bán chạy nhất) của thời đại này. Trong
một thời gian, Captain Marvel thậm chí còn có vinh dự vượt trội của việc
chính anh là Superman bán chạy.
Thành công của Marvel Family tiếp tục truyền cảm hứng cho bản sao của
chính mình — DC (lúc đó là National Comics) đã sao chép quy trình này
cho toàn bộ bộ ba của họ, hoàn chỉnh với những người bạn đồng hành động
vật mặc trang phục, em bé siêu nhân, đứa trẻ kỳ diệu, và người thân thất
lạc đã lâu. Những trận chiến pháp lý tiếp theo sau cùng với thị trường
siêu anh hùng suy thoái thời hậu chiến, kỷ nguyên của Đạo luật Thẩm
quyền Truyện tranh (Comics Code Authority) đã chứng kiến cảnh đế chế gia
đình siêu nhân của Fawcett từ từ sụp đổ cho đến khi được chính DC thu
tóm — tuy nhiên họ không bao giờ lấy lại được hào quang trước kia, kể cả
trong tay chủ sở hữu mới.
Tuy nhiên, nền tảng do các gia đình
của Fawcett đặt ra và được các bản sao của họ hoàn thành ngay cả sau khi họ
suy tàn vào tăm tối. Thử nghiệm đó đã chứng minh là một thành công, mặc
dù kết thúc bi thảm: chìa khóa thực sự để làm cho những siêu nhân kiểu
mới này trở nên đương đại không phải là tạo ra những bản ngã con người
hấp dẫn hay giải thích rõ ràng “logic” các siêu năng lực, mà là cho
họ một mạng lưới những con người để họ gắn kết và dựa vào.
Vài năm sau, Lee và Kirby khai thác phiên bản thập niên 60 của cùng sự
táo bạo mà Fawcett đã vạch ra. Mặc dù thời thế chính trị đã thay đổi, và
sự yếm thế đã chiếm chỗ lạc quan trong văn hóa đại chúng hậu Thế chiến
2, động lực vẫn tương tự — chắc chắn người ta có hơi rối loạn chức năng
và trầm tư hơn, nhưng bộ tứ làm nên Fantastic Four đã gãi đúng chỗ ngứa
về gia đình.
Đâu đó giữa hai thái cực này là nơi chúng ta tìm
thấy gia đình Parr ngày nay, và bí quyết công thức thành công của họ.
Bằng cách gẩy lên vừa đủ kích thích, khôi hài từ tổ tiên của họ những
năm 1940 như Marvels và pha trộn vừa đủ xung đột và “chủ nghĩa hiện
thực” hiện đại như Fantastic Four, The Incredibles đã tìm ra điểm ngọt
trong cấu tạo lịch sử của những câu chuyện siêu anh hùng. Các gia đình
siêu nhân được dệt ngay vào những bộ truyện tranh áo choàng và dơi vốn
là khởi đầu cho tất cả, và từ đó trở thành một phần trong mã di truyền
tiếp tục xây dựng thể loại này.
Pixar là cái tên đoạt giải thưởng, Disney là sức mạnh bán hàng, và những
tiến bộ lớn trong công nghệ hoạt hình có thể quy cho sức hút bền bỉ của chuỗi phim
Incredibles — nhưng cuối cùng, chính vị trí của họ trong lịch sử mới giữ cho họ mới mẻ như thế trong tâm trí của người hâm mộ.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon