Đây là lần đầu tiên một bộ phim về nghệ thuật truyền thống của Trung
Quốc được vinh danh tại liên hoan phim này. Cựu Tổng giám đốc UNESCO
Koichiro Matsuura, một người yêu thích Côn khúc, đã trao giải thưởng cho
bộ phim.
Cảnh trong phim The Bell Tolls for a Dynasty
|
Do Trung tâm Ca kịch Trung Quốc Thượng Hải và Đoàn Côn khúc Thượng Hải sản xuất, phim khởi quay vào tháng 9 năm 2015.
Cốt truyện dựa trên vở hát kinh điển
The Prophetic Paintings
(tạm dịch:
Bức họa tiên tri). Xảy ra vào cuối triều đại nhà Minh
(1368-1644), bộ phim thể hiện những cảnh võ thuật và hiệu ứng hình ảnh
tuyệt đẹp để mô tả mùa thu và những ngày cuối cùng hỗn loạn của triều
đại này.
Đây cũng là câu chuyện về bi kịch của Sùng Trinh Đế, vị
hoàng đế cuối cùng của nhà Minh, đã tự sát khi kinh thành rơi vào tay
quân Mãn Thanh.
Do Hạ Vĩ Lượng đạo diễn, phim do các diễn viên
Côn khúc từng đoạt giải thưởng Lê An và Ngô Song đóng chính. Các bậc
thầy Côn khúc Thái Chân Nhân và Trương Tĩnh Nhàn là đạo diễn nghệ thuật
của bộ phim đã cung cấp gợi ý cho kịch bản phim và diễn xuất.
Diễn viên Lê An trong vai Sùng Trinh Đế trên phim The Bell Tolls for a Dynasty
|
Năm ngoái, bộ phim này đã giành được giải Phim về nhà hát hay nhất và
giải đạo diễn Phim về nhà hát hay nhất tại Liên hoan phim Golden Maple
của Canada.
Đạo diễn Hạ quy sự thành công của bộ phim cho nỗ lực
bảo tồn văn hóa truyền thống của quốc gia, vốn nhận được sự công nhận
rộng rãi từ giới phê bình lẫn khán giả. “Nghệ thuật của phim Côn khúc,
sự khắc họa sâu sắc các nhân vật và cảm xúc tinh tế của họ đã khiến khán
giả xúc động,” Hạ Vĩ Lượng nói.
Hồi năm 2003, đạo diễn Hạ đã nỗ
lực quay phim ca kịch 3D để làm cho các nhà hát truyền thống Trung Quốc
dễ tiếp cận hơn với khán giả trẻ và người nước ngoài. Ngoài
The Bell Tolls for a Dynasty, ông còn đưa vở Kinh kịch
Farewell My Concubine và
The Story of Jade Bracelet lên màn ảnh rộng.
Vì
nghệ thuật sân khấu và điện ảnh có những khác biệt lớn, làm phim
ca kịch là một thách thức cho cả đạo diễn và diễn viên.
Làm phim ca kịch là một thách thức cho cả đạo diễn và diễn viên
|
Đối với
The Bell Tolls for a Dynasty, kịch bản phim cắt một số
cảnh từ giai đoạn sản xuất ban đầu, chẳng hạn như cảnh thượng triều và
các màn hát giới thiệu nhân vật.
Những cảnh chiến đấu ngoạn mục
được giới thiệu trong phim. Công nghệ 3D làm cho hình ảnh hàng ngàn con
ngựa phi tới trước hấp dẫn hơn và làm nổi bật các màn võ thuật.
Tuy
nhiên, những cảnh cảm xúc về tình yêu phức tạp của vua dành cho hoàng
hậu được giữ lại để tạo xung đột kịch tính mạnh mẽ khi nhà vua phải giết
hoàng hậu và các con để tránh cho họ không bị kẻ thù tra tấn.
Diễn viên thường có biểu cảm trên khuôn mặt quá mức khi họ ở trên sân khấu nhưng trước máy quay họ tự nhiên hơn.
Lê An, người đóng vai chính trong bộ phim, nói rằng họ phải luyện tập nhiều hơn để điều chỉnh diễn xuất của họ với máy quay phim.
Từ trái qua: Đạo diễn Hạ Vĩ Lượng, nam chính Lê An, nữ diễn viên
Chen Li, và Cố Hạo Hạo, chủ tịch Trung tâm ca kịch Trung Quốc Thượng
Hải, tại Liên hoan phim Tokyo lần thứ 31, 2018
|
“Quay phim phức tạp và đa dạng hơn,” đạo diễn Hạ nói. “Chúng tôi phải
đảm bảo rằng mọi chi tiết được chăm chút, bao gồm trang điểm, đạo cụ,
phục trang, diễn xuất và âm nhạc. Tất cả những điều này phải chịu được
thử thách của quay phim 3D.
“Đối với diễn viên, họ cũng phải quen
với việc diễn một cảnh duy nhất một vài lần, điều này hoàn toàn khác
với biểu diễn trên sân khấu.”
Những năm gần đây Côn khúc ngày
càng được nhiều người Nhật Bản ca ngợi vì sự tao nhã và tính nghệ thuật.
Đây cũng là một thể loại ca kịch nổi tiếng để trao đổi văn hóa.
Theo
Cố Hạo Hạo, chủ tịch Trung tâm Ca kịch Trung Quốc Thượng Hải, Côn khúc
đã có những tiến bộ lớn trong kế thừa và phát triển kể từ năm 2001. “Sản
xuất phim dựa trên vở ca kịch truyền thống là một phương pháp thu hút
khán giả trẻ đến rạp thưởng thức văn hóa và nghệ thuật rực rỡ của Trung
Quốc,” Cố Hạo Hạo nói.
Cảnh trong phim 3D Kinh kịch Tào Tháo và Dương Tu
|
Các phim 3D về ca kịch Trung Quốc khác bao gồm phim Kinh kịch
Tào Tháo và Dương Tu và phim Việt kịch
Tây sương ký.
Hai nghệ sĩ Kinh kịch nổi tiếng Thượng Trường Vinh và Ngôn Hưng Bằng đã cộng tác trong bộ phim
Tào Tháo và Dương Tu 30 năm sau thành công của vở Kinh kịch cùng tên do họ diễn xuất.
Quay phim siêu nét 4K, cốt truyện miêu tả mối quan hệ tế nhị giữa Ngụy Vũ vương Tào Tháo (155-220) và mưu sĩ Dương Tu.
Do hai diễn viên Việt kịch Tiền Huệ Lệ và Phương Á Phân đóng,
Tây sương ký là chuyện tình lãng mạn giữa nàng Thôi Oanh Oanh và thư sinh Trương Quân Thụy.
Cảnh trong phim 3D Việt kịch Tây sương ký
|
“Những bộ phim này có thể ghi lại trạng thái tốt nhất của các nghệ sĩ
biểu diễn,” Cố Hạo Hạo nói thêm. “Các màn biểu diễn có giá trị của các trường
phái ca kịch và diễn xuất đa dạng sẽ được bảo tồn thành di sản văn hóa
cho các thế hệ tương lai.”
Lược dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Shine.cn