Chúng ta trải qua năm 2017 được gần ba tháng, nhưng phòng vé đã chứng
kiến rất nhiều phim lớn phát hành đạt thành tích cỡ bom tấn toàn cầu.
Điều nổi bật về những phim này là hành trình lên đầu bảng xếp hạng của
chúng đều có một mẫu số chung rõ ràng ở gần như tất cả trường hợp –
doanh thu ‘khủng’ ở Trung Quốc.
Dàn diễn viên phim xXx: The Return of Xander Cage tại sự kiện ra mắt phim ở Bắc Kinh ngày 9/2/2017
|
Cứ cho là vậy, đâu còn là tin giật gân chuyện Trung Quốc là thị trường
khổng lồ nơi các bộ phim có thể thu hoạch mạnh để đẩy doanh thu tổng
cộng cuối cùng lên, nhưng năm nay những doanh thu từ Trung Quốc trở nên
quan trọng hơn bao giờ hết và chiếm một tỷ trọng gây sốc trong tổng
doanh thu phòng vé tính đến nay. Thực tế, không có Trung Quốc, hầu hết
những phim có doanh thu cao nhất cao lắm cũng chỉ là những thành tích khiêm tốn.
Để nắm ý tưởng về điều chúng ta đang bàn ở đây,
trước hết hãy xem qua tốp bảy phim có doanh thu cao nhất phát hành từ
đầu năm 2017 đến nay, gồm doanh thu toàn cầu và doanh thu ở Trung Quốc:
(đơn vị tính: triệu đôla)
Phim
|
Doanh thu toàn cầu
|
Doanh thu ở Trung Quốc
|
xXx: The Return of Xander Cage |
332
|
154 |
Fifty Shades Darker
|
330 |
|
Your Name
|
327 |
gần 84 |
The Great Wall
|
303 |
170 |
Kung Fu Yoga
|
246 |
244 |
Journey to the West: The Demons Strike Back
|
245 |
237 |
Resident Evil: The Final Chapter
|
238 |
94 |
Đạo diễn Trương Nghệ Mưu, giữa, đến sự kiện thảm đỏ quảng bá cho bộ phim The Great Wall tại một khách sạn ở Bắc Kinh ngày 6/12/2016
|
Trung Quốc đóng góp 983 triệu đôla vào doanh thu toàn cầu 2,02 tỉ đôla cho tốp bảy phim trên, và đó là cả một phim –
Fifty Shades Darker
– không chiếu ở Trung Quốc. Nếu chúng ta điều chỉnh, chỉ tính những
phim có phát hành ở Trung Quốc, thì Trung Quốc đem lại 983 triệu vào
1,69 tỉ đôla toàn cầu cho sáu phim. Nên dù có
Fifty Shades Darker
trong phương trình, thì phòng vé Trung Quốc chiếm đến 48,6% doanh thu
toàn cầu cho bảy phim đầu bảng, một thành tích đáng kinh ngạc theo bất
cứ tính toán nào.
Còn một sự so sánh ngạc nhiên hơn nữa: doanh
thu phòng vé nước Mỹ cho cùng những phim này cộng chung chỉ được 216
triệu đôla, chỉ bằng 22% con số tổng cộng 983 triệu của Trung Quốc. Nói
cách khác, trong khi Trung Quốc chiếm 48,6% doanh thu phòng vé toàn cầu
cho bảy phim, Bắc Mỹ chiếm chỉ 10,6%.
Nếu xem xét kỹ hơn bảng xếp
hạng phòng vé và làm phép tính cho tất cả 15 phim đã phát hành, tức
thêm 1,03 tỉ đôla vào tổng doanh thu toàn cầu (nâng tổng số doanh thu để
phân tích lên 3,05 tỉ), trong đó 450 triệu đến từ Trung Quốc (đưa phần
của Trung Quốc trong tổng doanh thu của 15 phim lên 1,43 tỉ đôla). Trong
tám phim tăng thêm có bốn không phát hành ở Trung Quốc, thế nên cùng
với
Fifty Shades Darker thì một phần ba phim trong tốp 15 này
còn chưa có đường tới thị trường Trung Quốc nữa. Để so sánh, chỉ một
trong những phim đó là
Your Name đến giờ chưa phát hành ở Mỹ (sẽ ra rạp ở Mỹ trong tháng 4).
Áp phích phim tiếng Trung của phim Kung Fu Yoga
|
Năm ngoái, người ta đã nói rất nhiều về những phim nào đó – có thể kể,
Deadpool và
Suicide Squad
– leo lên trên bảng xếp hạng phòng vé mà không có phát hành ở Trung
Quốc, và tất nhiên vẫn có khả năng rất nhiều phim lọt vào bảng xếp hạng
chỉ nhờ vào doanh thu ở Bắc Mỹ và/hoặc doanh thu quốc tế ngoài Trung
Quốc. Thực tế, cũng chỉ mới gần hết quí đầu năm và thời gian sẽ cho
chúng ta thấy rất nhiều phim ít dựa vào Trung Quốc để thành công.
Thế
mới nói, điều chúng ta đang trải nghiệm là một hiện tượng mới mẻ khi
ngay đầu năm nay có thể thấy những thành công phòng vé đình đám phần lớn
nhờ vào dòng thu nhập từ Trung Quốc, và thậm chí những phim không dựa
vào thị trường này để thành công cũng vẫn tìm kiếm cú hích lớn ở Trung
Quốc để đảm bảo vị thế phim bom tấn quốc tế. Thế nên, trong khi
Star Wars: The Last Jedi sẽ không sống chết nhờ thành tích ở Trung Quốc, thì
The Fate of the Furious, chẳng hạn, sẽ đặt rất nhiều hy vọng vào sự nổi tiếng và thành tích ‘khủng’ của chuỗi phim ở thị trường này.
Journey to the West: The Demons Strike Back
|
Phim Trung Quốc cũng đang ngày càng trở nên được ưa chuộng với khán giả
toàn cầu, và quốc gia này quyết tâm đưa ra nhiều phim lớn hơn, đa dạng
hơn có chất lượng sản xuất tốt hơn và sức hấp dẫn quốc tế nhiều hơn. Họ
sẽ thấy tưởng thưởng lớn khi phim của họ phát hành rộng rãi hơn khắp thế
giới và tiếp tục leo lên trên bảng xếp hạng phòng vé, và đây thực ra
lại là tin tốt cho Hollywood vì phim Hollywood – đặc biệt là những phim
chuỗi có thương hiệu kinh phí lớn – đang giúp kích thích khẩu vị của
khán giả ở Trung Quốc, thế nên Trung Quốc có lợi nhất khi cho phép phát
hành nhiều hơn với thời gian dài hơn, bên cạnh việc xây thêm rạp chiếu
mỗi năm. Khán giả lớn hơn, doanh thu phòng vé tiềm năng lớn hơn, rõ ràng
là vậy, và vì các hãng phim chỉ được chia 30% doanh thu vé từ thị
trường này, tăng lượng người xem và doanh thu là lộ trình không cần suy
nghĩ để nâng giá trị đóng góp của thị trường Trung Quốc vào thành công
chung. Điều này trở thành lợi thế của Trung Quốc, và cứ thế.
Tuy
nhiên, quan trọng hơn hết là, ngày càng nhiều chương trình giải trí và
cạnh tranh gia tăng để chiếm lấy sự chú ý từ khán giả toàn cầu có nghĩa
chất lượng xuất phẩm cũng sẽ được hoàn thiện. Người viết biết nhiều
người đọc đến tuyên bố này sẽ không đồng ý, khẳng định điệp khúc quen
thuộc "họ làm phim không như trước" và than vãn những phim phần tiếp
theo và những xuất phẩm xinê "không não" thời buổi này. Nhưng người viết
lưu ý rằng năm ngoái đã chứng kiến 36 phim tiềm năng được đề cử Phim
hay nhất, một dàn đa dạng những phim phát hành rạp chất lượng cao từ tất
cả mọi thể loại, và thậm chí phim "giải trí bắp rang" mùa hè phần lớn
được cải thiện hơn bao giờ hết, nội dung tuyệt vời và sâu sắc. Đúng, có
những ngoại lệ, nhưng chỉ là ngoại lệ -- không phải quy luật. Và trong
khi đó, nếu bạn muốn xem xét thì bất kỳ thập niên hay kỷ nguyên điện ảnh
nào cũng có vô thiên lủng xuất phẩm chất lượng thấp cũng như những phim
làm lại, chuyển thể, phần tiếp theo, và những phim giải trí bắp rang
chào mời bằng sao. Khán giả ngày nay quả là có khẩu vị tinh tế hơn, vì
không chỉ phim phim ra rạp mà còn có kỷ nguyên vàng của truyền hình.
Panô quảng cáo phim Resident Evil: The Final Chapter tại một rạp chiếu Trung Quốc
|
Đến cuối năm khi các số liệu đã được tính toán ta sẽ thấy Trung Quốc
không chiếm áp đảo hoàn toàn doanh thu và phim phát hành. Nhưng kết cục
đó mỗi năm sẽ một gần hơn, và xem chừng không tránh khỏi đến lúc không
chỉ doanh thu phòng vé mà cả số lượng phim sinh sôi sẽ chứng minh Trung
Quốc thống trị phòng vé toàn cầu hoàn toàn.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes