Tin tức

Vì sao Dương Tử Quỳnh, Ngô Ngạn Tổ, và nhiều diễn viên điện ảnh châu Á tiến công truyền hình

11/09/2017

Thoạt đầu Ngô Ngạn Tổ ngần ngừ về việc đảm nhận vai chính trong phim truyền hình hành động Into the Badlands của AMC. Không chỉ bởi việc tập luyện thể chất khắc nghiệt đòi hỏi cho vai diễn Sunny, mà còn bởi đây là cuộc tiến công đầu tiên của anh vào màn ảnh nhỏ. Đến nay khi phim bộ truyền hình nổi tiếng này đi đến mùa thứ ba, nam diễn viên mừng vì anh đã không bỏ lỡ cơ hội.

"Có thể trải nghiệm cảm giác đóng một nhân vật trong khoảng thời gian dài hơn là một quá trình rất thú vị. Rất khác phim điện ảnh, trong đó bạn trình diễn vai của mình chỉ trong một tiếng rưỡi," Ngô Ngạn Tổ nói.

Ngô Ngạn Tổ, giữa, trong một cảnh chiến đấu đậm phong cách võ thuật Hồng Kông trên phim bộ truyền hình Mỹ Into the Badlands

"Đến nay tôi đã có 16 tập phim, chỉ để phát triển nhân vật Sunny và tìm ra anh là ai. Đây là một quá trình thú vị."

Việc ngày càng nhiều các ngôi sao châu Á tham gia các xuất phẩm Hollywood đã không còn là tin mới, nhờ vào doanh thu phòng vé Trung Quốc sinh lời quá lớn khó có thể bỏ qua. Nhưng việc những tài năng châu Á, đặc biệt các diễn viên nam bắt đầu sự nghiệp của mình tại Hồng Kông hay Trung Quốc Đại lục, đảm nhận vai chính trong phim truyền hình Mỹ hàng đầu ở mức này thì vẫn còn hiếm.

Ví dụ gần đây đáng nhớ nhất có lẽ là phim võ thuật trào phúng Martial Law của đài CBS có sự góp mặt của nam diễn viên hành động bậc thầy Hồng Kim Bảo, trong hai phần từ năm 1998 đến 2000. Bên cạnh sự đột phá của Ngô Ngạn Tổ, các diễn viên châu Á khác cũng đang tiến vào truyền hình Mỹ. Ví dụ, Daniel Dae Kim diễn chính trong Hawaii Five-O và Daniel Henney gần đây đã có một vai diễn trong phim bộ lâu đời Criminal Minds của CBS.

"Rõ ràng đã thay đổi rất nhiều," Ngô Ngạn Tổ đồng ý. "Khi tôi lớn lên ở Mỹ, tôi không bao giờ [thấy] người châu Á trên truyền hình. Nhiều người da trắng giả làm người Trung Quốc, và người có thể bỏ qua. Ngày nay, nếu ai đó cố gắng làm như vậy, [họ] sẽ chẳng bao giờ được bỏ qua."

Daniel Henney, phải, trong vai Matt Simmons trên phim Criminal Minds

Nhân vật nữ chính châu Á càng dễ thấy hơn trên màn ảnh nhỏ Mỹ hiện giờ. Sau khoảng thời gian ngắn làm người mẫu kiêm diễn viên tại Hồng Kông, Maggie Quigley hiện đã là một gương mặt thân quen trên truyền hình Mỹ. Sau khi có vai chính trong phim dài tập thể loại mạo hiểm Nikita (2010) của CW, cô diễn chính trong Stalker năm 2015. Gần đây nữa, cô vào vai một điệp vụ FBI Hannah Wells trong Designated Survivor của ABC.

Nữ diễn viên Hồng Kông Celina Jade có vai diễn trong Arrow. Nữ diên viên gạo cội Dương Tử Quỳnh diễn chính trong phim Marco Polo của Netflix. Cô sẽ tham gia phim đề tài khoa học viễn tưởng mô phỏng Star Trek: Discovery mới của CBS, có lịch phát sóng vào tháng 9.

Dương Tử Quỳnh, nổi tiếng với những phim bom tấn như The LadyNgọa hổ tàng long, cho biết sự tiến công vào truyền hình mang lại cho cô một trải nghiệm mới.

"Tôi luôn háo hức trải nghiệm điều mới. và chất lượng của các xuất phẩm truyền hình có vẻ rất tốt và hấp dẫn," cô nói.

Dương Tử Quỳnh, phải, trong phim truyền hình Star Trek: Discovery của Disney

Phim truyền hình Mỹ giờ đây tuyển các diễn viên châu Á vào các vai lớn và sâu sắc hơn. Hoàn toàn trái ngược với các xuất phẩm điện ảnh đồng sản xuất đã làm trong các năm qua, chỉ tuyển diễn viên châu Á vào "các vai khách mời" hoặc " vai diễn làm bằng chứng" (token role). Mục tiêu là hoặc đem lại những gương mặt quen thuộc cho thị trường nội địa hoặc để tránh hạn ngạch phim nước ngoài của Trung Quốc.

"Trong khi các phim đồng sản xuất tuyển diễn viên châu Á vì mục tiêu lợi nhuận phòng vé Trung Quốc, phim truyền hình tuyển diễn viên châu Á để khắc họa cuộc sống ngày nay của con người," Andrew Ooi, nhà sản xuất của Open Grave, Dream Home Dragon Boys, nói. "Tất cả xuất phát từ nhu cầu của khán giả."

"Truyền hình không có yêu cầu doanh thu phòng vé nên có thể mạo hiểm hơn, và họ có thể thử những điều khác biệt," Ngô Ngạn Tổ nói. "[Thường trong phim điện ảnh,] do quyết định tài chính thì đúng hơn [quyết định dựa theo sắc tộc.]

Làn sóng đổi chiều dẫn đến sự xuất hiện của diễn viên châu Á trên truyền hình Mỹ liên quan rất nhiều đến nhu cầu đa dạng văn hóa của khán giả.

Celina Jade trong phim truyền hình Arrow

"Ngày càng nhiều diễn viên châu Á xuất hiện trên truyền hình Mỹ, nhưng các câu chuyện và vai diễn cho diễn viên châu Á vẫn còn hạn chế," Dương Tử Quỳnh nói. "Tôi muốn thấy có nhiều phim truyền hình kể các câu chuyện châu Á hơn nữa."

Celina Jade của phim danh tiếng Arrow cho biết: "Trong Arrow, chúng tôi có các nhân vật châu Á, các câu nói và thậm chí triết lý Trung Hoa. Điều này thật tuyệt, bởi nó cho thấy toàn cầu hóa đã dẫn đến hội nhập văn hóa như thế nào. Con người muốn trải nghiệm nhiều văn hóa và sự khác biệt hơn bởi đó là điều làm cho thế giới đẹp hơn."

Ngô Ngạn Tổ, đồng thời còn đảm nhận vai trò điều hành sản xuất Into the Badlands, cũng cho rằng sự thành công của phim đến từ việc lấp chỗ trống trong phim truyền hình Mỹ.

"Khán giả ngạc nhiên thấy chúng tôi có thể đưa hành động [kiểu Hồng Kông] vào phim truyền hình Mỹ," anh cho biết.

Nikita, vai diễn thương hiệu của Maggie Q, đưa cô trở thành gương mặt quen thuộc trên truyền hình Mỹ

Truyền hình Mỹ đang trải qua thời kỳ hoàng kim mới. Khoảng 455 phim truyền hình đã được lên sóng năm ngoái so với 182 phim năm 2002, theo nghiên cứu do FX Networks tiến hành.

Đó là còn chưa tính đến các hạ tầng streamning phi truyền thống, như Netflix, Amazon và Hulu, trong vai trò hãng phim kỹ thuật số khiến số lượng tăng gấp đôi. Điều này đem đến một sự tăng tiến vượt bậc về số lượng và chất lượng cho phim truyền hình.

Truyền hình hiện giờ đã có vị thế cao hơn nhiều, Ngô Ngạn Tổ nói, cho biết thêm rằng chất lượng của các xuất phẩm truyền hình đã tương đồng với điện ảnh và có thể đậm chất xinê.

Chất lượng truyền hình đã không còn chỉ dành cho khán giả có tivi. Người có điện thoại thông minh hay máy tính bảng ngày nay cũng có thể thưởng thức được, nhờ có các hạ tầng streaming kỹ thuật số như Netflix và các nhà cung cấp truyền hình theo yêu cầu như HBO Go và FXXNOW.

Thói quen xem phim của khán giả thay đổi là cơ sở thúc đẩy các hạ tầng streaming kỹ thuật số đầu tư sản xuất chương trình giải trí mới nguyên riêng

Tracy Cui, giám đốc điều hành của Hony Capital và giám đốc phi điều hành của hãng phim Hollywood STX Entertainment, đồng ý rằng những sự thay đổi trong thói quen xem phim có vai trò căn cơ trong sự thay đổi diễn viên ở các phim mới do các hãng phim truyền hình và hãng phim kỹ thuật số sản xuất.

Bên cạnh truyền hình cáp truyền thống và các kênh thuê bao giá cao, các hãng phim kỹ thuật số đang đầu tư mạnh vào nội dung mới. Netflix dự kiến dành 6 tỉ đôla vào nội dung giải trí năm nay, tăng so với khoản 5 tỉ đôla năm 2016. Amazon cũng tăng khoản đầu tư vào nội dung, và đầu tư tăng thêm 3 tỉ đô la Mỹ so với năm ngoái.

Netflix có gần 100 triệu người theo dõi đến từ hơn 190 quốc gia, trong khi Amazon hiện đã có mặt trên 200 quốc gia trên thế giới.

"Chỉ cần nhìn vào các con số thôi cũng thấy mỗi năm số phim truyền hình được làm ra nhiều hơn phim điện ảnh rất nhiều," Ooi cho biết. "Và ngày nay các diễn viên dịch chuyển giữa các hình thức truyền thông thật dễ dàng. Họ chỉ muốn đi theo những câu chuyện hay, bất luận là truyền hình hay điện ảnh."

Beast of No Nation, phim điện ảnh đầu tiên mới nguyên do Netflix đầu tư sản xuất và phát trên hạ tầng streaming kỹ thuật số của mình

Trong mấy năm qua, rất nhiều diễn viên điện ảnh đã nắm lấy màn ảnh nhỏ. Ngôi sao từng đoạt giải Oscar Anthony Hokins trong Westworld của HBO, trong khi Reese Witherspoon và Nicole Kidman diễn chính trong Big Little Lies. Kevin Spacey tỏa sáng màn ảnh với House of Cards.

Dấu hiệu từng gắn với sự "xuống cấp" của một diễn viên điện ảnh là xuất hiện trên truyền hình giờ đã không còn.

"Dấu hiệu này đã hoàn toàn biến mất," Witherspoon, đồng sản xuất Big Little Lies, nói.

"Việc tôi có thể thực hiện một phim truyền hình như thế này thật đẹp. Đây là một trong những tác phẩm lớn nhất, ảnh hưởng sâu rộng, làm hài lòng khán giả nhất mà tôi từng làm. Tôi có thể chạm đến thêm 60 triệu người so với bất cứ phim điện ảnh nào của tôi, bởi truyền hình là cuộc sống của khán giả. Với tôi, đây là cơ hội lớn để tạo ảnh hưởng đến mọi người thông qua việc kể chuyện."

James Marsden của loạt phim nổi tiếng X-Men nhất trí khi được hỏi về vai diễn của anh trong phim bộ truyền hình ly kỳ giả tưởng Westworld của HBO.

James Marsden, trái, trong phim truyền hình Westworld

"Tôi chưa bao giờ có ý nghĩ màu mè kiểu có dạng này hơn dạng khác," anh nói.

"Ngày nay, chúng ta thấy nhiều phim sâu sắc, đề tài người lớn trên truyền hình. Trong thế giới điện ảnh bây giờ, hoặc bạn có những phim siêu anh hùng 300 triệu đôla Mỹ hoặc những phim kinh phí thấp dự liên hoan và không có gì ở giữa. Tất cả những phim từng có ở phân khúc giữa giờ đang lên truyền hình."

Về tiền bạc mà nói, các ngôi sao cũng đạt được thỏa thuận sinh lời hơn so với phim điện ảnh khi xuất hiện trong phim truyền hình.

"Diễn viên được trả thù lao tương đương, nếu không muốn nói là hơn, khi đóng phim truyền hình so với đóng phim điện ảnh," Cui nói.

Meryl Streep được cho là đã kiếm được 5 triệu đôla Mỹ với phim hài Ricki and the Flash năm 2015. Tuy nhiên, có tin cô được đề nghị 825.000 đôla Mỹ một tập để đóng phim truyền hình ngắn tập The Nix, của Warner Bros.

Nam diễn viên-ca sĩ Hồng Kông Chung Trấn Đào trên phim The Hunting Genius do iQiyi Trung Quốc đầu tư sản xuất

"Và thỉnh thoảng, thậm chí họ còn có ảnh hưởng lớn hơn nhờ phim truyền hình. Tiềm năng của thị trường này hoàn toàn hứa hẹn. Các hãng phim đang sẵn sàng đầu tư, và người xem sẵn sàng chi trả cho các nội dung xuất sắc," Cui cho biết thêm.

Mặc dù số lượng diễn viên châu Á có mặt trong phim truyền hình Mỹ ngày càng nhiều, cơ hội cho họ xuất hiện tại thị trường Trung Quốc vẫn ít ỏi.

Do những quy định ngặt nghèo liên quan điến việc phim truyền hình Mỹ xuất hiện trên các hạ tầng streaming của Trung Quốc, xu hướng này vẫn chưa vươn được tới đây.

Tuy nhiên, các hạ tầng streaming đã đầu tư vào nội dung giải trí mới nguyên của chính mình tại Trung Quốc. Các cổng streaming trực tuyến như Baidu do iQiyi sở hữu, Tencent Pictures và Youku Tudou (thuộc về Alibaba Group, tập đoàn này cũng sở hữu South China Morning Post) đang cộng tác với các hãng phim để phát triển nội dung mới.

"Họ đầu tư vào sản xuất thay vì chỉ mua bản quyền chương trình. Họ muốn các chương trình độc quyền vì vậy có thể hiểu được khi các hạ tầng streaming đầu tư sản xuất phim," Cui giải thích.

Hà Nhuận Đông trong phim The Tibet Code do Youku Tudou đầu tư

Ví dụ, iQiyi đã khởi động dự án phim, The Hunting Genius, với sự góp mặt của nam diễn viên kiêm ca sĩ Hồng Kông Chung Trấn Đào. Youku Tudou đầu tư vào phim phiêu lưu kỳ ảo The Tibet Code, lên sóng cuối năm ngoái với sự góp mặt của diễn viên Đài Loan Hà Nhuận Đông.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.