Bộ phim tâm lý, hành động hoành tráng nhưng dở tệ, hội tụ các ngôi sao
từ Đại lục, Đài Loan và Hồng Kông, mang tính giải trí vừa đủ ở mức độ
bắp rang bơ.
Thành Long làm được điều gì, Lưu Đức Hoa có thể làm được tốt hơn thế.
Trong chừng mực nhất định. Giống như bộ phim mới đây của Thành Long
12 con giáp,
Switch (phát hành ở Việt Nam với tựa đề
Điệp vụ tuyệt mật)
là phim hành động bom tấn về nạn buôn lậu tác phẩm nghệ thuật mang vẻ
ngoài quốc tế - nhưng sự tương đồng giữa hai bộ phim kết thúc ở đó.
12 con giáp
nhắm thẳng vào khán giả nhí và về cơ bản tồn tại để khiến đạo diễn,
diễn viên chính, biên kịch, nhà sản xuất kiêm biên đạo hành động của
mình nom sung hết mức có thể ở tuổi lão làng 58.
Switch nhắm
thẳng vào khán giả trưởng thành (với nhiều cảnh gợi cảm) và, dù có Lưu
Đức Hoa đóng chính với diện mạo bảnh bao, nội dung phim không chỉ nói về
anh. Với dàn diễn viên chủ chốt từ Đại lục (Trương Tịnh Sơ, Đồng Đại
Vi), Hồng Kông (Lưu Đức Hoa) và Đài Loan (Lâm Chí Linh), lời thoại bằng
tiếng Quan Thoại, tiếng Anh, tiếng Nhật và các địa điểm từ Dubai đến
Hàng Châu,
Switch hoành tráng hơn, dở tệ hơn, phô trương hơn và
hơi mang tính giải trí cao hơn ở mức độ bắp rang bơ – dù không có mối
quan hệ tình cảm thực sự nào giữa các nhân vật và ấn tượng biến mất ngay
khi ánh đèn phòng chiếu phim sáng trở lại.
Về cơ bản,
Switch là món hàng sản xuất công nghiệp đẹp đẽ nhưng
trống rỗng, cho thấy gốc rễ của biên kịch kiêm đạo diễn Tôn Kiện Quân.
Đây là tác phẩm đạo diễn đầu tay của anh ở tuổi cuối ngũ tuần sau mười
năm ở Mỹ, sau gần hai mươi năm mới trở lại Đại lục làm việc trong ngành
truyền hình và làm nhà sản xuất cho các phim tình cảm hài mới hào nhoáng
như
Call for Love (2007) và
Fit Lover (2008). Thực
hiện theo phong cách Bollywood thay vì Hollywood, bộ phim dài hai tiếng
là trò hề với sự tham gia của những tên tuổi lớn, hiệu ứng kinh phí lớn
và sự khoe mẽ về Trung Quốc vĩ đại. Kinh phí được đưa tin là 160 triệu
tệ (26 triệu đôla) hiện diện ở mọi cảnh trên màn ảnh, kịch bản hầu như
vô nghĩa khi nhảy từ Hàng Châu đến Dubai, từ Phụ Dương đến Tokyo như một
chuyến tàu tốc hành và là tác phẩm thoát ly thực tế được dàn dựng thú
vị nhưng rỗng tuếch, khiêu gợi, ngớ ngẩn không giả bộ thành bất cứ điều
gì khác.
Ban đầu dự kiến phát hành vào cuối năm ngoái, bị trì
hoãn vài lần sau đó (một phần vì quyết định chuyển bộ phim thành dạng
3-D),
Switch trình làng với yếu tố bạo lực được dìm xuống đáng
kể — nhận xét rút ra từ các trailer đầu tiên chứa các cảnh không có
trong bản phim cuối cùng, nhất là các cảnh miêu tả nhân vật phản diện
Nhật Bản dị biệt, do Đồng Đại Vi diễn với niềm hân hoan cùng bộ tóc giả
màu trắng dài. Cũng có dấu hiệu về việc vài chi tiết trong kịch bản đã
bị bỏ đi nhằm rút ngắn thời lượng bộ phim xuống còn hai tiếng: cốt
truyện có vài lỗ hổng lớn, và đôi chỗ (như lúc nhân vật của Lưu Đức Hoa
tạm thời ở lại một ngôi làng Trung Quốc) có vẻ bị cắt gọt quá đáng.
Một trong số ít ngôi sao Trung Quốc cùng thế hệ có sức hấp dẫn, đóng
được các cảnh hành động, tâm lý, và vẫn trông thật bảnh trong bộ tuxedo,
Lưu Đức Hoa neo vào bộ phim với nhân vật kiểu Bond vượt qua người vợ
chuyên nghiệp, nhân vật siêu phản diện bẩn thỉu, một cô nàng quyến rũ và
toán nữ sát thủ siêu hạng – tất cả có ý nhắm đến khả năng phát triển
thành một loạt phim. Trong phim hành động kinh phí lớn đầu tay này,
Trương Tịnh Sơ (
The Road (2005),
Aftershock (2010),
Lacuna
(2011)) mang lại nhiều nét đặc sắc – hơn mức kịch bản xứng đáng có được
– cho vai diễn người vợ của cô và diễn đạt những cảnh hành động, trong
khi Đồng Đại Vi (
The Flowers of War (2011),
American Dreams in China)
lần đầu đóng vai phản diện, có nhiều kỷ niệm vui vẻ với vai diễn đại
lưu manh yêu mẹ quá độ và cuồng tra tấn. Nhưng chính nữ diễn viên kiêm
người mẫu Đài Loan Lâm Chí Linh (
Xích Bích (2008),
Love on Credit (2011),
Say Yes!)
là người sánh được với Lưu Đức Hoa về đẳng cấp khi hóa thân thành người
phụ nữ ngoại quốc quyến rũ thay lòng đổi dạ nhanh như thay quần áo. Lâm
Chí Linh nhận ra trình độ của mình ở
Switch, và đem vào đó một phong cách quá đà phù hợp.
Các
cảnh hành động, do đạo diễn các cảnh mạo hiểm người Mỹ Bob Brown đồng
dàn dựng, và biên đạo võ thuật, được hỗ trợ từ các cảnh quay màn ảnh
rộng vô cùng bóng bẩy của quay phim chính Thiệu Đan (
Sky Lovers
(2002)) và kỹ xảo hàng đầu, đều rất hay. Khi không sử dụng quá nhiều
nhạc Elgar một cách nực cười, nhạc phim của Trần Côn làm tốt nhiệm vụ
duy trì nhịp phim dồn dập. Việc chuyển sang dạng 3-D làm tăng thêm chiều
sâu đáng kể cho hành động, đặc biệt là với nhiều cảnh miêu tả chốn
khoái lạc của lưu manh, và không làm bạn bị sao lãng nhiều. Dù chỉ là
một phần khá nhỏ của bộ phim, các cảnh ở Dubai nằm trong số đáng nhớ
nhất: nếu không vì lý do nào khác,
Switch sẽ đi vào lịch sử là phim đầu tiên có cảnh rượt xe xuyên qua khách sạn bảy sao.
Bản
chiếu ở Hồng Kông ngắn hơn chín phút, bị cắt các cảnh miêu tả tình bạn
giữa nhân vật của Lưu Đức Hoa với một cô gái trẻ khi anh ở lại ngôi làng
Đại lục và cảnh trên bãi biển của hai nhân vật do Lưu Đức Hoa và Lâm
Chí Linh thủ vai.
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Business Asia
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi