Phim này không làm thế.
Và ơn trời. Vì hai nhân vật này đâu có giống nhau.
Người
Dơi bị tổn thương, và là con người. Một con người cô độc mang sẹo cảm
xúc, anh khóc cho nỗi đau của bản thân bằng cách giáng lên đầu những kẻ
khác (mặc dù, những kẻ xấu thậm chí còn bất thường tâm lý hơn anh).
Người Dơi là câu chuyện về nỗi sợ, về bóng tối, về những ám ảnh cả đời.
Henry Cavill trong Man of Steel
Siêu Nhân thì hoàn hảo — và không phải là con người. Một "khách lạ đến
từ hành tinh khác," anh cũng bị mất bố mẹ. Nhưng anh được những cha mẹ
mới tìm thấy yêu thương và thấm nhuần những giá trị căn bản. Siêu Nhân
là câu chuyện về danh dự, về lòng can đảm, về sự hy sinh quên mình.
Người Dơi là một cảnh báo. Siêu Nhân là niềm hy vọng.
Man of Steel
— được đạo diễn bởi một Zack Snyder không xấu hổ nhận mình là 'fan'
truyện tranh — làm được tất cả những điều đó. Phim đối xử với Siêu Nhân
không chỉ bằng sự kính trọng của người theo chủ nghĩa thuần túy, mà còn
bằng sự tôn thờ kiểu cổ điển, Thế hệ vàng. Không có nỗi lo nào ở đây, và
có một chút mỉa mai. (Nếu bạn đang chờ đợi những trò cổ lổ sĩ — vậy thì
đừng.)
Thay vào đó, phim bắt tay vào việc lý giải chúng ta yêu mến điều gì về nhân vật này.
Đúng
vậy, phim mở đầu chậm rãi và bất định, nhắc lại xuất thân Krypton của
Siêu Nhân. Ai là 'fan' cũng biết câu chuyện này rồi, và cũng chẳng bổ
sung thêm gì nhiều; lẽ ra phim đã có thể mạo hiểm hơn, và hào hứng hơn,
nếu bỏ qua Krypton — và thậm chí cả Smallville — để bắt đầu từ một Siêu
Nhân trưởng thành.
Sau rất nhiều cảnh hồi tưởng, cuối cùng bộ
phim cũng đến với sự lý giải đó, theo bên anh khi anh lang bạt khắp nơi,
làm những công việc kỳ quặc và lén lút cứu người. (Siêu người hùng che
giấu thân phận này là một góc độ rất tuyệt giống như một Wolverine vui
vẻ hơn — và có thể có phim riêng.)
Nhưng rồi General Zod xuất hiện. Và đột nhiên đất bằng dậy sóng, và số phận của toàn thể trái đất lâm nguy.
Michael Shannon trong vai Zod
Zod do Michael Shannon thủ diễn, và mặc dù nam diễn viên này đã trở
thành một tay rất đáng tin cậy để các đạo diễn giao phó những vai phản
diện lập dị — một Zod điềm tĩnh hơn, lặng lẽ hơn sẽ đáng sợ hơn — anh
cho nhân vật này chiều sâu hơn loạt phim gốc. Zod của Shannon không phải
là kẻ ác; anh ta là một con người phải làm bổn phận gớm ghiếc của mình.
Henry
Cavill hơi nhạt trong vai Siêu Nhân — anh không có sự tự tin hài hước
của Christopher Reeve — nhưng chắc chắn anh điển trai (và còn bảnh hơn
trang phục của anh). Và Amy Adams tạo cho nhân vật Lois Lane một nét cảm
động, gần như tình mẫu tử dành cho người đàn ông bí ẩn này. (Sẽ rất thú
vị xem liệu hai người họ có thể nháng ngọn lửa tình thực sự hay không
trong phần tiếp theo.)
Và sẽ có phần tiếp theo, đương nhiên, vì
ngay sau sự bất định trong nửa tiếng đồng hồ đầu tiên — và được dẫn dắt
lạc đề, rốt cuộc suýt trở thành vai hài bởi Russell Crowe trong vai
Jor-El —
Man of Steel hầu như tháo cũi sổ lồng. Và hãy ghi nhận thành tích này cho đạo diễn của bộ phim.
Snyder
không phải lúc nào cũng đánh giá được tốt nhất nguyên liệu làm phim.
Nhưng anh lúc nào cũng có một tình yêu đích thực dành cho tiểu thuyết
đại chúng, và một phong cách bổ sung hoàn hảo —
300 đẫm máu, sự tương phản màu sắc ảm đạm của
Watchmen, phim hành động gây sốc
Sucker Punch.
Phong
cách đó được phô diễn tối ưu trong rất nhiều cảnh hành động của phim
này, từ màn cứu công nhân giàn khoan dầu của Siêu Nhân đến màn đối đầu
chung cuộc giữa anh và Zod (tuy nhiên, như bao lần đều thế, việc sử dụng
hình tượng 11/9 có vẻ là một nốt nhạc tồi). Và còn có những điều ngạc
nhiên thầm lặng hơn nữa cơ, trong thời thơ ấu của Clark Kent, tia nhìn X
quang của cậu đã biến các bạn cùng lớp thành những bộ xương cười nhăn
nhở.
Một lần nữa Siêu Nhân lại cứu thế giới
Tác phẩm thân thiện với người hâm mộ của Snyder còn giúp triển khai một
kịch bản có thể là hơi quá nghiêm túc. Mặc dù những nhà sáng tạo ra nhân
vật Siêu Nhân gốc, Joe Shuster và Jerry Siegel, rõ ràng có ý ẩn dụ —
tác giả ngờ rằng họ chủ ý biến anh thành hiện thân của Chúa.
Thế
nhưng, biên kịch David S. Goyer và Christopher Nolan làm điều này một
cách lộ liễu — thực sự là quá lộ liễu. Một điều phải lưu ý rằng Siêu
Nhân được cha anh gửi đến đây trong niềm hy vọng cứu chuộc con người
ương ngạnh; đây là một phim nữa biến Jor-El thành Thượng đế, và rồi cố
hết sức để làm cho người ta nhận ra điều này.
Cho đến giờ có rất
nhiều ý kiến về tuổi của Siêu Nhân (33), sự lạc hướng và nỗi ngờ vực của
anh (với Crowe, liên tục hiện ra như một dạng Chúa thánh thần, cho lời
khuyên và khích lệ). Có một lúc — Chúa thánh thần ơi! — người hùng chịu
đựng giày vò của chúng ta còn bay lơ lửng giữa không trung, hai cánh tay
giang ra như thể Chúa trên thập tự giá.
Nolan lúc nào cũng thích
chèn vào những ẩn dụ giữa những thứ nhìn đã con mắt — chẳng hạn những
cái gật đầu tán thành đối với Cách mạng Pháp và Phong trào Chiếm lấy phố
Wall trong
The Dark Knight Rise — nhưng anh từng tinh tế hơn
thế này. Ẩn ý là một thứ nên được đan xen suốt câu chuyện, chứ không
phải đổ xối xả như thể trút túi bắp rang vào lòng khán giả.
Ngoài ra, những yếu tố tương tự lúc nào cũng có dành cho bất cứ ai muốn
tìm ra — hoặc muốn phớt lờ. Vì chung cuộc Siêu Nhân không là gì khác
hơn, hay kém hơn, khát vọng của con người. Đây là chuyện ngước mặt nhìn
lên các vì sao, và mộng mơ giữa ban ngày về việc vút bay, bay... và bay
xa. Và lúc này đây chúng ta cần điều đó hơn bao giờ hết.
Lưu ý phân loại: Phim chứa yếu tố bạo lực.
Man of Steel (PG-13) Warner Bros (143 phút)
Đạo diễn: Zack Snyder. Các diễn viên chính: Henry Cavill, Michael Shannon, Russell Crowe, Amy Adams.
Đánh giá: ★ ★ ★
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi