Một bộ phim có hẳn một “người chuyên uốn râu” đáng lẽ phải vui nhộn và
hài hước hơn bộ phim hành động hài thất bại này của Johnny Depp.
Lấy bối cảnh ở nước Anh thời hiện đại, nhưng muốn có được phong thái cổ
điển của phim Peter Sellers hay Terry Thomas từ thập kỷ 60,
Mortdecai là
một mớ bòng bong không hợp bất cứ thời địa nào, không hề thành công
trong việc tạo cảm giác nhẹ nhàng hay nhịp phim cuốn hút của thời kỳ
điện ảnh nó đang muốn tôn vinh. Với dàn diễn viên đồ sộ và khả năng đạo
diễn đáng khen của biên kịch hạng A, David Koepp (
Jurassic Park, Panic Room, Spider-Man),
bộ phim là một vở kịch nực cười không có sức hút, và sẽ chỉ là một điểm
đen mới trong chuỗi những lựa chọn tồi tệ gần đây của Depp.
Mortdecai
dựa theo một loạt tiểu thuyết tranh của Kyril Bonfiglioli, một tác giả
người Anh gốc Ý và Slovenia. Xuất bản vào thập kỷ 1970, loạt tiểu thuyết
kể về những hành động vô đạo đức của nhà quý tộc buôn tranh người Anh,
Chúa Charlie Mortdecai (Depp đóng), và những cuộc phiêu lưu nát rượu của
anh, cùng người hầu hung hãn nhưng tháo vát và quyến rũ Jock Strapp
(Paul Bettany đóng). Với những thói xấu giống nhân vật chính của mình,
Bonfiglioli sống nhiều năm trong nghèo khó và chứng nghiện rưới, qua đời
vì bệnh gan vào năm 1985.
Depp đóng Mortdecai không khác gì một nhân vật Looney Tunes ngoài đời,
một tay chơi kiêu ngạo tự phụ yêu thích bộ ria mép ngớ ngấn của hắn có
thể ép vợ Johanna (Gwyneth Paltrow đóng) tới mức cô ta dọa ly hôn. Đứng
trước bờ vực phá sản, hắn thấy có cơ hội thoát khỏi cảnh túng quẫn khi
một bức tranh Goya quá giá biến mất sau một vụ giết người cướp của. Vì
có kiến thức về hội họa, hắn được người cảnh sát và tình địch lâu năm
Alistair Martland (Ewan McGregor đóng) thuê, Mortdecai chu du khắp thế
giới để tìm bức tranh bị lấy trộm và những bí mật được cho là tồn tại ở
mặt sau bức tranh.
Depp nổi tiếng với việc lấy cảm hứng diễn
xuất từ những mẫu người có thật, nhất là những nhạc sĩ anh hâm mộ, như
việc anh từng dùng Keith Richards làm nguyên bản cho vai diễn trong
Pirates of the Caribbean.
Giọng nói và điệu bộ của Charlie Mortdecai có nhiều vẻ giống người bạn
của Depp, nghệ sĩ hài truyền hình Anh Paul Whitehouse. Depp từng làm
khách mời trên chương trình tiểu phẩm hài của Whitehouse
The Fast Show, và thường mời anh đóng những vai phụ trong một số dự án của mình, gồm cả phim này. Trong
Mortdecai, Whitehouse vào vai kỹ sư xe ô tô hay chửi tục của Mortdecai, với nghề tay trái là môi giới bán lậu các tác phẩm hội họa.
Mortdecai đầy những tên tuổi lớn và các yếu tố làm nên một vở
kịch hài hước, nhưng điểm yếu khiến phim chết yểu là không có một đoạn
đùa cợt nào thực sự đáng cười. Phần lớn thời lượng, các nhân vật lãng
phí thời gian phô trương trước máy quay, ép tiếng cười từ mỗi câu đùa
tục tĩu và màn pha trò lộ liễu trong kịch bản mỏng manh của Eric
Aronson.
Chất giọng Anh của Depp cũng tạm chấp nhận được, nhưng
sự nhại lại của McGregor nghe chỉ thấy gượng gạo và không thuyết phục.
Chỉ Paltrow bước khỏi đống đổ vỡ này với chút lời khen ngợi thu về cho
khả năng diễn xuất của mình, khi cô thể hiện Johanna một cách tinh tế
trong khi các nhân vật quanh cô dường như phát điên.
Trên trang giấy, Mortdecai và Strapp có vẻ là những người anh em của
Jeeves và Wooster của P.G. Wodehouse. Trên màn ảnh, sự thô bỉ và thái độ
kệch cỡm của họ có vẻ giống Austin Powers hơn. Nhưng dù Mike Myers từng
tìm được sự dung hòa giữa những thái độ khinh khỉnh của quá khứ và sự
thận trọng của thế giới hiện đại, phần lớn những yếu tố hài trong
Mortdecai chỉ
trông đợi vào những khuôn mẫu đầy sự khinh bỉ đó mà không được làm dịu
bằng chút mỉa mia nào của người hiện đại. Trong phim này, phụ nữ chỉ là
những bình hoa di động tồn tại để được sờ soạng, người Mỹ thì thực dụng
thô bỉ trong khi người Anh là những quý tộc ngu ngốc, vân vân. Nhưng
bức biếm họa này quá thô thiển khiến người ta cảm thấy bị xúc phạm nhưng
cũng quá cũ kỹ để trở nên đáng cười.
Cảnh cuối phim, diễn ra
trong một buổi đấu giá hội họa cao cấp ở London, đưa tất cả các nhân vật
và mạch truyện nhỏ lại với nhau trong một cuộc đấu đá bạo lực và kiểu
phản bội lắt léo khiến người xem cảm thấy mệt mỏi. Với tất cả những lỗi
lầm của nó, lỗi không thể tha thứ được nhất của
Mortdecai sẽ khiến cả nhân vật phản anh hùng đê tiện của nó cảm thấy kinh hoàng: bộ phim mang tên hắn thật sự tẻ nhạt một cách đáng sợ.
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter