Bình luận phim

Phi vụ ngầm

14/01/2012

Contraband (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Phi vụ ngầm) là một bộ phim đặc trưng của phim tháng 1. Tức là, nó là một bộ phim, không mấy gì đặc sắc. Nó đạt các yêu cầu làm nên một bộ phim nhưng chẳng có gì nổi bật.

Thật ra điều thú vị nhất về bộ phim này người đứng đằng sau máy quay. Baltasar Kormakur là ngôi sao bộ phim hành động của Iceland mang tên Reykjavik-Rotterdam hồi năm 2008, và giờ anh là đạo diễn của Contraband, phiên bản làm lại phim này. Và đó tất cả những gì bạn sẽ thấy hấp dẫn về Contraband. Bộ phim thuộc thể loại ly kỳ về một tên buôn lậu (Wahlberg đóng) và bạn thân của hắn (Foster đóng), cả hai đang nỗ lực kiếm tiền cứu anh rể của Wahlberg ra khỏi tù (Ribisi đóng). Vợ của Wahlberg (Kate Beckinsale đóng) đang sắp bị kiện…vân vân và vân vân. Bạn chắc đã xem phim tương tự rồi.

Mark Wahlberg và Ben Foster trong Contraband

Nhân vật của Wahlberg hợp tác với một nhóm xã hội đen để lấy một số tiền giả khổng lồ từ Panama trong một chuyến tàu chở hàng, và trong chốc lát, bộ phim có vẻ có khả năng trở thành một The Italian Job hay Ocean’s 11 thứ hai. Nhưng tình huống của các diễn viên chính thiếu ý nghĩa tới nỗi bộ phim thất bại về mọi mặt. Ta biết tất nhiên Wahlberg sẽ sống sót khỏi phi vụ này để trở về với vợ, thế nên tất cả những gì xảy ra ở Panama đều trở nên tẻ nhạt vì ta đã biết kết thúc. Những nhân vật phụ khác, như nhân vật của Lukas Haas, một tài năng bị phí phạm ở đây, lại được giới thiệu một cách không hiệu quả và không phải là những nhân vật đủ tính cách khiến ta phải quan tâm việc họ sống hay chết. Bộ phim không hề có chút cảm xúc nào cả, và cả những việc liên quan tới cô vợ ở nhà cũng có vẻ giả tạo.

Bối cảnh phim cũng là một cơ hội bị để lỡ khác. Diễn ra ở New Orleans hậu-Katrina, Kormakur cho chúng ta vài cái nhìn thành phố này sau thảm họa, nhưng lại không khiến thành phố đó có liên hệ gì với nhân vật. Điều tương tự xảy ra với Panama khi câu chuyện đưa ta đến đo: có vẻ như các nhà làm phim muốn mô phỏng những phim hành động bom tấn như Mission: Impossible – Ghost Protocol bằng cách chiếu chân trời đầy nhà cao tầng nhưng với nỗ lực thật nửa vời, dẫn tới hiệu quả cũng nửa vời.

Nhân vật của Lukas Haas là một tài năng bị phí phạm

Có một đoạn cho bộ phim có cơ hội trở nên khá hơn. Một nhân vật chính suýt chết – một cảnh phim giật gân và thực sự không ai ngờ tới – nhưng ngay sau đó ta được biết là nhân vật này còn sống, tạo một cảm giác hụt hẫng và dẫn tới một cái kết chán ngắt. Nếu bạn ít khi xem phim, bạn có thể thấy Contraband cũng không đến nỗi nào. Nếu không, bạn sẽ thấy nó thực sự tẻ nhạt đến đau đớn.

Nếu bạn đã ghét cái kết của The Town, cái kết phim này còn tệ hơn. Contraband có vẻ không muốn đối mặt với những hậu quả của những gì diễn ra trong phim. Nó kết thúc một cách không có gì ngạc nhiên và cũng chẳng giải thích những nhân vật chính đã đi đến cái kết đó như thế nào. Hơn nữa, những nhân vật không có chút cá tính và chiều sâu cũng làm việc khán giả khá dửng dưng với việc gì sẽ xảy với họ sau khi cảnh phim khép lại.

Contraband ư? Khá nhạt nhẽo. Thôi, ta hãy đợi bộ phim tiếp theo...

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Filmonic


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.