Giải thưởng - LHP

Phim Đài Loan hy vọng tỏa sáng tại Liên hoan phim Quốc tế Pusan 2010

07/01/2011

Ông Trần Chí Khoan, trưởng bộ phận điện ảnh trực thuộc Phòng Thông tin Chính phủ Đài Loan (GIO), cho biết trong cuộc họp báo ngày 5/10 rằng 12 bộ phim Đài Loan sẽ được chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Pusan (PIFF) 2010 diễn ra tại Hàn Quốc, chứng tỏ sức mạnh điện ảnh của Đài Loan.

Từ phim tình cảm hài đến ly kỳ hồi hộp, đến cả phim bi lụy, 12 bộ phim này là đại diện xuất sắc nhất cho khả năng sáng tạo và “sức mạnh mềm” của điện ảnh Đài Loan, ông phát biểu.

“Các bộ phim Đài Loan sẽ có cơ hội được các khán giả không chỉ ở Đài Loan mà còn trên toàn thế giới đón xem,” ông Trần nói.

“Sau Cape No.7 năm 2008, điện ảnh Đài Loan trải qua thời kỳ nở rộ, phim hay nối tiếp nhau nổi lên. Không lúc nào tốt như hiện nay để đầu tư vào phim điện ảnh Đài Loan,” ông nói, nhớ lại thời kỳ u ám của ngành điện ảnh vào vài năm trước khi một bộ phim Đài Loan được xem là thành công bất ngờ nếu tổng thu nhập của nó vượt qua 3 triệu Đài tệ (khoảng 127.000 đôla).


Cape No.7 mở đầu thời kỳ bùng nổ của điện ảnh Đài Loan


Tỏ lòng kính trọng các đạo diễn và nhà sản xuất phim, những người đã không từ bỏ giấc mơ màn bạc của mình dù là trong thời kỳ khó khăn nhất, ông Trần Chí Khoan nói rằng giờ đây, “một bộ phim điện ảnh Đài Loan có thể dễ dàng thu về hơn 10 triệu Đài tệ.”

Năm nay, đạo diễn tiên phong Thái Minh Lượng, người đã chạm đến cấp bậc cao nhất trong giới làm phim nhờ phong cách mở rộng của mình, sẽ được trao danh hiệu “Nhà làm phim châu Á của năm”.

Theo Ủy ban Phim ảnh Đài Bắc, những bộ phim của Đài Loan sẽ được ban tổ chức liên hoan phim đưa vào ba hạng mục.

Sáu phim đã được mời cạnh tranh trong hạng mục “Cửa sổ Điện ảnh châu Á”, bao gồm Pinoy Sunday của Hồ Quý Đình – bộ phim đâm thẳng vào vấn đề lao động bằng cách chọc cười khán giả, phim tình cảm hài Au Revoir Taipei của Trần Tuấn Lâm, và bộ phim ly kỳ Zoom Hunting của đạo diễn Trác Lập.

The Fourth Portrait của Chung Mạnh Hoành qui tụ một dàn diễn viên tên tuổi, Taipei Exchanges của Tiêu Nhã Toàn – đạo diễn là khách mời thường xuyên của các liên hoan phim quốc tế, và bộ phim kiếm hiệp hành động Reign of Assassins của tên tuổi lớn của Hollywood Ngô Vũ Sâm cũng sẽ được trình chiếu tại hạng mục “Cửa sổ điện ảnh châu Á”.

A Mind of My Own, Twinkle Twinkle Little Star, Juliets, Let the Wind Carry MeVIOLA: The Traveling Rooms of a Little Giant sẽ được chiếu trong hạng mục “Góc rộng”.

Một trong những vinh dự lớn nhất mà các nhà làm phim Đài Loan nhận được trong sự kiện năm nay là cơ hội được giối thiệu When Love Comes – bộ phim khám phá vấn đề mang thai không mong đợi và tình trạng hôn nhân của đạo diễn từng đoạt giải thưởng Trương Tác Ký – tại hạng mục “Giới thiệu Lễ hội” của liên hoan phim.

 

When Love Comes là vinh dự lớn nhất của điện ảnh Đài Loan tại PIFF 2010


Đạo diễn của A Mind of My Own cho biết ông thấy rất hài lòng khi phim của ông được tham dự liên hoan phim. “Được chiếu ở PIFF là sự công nhận tuyệt vời dành cho phim của tôi,” trích lời người đạo diễn có tác phẩm lần đầu tiên được công nhận ở một liên hoan phim quốc tế.

“Làm phim cần phải có nhiều tiền và là một gánh nặng khổng lồ đối với gia đình tôi,” đạo diễn Cheng lưu ý. “Thật ra, tôi không dám để gia đình biết tôi đang làm phim, vì họ nghĩ làm trong ngành điện ảnh là một công việc không có triển vọng gì. Nhưng giờ thì tôi đã có thể nói với họ,” ông nói.

Nữ diễn viên Đài Loan Dương Quý Mỵ cũng được mời làm một trong bốn giám khảo của hạng mục “Những tác phẩm đương đại”, vinh danh những nhà làm phim châu Á triển vọng.

Dương Quý Mỵ lưu ý rằng “trở thành giám khảo trong một liên hoan phim còn căng thẳng hơn là đóng phim,” bởi vì rất khó để chọn ra hai phim hay nhất trong số 13 đề cử, đặc biệt là khi mọi bộ phim được đề cử trong hạng mục “Những tác phẩm đương đại” đều có rất nhiều công sức đổ vào.

Thêm 18 bộ phim Đài Loan khác sẽ được chiếu trong “Thị trường phim châu Á”, một sự kiện bên lề của liên hoan phim nhằm mục đích giáo dục các nhà làm phim thế hệ mới của khu vực.

 

Biểu tượng của Liên hoan phim Quốc tế Pusan 2010


Liên hoan phim dự kiến diễn ra từ ngày 7-15/10 và cơ quan đại diện của Đài Loan tại Hàn Quốc sẽ tổ chức một buỗi chiêu đãi để trưng bày những thành tựu của điện ảnh Đài Loan, theo GIO cho biết.

Liên hoan phim Pusan là sự kiện phim ảnh uy tín bậc nhất của châu Á, và hy vọng thu hút hơn 150.000 người yêu phim trên khắp thế giới trong năm nay.

Các nhà tổ chức cho biết liên hoan sẽ lập kỷ lục chiếu ra mắt thế giới 103 phim trong số 308 bộ phim tham gia năm nay.

 

Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AsiaOne News & Taiwan Today

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.