Từ lâu một bộ phim được coi là môi trường của đạo diễn, họ ngự trị trên
trường quay như những vị thần. Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều nhà làm
phim tiếng tăm ở những dự án kinh phí lớn bị thay thế, một số người cho
rằng phim đang nhanh chóng trở thành môi trường của các nhà điều hành
hãng phim, đặc biệt là trong địa hạt phim chuỗi tầm cỡ.
Hiện thực mới này đã được nhấn mạnh khi Colin Trevorrow đột nhiên bị loại khỏi dự án
Star Wars: Episode IX vì khác biệt sáng tạo; rồi Lucasfilm thông báo J.J. Abrams, đã đạo diễn
Star Wars: The Force Awakens, đảm nhận việc chỉ đạo.
Đạo diễn Colin Trevorrow là đạo diễn mới nhất trong những vụ 'ly dị' của Lucasfilm năm nay
|
Từng có thời việc thay một người như Trevorrow - do Steven Spielberg tự tay lựa chọn để chỉ đạo
Jurassic World
năm 2015, một thành công trị giá 1,67 tỉ đôla - sẽ là tin tức gây động
đất. Nhưng Lucasfilm hiện có tỷ lệ ly dị cao nhất trong ngành. Trong hai
năm vừa qua, đồng đạo diễn Phil Lord và Chris Miller bị loại khỏi bộ
phim về Han Solo vốn đã tiến sâu vào quá trình sản xuất; Tony Gilroy
được đưa về để hỗ trợ việc mở rộng các cảnh quay lại cho
Rogue One của Gareth Edwards và Josh Trank văng ra khỏi bộ phim ăn theo
Star Wars do anh lên kế hoạch.
Như Armando Iannucci đã nhận xét châm biếm khi giới thiệu bộ phim hài đen tối
The Death of Stalin của ông tại Liên hoan phim Toronto, rằng làm đạo diễn một bộ phim
Star War
gợi lên nỗi bất định mất hết tự tin theo sau cái chết của Stalin: "Hết
ngày này sang ngày khác bạn không biết chuyện gì sẽ xảy ra với mình."
Mà đâu chỉ có
Star Wars.
Nhiều năm qua, một số lượng lớn chưa từng thấy các nhà làm phim, bao
gồm Edgar Wright, Patty Jenkins, Michelle MacLaren, Tim Miller, Ben
Affleck, Seth Grahame-Smith, Rick Famuyiwa và Cary Fukunaga, hoặc bỏ đi
hoặc bị hất cẳng ra khỏi những bộ phim rất được trông đợi ở đủ giai đoạn
phát triển khác nhau, hầu hết đều viện dẫn lý do "khác biệt sáng tạo".
J.J. Abrams tiếp quản vai trò đạo diễn Star Wars: Episode IX
|
Chắc chắn, có làm phim là có chuyện các đạo diễn từ bỏ - hoặc bị từ bỏ - các dự án; những phim như
Gone With the Wind và
The Wizard of Oz
trên đường đến với vinh quang điện ảnh đã chứng kiến những nhà chỉ đạo
ban đầu bị thay thế. Nhưng chưa bao giờ có quá nhiều chuyện thay người ở
các dự án lớn như vậy trong thời gian ngắn như vậy. Và, không phải ngẫu
nhiên, gần như tất cả những phim đó đều tập trung vào những tay chơi
quyền lực tối thượng: siêu anh hùng.
Trong một ngành công nghiệp
phụ thuộc tài chính vào một nhúm phim chưa bao giờ ít đến như thế, các
nhà điều hành hãng phim ngày càng hết muốn chấp nhận may rủi và ngày
càng sẵn lòng tạo ra những thay đổi lớn nếu cần thiết, ngay cả khi những
nước đi đó tạo ra các tít tin xấu xí hoặc những lần quay lại tốn kém.
Khi hàng trăm triệu đôla ở phòng vé và các công việc kinh doanh ăn theo
bị đe dọa, thì không ai là không thể thay thế.
"Khi nói về một bộ
phim thương hiệu toàn cầu, chẳng hạn phim Marvel, các nhà điều hành
hãng phim trở nên giống nhà quản lý thương hiệu hơn - họ tham gia mạnh
vào dự án,” Chris Silbermann, quản lý đối tác tại hãng đại diện nhân tài
ICM Partners, nói. "Bạn đang làm việc cho ‘người đó’ – và tôi không có ý
miệt thị đâu đấy. Có rất nhiều điều tốt đẹp đi kèm với chuyện này. Bạn
có được ngân sách, sự chú ý, tai tiếng và thù lao. Nhưng rõ ràng bạn
đang làm việc với [tài sản trí tuệ], nhân vật và vũ trụ của ai khác. Và
kèm theo là những quy tắc khác."
Patty Jenkins (phải) đang chỉ đạo Chris Pine và Gal Gadot trên trường quay Wonder Woman, bộ phim thành công đình đám hè năm nay, cũng là kết thúc có hậu cho nữ đạo diễn sau khi phải rời bỏ Thor: The Dark World
|
Đối với nhà làm phim, hấp thụ những quy tắc đó có thể là một trải nghiệm
bực bội và đôi khi nhục nhã. "Tôi đã học được rằng, bất kể bạn có sức
thuyết phục như thế nào hay bạn có ý tưởng tuyệt vời đến đâu, những hãng
phim này có trách nhiệm ‘khủng’ với rất nhiều người,” Jenkins nói với
The Times về kinh nghiệm của cô khi bỏ qua
Thor: The Dark World của Marvel. “Thật đau lòng vì đó là một bộ phim mà tôi hằng muốn làm."
Cuối
cùng, Jenkins nói, chia tay là "đúng cho tất cả mọi người", và, trong
trường hợp của cô, câu chuyện đã kết thúc có hậu. Cô chuyển sang chỉ đạo
bộ phim
Wonder Woman của mùa hè này, tiếp quản từ MacLaren, đã rời dự án vào năm 2015 do – bạn đoán đúng rồi – "khác biệt sáng tạo".
Nhà làm phim người Anh Edgar Wright có một trải nghiệm bầm dập tương tự như vậy khi, năm 2014, anh rời bộ phim
Ant-Man
của Marvel sau hơn một thập niên triển khai. "Đến khi còn tám tuần lễ
nữa là khởi quay thì họ muốn làm nháp với người khác,” Wright nói với
The Times hồi tháng 6. "Khi bạn làm biên kịch-đạo diễn cho một bộ phim đã tám năm, chuyện như thế thật khó đỡ."
Đạo diễn Edgar Wright, giữa, không thể xem Ant-Man. Anh chụp ảnh với dàn diễn viên Baby Driver: Jamie Foxx, Lily James, Jon Hamm, Eiza Gonzalez và Ansel Elgort
|
Wright tiếp tục làm
Baby Driver, bộ phim thành công bất ngờ hè năm nay, nhưng cho đến tận bây giờ, mặc dù có một dòng ghi công trên
Ant-Man, anh vẫn không thể nào bắt mình xem phim đó nổi.
Với
các hãng phim, việc nuôi dưỡng mối quan hệ tốt với nhà làm phim vẫn rất
quan trọng; các đạo diễn một thời làm phim độc lập Bryan Singer và
Christopher Nolan, theo thứ tự lần lượt, đã hồi sinh thể loại siêu anh
hùng với
X-Men và
Batman Begins. Tuy nhiên, đánh trúng
điểm ngọt như thế rất khó, và nếu một công ty như Walt Disney đóng ở
Burbank, sở hữu Lucasfilm, Marvel và Pixar, nghĩ rằng một dự án đang đi
sai hướng, tầm nhìn của đạo diễn có thể cần phải bị hy sinh để giữ lấy
thương hiệu toàn năng.
"Họ sẽ phản ứng rất nhanh để ngăn ngừa một
quả bom xịt," Jason Moser, chuyên gia phân tích của Motley Fool, nói.
“Bạn tới đó làm đạo diễn và bạn biết mình sẽ cung cấp thứ Disney muốn –
bằng không họ sẽ tìm ai khác làm."
Đạo diễn Josh Trank đã chứng kiến sự nghiệp của anh chệch khỏi đường
ray gần như chỉ qua một đêm vào năm 2015 khi anh văng ra khỏi bộ phim
ăn theo Star Wars mà anh đã gắn bó
|
Khi sức mạnh của phim chuỗi bắt đầu vượt trội hơn sức mạnh của nhà làm
phim, các nhà điều hành hãng phim ngày càng trở thành những nhà làm phim
tương đối chưa được kiểm chứng, những người thường xuyên bị đày đọa bởi
các thế lực quyền lực hơn bất cứ thứ gì họ từng đối phó. Trong một câu
chuyện cảnh giác có lẽ là ớn lạnh nhất dành cho các nhà làm phim nào
khám phá địa hình mới, đạo diễn Trank – ngôi sao đang lên sau tác phẩm
đạo diễn đầu tay
Chronicle năm 2012 – đã chứng kiến sự nghiệp
của anh chệch khỏi đường ray gần như chỉ qua một đêm vào năm 2015 khi
anh văng ra khỏi bộ phim ăn theo
Star Wars mà anh đã gắn bó.
Mặc dù Trank công khai tuyên bố rằng đó là quyết định của anh, nhưng
nhanh chóng xuất hiện tin tức cho thấy Lucasfilm đã đẩy anh khỏi bộ phim
vì lo ngại về cách làm của anh trong quá trình tạo ra siêu anh hùng
thất bại
Fantastic Four.
Trank nói với
The Times trong một phỏng vấn không lâu sau khi rời khỏi phim
Star Wars:
"Thoạt tiên, tôi bảo, ‘tôi không nói gì đâu vì sẽ chuyện ầm lên.’ Nhưng
người ta quá háo hức muốn chọc ngoáy.” Tổn thương với trải nghiệm đó,
Trank nói anh muốn phim tiếp theo của mình nhỏ hơn và "dưới tầm radar";
anh đang chuẩn bị cho một phim về những ngày cuối cùng của Al Capone.
Với
các dự án có ngân sách khiêm tốn hơn và ít tiếng tăm hơn, đạo diễn vẫn
giữ được mức độ kiểm soát cao. "Đây vẫn là phim của đạo diễn, và nếu bạn
đang xem một phim của Sofia Coppola hoặc một
Moonlight, rõ
ràng đó là những bộ phim của đạo diễn," Silbermann nói. Và các hãng phim
vẫn thích những phim mang tính sáng tạo gai góc của đạo diễn như sử thi
thành công vang dội về Thế chiến hai
Dunkirk của Nolan, được Warner Bros. bỏ vốn và phát hành, hay phim tâm lý ly kỳ lập dị
Mother! của Darren Aronofsky, do Paramount phát hành.
Đạo diễn Michelle MacLaren tham dự buổi chiếu ra mắt The Deuce tại SVA Theater, thành phố New York ngày 7/9/2017
|
Lo lắng về áp lực và thỏa hiệp, những điều có thể đi kèm với ngân sách
lớn hơn và các thương hiệu đã có trước, một số nhà làm phim chọn cho
mình phim nhỏ hơn và cá nhân hơn. Những người khác được truyền hình hoặc
các dịch vụ streaming hút lấy, ở đó họ được trao quyền tự do sáng tạo
nhiều hơn. Sau khi rời
Wonder Woman, MacLaren làm phim bộ truyền hình
Westworld và
The Deuce cho HBO, trong khi Fukunaga – từ bỏ bộ phim kinh dị
It chỉ vài tuần trước khi phim khởi quay – đã làm các dự án cho đài TNT và Netflix.
Một
trong những đạo diễn trường phái cổ điển cuối cùng làm việc trong địa
hạt hãng phim, nhà làm phim người Mexico Guillermo del Toro đã góp phần
tạo ra những phim quy mô lớn, như
Hellboy và
Pacific Rim. Tuy nhiên, vị đạo diễn – mà nhiều ‘fan’
Star Wars
lâu nay vẫn hy vọng sẽ xử lý một phim trong chuỗi này – cũng đã rời bỏ
những dự án khổng lồ. Năm 2010, điên tiết vì việc sản xuất bị hoãn liên
tục, ông đã thôi đạo diễn
The Hobbit sau hai năm làm việc cho dự án này.
Phim mới của Del Toro,
The Shape of Water, câu chuyện cổ tích ám ảnh dành cho người lớn có kinh phí 19,5 triệu đôla.
Michael Stuhlbarg, Michael Shannon, đạo diễn/biên kịch/nhà sản xuất Guillermo del Torro và David Hewlett trên trường quay The Shape of Water
|
Tại Liên hoan phim Telluride, nơi bộ phim nhận được những lời khen ngợi nhiệt liệt, Del Toro nói với tờ
Times, "Tôi cho rằng tiền lấy đi sự tự do. Nhiều tiền hơn, ít tự do hơn."
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times