Warcraft kiếm được 24,4 triệu tiền vé ở Bắc Mỹ, còn ít hơn cả
con số dự đoán khiêm tốn của các chuyên gia là 25 triệu và đứng nhì bảng
xếp hạng. Bộ phim có giá thành 160 triệu, chứng tỏ rằng chuyển thể điện
ảnh các trò chơi được ưa chuộng đình đám vẫn rất khó bán ở Mỹ.
Tù trưởng tộc Orc, Durotan, do Toby Kebbell lồng tiếng (trái) và Orgrim, do Rob Kazinsky lồng tiếng trong Warcraft
|
Giới phê bình dứt khoát chê bai bộ phim. Tính đến chủ nhật, chỉ có 27%
nhà phê bình của Rotten Tomatoes ưa bộ phim, mà vậy là đã tăng so với
con số tầm thường là 16% một ngày trước khi phim ra rạp. Khán giả cũng
chẳng mấy mặn mà, cho điểm B- trên CinemaScore.
Thế nhưng, y như
việc Hollywood ngày càng thích nghi với thị trường toàn cầu, doanh thu
ra mắt kém cỏi của bộ phim ở Bắc Mỹ chỉ là một phần của câu chuyện.
“Chúng
tôi vui mừng là sự áp đảo tuyệt đối của phim này ở thị trường toàn
cầu,” Nick Carpou, giám đốc phát hành nội địa của hãng phim, nói. “Trong
khi chúng ta nói về doanh thu tại Bắc Mỹ, thì đây là chiến lược dựa
trên tất cả thị trường kia mà.”
Trước kỳ cuối tuần rồi,
Warcraft đã
bỏ túi 75 triệu đôla tiền vé khi còn chưa đến hai tuần là ra rạp. Tuần
này, phim ra mắt ở nhiều thị trường quốc tế hơn, mà quan trọng nhất là
Trung Quốc. Doanh thu tổng cộng năm ngày trình chiếu ở quốc gia này là
156 triệu đôla, phá kỷ lục doanh thu mở màn lớn nhất của một phim nước
ngoài ở Trung Quốc.
Như Carpou đã nói, Universal có chiến lược
trong việc sáng tạo và phát hành phim này, đặt trọng tâm vào Trung Quốc,
5 triệu người chơi trò chơi này thì hết một nửa sống ở đây. Trong khi
Universal phát hành phim ở Bắc Mỹ, Legendary và Tập đoàn điện ảnh Trung
Quốc đảm đương việc phát hành
Warcraft ở thị trường Trung Quốc, một mình
Warcraft đã chiếm đến 75% tổng doanh thu phòng vé Trung Quốc vào một ngày chủ nhật bất thường mọi người đều đi làm.
Cảnh trong phim The Conjuring 2 - quán quân phòng vé tuần này
|
Warcraft là ví dụ mới nhất cho thấy thất bại ở Bắc Mỹ sẽ được giải cứu bằng thị trường quốc tế đang tăng trưởng. Năm ngoái,
Terminator: Genisys
từ Paramount là một thất bại không thể phủ nhận ở Mỹ, nhưng làm ăn mạnh
ở ngoài Bắc Mỹ đã đưa doanh thu toàn cầu của phim lên con số 440 triệu
đôla chắc nịch.
“Bạn đang thấy tương lai của kinh doanh phim ảnh
hiện ra khi mà mọi thị trường đều góp phần quan trọng,” Carpou nói. “Mặc
dù Mỹ vẫn là một thị trường quan trọng, đây cũng chỉ là một trong những
thị trường quan trọng khắp hành tinh này.”
Doanh thu toàn cầu của
Warcraft tính đến nay là 286,1 triệu đôla.
Nhưng kỳ cuối tuần rồi thuộc về
The Conjuring 2,
thu 40,4 triệu đôla ở Mỹ và Canada. Cao hơn mức dự kiến của giới chuyên
gia là từ 35 đến 40 triệu một chút, phần hai này là màn ra mắt lớn nhất
của một phim kinh dị từ sau
The Conjuring năm 2013 với 41,8 triệu. Đây cũng là phim kinh dị mở màn lớn nhất trong tháng 6, kỷ lục trước đó do
The Purge của Universal giữ, phim này đã kiếm được 34,1 triệu đôla ra mắt hồi năm 2013.
“Đây
là một cuối tuần huy hoàng với chúng tôi,” Jeff Goldstein, giám đốc
phát hành của Warner Bros., nói. “Nhưng câu chuyện thực sự ở đây là năng
lực kỳ diệu của James Wan trong việc chạm đến khán giả và truyền cảm
hứng cho khán giả đại trà lắng nghe câu chuyện của anh.”
Jesse Eisenberg trong một cảnh phim Now You See Me 2
|
Conjuring 2 của đạo diễn Wan nối tiếp phim kinh dị thắng lớn
trước đó của anh đã lấy được bình luận tích cực và làm tốt với khán giả.
74% nhà phê bình của Rotten Tomatoes thích bộ phim còn khán giả cho
phim điểm A- trên CinemaScore.
Thường thì phim phần tiếp theo rất
khó sánh kịp phần đầu ở phòng vé. Những ví dụ gần đây nhất, mà giờ có
thuật ngữ là “sequelitis”, bao gồm
Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows của Paramount,
Alice Through the Looking Glass của Walt Disney và
Neighbors 2 cùng
The Huntsman: Winter’s War của Universal.
The Conjuring 2 xem ra đã xua tan ấn tượng đó, chỉ thua phần đầu chưa đến 2 triệu.
“Nội
dung là tất cả. Khi bạn thấy những đốm sáng của một vài phim làm ăn
không hiệu quả, thì chắc chắn là do nội dung và sự lặp lại,” Goldstein
nói. “Trong chuyện này, có sự thú vị rất lớn mà James Wan đã chuyển tải
được.”
Về ba là một phim phần tiếp theo khác,
Now You See Me 2,
thu được 23 triệu. Phần tiếp theo thành công bất ngờ năm 2013 của
Lionsgate nói về một nhóm ảo thuật gia tội phạm chỉ đạt mức đáy dự đoán
của các chuyên gia là từ 23 đến 25 triệu.
“Thế này là thỏa mãn
lắm rồi,” Richie Fay, một trong những sếp phát hành của hãng phim, nói.
“Chúng tôi có cảm giác phim sẽ trụ được.”
Emilia Clarke và Sam Claflin trong Me Before You
|
Now You See Me 2 tốn 90 triệu đôla kinh phí; giới phê bình và
khán giả có vẻ phân kỳ trong việc tiếp nhận bộ phim. Trong khi khán giả
cho điểm A- trên CinemaScore, chỉ 36% nhà phê bình của Rotten Tomatoes
đánh giá tốt bộ phim.
Turtles về thứ tư ở tuần thứ hai với 14,8 triệu, tổng thu tính đến nay là 61 triệu.
Làm tròn tốp 5 là
X-Men: Apocalypse của Fox với 10 triệu đôla ở tuần thứ ba, đến nay đã được 136,4 triệu.
Trong số những phim trụ lại đáng kể nhất là
Me Before You
của Warner Bros, giảm 51%. Mới bước sang tuần thứ nhì, phim chỉ kiếm
được 9,2 triệu sau khi mở màn sửng sốt với 18,3 triệu. Không chừng khán
giả mất hứng là do những khiếu nại của các nhà hoạt động xã hội đấu
tranh cho người khuyết tật về vai chính bị bại liệt lại do Sam Claflin
khỏe mạnh như vâm đóng.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times