Cuối tuần mở màn của “Barbenheimer” là một thành công không thể phủ nhận
đối với ngành công nghiệp rạp chiếu, tạo doanh thu tổng lớn thứ tư từ
trước đến nay cho phòng vé Bắc Mỹ.
Barbie đã vượt 200 triệu đôla trong năm ngày sau khi ra mắt 162 triệu đôla từ thứ sáu đến chủ nhật. Trong khi đó,
Oppenheimer vượt mốc 100 triệu đôla vào ngày thứ năm công chiếu sau khi ra mắt với 82 triệu USD gây sửng sốt.
Cả Barbie lẫn Oppenheimer đều tung xúc xắc là hai
phim do đạo diễn tác gia dẫn dắt, không phải phần tiếp theo, không phim
chuỗi, không phải siêu anh hùng và kết quả đã được đền đáp xứng đáng
|
“Cả
Barbie lẫn
Oppenheimer đều tung xúc xắc là hai
phim do đạo diễn tác gia dẫn dắt, không phải phần tiếp theo, không phim
chuỗi, không phải siêu anh hùng và kết quả đã được đền đáp xứng đáng,"
Paul Dergarabedian, nhà phân tích cấp cao của Comscore nói với
TheWrap.
Nếu
Hollywood học sai bài học từ thành công bất thường này, có lẽ chúng ta
sẽ thấy nhiều phim tiểu sử nghiệt ngã hơn và nhiều phim dựa trên đồ chơi
hơn. Để rút ra những bài học phù hợp từ hiệu suất vượt trội của hai
phim này, cần đào sâu hơn một chút.
Phim dành cho/đến từ phụ nữ chưa bao giờ là thuốc độc phòng véDường
như cứ vài năm thì Hollywood học phải bài học này một lần. Thời gian sẽ
cho biết liệu lần này Hollywood có lại dính chưởng hay không.
Barbie ghi được tuần mở màn lớn nhất từ trước đến nay đối với bất kỳ phim nào A) không chiếu Imax và B) không có định dạng 3D
|
Thành công vang dội của
Barbie là một lời nhắc nhở nữa rằng phim dành cho phụ nữ và nói về phụ nữ cũng thành công như phim dành cho nam giới. Xem thêm:
Waiting to Exhale,
Titanic,
My Big Fat Greek Wedding,
Mamma Mia,
The Hunger Games,
Wonder Woman và
Hustlers.
“Nhiều
người cho rằng phim dành cho khán giả nam có thể được mọi người yêu
thích, nhưng phim dành cho phụ nữ và trẻ em gái lại là thị trường chuyên
biệt hơn — vì thế hạn chế tiềm năng phòng vé của phim dành cho phụ nữ,”
Rebecca Hains, tác giả cuốn
The Princess Problem và giáo sư về truyền thông và thông tin của Salem State University nói.
“Văn
hóa nữ tính luôn có khả năng thành công vang dội,” cô nói thêm. “Câu
hỏi đặt ra là, điều gì sẽ khiến những người ác cảm với khán giả nữ và sở
thích của họ nhận ra rằng đây không phải là những ngoại lệ duy nhất của
quy luật?”
Đạo diễn ngôi sao là cái tên hút khách trên bạt quảng cáo
Xét về sức kéo khán giả ngồi vào rạp, Chris Nolan là một ngôi sao
điện ảnh. Anh là thương hiệu, là ẩn dụ cho tài sản trí tuệ cao hơn bất
kỳ tài sản hoặc phim nào mà anh xử lý
|
“Hãy đặt cược vào nhà làm phim của bạn,” một người trong cuộc là điều hành cấp cao của hãng phim cho biết. “
Oppenheimer là một phim sử thi nói nhiều, loại R, dài ba tiếng, nhưng được tiếp thị như một phim bom tấn hè.”
Xét
về sức kéo khán giả ngồi vào rạp, Chris Nolan là một ngôi sao điện ảnh.
Anh là thương hiệu, là ẩn dụ cho tài sản trí tuệ cao hơn bất kỳ tài sản
hoặc phim nào mà anh xử lý.
Và Greta Gerwig giờ đây có thể đã chứng tỏ mình là một đạo diễn hút khách trên bạt quảng cáo khác.
Tên cô với tư cách là đạo diễn và đồng biên kịch (cùng với Noah Baumbach) của
Barbie là một yếu tố giá trị gia tăng trong một gói vốn đã hấp dẫn. Trong trường hợp này, Warner Bros. đã bán
Barbie như thành tựu nghệ thuật cá nhân cho Gerwig, giống như họ đã bán
Wonder Woman phần nào như một câu chuyện về chiến công sáng tạo của Patty Jenkins.
Greta Gerwig (ảnh) giờ đây có thể đã chứng tỏ mình là một đạo diễn hút khách trên bạt quảng cáo khác
|
Dù bằng cách nào, sức hấp dẫn của
Barbie từ người phụ nữ đã đạo diễn
Lady Bird và
Little Women
đã giúp bộ phim trở thành sự kiện lớn hơn so với việc nó được đạo diễn
bởi một nhà làm phim ít tiếng tăm hơn trong hệ sinh thái mọt phim.
Phim bom tấn có thể đến từ bất cứ đâuUniversal có lịch sử biến việc biến những đối trọng như
Mamma Mia!,
Bridesmaids và
Get Out thành những bộ phim khá khá bom tấn. Tương tự, Warner Bros. có thành tích biến những bộ phim ít phổ cập như
Magic Mike,
American Sniper và
Crazy Rich Asians thành những bộ phim thành công vang dội.
Trong
nhiều trường hợp như vậy, yếu tố then chốt là một nhà làm phim triển
vọng hoặc có uy tín tạo ra bộ phim làm hài lòng đám đông kết hợp thị
hiếu chủ đạo với nét đặc trưng khiến bộ phim đó nổi bật. Nhưng dù thế
nào đi nữa, bài học rút ra là bất kỳ bộ phim nào cũng có thể là một sự
kiện hạng A.
“Văn hóa nữ tính luôn có khả năng thành công vang dội. Câu hỏi đặt
ra là, điều gì sẽ khiến những người ác cảm với khán giả nữ và sở thích
của họ nhận ra rằng đây không phải là những ngoại lệ duy nhất của quy
luật?”
|
Như chúng ta đã thấy với các bản phát hành như
Baby Driver,
Knives Out và
House of Gucci,
kết hợp một đạo diễn nổi tiếng với dàn diễn viên toàn sao, quảng cáo
chiêu hàng dễ hiểu, bình phim tử tế và hứa hẹn hoặc là được thoát ly
hiện thực hoặc có sự mê hoặc của điện ảnh vẫn có thể dẫn đến một bản
phát hành rạp thiên về khán giả trưởng thành hoặc phi phim chuỗi thành
công.
Barbie và
Oppenheimer có tất cả mọi quân bài.
Imax có ích nhưng không nhất thiếtOppenheimer của
Christopher Nolan kiếm được 35 triệu đôla, tương đương 20%, trong tổng
số 180 triệu đôla ra mắt toàn thế giới chỉ tính riêng từ các rạp Imax.
Tuy nhiên, trong cùng lúc đó
Barbie
ghi được tuần mở màn lớn nhất từ trước đến nay đối với bất kỳ phim nào
A) không chiếu Imax và B) không có định dạng 3D. Sức hấp dẫn của những
khán phòng khổ lớn đã giúp ích cho
Oppenheimer. Trong khi đó,
con số vượt trội của Barbie cho thấy không có những màn hình định dạng
cao cấp đó không tự động gây bất lợi thương mại.
Oppenheimer của Christopher Nolan kiếm được 35 triệu đôla, tương
đương 20%, trong tổng số 180 triệu đôla ra mắt toàn thế giới chỉ tính
riêng từ các rạp Imax
|
“Thành công của
Barbie cho thấy giá trị của việc tạo ra những
bộ phim lớn không ‘đòi hỏi’” các định dạng màn hình lớn cao cấp, Shawn
Robbins giám đốc phân tích của Boxoffice Pro cho biết. “Phim bom tấn
nhắm đến đối tượng là phụ nữ theo khuôn mẫu như
Fifty Shades of Grey không mấy có khả năng được coi là cần phải xem Imax hoặc Dolby.”
Nhiều
phim “lớn” đa dạng hơn, cả về quy mô và nhân khẩu học, có nghĩa là ít
phải tranh giành ngày phát hành lấy những điểm chiếu cực kỳ quan trọng
đó. Chẳng hạn, nếu
World War Z muốn màn hình Imax nhưng
Monsters University thì không, các hãng phim sẽ thấy thoải mái trong việc đặt lịch phát hành kề nhau.
Nên và cần có cạnh tranhCả
Universal lẫn Warner Bros. đều không rút lui tránh đối đầu vì họ biết
mình theo đuổi những đối tượng khán giả khác nhau. Trong một thị trường
lành mạnh, sẽ có nhiều chỗ cho nhiều bộ phim sự kiện vào một cuối tuần
nhất định. Điều đó hoàn toàn đúng nếu từng phim không nhắm mục tiêu cùng
một nhân khẩu học. Điều này đòi hỏi nhiều phim “khủng” đa dạng chứ
không phải toàn là phim hành động chuỗi kỳ ảo, kinh phí khủng, thiên về
nam giới.
Cả Universal lẫn Warner Bros. đều không rút lui tránh đối đầu vì họ biết mình theo đuổi những đối tượng khán giả khác nhau
|
“Ngành công nghiệp cần tích cực phát hành nhiều hơn thay vì chỉ một phim
lớn vào một thời điểm nhất định,” Robbins nói. “Nói vậy cũng phải hiểu
rằng không phải cuối tuần đông đúc nào cũng sẽ mang đến một sự kiện kiểu
Barbenheimer.”
Một chiến lược như vậy chắc chắn sẽ cung cấp
tiếng nói và quan điểm đa dạng hơn. Cũng sẽ ngăn chặn tình trạng sức
khỏe của ngành chiếu bóng phụ thuộc vào một thành công vượt trội.
Không phải mọi bộ phim dựa trên đồ chơi sắp ra mắt đều sẽ là bom tấn
Mattel đã lên kế hoạch cho các phim dựa trên Hot Wheels và Polly Pocket lâu nay. Tuy nhiên,
Barbie thì
khác. Đó là một thương hiệu 65 tuổi được yêu mến nhưng chưa từng có một
bộ phim ăn khách nào. Thành công của nó, về sở hữu trí tuệ, các nhà làm
phim, tiếp thị và hệ tư tưởng, khiến nó trở thành sự kiện hy hữu và là
một con kỳ lân khó có thể lặp lại.
Barbie là sự kết hợp
cụ thể giữa sở hữu trí tuệ và tầm nhìn nghệ thuật. Nghĩa là Mattel và
đồng đội phải dự trù kinh phí cho các phim tiếp theo dựa trên đồ chơi
của họ để họ không phải kiếm tiền gần bằng những gì
Barbie đã làm/sẽ làm được. Nếu bộ phim
Barney của
Daniel Kaluuya bùng nổ bất ngờ, thì tuyệt vời. Tuy nhiên, các phim tiếp
theo dựa trên đồ chơi không nên tốn nhiều tiền đến mức phải phá kỷ lục
để hòa vốn.
Barbie là sự kết hợp cụ thể giữa sở hữu trí tuệ và tầm nhìn nghệ thuật
|
“Barbenheimer” là ngoại lệ hơn là quy tắcBài học quan trọng nhất là “Barbenheimer” không phải là thứ có thể sao chép được.
Paul
Scanlan, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Legion M, nói: “Chiến
thắng của hiện tượng ‘Barbenheimer’ đã làm nổi bật vai trò không thể
thiếu của cộng đồng trong phát hành rạp.”
Warner Bros. đã tô hồng
thế giới và cho chúng ta áp phích nhân vật “Barbie này là…” để tiếp thị
đưa họ vào cuộc tiếp thị. Trong khi đó, Universal đã bán
Oppenheimer như một phim hè sự kiện dành cho người trưởng thành.
Bất
ngờ thực sự là cách trò chuyện meme trực tuyến “Barbenheimer” lan
truyền vào thế giới thực. Trên mạng và ngoài đời người ta tôn vinh cả
hai phim hơn là đẩy chúng ra đấu nhau như hai vật tổ chiến tranh văn
hóa. Cùng với việc cả hai bộ phim đều được đám đông hài lòng đánh giá
tốt, sự bàn tán xôn xao đó là thứ bạn không thể mua được.
Bất ngờ thực sự là cách trò chuyện meme trực tuyến “Barbenheimer”
lan truyền vào thế giới thực. Trên mạng và ngoài đời người ta tôn vinh
cả hai phim hơn là đẩy chúng ra đấu nhau như hai vật tổ chiến tranh văn
hóa
|
“Ngân sách hãng phim lớn có thể nuôi dưỡng tiếp thị, nhưng năng lượng
cốt lõi, chất xúc tác thực sự, là cộng đồng khán giả,” Scanlan nói.
“Hưởng ứng của họ đã đưa hai bộ phim trở thành tâm điểm của gần như mọi
cuộc trò chuyện trong cuối tuần mở màn.”
Barbie và
Oppenheimer bùng
nổ vì hai phim này không giống bất kỳ thứ gì khác trên thị trường.
Chúng hứa hẹn tính độc đáo, chất lượng cao và chuyên biệt trong số các
thương hiệu hoặc thể loại hiện có.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap