Một bộ phim đầy tham vọng lấy bối cảnh biên giới Trung Quốc và Myanmar.
A River Without Tears của nhà làm phim Trung Quốc Lưu Quyên đã
được công chiếu lần đầu tiên trên thế giới với tư cách là phim mở màn
Liên hoan phim quốc tế Bình Dao ngày 24 tháng 9.
Phải mất hơn một thập kỷ để đưa bộ phim lên màn ảnh và đánh dấu phim thứ hai của Lưu Quyên sau
Singing When We’re Young, đã được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải năm 2013 và thắng giải thưởng của ban giám khảo.
A River Without Tears đầy tham vọng lấy bối cảnh biên giới Trung
Quốc và Myanmar, một người cha tìm kiếm sự thật sau cái chết của con gái
mình. Hành trình đưa anh từ làng quê miền núi ở phía tây nam Trung
Quốc, băng qua sông Nu chảy xiết và đến Myanmar, ở đó anh theo đuổi một
người phụ nữ trẻ mà anh tin rằng có câu trả lời. Ảnh: Vương Nghiễn Huy
thủ vai người cha và Đặng Ân Hy vào vai cô gái trẻ
|
“Phải mất một thời gian dài để thực hiện bộ phim này vì tôi muốn có cả
giá trị sản xuất cao và cách thể hiện tác giả của riêng mình, vốn có thể
là khó cho một đạo diễn mới,” Lưu Quyên chia sẻ với
Screen Daily từ Bắc Kinh.
Cô
đã đạt được những điều này cho bộ phim thứ hai nhờ sự hỗ trợ của Giả
Chương Kha, nhà làm phim Trung Quốc đã tham gia tranh giải tại Cannes
năm nay với
Caught By the Tides và đã được biết đến với bộ phim thắng giải Sư Tử Vàng Venice
Still Life, và
A Touch of Sin
thắng giải kịch bản hay nhất tại Cannes năm 2013. Anh đã tham gia với
tư cách điều hành sản xuất sau khi nhận kịch bản từ nhà sản xuất Zhao
Jing.
“Sự tham gia của [Giả] vô cùng quý giá vì anh ấy đã bảo vệ
quá trình sáng tạo của tôi và luôn sát cánh bên tôi trong suốt hành
trình,” Lưu Quyên nói.
Anh không nhận ra người phụ nữ này đã bị cuốn vào một vòng xoáy bạo lực liên quan đến buôn lậu ma túy trong bối cảnh Nội chiến Myanmar
|
Kết quả là một bộ phim đầy tham vọng lấy bối cảnh biên giới Trung Quốc
và Myanmar, một người cha tìm kiếm sự thật sau cái chết của con gái
mình. Hành trình đưa anh từ làng quê miền núi ở phía tây nam Trung Quốc,
băng qua sông Nu chảy xiết và đến Myanmar, ở đó anh theo đuổi một người
phụ nữ trẻ mà anh tin rằng có câu trả lời. Anh không nhận ra người phụ
nữ này đã bị cuốn vào một vòng xoáy bạo lực liên quan đến buôn lậu ma
túy trong bối cảnh Nội chiến Myanmar.
Dàn diễn viên do Vương
Nghiễn Huy thủ vai người cha, đã làm việc với Lưu Quyên trong phim
truyện đầu tay của cô và được biết đến qua các tác phẩm như
Are You Lonesome Tonight?
được chọn tham dự Liên hoan phim Cannes 2021, và Đặng Ân Hy vào vai cô
gái trẻ, nữ diễn viên có danh sách các tác phẩm ngày càng dài bao gồm
Becoming Li Jiahe của Tôn Chu, bộ phim mà cô đã thắng giải nữ diễn viên triển vọng nhất tại Thượng Hải năm 2019.
Câu
chuyện được lấy cảm hứng từ công việc của Lưu Quyên tại một tổ chức phi
chính phủ có tên là Teach For China, cho cô gặp hàng trăm phụ nữ từng
đối mặt với bạo lực.
Đạo diễn Lưu Quyên, giữa, trên trường quay
|
“Sau phim truyện đầu tay chủ yếu kể câu chuyện và trải nghiệm cá nhân
của riêng tôi, tôi muốn tập trung vào những gì xảy ra trong xã hội đương
đại,” Lưu Quyên, sinh trưởng ở Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc và học
tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, nói.
“
A River Without Tears
lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về cha mẹ của một trong số các học
trò của tôi, mà tôi đã gặp khi làm việc tại Teach For China. Điều khiến
tôi sốc là tất cả những người phụ nữ tôi gặp đều phải đối mặt với bạo
lực vì bạo lực là một phần không thể tránh khỏi trong quá trình phát
triển của phụ nữ. Đó là lý do tại sao tôi muốn kể một câu chuyện về cách
phụ nữ đối mặt với bạo lực và thái độ của họ đối với bạo lực trong thời
kỳ mới lớn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống của họ như thế nào.”
Sau
tám năm phát triển, Lưu Quyên đã quay phim từ tháng 3 đến tháng 5 năm
2021 trong 64 ngày ở vùng nông thôn cảnh quan phi thường Đằng Xung, Vân
Nam vùng biên giới phía tây nam của Trung Quốc và các ngôi làng dọc theo
sông Nu, nhiều ngôi làng thậm chí còn không có tên.
Lưu Quyên (trái) chỉ đạo Vương Nghiễn Huy trên trường quay
|
Mặc dù trông rất ngoạn mục trên phim, nhưng việc quay phim vào mùa mưa
tại đây cũng đi kèm với những thách thức. Nhà làm phim nhớ lại: “Quay
phim ở vùng hoang sơ đã nâng cao chất lượng bộ phim rất nhiều nhưng quay
cảnh mặt trời mọc trên một ngọn núi ở độ cao 10.000 bộ hoặc quay ở các
khe dốc đứng gần 90 độ là một thử thách thực sự đối với dàn diễn viên và
đoàn làm phim.”
Một vài cảnh quay đầy tham vọng cho thấy góc
nhìn từ trên không của một đường đu dây nguy hiểm băng qua sông Nu gầm
thét. “Tôi đã tự mình đu dây nhiều lần để khuyến khích dàn diễn viên và
đoàn làm phim của mình làm,” Lưu Quyên cười nói.
Một số cách tiếp cận của cô đến từ việc quay phim tài liệu về các bộ phim của đạo diễn kỳ cựu Trương Nghệ Mưu và Điêu Diệc Nam.
“Từ
Trương Nghệ Mưu, tôi học được cách giải quyết vấn đề thông qua làm việc
nhóm, sức bền và khi nào bạn cần phải kiên trì,” cô nhớ lại.
“A River Without Tears lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật
về cha mẹ của một trong số các học trò của tôi, mà tôi đã gặp khi làm
việc tại Teach For China. Điều khiến tôi sốc là tất cả những người phụ
nữ tôi gặp đều phải đối mặt với bạo lực vì bạo lực là một phần không thể
tránh khỏi trong quá trình phát triển của phụ nữ,” Lưu Quyên cho biết
|
“Trước khi làm việc với Điêu Diệc Nam, tôi đã thực hiện bộ phim truyện
đầu tay nên tôi có rất nhiều thắc mắc về quá trình sáng tạo để hỏi anh
ấy. Từ anh Điêu, tôi học được rằng nếu muốn chuyển từ một nhà làm phim
độc lập sang hệ thống công nghiệp hóa, tôi cần phải có các xuất phẩm giá
trị và tôn trọng hệ thống công nghiệp hóa. Đó là lúc tôi nhận ra tôi
muốn đưa tác phẩm của mình lên sân khấu lớn hơn và làm sao để thực hiện
được điều đó.”
A River Without Tears do Phoenix Legend
Films, Xiamen Qingguo Culture Media và iQiyi Pictures (Bắc Kinh) sản
xuất và được Xiamen Chips Pictures và Fabula Entertainment đồng sản
xuất.
Khi khai mạc phiên bản thứ tám của Bình Dao, do nhà điều
hành sản xuất Giả Chương Kha của cô sáng lập, Lưu Quyên cho biết: “Bình
Dao có một trong những lượng khán giả chuyên nghiệp nhất ở Trung Quốc
nên tôi coi đây là một cột mốc và là khởi đầu mới cho mình trong vai trò
đạo diễn. Tôi thực sự rất lo lắng.”
Lưu Quyên đã quay phim từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2021 trong 64 ngày
ở vùng nông thôn cảnh quan phi thường Đằng Xung, Vân Nam vùng biên giới
phía tây nam của Trung Quốc và các ngôi làng dọc theo sông Nu, nhiều
ngôi làng thậm chí còn không có tên
|
Cô hy vọng sẽ sớm tham gia một bộ phim khác và mặc dù thông tin chi tiết
vẫn chưa được tiết lộ, nhưng sẽ có mối liên hệ với tác phẩm mới nhất
của cô. “Tôi đang hình thành ý tưởng cho bộ phim tiếp theo,” Lưu Quyên
nói thêm. “Tình cờ lại diễn ra xung quanh một trong những con sông lớn
nhất ở Trung Quốc.”
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily