Sau khi xem buổi chiếu ra mắt
A Star is Born tại Liên hoan phim
quốc tế Toronto, người viết bắt đầu suy nghĩ rất nhiều về việc bộ phim
này đã thay đổi như thế nào qua bốn phiên bản làm lại.
Năm 1937, nhà sản xuất huyền thoại Hollywood David O. Selznick sản xuất
A Star is Born với
Janet Gaynor và Fredric March đóng chính. Bộ phim kể câu chuyện một nữ
diễn viên đầy tham vọng và ngôi sao điện ảnh đang phai tàn giúp khởi
động sự nghiệp của cô. Hai người yêu nhau, nhưng mối quan hệ của họ rất
phức tạp bởi sự nghiệp của họ hoàn toàn trái ngược nhau và chứng nghiện
rượu của anh.
Chưa đầy 20 năm sau, bộ phim được làm lại. Lần này,
Judy Garland và James Mason lấy được sự chú ý trong phiên bản do George
Cukor đạo diễn. Bản làm lại năm 1954 là công cụ củng cố di sản của
A Star is Born; đưa âm nhạc lên tuyến đầu, biến nhân vật nữ chính non tơ thành một nữ diễn viên và ca sĩ.
Sau
đó, năm 1976, Barbra Streisand và Kris Kristofferson đóng vai chính
trong một sự bản chuyển thể khác. Lần này, bộ phim cam kết hoàn toàn kể
câu chuyện về một ngôi sao đang lên trong ngành công nghiệp âm nhạc hơn
là ngành công nghiệp điện ảnh. Tuy thành công, bộ phim nhận được những
phê bình kém thuận lợi — nhưng chẳng sao cả. Phiên bản năm 1976 đủ thành
công để tiếp tục củng cố di sản của loạt phim.
Janet Gaynor và Fredric March trong A Star is Born năm 1937
|
Lần kể lại mới nhất câu chuyện này đã được phát triển trong một thời
gian dài và sau khi ra mắt với những đánh giá xuất sắc tại Liên hoan
phim Venice,
A Star is Born đã sẵn sàng trải qua lượt tái sinh mới nhất.
Với
những nhà dự đoán Oscar đã gọi bộ phim là một ứng viên lớn và sự quảng
bá cường điệu xung quanh bộ phim ngày càng tăng với cường độ mỗi ngày,
không thể phủ nhận
A Star is Born là một trong những phim phải xem của năm.
Theo những gì đã nói, sự quan tâm mới mẻ của chúng ta dành cho
A Star is Born
cho chúng ta biết câu chuyện thay đổi, hay không thay đổi, theo thời
gian? Điều gì ở
A Star is Born làm cho nó trở thành phim yêu thích của
đám đông?
Judy Garland và James Mason trong A Star is Born năm 1954
|
Sức mạnh của nguyên mẫuCó một số nguyên mẫu bền vững nhất
định tồn tại chừng nào câu chuyện còn được kể. Chắc chắn, các sáng tạo
khung hình thì khác nhau, thể loại sẽ tiến hóa, phong cách diễn xuất
thay đổi, chính trị xã hội, giới tính và chủng tộc tiến triển theo thời
gian, nhưng nếu bạn có thể tước vỏ câu chuyện đến tận cốt lõi, bạn sẽ
thấy rất nhiều sự lặp lại. Đó là bản chất của những câu chuyện được tái
chế và tái tạo theo thời gian; không có ảo tưởng nào lớn hơn là quan
niệm cho rằng muốn kể chuyện hay thì câu chuyện phải hoàn toàn độc đáo
hoặc mới nguyên.
Với điều đó,
A Star is Born thành công,
đầu tiên và quan trọng nhất, bằng cách cho phép khán giả say sưa trong
một câu chuyện về kẻ dưới cơ hoàn toàn, dõi theo một nữ diễn viên
và/hoặc nhạc sĩ tham vọng thành công mà không có bất kỳ rủi ro thất bại
thực sự nào. Chúng ta quen với những câu chuyện tập trung vào sự thăng
trầm, hoặc lên xuống của một người.
A Star is Born tách khỏi
các yếu tố này — mang lại trải nghiệm mê đắm độc đáo trong vinh quang
của thành công của một kẻ dưới cơ trong nỗi thất bại tàn phá của một
người kỳ cựu trong nghề.
Điều thú vị về
A Star là Born
là bộ phim liên tục chọn nữ diễn viên kiêm ca sĩ đã là ngôi sao vào vai
chính. Janet Gaynor, Judy Garland, Barbra Streisand và Lady Gaga không
đóng trong các phiên bản tương ứng của họ như những diễn viên không tên
tuổi. Judy và Barbra đã đoạt giải Oscar, Janet Gaynor là nữ diễn viên
nổi tiếng những năm 1930, và Lady Gaga… à, thậm chí không cần phải nói.
Barbra Streisand và Kris Kristofferson trong A Star is Born năm 1976
|
Thật là cám dỗ muốn biết
A Star is Born sẽ thế nào
nếu một người không tên tuổi vào vai chính, nhưng việc chọn người
đã nổi tiếng là yếu tố cốt lõi trong cách
A Star is Born tạo
nên di sản; nó lấy nguyên mẫu quen thuộc của một câu chuyện về người
dưới cơ và truyền vào đó tất cả sự thành công lẫn tai tiếng mà người đảm nhận vai chính đó đã nhận được.
Bằng cách này,
A Star is Born cung
cấp điều hay nhất của cả hai thế giới: cho khán giả một câu chuyện về
người dưới cơ và quỹ đạo rơi của người đàn ông, cả hai đều chứa đựng sự
lãng mạn giữa hai nghệ sĩ, từ đó cung cấp một bối cảnh cảm xúc sâu sắc
và hấp dẫn hơn. Đó là sự tán dương ngôi sao, danh vọng, và sức quyến rũ
của Hollywood. Không chỉ vậy, nó cũng cảnh báo sự thặng dư và suy tàn
của thế giới này có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm như thế nào.
Sự quen thuộc dễ chịuTất nhiên, có những hàm ý nghiêm trọng hơn về việc chúng ta không ngừng kể lại những câu chuyện quen thuộc. Mặc dù mỗi phim
A Star is Born
làm lại đều thay đổi để phản ánh tốt hơn thế hệ của mình, những phim đó
cưỡng lại thay đổi triệt để, duy trì sự quen thuộc và theo lối cũ — có
lẽ cũng là một khuyết điểm.
Lady Gaga và Bradley Cooper trong lần tái sinh thứ tư của A Star is Born năm 2018
|
Chúng ta hãy gạt sang một bên thực tế là mỗi lần lặp lại đều tuân theo
cùng một nhịp kể chuyện giống nhau. Chúng ta có thể bào chữa cho điều
đó; cho rằng chúng giữ đúng theo kịch bản gốc năm 1937. Vấn đề quan
trọng hơn là mỗi phiên bản
A Star is Born đều tập trung vào một
cặp đôi khác phái da trắng sống trong ngành công nghiệp hầu hết là
người da trắng và yêu đương khác giới, vốn dĩ không phản ánh chính xác
cách mà ngành công nghiệp này — đặc biệt là ngành công nghiệp âm nhạc — đã thay đổi.
Việc phiên bản năm 2018 của
A Star is Born
vẫn tập trung vào một nhạc sĩ nhạc pop da trắng cảm giác ít nhiều mất
tính đương thời. Không phải nói vậy nghĩa là bộ phim không hay! Phim hay
tuyệt! Nhưng vì Hollywood tiếp tục quay trở lại câu chuyện này, có cảm
giác nhạt nhẽo khi thấy họ tuyệt vọng bám lấy những gì quen thuộc đến
thế.
Không ai yêu Hollywood hơn chính Hollywood, mà ít nhất phần nào đổ lỗi (hoặc ghi công) cho công sức mới xung quanh
A Star is Born.
Có sự dễ chịu — cả cho người sáng tạo lẫn khán giả — trong việc quay
lại với những gì quen thuộc, trong việc làm những bộ phim nhắc nhở họ về
sức mạnh tạo ngôi sao của ngành công nghiệp này.
Đạo diễn George Cukor (trái) và hai diễn viên chính trên trường quay A Star is Born phiên bản năm 1954
|
Như vậy, không thể tách rời một
A Star is Born với những
truyền thống cổ xưa đã chi phối những khuôn mặt quen thuộc của ngành
công nghiệp; nói cách khác, Hollywood quan tâm đến việc duy trì một
ngành công nghiệp giữ mọi thứ như cũ, duy trì sự quen thuộc.
Nhưng
bạn không cần phải nhìn đâu xa để tìm ra các ví dụ về lợi ích của việc
từ bỏ thông lệ của quá khứ. Chỉ trong năm nay, các phim như
Black Panther (phim siêu anh hùng da đen) và
Crazy Rich Asians
(phim hài lãng mạn châu Á) đã cho thấy thành công thế nào khi chọn
những người thuộc nhóm thiểu số dẫn dắt những câu chuyện này.
Câu trả lời ngắn gọnTất cả những điều trên nói rằng
A Star is Born khai thác điều gì đó bắt nguồn sâu đậm từ truyền thống cơ bản — trong sự hư cấu và ở Hollywood — mà khán giả hưởng ứng.
Lady Gaga và Bradley Cooper tại sự kiện chiếu ra mắt A Star is Born ở Liên hoan phim Toronto 2018 vừa qua
|
Không chỉ trưng bày sự quyến rũ của người nổi tiếng, phim còn mang đến
câu chuyện kẻ dưới cơ làm khán giả thỏa mãn và tưởng thưởng. Việc đưa
vào tuyến truyện song song về sự sụp đổ của một ngôi sao khác làm tăng
cường cảm xúc phức tạp của bộ phim theo cách mà chỉ thêm vào sự hồi hộp
phấn khích.
Tuy nhiên, thật nản lòng khi thậm chí sau bốn lần làm lại,
A Star is Born không thể buông bỏ những yếu tố thông lệ của câu chuyện để ủng hộ điều gì đó hiện đại hơn một chút.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hypable