Tin tức

Hành trình đến đề cử Oscar phim hoạt hình ngắn Opera của nhà làm phim Hàn Erick Oh

18/03/2021

Phim độc lập mới của nhà làm phim Erick Oh, Opera, vừa được đề cử Oscar ở hạng mục phim hoạt hình ngắn, miêu tả vẻ đẹp và sự tàn nhẫn của cuộc sống con người trong một cấu trúc hình kim tự tháp.

Với việc Opera là phim châu Á duy nhất trong danh sách tinh chọn của hạng mục này, nhà làm phim hoạt hình từng làm việc cho Pixar đã chờ đợi đề cử được công bố vào ngày 15 tháng 3.

...

“Cảm giác thật siêu thực khi lọt vào danh sách tinh chọn trong hạng mục phim hoạt hình ngắn của giải Oscar. Nếu không phải vì đại dịch, tôi sẽ đến những nơi sang chảnh để tổ chức các buổi chiếu phim thực sự và quảng cáo cho bộ phim. Nhưng do đại dịch, tôi đã có thể dành nhiều thời gian hơn cho dự án tiếp theo của tôi,” Oh nói trong một phỏng vấn gần đây với Korea Times qua Zoom.

Trong Opera, Erick Oh đề cập đến các vấn đề như phân biệt chủng tộc, khủng bố, tôn giáo, thiên tai, giáo dục, chiến tranh và đấu tranh giai cấp trong một xã hội ở 24 phần khác nhau.

Mỗi phần đều chứa đựng những câu chuyện và biểu tượng riêng biệt để người xem có thể khám phá ý nghĩa đặc biệt của các cá nhân, đồ vật và hoạt động trong kim tự tháp. Ví dụ, có một con cá voi tượng trưng cho Mẹ Thiên nhiên.

“Theo mô hình ngày-đến-đêm, cá voi nuôi sống toàn bộ kim tự tháp. Nhưng khi con người bị bỏ lại trong đống đổ nát sau chiến tranh, cá voi nuốt chửng họ và một thế giới mới bắt đầu. Nó tượng trưng cho chu kỳ ăn và bị ăn vô tận,” anh nói.

Trong Opera, Erick Oh đề cập đến các vấn đề như phân biệt chủng tộc, khủng bố, tôn giáo, thiên tai, giáo dục, chiến tranh và đấu tranh giai cấp trong một xã hội ở 24 phần khác nhau

Bộ phim dài chín phút khơi dậy nhiều cung bậc cảm xúc thông qua phản ánh mê hoặc về cuộc sống con người: phim đầy hy vọng, sôi động và kích thích suy nghĩ, nhưng đáng sợ, đáng lo ngại và buồn.

“Tác phẩm là sự phản ánh phức tạp về xã hội loài người. Mọi thứ được kết nối với nhau một cách tinh vi và nó tiếp tục lặp lại vĩnh viễn như một chiếc đồng hồ. Tối tăm, nhưng thông điệp tôi muốn truyền tải là học hỏi từ quá khứ và tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn,” anh giải thích.

Erick Oh chia sẻ rằng tác phẩm của anh lấy cảm hứng một phần từ hội họa thời Phục hưng, đặc biệt là tranh tường của Bosch, Michelangelo và những người khác.

“Lấy The Creation of Adam làm ví dụ. Chỉ trong một bức tranh đó, người xem có thể tìm thấy thế giới của thiên đường và địa ngục. Cơ bản, nó đặt ra câu hỏi về cơ chế của xã hội và hành vi của con người,” anh nói.

Bộ phim dài chín phút khơi dậy nhiều cung bậc cảm xúc thông qua phản ánh mê hoặc về cuộc sống con người

Anh và nhóm khoảng 30 họa sĩ hoạt hình đã mất khoảng ba năm để hoàn thành Opera vì họ luôn làm vào cuối tuần. Erick Oh giải thích rằng hầu hết họa sĩ tham gia hành trình này đều làm việc tình nguyện chỉ thuần vì đam mê tầm nhìn của dự án.

“Tôi chỉ có thể làm việc vào buổi tối và cuối tuần vì Opera không phải là dự án chính của tôi. Ban ngày tôi làm đạo diễn phim quảng cáo và làm việc cho dự án độc lập của mình vào buổi tối. Đó là lý do tại sao thời gian sản xuất đã kéo dài đến gần ba năm,” anh nói.

Opera được công chiếu lần đầu tại Liên hoan Hoạt hình Quốc tế Hiroshima năm ngoái, và Eirck Oh đã giành được Giải thưởng của Bộ trưởng tại Korea Content Awards 2020. Mặc dù không có cơ hội giao lưu với khán giả hoặc các nhà làm phim do COVID-19, anh đã nhận được phản hồi về bộ phim thông qua các buổi chiếu và các liên hoan phim.

Mỗi phần đều chứa đựng những câu chuyện và biểu tượng riêng biệt để người xem có thể khám phá ý nghĩa đặc biệt của các cá nhân, đồ vật và hoạt động trong kim tự tháp

Khi được hỏi nhận xét nào đáng nhớ nhất về tác phẩm, Oh nói, “Khán giả không chỉ nói phim hay tuyệt, họ còn liên hệ các vấn đề được xử lý trong phim với quốc gia của họ. Ví dụ, người Pháp nói Opera khiến họ nhớ đến Phong trào ‘Áo khoác vàng’ ở Paris; người Mỹ thích phim phơi bày sự phân biệt chủng tộc. Người Hàn Quốc đồng cảm với tình hình chính trị hỗn loạn.”

Oh tiết lộ anh muốn tạo ra một thế giới phản ánh những mối quan tâm chung của nhân loại, bất kể văn hóa hay quốc gia.

“Tôi đã cố gắng thiết kế một cấu trúc nắm bắt xã hội loài người dưới các hình thức khác nhau. Nhưng cuối cùng, những khác biệt đó không quan trọng. Con người tương tác với nhau để tồn tại và tất cả chúng ta đều là một phần của hệ thống khổng lồ này,” anh nói .

Rất hâm mộ Disney, Erick Oh đã chuyển đến Mỹ sau khi lấy bằng cử nhân mỹ thuật tại Đại học Quốc gia Seoul. Lấy Thạc sĩ mỹ thuật về Điện ảnh, Truyền hình và Truyền thông Kỹ thuật số tại UCLA, anh gia nhập Pixar năm 2010 làm thực tập sinh.

Con cá voi tượng trưng cho Mẹ Thiên nhiên

Sau sáu năm làm việc tại Pixar và làm việc với những tựa phim lớn như Finding DoryInside Out, anh rời công ty để gia nhập Tonko House, nơi anh đạo diễn phim bộ hoạt hình Pig: The Dam Keeper Poems. Phim đã thắng Giải thưởng Cristal cho phim truyền hình hay nhất tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy năm 2018.

“Là người kể chuyện, tôi luôn sẵn sàng chuyển sang một dự án mới nếu có cơ hội. Ban đầu tôi làm việc toàn thời gian tại Tonko House, nhưng kể từ năm 2019, khi chúng tôi tổ chức Triển lãm Hoạt hình Tonko House tại Hàn Quốc, tôi đã làm việc độc lập hơn,” anh nói.

Anh lưu ý khác biệt chính giữa làm việc ở Pixar và làm việc độc lập nằm ở thông điệp đằng sau các bộ phim.

“Chắc chắn, những thông điệp mà phim Pixar dành cho chúng ta ― hy vọng, ước mơ và gia đình ― là thứ gắn kết chúng ta lại với nhau. Nhưng tôi nghĩ cần phải nhìn vào mặt tối của cuộc sống, ngay cả khi điều đó làm bạn bứt rứt vì đó là toàn phần cuộc sống của chúng ta và chúng ta là ai,” anh nói.

Dự án hoành tráng nhất của anh là Pig: The Dam Keeper Poems đã mang lại nhiều thay đổi trong cuộc đời anh

Nhìn lại sự nghiệp kéo dài hơn một thập kỷ của mình, Erick Oh nói dự án hoành tráng nhất của anh là Pig: The Dam Keeper Poems vì nó đã mang lại nhiều thay đổi trong cuộc đời anh. Theo Oh, anh có tình bạn sâu sắc với những người mà anh coi là gia đình.

Anh cũng bóng gió về những dự án tiếp theo. “Phim ngắn độc lập Namoo của tôi, được sáng tạo bằng công cụ thực tế ảo, đã được công chiếu tại Liên hoan phim Sundance vào tháng 1. Tôi cũng đang thực hiện phim bộ hoạt hình truyền hình ONI cho Netflix dựa trên văn học dân gian Nhật Bản. Gồm bốn tập, tôi là đạo diễn tập đầu tiên và tập thứ tư.”

Oh cho biết anh đang có kế hoạch tổ chức một cuộc triển lãm nghệ thuật truyền thông tại Hàn Quốc trong năm nay. Anh sẽ trình bày Opera dưới dạng sắp đặt hoạt hình để người xem có thể quan sát từng mặt cắt của kim tự tháp và quan sát vài lần để cảm nhận trọn vẹn từng phần của tác phẩm.

Erick Oh đang có kế hoạch tổ chức một cuộc triển lãm nghệ thuật truyền thông tại Hàn Quốc trong năm nay

“Tôi muốn phá bỏ rào cản giữa hoạt hình và nghệ thuật đương đại. Opera lấy cảm hứng từ hội họa, nhưng tôi đã phát triển nó thành một phim hoạt hình ngắn. Tôi hy vọng sẽ xóa nhòa ranh giới và khiến hai thế giới tách biệt đó có thể hoán đổi cho nhau,” anh nói.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.