Tin tức

Hollywood cần phim siêu anh hùng và các tài sản trí tuệ. Cả phim tầm trung

03/10/2024

Xin lỗi những kẻ thù ghét, nhưng Deadpool & Wolverine của Marvel Studios thành công cho thấy ngành chiếu bóng cần phim truyện tranh đến mức nào.

Phim bom tấn mới nhất của Walt Disney Co. thu về 211 triệu USD tại Mỹ và Canada từ 25 đến đến 28 tháng 7, màn ra mắt lớn nhất từ trước đến nay cho một phim được dán nhãn R.

Doanh thu phòng vé vẫn giảm 17% trong năm nay so với cùng kỳ năm 2023. Sự sụt giảm này liên quan rất nhiều đến việc Deadpool & Wolverine, bộ phim có kinh phí sản xuất ước tính 200 triệu USD, là phim siêu anh hùng lớn duy nhất trong lịch phát hành năm nay, khi mà cả Marvel và đơn vị DC của Warner Bros. đều đang trong chế độ thiết lập lại ở các mức độ khác nhau.

Đúng vậy, các cuộc đình công và tình trạng bất ổn chung ở Hollywood đã đóng một vai trò trong việc kéo tụt ngành kinh doanh điện ảnh vẫn đang phục hồi sau đại dịch. Nhưng vấn đề nằm ở loại phim được phát hành hơn là số lượng phim. Tính đến ngày 21 tháng 7, số lượng phịm phát hành rộng rãi trong năm 2024 là 53, tương đương với thời điểm này năm ngoái, theo Comscore. Vậy mà doanh thu vẫn giảm hàng chục.

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa năm nay và năm ngoái là gì? Trích dẫn lái lời Edna Mode từ The Incredibles: Không có áo choàng.

Nhưng “mệt mỏi phim chuỗi” là một hiện tượng có chọn lọc, như đã được chứng minh bằng những phim có thương hiệu tài sản trí tuệ ăn khách gần đây, bao gồm Inside Out 2Twisters (ảnh)

Năm ngoái dư thừa các phần phim siêu anh hùng tiếp theo chất lượng thấp và các phần mở rộng thương hiệu không chắc chắn đã thử thách sự kiên nhẫn của khán giả.

Nhưng “mệt mỏi phim chuỗi” là một hiện tượng có chọn lọc, như đã được chứng minh bằng những phim có thương hiệu tài sản trí tuệ ăn khách gần đây, bao gồm Inside Out 2Twisters. Khán giả rất vui khi được xem những nhân vật mà họ thực sự thích. Các hãng phim cần đầu tư vào các lĩnh vực khác ngoài phim siêu anh hùng và họ đã có một số thành công gần đây với các bộ phim dựa trên sách, thương hiệu đồ chơi và trò chơi điện tử. Tuy nhiên, họ vẫn không thể thoát khỏi mấy bộ đồ bó.

Thách thức đối với các hãng phim là kết hợp hợp lý giữa các bộ phim để tạo ra lợi nhuận tài chính tốt hơn, vì các công ty mẹ của họ đang cố gắng đáp ứng nhu cầu lợi nhuận của Phố Wall thời hậu chiến phát trực tuyến.

Theo Ampere Analysis, các bộ phim “tầm trung”, chẳng hạn phim ly kỳ tội phạm và phim hành động phiêu lưu, đang không được sử dụng hiệu quả ở Hollywood

Một nghiên cứu gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Ampere Analysis có trụ sở tại London đã cung cấp một số thông tin chi tiết thú vị về cách các hãng phim có thể cơ cấu tốt hơn lịch phát hành phim để vừa thúc đẩy kết quả phòng vé vừa tận dụng tối đa số tiền bỏ ra. Xét cho cùng, các công ty giải trí không thể kiểm soát những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, nhưng họ có thể cố gắng điều chỉnh lịch sản xuất của mình phù hợp hơn với thị hiếu của khán giả.

Một gợi ý từ Ampere là đầu tư nhiều hơn vào các bộ phim “tầm trung” (kinh phí khoảng 50 triệu đến 100 triệu USD). Công ty lập luận rằng cách tiếp cận này sẽ cho phép hãng phim nhắm vào các nhóm khán giả cụ thể và ra mắt chuỗi phim mới hiệu quả hơn. Ít nhất, nó sẽ giúp các công ty có nhiều cơ hội hơn.

Tuy nhiên, những bộ phim như vậy có thể đang bị sử dụng dưới công suất. Theo dữ liệu của Ampere, chỉ có 15% phim chiếu rạp từ năm hãng phim lớn nằm trong phạm vi kinh phí này vào năm ngoái, giảm so với mức 27% vào năm 2022. Trong khi đó, tỷ lệ phim có kinh phí sản xuất hơn 100 triệu USD đã tăng lên 35% vào năm 2023, so với mức 25% của năm trước.

Các hãng đã chứng minh rằng một số tựa phim tầm trung có thể thành công. Ảnh: cảnh phim Bob Marley: One Love của Paramount

Nhưng đặt cược vào các bộ phim tầm trung nói dễ hơn là làm.

Kể từ khi trung tâm lợi nhuận trước đây mang tên thị trường video tại gia sụp đổ, các hãng phim khó có thể biện minh cho việc đặt cược vào hạng mục kinh phí đó. Tuy nhiên, các hãng đã chứng minh rằng một số tựa phim tầm trung có thể thành công, bao gồm phim hoạt hình The Garfield Movie của Sony, Bob Marley: One Love của Paramount và Civil War của A24.

Hiển nhiên các hãng phim sẽ không giảm phim bom tấn, vốn là nguồn thu nhập chính của ngành công nghiệp này từ lâu. Nhưng tăng cường đầu tư vào đúng loại phim tầm trung, chẳng hạn phim ly kỳ tội phạm và phim hành động phiêu lưu, sẽ là một nước đi đáng hoan nghênh.

Ngoài việc đa dạng hóa đội hình, một câu hỏi khác là các hãng phim có thể giảm rủi ro bằng cách giảm chi phí cho từng xuất phẩm hay không, đây là một nhiệm vụ khó khăn hơn.

Những tài năng hạng A đang được trả rất nhiều tiền. Đây cũng là lý do Fly Me to the Moon (ảnh), phim hài lãng mạn về cuộc chạy đua vào vũ trụ, buộc Apple phải bỏ ra 100 triệu USD

Lý do một phim tâm lý chính kịch liên quan đến thể thao nóng bỏng như Challengers tốn 55 triệu USD không phải vì chi phí sản xuất tăng cao đột biến hay do vấn đề cung ứng vợt tennis. Mà là vì những tài năng hạng A đang được trả rất nhiều tiền. Đây cũng là lý do Fly Me to the Moon, phim hài lãng mạn về cuộc chạy đua vào vũ trụ, buộc Apple phải bỏ ra 100 triệu USD.

Nếu bạn hỏi bất kỳ đại diện tài năng nào, họ sẽ nói khoản chi này là hợp lý. Những bộ phim như thế này sẽ không có cơ hội được sản xuất và phân phối rộng rãi nếu không có một ngôi sao tên tuổi.

Tuy nhiên, dữ liệu khảo sát của Ampere cho thấy sức hút khán giả của các diễn viên hạng A có thể đang suy giảm. Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng toàn cầu gần đây của công ty, 35% số người được hỏi cho biết họ thấy thu hút với nội dung mới vì họ thích các diễn viên hoặc người nổi tiếng tham gia. Con số này giảm so với 40% những người có quan điểm đó cách đây hai năm.

Theo khảo sát toàn cầu của Ampere, ngày càng ít người lựa chọn nội dung dựa trên các ngôi sao và người nổi tiếng

Theo Ampere, thể loại nội dung vẫn là yếu tố có ảnh hưởng nhất đến người tiêu dùng trong cuộc khảo sát (47%).

Một số giám đốc điều hành hy vọng trí tuệ nhân tạo tạo sinh sẽ giúp các hãng phim tiết kiệm hàng triệu đôla chi phí sản xuất. Có thể lập luận rằng các công cụ video thử nghiệm, chẳng hạn như Sora của OpenAI, sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho hiệu ứng đặc biệt và hoạt hình. Nhưng tiện ích của các phần mềm này vẫn chưa được chứng minh đối với nội dung thời lượng dài. Còn về mặt tiết kiệm chi phí được thổi phồng rất nhiều thì sao? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Công nghệ đang phát triển nhanh chóng và dễ hiểu chuyện các giám đốc hãng phim mơ về một giải pháp công nghệ cho phép họ tạo ra một bộ phim trông đắt đỏ hơn thực tế, trong khi không phải thuê nhiều người như bây giờ. Nhưng có vẻ như AI sẽ phù hợp hơn trong việc giúp các nghệ sĩ có ít nguồn lực tạo ra những cảnh tượng họ sẽ không làm được bằng cách khác.

Công nghệ đang phát triển nhanh chóng và dễ hiểu chuyện các giám đốc hãng phim mơ về một giải pháp công nghệ cho phép họ tạo ra một bộ phim trông đắt đỏ hơn thực tế, trong khi không phải thuê nhiều người như bây giờ

Cho nên, thay vì chỉ giúp một số giám đốc điều hành hãng phim tiết kiệm tiền cho các bộ phim bom tấn của họ, hãy tưởng tượng sử dụng công nghệ để trao quyền cho những người sáng tạo độc lập tạo ra thứ gì đó với giá 5 triệu USD mà thông thường sẽ tốn tới 50 triệu USD. Điều đó nghe hay hơn rất nhiều.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.