Phim bom tấn mới nhất của Walt Disney Co. thu về 211 triệu USD tại Mỹ và
Canada từ 25 đến đến 28 tháng 7, màn ra mắt lớn nhất từ trước đến nay
cho một phim được dán nhãn R.
Doanh thu phòng vé vẫn giảm 17% trong năm nay so với cùng kỳ năm 2023. Sự sụt giảm này liên quan rất nhiều đến việc
Deadpool & Wolverine,
bộ phim có kinh phí sản xuất ước tính 200 triệu USD, là phim siêu anh
hùng lớn duy nhất trong lịch phát hành năm nay, khi mà cả Marvel và đơn
vị DC của Warner Bros. đều đang trong chế độ thiết lập lại ở các mức độ
khác nhau.
Đúng vậy, các cuộc đình công và tình trạng bất ổn
chung ở Hollywood đã đóng một vai trò trong việc kéo tụt ngành kinh
doanh điện ảnh vẫn đang phục hồi sau đại dịch. Nhưng vấn đề nằm ở loại
phim được phát hành hơn là số lượng phim. Tính đến ngày 21 tháng 7, số
lượng phịm phát hành rộng rãi trong năm 2024 là 53, tương đương với thời
điểm này năm ngoái, theo Comscore. Vậy mà doanh thu vẫn giảm hàng chục.
Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa năm nay và năm ngoái là gì? Trích dẫn lái lời Edna Mode từ
The Incredibles: Không có áo choàng.
Nhưng “mệt mỏi phim chuỗi” là một hiện tượng có chọn lọc, như đã
được chứng minh bằng những phim có thương hiệu tài sản trí tuệ ăn khách
gần đây, bao gồm Inside Out 2 và Twisters (ảnh)
|
Năm ngoái dư thừa các phần phim siêu anh hùng tiếp theo chất lượng thấp
và các phần mở rộng thương hiệu không chắc chắn đã thử thách sự kiên
nhẫn của khán giả.
Nhưng “mệt mỏi phim chuỗi” là một hiện tượng
có chọn lọc, như đã được chứng minh bằng những phim có thương hiệu tài
sản trí tuệ ăn khách gần đây, bao gồm
Inside Out 2 và
Twisters.
Khán giả rất vui khi được xem những nhân vật mà họ thực sự thích. Các
hãng phim cần đầu tư vào các lĩnh vực khác ngoài phim siêu anh hùng và
họ đã có một số thành công gần đây với các bộ phim dựa trên sách, thương
hiệu đồ chơi và trò chơi điện tử. Tuy nhiên, họ vẫn không thể thoát
khỏi mấy bộ đồ bó.
Thách thức đối với các hãng phim là kết hợp
hợp lý giữa các bộ phim để tạo ra lợi nhuận tài chính tốt hơn, vì các
công ty mẹ của họ đang cố gắng đáp ứng nhu cầu lợi nhuận của Phố Wall
thời hậu chiến phát trực tuyến.
Theo Ampere Analysis, các bộ phim “tầm trung”, chẳng hạn phim ly kỳ
tội phạm và phim hành động phiêu lưu, đang không được sử dụng hiệu quả ở
Hollywood
|
Một nghiên cứu gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Ampere Analysis
có trụ sở tại London đã cung cấp một số thông tin chi tiết thú vị về
cách các hãng phim có thể cơ cấu tốt hơn lịch phát hành phim để vừa thúc
đẩy kết quả phòng vé vừa tận dụng tối đa số tiền bỏ ra. Xét cho cùng,
các công ty giải trí không thể kiểm soát những thay đổi trong hành vi
của người tiêu dùng, nhưng họ có thể cố gắng điều chỉnh lịch sản xuất
của mình phù hợp hơn với thị hiếu của khán giả.
Một gợi ý từ
Ampere là đầu tư nhiều hơn vào các bộ phim “tầm trung” (kinh phí khoảng
50 triệu đến 100 triệu USD). Công ty lập luận rằng cách tiếp cận này sẽ
cho phép hãng phim nhắm vào các nhóm khán giả cụ thể và ra mắt chuỗi
phim mới hiệu quả hơn. Ít nhất, nó sẽ giúp các công ty có nhiều cơ hội
hơn.
Tuy nhiên, những bộ phim như vậy có thể đang bị sử dụng dưới
công suất. Theo dữ liệu của Ampere, chỉ có 15% phim chiếu rạp từ năm
hãng phim lớn nằm trong phạm vi kinh phí này vào năm ngoái, giảm so với
mức 27% vào năm 2022. Trong khi đó, tỷ lệ phim có kinh phí sản xuất hơn
100 triệu USD đã tăng lên 35% vào năm 2023, so với mức 25% của năm trước.
Các hãng đã chứng minh rằng một số tựa phim tầm trung có thể thành công. Ảnh: cảnh phim Bob Marley: One Love của Paramount
|
Nhưng đặt cược vào các bộ phim tầm trung nói dễ hơn là làm.
Kể từ
khi trung tâm lợi nhuận trước đây mang tên thị trường video tại gia sụp
đổ, các hãng phim khó có thể biện minh cho việc đặt cược vào hạng mục
kinh phí đó. Tuy nhiên, các hãng đã chứng minh rằng một số tựa phim tầm
trung có thể thành công, bao gồm phim hoạt hình
The Garfield Movie của Sony,
Bob Marley: One Love của Paramount và
Civil War của A24.
Hiển
nhiên các hãng phim sẽ không giảm phim bom tấn, vốn là nguồn thu nhập
chính của ngành công nghiệp này từ lâu. Nhưng tăng cường đầu tư vào đúng
loại phim tầm trung, chẳng hạn phim ly kỳ tội phạm và phim hành động
phiêu lưu, sẽ là một nước đi đáng hoan nghênh.
Ngoài việc đa dạng
hóa đội hình, một câu hỏi khác là các hãng phim có thể giảm rủi ro bằng
cách giảm chi phí cho từng xuất phẩm hay không, đây là một nhiệm vụ khó
khăn hơn.
Những tài năng hạng A đang được trả rất nhiều tiền. Đây cũng là lý do Fly Me to the Moon (ảnh), phim hài lãng mạn về cuộc chạy đua vào vũ trụ, buộc Apple phải bỏ ra 100 triệu USD
|
Lý do một phim tâm lý chính kịch liên quan đến thể thao nóng bỏng như
Challengers
tốn 55 triệu USD không phải vì chi phí sản xuất tăng cao đột biến hay
do vấn đề cung ứng vợt tennis. Mà là vì những tài năng hạng A đang được
trả rất nhiều tiền. Đây cũng là lý do
Fly Me to the Moon, phim hài lãng mạn về cuộc chạy đua vào vũ trụ, buộc Apple phải bỏ ra 100 triệu USD.
Nếu
bạn hỏi bất kỳ đại diện tài năng nào, họ sẽ nói khoản chi này là hợp
lý. Những bộ phim như thế này sẽ không có cơ hội được sản xuất và phân
phối rộng rãi nếu không có một ngôi sao tên tuổi.
Tuy nhiên, dữ
liệu khảo sát của Ampere cho thấy sức hút khán giả của các diễn viên
hạng A có thể đang suy giảm. Theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng toàn
cầu gần đây của công ty, 35% số người được hỏi cho biết họ thấy thu hút
với nội dung mới vì họ thích các diễn viên hoặc người nổi tiếng tham
gia. Con số này giảm so với 40% những người có quan điểm đó cách đây hai
năm.
Theo khảo sát toàn cầu của Ampere, ngày càng ít người lựa chọn nội dung dựa trên các ngôi sao và người nổi tiếng
|
Theo Ampere, thể loại nội dung vẫn là yếu tố có ảnh hưởng nhất đến người tiêu dùng trong cuộc khảo sát (47%).
Một
số giám đốc điều hành hy vọng trí tuệ nhân tạo tạo sinh sẽ giúp các
hãng phim tiết kiệm hàng triệu đôla chi phí sản xuất. Có thể lập luận
rằng các công cụ video thử nghiệm, chẳng hạn như Sora của OpenAI, sẽ
giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho hiệu ứng đặc biệt và hoạt hình.
Nhưng tiện ích của các phần mềm này vẫn chưa được chứng minh đối với
nội dung thời lượng dài. Còn về mặt tiết kiệm chi phí được thổi phồng
rất nhiều thì sao? Chúng ta hãy cùng chờ xem.
Công nghệ đang phát
triển nhanh chóng và dễ hiểu chuyện các giám đốc hãng phim mơ về một
giải pháp công nghệ cho phép họ tạo ra một bộ phim trông đắt đỏ hơn thực
tế, trong khi không phải thuê nhiều người như bây giờ. Nhưng có vẻ như
AI sẽ phù hợp hơn trong việc giúp các nghệ sĩ có ít nguồn lực tạo ra
những cảnh tượng họ sẽ không làm được bằng cách khác.
Công nghệ đang phát triển nhanh chóng và dễ hiểu chuyện các giám đốc
hãng phim mơ về một giải pháp công nghệ cho phép họ tạo ra một bộ phim
trông đắt đỏ hơn thực tế, trong khi không phải thuê nhiều người như bây
giờ
|
Cho nên, thay vì chỉ giúp một số giám đốc điều hành hãng phim tiết kiệm
tiền cho các bộ phim bom tấn của họ, hãy tưởng tượng sử dụng công nghệ
để trao quyền cho những người sáng tạo độc lập tạo ra thứ gì đó với giá 5
triệu USD mà thông thường sẽ tốn tới 50 triệu USD. Điều đó nghe hay hơn
rất nhiều.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times