Trong hố sâu cách biệt ngày càng giãn rộng giữa những phim kiếm tiền (bất cứ thứ gì của Marvel) và những phim tay trắng (West Side Story),
các giám đốc phát hành đang đưa ra quyết định khó khăn phim nào sẽ
chiếu trực tuyến, sớm nhất là chỉ 45 ngày, sau khi bắt đầu chiếu rạp.
Khi
West Side Story của Steven Spielberg mở màn với 10,6 triệu
USD ảm đạm ở phòng vé nội địa vào cuối tuần 10-12 tháng 12, Hollywood
suy sụp. Câu hỏi tiếp theo: Phim nhạc kịch này sẽ chiếu trực tuyến sớm
nhất là lúc nào nếu nó không bật lên được ngoài rạp?
West Side Story
không hẳn là phim duy nhất kẹt trong một khung cảnh thay đổi chóng mặt
biến thị trường rạp vì đại dịch đã chỉ còn là cái bóng ma của chính nó,
ít nhất cho mọi thứ không phải phim siêu anh hùng hay một phim như
Free Guy
có thể vận động khán giả nam trẻ trong độ tuổi 18 đến 34. Mọi hãng phim
giờ phải nghĩ cách đưa một phim lên dịch vụ phát trực tuyến hoặc dịch
vụ video theo yêu cầu cao cấp sớm chừng nào để tăng được thuê bao.
Trước
đại dịch, giới chủ rạp có thể yêu cầu một cửa sổ chiếu rạp độc quyền 74
tới 90 ngày. Giờ không thế nữa. Khi đất nước đứng lên từ đại dịch, cửa
sổ được nhiều bên ở Hollywood áp dụng là 45 ngày. Hơn nữa, không có gì
ngăn một hãng phim bỏ số đông và đưa một phim về nhà sớm hơn xét thành
tích của nó (thực tế, Paramount đã đưa
Snake Eyes lên PVOD 25
ngày sau khi nó thành bom xịt mùa hè); trái lại, một phim bom tấn lớn có
thể chiếu rạp độc quyền hơn 45 ngày nếu làm ăn tốt.
Khi West Side Story của Steven Spielberg mở màn ảm đạm ở
phòng vé Bắc Mỹ, những người điều hành phải ra quyết định đưa phim nhạc
kịch này lên chiếu trực tuyến sớm nhất bao giờ nếu nó không bật lên được
ngoài rạp
|
“Cửa sổ 45 ngày có vẻ đưa ra sự cân bằng hoàn hảo giữa tính danh giá và
độc quyền mà chỉ mô hình rạp-trước tiên có thể có trong khi công nhận là
đa số các phim kiếm phần lớn doanh thu phòng vé từ vài tuần đầu phát
hành,” Paul Dergarabedian từ
Comscore nói.
“Không có
cách tiếp cận chung cho tất cả nữa,” một điều hành hãng phim phát biểu ý
kiến. “Cá nhân tôi tin vào cửa sổ chiếu rạp, và có phim thì nên phát
hành đồng thời [rạp và VOD]. Cửa sổ phát hành đang trở nên cực kỳ rắc
rối.”
Từng hãng phim đã lần lượt thông báo họ có thể đưa đa số
phim trong năm 2022 của mình lên các dịch vụ phát trực tuyến chị em sớm
tới 45 ngày, dù Disney xét diện chính thức thì vẫn kín tiếng.
The Batman
của Warner Bros., phát hành ngày 4 tháng 3, có thể hưởng lợi khi không
phát hành đồng thời ngoài rạp và HBO Max như các phim năm 2021 của hãng
này. Và Universal đã nói rõ kế hoạch chiếu trực tuyến mới sẽ không áp
dụng cho các phim bom tấn hè năm sau
Jurassic World: Dominion và
Minions: The Rise of Gru.
Paramount đã đưa Snake Eyes lên PVOD 25 ngày sau khi nó thành bom xịt mùa hè
|
Nhiều phim sẽ lên Peacock quanh mốc 45 ngày là những phim hành động
hướng tới khán giả trưởng thành – gồm phim nhiều diễn viên tên tuổi với
Jessica Chastain đóng chính
The 355 — và các phim tâm lý người
lớn, nhấn mạnh tương lai bấp bênh của bất cứ phim nào không phải phim
siêu anh hùng hay là một phần của một siêu chuỗi phim.
Spider-Man: No Way Home
(phát hành 17 tháng 12) đã mở màn với 260 triệu USD là ví dụ. “Chúng ta
nên đặt tên lại cho tất cả rạp phim thành Marvel cho rồi,” một điều
hành hãng phim khác nói đùa.
Qua các giai đoạn khác nhau của đại
dịch, các nghiên cứu nối tiếp đã phát hiện người xem phim trên 35 tuổi,
và đặc biệt nữ giới lớn tuổi hơn, là những người ngại quay lại rạp chiếu
nhất.
House of Gucci, đang chiếu rạp, nằm trong số một số phim
hướng tới khán giả trưởng thành có doanh thu tương đối khá ở phòng vé
sau khi thu hút được cả những người trẻ tuổi hơn (phim của Ridley Scott
đạo diễn này có Lady Gaga đóng chính). Sau khi ra mắt vào dịp lễ Tạ ơn
kéo dài năm ngày, phim thu về 22 triệu USD, gồm 14 triệu USD cho ba ngày
cuối tuần.
West Side Story đã hy vọng chạm tới con số ba ngày này, nhưng chơi tông lớn tuổi hơn, với 26% người mua vé trên 55 tuổi.
House of Gucci, đang chiếu rạp, nằm trong số một số phim hướng tới khán giả trưởng thành có doanh thu tương đối khá ở phòng vé
|
Người trong ngành nói có thảo luận đang diễn ra về thời điểm đưa
West Side Story
về nhà. Một lý do giữ nó ngoài rạp lâu hơn 45 ngày là các đề cử Oscar,
sẽ được công bố vào ngày 8 tháng 2 (rõ ràng hơn thì bộ phim này đang hy
vọng một sự tăng nhẹ vào Giáng sinh). Một lý do khác là bản thân
Spielberg; ông là người chiến đấu mạnh mẽ cho trải nghiệm xem rạp. Tuy
nhiên, các nguồn tin cho biết ông thực sự đã chấp nhận ý tưởng là cửa sổ
chiếu rạp cũ nhiều khả năng đã đóng lại mãi mãi và
West Side Story sẽ về nhà sớm hơn nhiều so với các phim trước của ông.
West Side Story
là của 20th Century, đưa phim lên HBO Max dù giờ họ do Disney sở hữu.
Nhưng dưới một sắp xếp mới, các phim 20th Century giờ cũng có thể ra mắt
trên Disney+ hay Hulu.
West Side Story được kỳ vọng là một trong những phim như thế, nhằm tăng độ hiện diện cho bộ phim từ góc nhìn phát trực tuyến.
Những phim hành động hướng tới khán giả trưởng thành như The 355 được hãng phim chọn chiếu trực tuyến sau 45 ngày chiếu rạp
|
Khi Paramount công bố năm nay là sẽ đưa nhiều phim lên Paramount+ sớm tới 45 ngày, hãng phim nói đến
Mission: Impossible tiếp theo trong nhóm đó nhưng không nói đến
Top Gun: Maverick.
Cả hai phim đều có Tom Cruise đóng chính, mà nam diễn viên này cũng như
Spielberg là người tranh đấu mạnh mẽ cho rạp chiếu và cũng có thể đã tỏ
chút nhượng bộ. Một nguồn tin khác nói, “Đôi khi, vẫn phụ thuộc hết vào
nhân tài thôi.”
Dựa vào đội hình năm sau, cũng như thành tích mạnh mẽ tới giờ của
Spider-Man: No Way Home, công ty phân tích London Gower Street đã công bố các ước tính cho phòng vé 2022 vào ngày 10 tháng 12.
Doanh
thu vé toàn cầu được ước tính là 33,2 tỉ USD, tăng vọt 58% so với ước
tính 21 tỉ USD cho năm nay. Gower nói ngành phim nhiều khả năng phải đợi
tới 2023 mới thấy doanh thu quay về mức hơn 40 tỉ USD trước đại dịch.
Một phim bom tấn lớn như Spider-Man: No Way Home có thể chiếu rạp độc quyền hơn 45 ngày nếu làm ăn tốt
|
Bắc Mỹ dự đoán sẽ thấy sức tăng đáng chú ý nhất, và giành lại vị trí thị
trường xem phim số 1 thế giới (Trung Quốc đã đứng đầu năm ngoái và năm
nay).
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter