Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc có lẽ đang làm phim nhiều chưa
từng thấy, hướng sự chú ý của khán giả Trung Quốc ra khỏi những phim
nước ngoài.
Ba phim trong nước là
Lost in Thailand,
12 con giáp và
Journey to the West (đã phát hành ở Việt Nam với tựa đề
Tây Du Ký: mối tình ngoại truyện), được ra mắt năm ngoái và năm nay, đều vượt qua mốc một tỉ nhân dân tệ doanh thu phòng vé.
Thể
loại phim nào được khán giả Trung Quốc yêu thích, và có sự thay đổi nào
trong thị hiếu của người xem trong vài năm gần đây không? Những người
trong ngành điện ảnh sẽ lần lượt bày tỏ quan điểm của mình.
Với
doanh thu phòng vé tại Trung Quốc tăng 30% vào năm ngoái lên đến 2,7 tỉ
đô la, đất nước này hiện đã đẩy lùi Nhật Bản để trở thành thị trường
phim lớn thứ hai trên thế giới sau Mỹ.
Cảnh trong phim Journey to the West
Tìm ra cách thông minh nhất để thu hút khán giả Trung Quốc đã trở thành
một trong những ưu tiên hàng đầu của nền công nghiệp điện ảnh. Chủ tịch
IMAX Richard Gelfond, cùng với nhiều người khác đã nhận ra tiềm năng
khổng lồ của thị trường Trung Quốc, nói các nhà làm phim phải nhạy cảm
với thị hiếu Trung Quốc.
Nhưng thị hiếu Trung Quốc là gì? Doãn
Hồng, giám đốc trung tâm nghiên cứu điện ảnh và thông tin truyền hình
tại Đại học Thanh Hoa, nói doanh thu phòng vé cao gần đây là minh chứng
rõ ràng cho thứ thu hút khán giả Trung Quốc.
“Trong những năm gần
đây, những phim võ thuật kinh phí lớn phải chứng kiến sự sụt giảm đáng
chú ý trong doanh thu phòng vé. Trong khi đó, những phim với đề tài hiện
thực, phim lãng mạn dễ thương và phim hài luôn đạt được thành công
phòng vé tại Trung Quốc.”
Diễn viên phim hài Trung Quốc nổi tiếng
Đại Nhạc Nhạc tin rằng phim hài ngày nay trở nên nổi tiếng hơn bởi
người xem trẻ tuổi muốn hưởng thụ khoảng thời gian thoải mái khi chịu áp
lực nặng nề.
“Cuộc sống thật khó khăn. Ngày nay, người trẻ tuổi
phải gánh trên vai đủ loại áp lực, bao gồm cả áp lực công việc và giá
nhà tăng chóng mặt. Khi bạn mệt mỏi về mặt thể xác, bạn có thể đến spa
hoặc dịch vụ xoa bóp, và khi bạn trong tâm trạng tồi tệ, phim hài có thể
coi như là spa dành cho tinh thần. Xem phim hài không thể thay đổi hiện
thực đáng thất vọng, nhưng bạn sẽ cảm thấy khá thoải mái và cười quên
đi lo lắng cả đêm.”
Cảnh trong phim Love Is Not Blind
Doãn Hồng tin rằng bởi giới trẻ Trung Quốc chiếm phần lớn người xem, thị hiếu của họ sẽ quyết định hướng đi của điện ảnh.
“Bộ
phận khán giả Trung Quốc có hứng thú với phim ảnh là giới trẻ, và họ
đòi hỏi hơn bao giờ hết rằng phim ảnh phải là một hình thức giải trí
tốt. Vì vậy, dù là phim hài hay võ thuật, bộ phim phải thể hiện được một
đặc điểm lớn: phim ảnh phải mang tính giải trí cao hơn nữa. Xu hướng
này phù hợp với yêu cầu của phần đông người xem trong nước.”
Trong khi đó, kể chuyện thông qua vi phim (microfilm) đang là một hiện tượng lớn tại Trung Quốc.
Ngày
nay, với hầu hết mọi người, xem một phim thường mất khoảng đôi giờ,
trong khi vi phim đem đến một sự lựa chọn. Giống như đồ ăn nhanh đem đến
cho người tiêu dùng sự tiện lợi, vi phim tại Trung Quốc, thường có độ
dài 20 phút, được những người eo hẹp về mặt thời gian ưa chuộng.
Xu
hướng mới này không chỉ thu hút những người nổi tiếng như đạo diễn
Trương Nghệ Mưu, mà con đem đến đất dụng võ cho các đạo diễn mới nổi thể
hiện tài năng của mình.
Áp phích phim The Coin
Đạo diễn Hoàng Lị là một trong số đó. Cô tin rằng để sản xuất một vi
phim tốt thì nên xem xét ưu tiên thói quen xem phim của cộng đồng mạng.
“Bởi
vi phim chủ yếu được xem trên mạng, người sử dụng mạng hầu như là người
trẻ tuổi và dân thường. Nếu một vi phim có thể thành công lôi kéo hứng
thú của cộng đồng mạng trẻ tuổi, nó sẽ có được sự nổi tiếng như mong
đợi.”
Vi phim
The Coin, do Hoàng Lị đạo diễn, giành được
giải thưởng cao nhất trong hạng mục vi phim tại Liên hoan phim Harbin
năm ngoái cũng như giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong hạng mục phim
trực tuyến tại Liên hoan phim sinh viên đại học Bắc Kinh năm ngoái.
Những
phim ngắn kiểu này cũng được giới thiệu với tư cách là phim đề xuất tại
sáu liên hoan phim quốc tế, bao gồm cả Liên hoan phim ngắn châu Á năm
nay tổ chức tại Tokyo.
Hoàng Lị nói phạm vi khán giả mạng là toàn
cầu, và một phim ngắn Trung Quốc xuất sắc không chỉ làm khán giả Trung
Quốc cảm động mà còn có thể dễ dàng vượt qua mọi ranh giới.
“Lấy
Coin
làm ví dụ. Vi phim này là câu chuyện về tình mẫu tử, mọi người đều có
thể hiểu được, không vướng bất cứ trở ngại nào về xung đột văn hóa hay
rào cản ngôn ngữ. Vì vậy, phim có thể được khán giả quốc tế đón nhận
nồng nhiệt.”
Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Chinese Films
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi