Sau bữa tối ngày thứ tư của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, Wan Fang, cư
dân Vũ Hán, đã cùng gia đình đến rạp chiếu phim địa phương xem bộ phim
mới ra mắt Mãn giang hồng của đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu.
Vì xem suất chiếu lúc 10 giờ tối, Wang Fang tưởng sẽ chỉ có một vài
người trong rạp chiếu thôi, nhưng khi cửa thang máy mở ra, cô đã bị sốc
bởi đám đông trước mặt.
Áp phích Mãn giang hồng hút khách bên ngoài một rạp chiếu ở Thượng Hải ngày 25/1/2023
|
Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra ở một rạp chiếu phim khác khi cô chọn xem bộ phim bom tấn khoa học giả tưởng
Lưu lạc địa cầu II.
“Mọi người đang thỏa sức nhiệt tình với phim sau khi bị dịch COVID-19 kìm hãm,” Wan nói.
Tổng
doanh thu phòng vé của kỳ nghỉ lễ đã đạt 6,73 tỉ nhân dân tệ (992,11
triệu USD) tính đến tối thứ sáu 27/1, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết
Nguyên đán đầu tiên kể từ khi Trung Quốc hiệu chỉnh phản ứng với
COVID-19. Con số này đã vượt qua con số 6,039 tỉ nhân dân tệ thu được ở
kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, trở thành doanh thu phòng vé Tết Nguyên đán
cao thứ hai trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.
Cả khán giả và
các nhà phê bình điện ảnh đều đánh giá cao những bộ phim kỳ nghỉ tết
này, khen ngợi cách kể cảm động những câu chuyện và giá trị của Trung
Quốc cũng như hình ảnh tuyệt đẹp.
Áp phích Lưu lạc địa cầu II ở một rạp chiểu tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, ngày 23 tháng 1 năm 2023
|
Xu Shuming, một nhà nghiên cứu văn hóa, nói với
Global Times
rằng những bộ phim chứa đựng tinh thần Trung Hoa được lưu truyền từ thời
cổ đại, như lòng can đảm và sự lạc quan thể hiện trong các phim khoa
học giả tưởng khi đối mặt với khủng hoảng và thảm họa, là lý do chính
cho sự gia tăng doanh thu phòng vé vì chúng “dễ tiếp cận với khán giả và
phù hợp với sự đồng thuận về văn hóa chung của họ.”
Hấp lực lõiTổng
cộng có bảy phim ra rạp trong kỳ nghỉ, thuộc nhiều thể loại khác nhau,
bao gồm phiêu lưu khoa học giả tưởng, ly kỳ cổ trang, chính kịch thể
thao, hài và hoạt hình kỳ ảo.
Một số nhà phê bình nói với
Global Times rằng chất lượng của các bộ phim đã được cải thiện nhiều so với những năm trước và một số thậm chí còn vượt xa mong đợi của họ.
Lưu lạc địa cầu phần đầu tiên đã thu hút được một lượng lớn khán
giả, nhưng cốt lõi câu chuyện thể hiện hoạt động khám phá không gian của
Trung Quốc mới là điều khiến khán giả tò mò và đưa họ đến rạp chiếu
phim
|
Một trong những lý do quan trọng nhất dẫn đến thành công là những tác
phẩm xuất sắc này có hấp lực lõi dựa trên những câu chuyện và giá trị
Trung Quốc, không chỉ tập trung vào quốc gia mà còn có tầm nhìn bao quát
về việc mang lại lợi ích cho toàn nhân loại, theo Luo Luo, một nhà làm
phim nhà phê bình sống ở Bắc Kinh.
Mãn giang hồng và
Lưu lạc địa cầu II, lần lượt đạt vị trí số 1 và số 2 trên bảng xếp hạng phim tết, là hai ví dụ tiêu biểu cho cốt lõi tinh thần này.
Phim
hay nhất mùa lễ diễn ra tại một tiền đồn quân sự dưới triều đại Nam
Tống (1127-1279). Lấy cảm hứng từ một bài thơ nổi tiếng được cho là của
vị tướng yêu nước Nhạc Phi, bộ phim cho thấy một lần nữa đạo diễn Trương
quay về quá khứ xa xưa của Trung Quốc sau chuyến du ngoạn vào các bối
cảnh thời chiến thế kỷ 20 với
Cliff Walkers (2021) và
Snipers (2022).
Thường dân hy sinh để truyền lại bài thơ yêu nước của Nhạc Phi trong Mãn giang hồng
|
Chứng kiến lớp lớp thường dân hy sinh để truyền lại bài thơ yêu nước của
Nhạc Phi, khán giả Trung Quốc xúc động trước khí tiết của “thảo dân” và
cảm phục tinh thần yêu nước được lưu truyền hàng nghìn năm của người
Trung Quốc.
“Cảnh những người lính đọc thuộc lòng bài thơ của
Nhạc Phi khiến tôi bị sốc và cảm xúc trào dâng. Đây là kho báu thực sự
của đất nước chúng ta,” Xiao, cư dân Bắc Kinh, nói với
Global Times.
Lưu lạc địa cầu II,
do Quách Phàm đạo diễn, tiếp tục tiêu chuẩn cao nhờ hiệu ứng đặc biệt
tuyệt đẹp của phần đầu trong khi thể hiện trách nhiệm của Trung Quốc đối
với thế giới và lời kêu gọi liên tục đoàn kết giữa các quốc gia và khu
vực khác nhau.
Trong phim, nhà ngoại giao Trung Quốc Chu Triết
Trực (do Lý Tuyết Kiện thủ vai) thể hiện tinh thần này với lời thoại:
“Trong thời kỳ khủng hoảng, đoàn kết là trên hết. Hãy nhớ ngày mà lòng
dũng cảm của con người vượt qua lịch sử.”
Khán giả Trung Quốc xúc động trước khí tiết của “thảo dân” và cảm
phục tinh thần yêu nước được lưu truyền hàng nghìn năm của người Trung
Quốc
|
Niềm tin, lòng dũng cảm của người Trung QuốcCả người
trong ngành điện ảnh lẫn khán giả đều cảm thấy rằng một mùa xuân mới đã
rạng cho ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc vốn đang bị ảnh hưởng
nặng nề bởi dịch bệnh. Giáo sư Đại học Bắc Kinh Zhang Yiwu nói với
Global Times rằng ngoài lượng khán giả xem phim tăng vọt sau khi Trung Quốc hạ cấp quản lý COVID-19, bộ phim “high concept”
Lưu lạc địa cầu II
đã chiếm được cảm tình của mọi người nhờ kết hợp độc đáo giữa chủ đề
“khám phá vũ trụ” thú vị với niềm tin và câu chuyện Trung Quốc.
“Mặc
dù bộ phim đầu tiên đã thu hút được một lượng lớn khán giả, nhưng cốt
lõi câu chuyện thể hiện hoạt động khám phá không gian của Trung Quốc mới
là điều khiến khán giả tò mò và đưa họ đến rạp chiếu phim.”
Vào
năm 2020, đại dịch do virus corona gây ra tác động đến thị trường điện
ảnh Bắc Mỹ lớn hơn so với thị trường Trung Quốc. Đó cũng là năm phòng vé
Trung Quốc đạt được bước đột phá lịch sử trở thành phòng vé lớn nhất
thế giới. Thị trường Trung Quốc giữ ngôi đầu phòng vé toàn cầu năm 2021,
nhưng mất ngôi vào năm 2022 vì ảnh hưởng của đại dịch.
Thị trường Trung Quốc có sự bền bỉ mạnh mẽ và sức bật lên lại trong dịp Tết Nguyên đán 2023 là bằng chứng cho điều đó
|
Nhưng những người trong ngành cho biết thị trường Trung Quốc có sự bền
bỉ mạnh mẽ và sức bật lên lại trong dịp Tết Nguyên đán 2023 là bằng
chứng cho điều đó. Khi cả thế giới vẫn đang vật lộn để phục hồi sau cái
bóng của đại dịch COVID-19, thị trường điện ảnh đang bùng nổ của Trung
Quốc chắc chắn sẽ là tấm gương sáng cho toàn ngành và mang lại dũng khí
cũng như niềm hy vọng.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times