Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Dahomey của Mati Diop đoạt Gấu Vàng Berlinale 2024

26/02/2024

Phim tài liệu Dahomey của nhà làm phim người Pháp gốc Senegal Mati Diop đã đoạt Gấu Vàng phim hay nhất Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 74.

Tiểu luận tài liệu-hư cấu đa diện khảo sát tỉ mỉ việc các kho báu hoàng gia của Vương quốc Dahomey ở châu Phi, từ Paris quay về Cộng hòa Bénin ngày nay, vào tháng 11 năm 2021, xem xét phản ứng phức tạp của người dân ở Bénin, nơi có nền văn hóa đã phát triển hơn một thế kỷ không có những tạo tác này.

Cảnh trong phim Dahomey

Chủ tịch ban giám khảo, diễn viên của 12 Years a Slave đoạt giải Oscar và Black Panther, Lupita Nyong’o, đã công bố người đoạt giải Gấu Vàng từ sân khấu của Berlinale Palast vào tối thứ bảy 24 tháng 2. Nyong’o là người da đen đầu tiên và người châu Phi đầu tiên làm chủ tịch ban giám khảo Berlinale.

Dahomey là phim châu Phi thứ hai thắng giải thưởng cao nhất tại Berlin, sau phim ca kịch Nam Phi Breathe của Mark Dornford-May năm 2015. Dịch vụ phát trực tuyến phim nghệ thuật Mubi đã mua quyền phát Dahomey ở Bắc Mỹ và phần lớn thế giới trong một thỏa thuận được công bố hôm thứ sáu 23 tháng 2.

Dahomey cũng là phim tài liệu thứ hai liên tiếp đoạt Gấu Vàng của Berlin, sau On the Adamant của nhà làm phim người Pháp Nicolas Philibert năm ngoái.

Nhà làm phim người Pháp gốc Senegal Mati Diop (trái) trên sân khấu nhận Gấu Vàng phim hay nhất của Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 74

Hong Sang Soo, người thường xuyên xuất hiện trên sân khấu trao giải Berlinale — ông liên tiếp đoạt giải Gấu Bạc vào các năm 2020 (The Woman Who Ran), 2021 (Introduction) và 2022 (The Novelist’s Film) — đã lọt vào bộ tứ của đêm trao giải, thắng Gấu Bạc giải thưởng lớn của ban giám khảo cho A Traveler’s Needs. Dự án đánh dấu lần hợp tác thứ ba của ông với ngôi sao người Pháp Isabelle Huppert, sau In Another Country (2012) và Claire’s Camera (2017).

Giải đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về nhà làm phim người Dominica Nelson Carlos De Los Santos Arias với phim Pepe, phim tài liệu kết hợp hư cấu về một con hà mã được trùm ma túy Pablo Escobar đưa đến Colombia. (Phim do hà mã kể chuyện.) Tác phẩm giả khoa học viễn tưởng L’Empire của Bruno Dumont đoạt Gấu Bạc của ban giám khảo.

Cựu diễn viên MCU Sebastian Stan đã thắng Gấu Bạc diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim ngụ ngôn A Different Man lấy bối cảnh New York của Aaron Schimberg, trong đó anh vào vai một người đàn ông trải qua phẫu thuật thẩm mỹ triệt để và bắt đầu chất vấn về danh tính của chính mình.

Sebastian Stan trong A Different Man

“Đây là liên hoan phim châu Âu đầu tiên của tôi,” Stan nói. “Đối với một thằng nhóc đến từ Romania, điều đó rất có ý nghĩa đối với tôi, vì vậy xin cảm ơn các bạn.” A24 sản xuất A Different Man và đang phát hành ở Mỹ.

Emily Watson thắng giải diễn viên phụ xuất sắc nhất khi vào vai một nữ tu đáng sợ cùng với ngôi sao Cillian Murphy trong phim chính kịch lấy bối cảnh Ireland Small Things Like These của Tim Mielants.

Để thể hiện cuộc tranh luận chính trị xung quanh cuộc chiến ở Gaza, vốn làm lu mờ phần lớn các cuộc thảo luận điện ảnh tại Berlinale năm nay, giải phim tài liệu hay nhất đã thuộc về No Other Land. Do một nhóm các nhà làm phim Israel và Palestine chỉ đạo, No Other Land được chiếu trong hạng mục Toàn cảnh của Berlinale, đã thắng giải thưởng khán giả cho phim tài liệu hay nhất.

Juliana Rojas, đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất của hạng mục Encounters cho Cidade; Campo, cũng sử dụng sân khấu Berlinale để kêu gọi ngừng bắn ở Gaza, Ben Russell và đồng đạo diễn Guillaume Cailleau cũng vậy, những người đoạt giải phim hay nhất ở hạng mục Encounters cho Direct Action.

Cu li không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lan thắng giải phim đầu tay hay nhất hạng mục Encounters

Hai trong số những bộ phim được giới phê bình yêu thích nhất năm nay, phim tâm lý tình cảm Đức Sterben (Dying) của Matthias Glasner và The Devil’s Bath, phim kinh dị Áo của các đạo diễn Veronika Franz và Severin Fiala, đều đoạt Gấu Bạc. Glasner nhận một giải cho kịch bản hay nhất và nhà quay phim Martin Gschlacht của The Devil’s Bath mang về một tượng bạc hạng mục “đóng góp nghệ thuật xuất sắc”.

Đây là Berlinale thứ năm và cũng là kỳ liên hoan cuối cùng dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Carlo Chatrian, sẽ cùng với giám đốc điều hành Berlinale Mariëtte Rissenbeek rời đi sau năm nay. Cựu giám đốc Liên hoan phim London Tricia Tuttle sẽ đảm nhận cả hai vai trò này.

Danh sách thắng giải Berlinale lần thứ 74

Gấu Vàng phim hay nhất: Dahomey, đạo diễn Mati Diop

Gấu Bạc giải thưởng lớn của ban giám khảo: A Traveler’s Needs, đạo diễn Hong Sang Soo

Đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang Soo phát biểu nhận Gấu Bạc giải thưởng lớn của ban giám khảo cho A Traveler’s Needs tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 74, ngày 24 tháng 2

Gấu Bạc của ban giám khảo: L’Empire, đạo diễn Bruno Dumont

Gấu Bạc đạo diễn xuất sắc nhất: Nelson Carlos De Los Santos Arias, Pepe

Gấu Bạc diễn viên chính xuất sắc nhất: Sebastian Stan, A Different Man

Gấu Bạc diễn viên phụ xuất sắc nhất: Emily Watson, Small Things Like These

Gấu Bạc kịch bản xuất sắc: Matthias Glasner, Sterben (Dying)

Gấu Bạc đóng góp nghệ thuật xuất sắc: Martin Gschlacht cho quay phim The Devil’s Bath

Giải hạng mục Encounters

Phim hay nhất: Direct Action, đạo diễn: Guillaume Cailleau, Ben Russell

Đạo diễn xuất sắc: Juliana Rojas, Cidade; Campo

Giải đặc biệt của ban giám khảo (đồng hạng): The Great Yawn of History, đạo diễn Aliyar Rasti, Some Rain Must Fall, đạo diễn Khâu Dương

Phim đầu tay hay nhất: Cu li không bao giờ khóc, đạo diễn Phạm Ngọc Lan (ảnh trên)

Giải phim tài liệu Berlinale: No Other Land, đạo diễn: Yuval Abraham, Basel Adra, Hamdan Ballal, Rachel Szor

Gấu Bạc phim ngắn xuất sắc: An Odd Turn, đạo diễn Francisco Lezama

Gấu Bạc của ban giám khảo: Remains of the Hot Day, đạo diễn Trương Văn Thiến

Ballerina ngoại truyện của John Wick sẽ kéo thêm một năm để bổ sung các cảnh hành động

Ballerina đã rời lịch chiếu năm 2024, giờ đây phần ngoại truyện của John Wick sẽ ra rạp ngày 6 tháng 6 năm 2025. Trong một động thái song hành, The Crow sẽ bay vào ngày 7 tháng 6 năm 2024 vốn là của Ballerina.

Việc kéo thêm một năm của Ballerina chắc chắn khiến người ta bất ngờ, nhưng những người trong cuộc ở Lionsgate nói bởi vì bộ phim sẽ bổ sung những cảnh hành động dưới sự dẫn dắt của đạo diễn Chad Stahelski, bậc thầy đằng sau chuỗi phim John Wick. Anh sẽ hợp tác chặt chẽ với đạo diễn Ballerina Len Wiseman cho các phân cảnh đó. Hãng phim cảm thấy vì The Crow đã sẵn sàng ra rạp nên không cần phải gấp rút với Ballerina nếu họ có thể làm tốt hơn.

Ballerina có Ana de Armas trong vai một sát thủ được đào tạo theo truyền thống của Ruska Roma. Phim còn có sự tham gia của Anjelica Huston, Gabriel Byrne, Lance Reddick quá cố, Catalina Sandino Moreno, Norman Reedus, cùng với Ian McShane và Wick của Keanu Reeves cũng nằm trong số các diễn viên.

Bill Skarsgård đảm nhận nhân vật chính trong phim The Crow

Rupert Sanders chỉ đạo The Crow từ kịch bản của Zach Baylin và Will Schneider, khởi động lại một chuỗi phim bắt đầu vào năm 1994 với sự tham gia của Brandon Lee quá cố, đã qua đời trong quá trình sản xuất. Bộ phim dựa trên loạt truyện tranh cùng tên năm 1989 và Bill Skarsgård đảm nhận nhân vật chính cùng dàn diễn viên bao gồm FKA Twigs và Danny Huston.

Ngoài ngày phát hành của Ballerina The Crow, Lionsgate ấn định một phim mới của Guy Ritchie vào ngày 17 tháng 1 năm 2025. Phim có Henry Cavill và Eiza González, những người sẽ xuất hiện trong The Ministry of Ungentlemanly Warfare, bộ phim Lionsgate sắp tới của Ritchie, ra mắt ngày 19 tháng 4 năm nay, do Jake Gyllenhaal đóng vai chính.

Ballerina bắt đầu khởi quay vào cuối năm 2022. Đây là một phần của chuỗi phim Wick đang phát triển mà Stahelski giám sát cùng với Basil Iwanyk và Erica Lee tại Thunder Road. Chuỗi phim có tiếng với những pha hành động sáng tạo cũng như hàng loạt các pha nguy hiểm bất chấp cái chết và vũ đạo ngày càng mở rộng của Reeves. Phần thứ tư, John Wick: Chapter 4, là phim có doanh thu cao nhất với 440 triệu USD toàn cầu.

Mickey 17 của Bong Joon Ho trở lại với ngày phát hành mới vào năm 2025

Mickey 17 trở lại lịch chiếu rạp. Warner Bros. đã thông báo bộ phim của đạo diễn Parasite từng đoạt giải Oscar Bong Joon Ho sẽ khởi chiếu vào ngày 31 tháng 1 năm 2025.

Tháng trước, Warners loại bỏ lịch chiếu đã định là ngày 29 tháng 3 năm 2024. Bộ phim bị đình hoãn do thay đổi sản xuất vì các cuộc đình công. Vào thời điểm thông báo hoãn, không ai bất ngờ vì không có trailer nào được phát hành trong khi ngày ra mắt ngày càng đến gần, dẫn đến suy đoán bộ phim sẽ dời lịch chiếu.

Robert Pattinson đóng vai chính trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Mickey 7 năm 2022 của tác giả Edward Ashton. Trong tiểu thuyết, Mickey 7 là thực dân vũ trụ sử dụng một lần. (Trên thực tế, anh là phiên bản thứ bảy của một người đàn ông tên Mickey Barnes.) Mỗi thuộc địa có một kẻ xâm lược sử dụng một lần như vậy, đảm nhận những công việc chết người rồi sau khi họ chết sẽ được phục hồi thông qua cơ thể nhân bản. Ashton đã xuất bản phần tiếp theo, Antimatter Blues, vào năm ngoái.

Đạo diễn Bong dự kiến sẽ đưa thương hiệu của mình gắn với tư liệu nguồn, bộ phim còn có sự tham gia của Steven Yeun, Naomi Ackie, Toni Collette và Mark Ruffalo. Plan B Entertainment đang sản xuất, với Dooho Choi của Kate Street Picture Company, và Bong thông qua bảng hiệu Offscreen, Inc. của ông.

Sam Mendes đảm nhận loạt phim tiểu sử ban nhạc The Beatles tại Sony

Sam Mendes đã hợp tác với Sony Pictures Entertainment cho The Beatles, bốn phim chiếu rạp về tứ quái người Anh, mỗi phim dưới góc nhìn của một thành viên khác trong ban nhạc.

Dự án này, diễn ra hơn 50 năm sau khi The Beatles tan rã và 40 năm sau cái chết của John Lennon, sẽ có sự góp mặt của Apple Corps (công ty do các thành viên ban nhạc thành lập) và The Beatles — Paul McCartney, Ringo Starr và gia đình của Lennon và George Harrison — đưa ra câu chuyện cuộc đời đầy đủ và bản quyền âm nhạc của Fab Four thành từng phim có kịch bản. Mendes sẽ chỉ đạo bốn bộ phim chiếu rạp kể lại câu chuyện ban nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử.

Phim ca nhạc đã được chứng minh là có khả năng phục hồi tốt ở phòng vé. Bob Marley: One Love của Paramount đã thành công vượt trội vào tuần trước, trong khi phim sự kiện âm nhạc trị giá 15 triệu USD The Eras Tour của Taylor Swift đã vượt qua một số phim bom tấn của Hollywood, với 261 triệu USD toàn cầu vào năm ngoái. Một số phim ca nhạc khác cũng đang được thực hiện, trong đó Antoine Fuqua đang quay phim tiểu sử Michael Jackson cho Lionsgate.

Sony sẽ bỏ vốn và phân phối loạt phim này ra rạp toàn thế giới vào năm 2027. Lịch trình chiếu các phim vẫn chưa được công bố.

Mendes cũng sẽ sản xuất các phim về ban nhạc định hình thế hệ này thông qua Pippa Harris của ông với đối tác Pippa Harris và Julie Pastor của Neal Street. Jeff Jones sẽ điều hành sản xuất cho Apple Corps Ltd.

The Beatles: Eight Days a Week - The Touring Years của Hulu

Dự án The Beatles đã được phát triển lâu nay ở Sony. Mục tiêu là kể câu chuyện sự hình thành của ban nhạc rock huyền thoại dẫn đến sự tan rã đã có mầm mống từ lâu của họ vào năm 1970 nhưng dưới góc nhìn của từng thành viên ban nhạc.

Và loạt phim này sẽ được thực hiện với sự hợp tác toàn diện của The Beatles và Apple Corp. “Chúng tôi dự định đây sẽ là một trải nghiệm điện ảnh hoành tráng và ly kỳ độc đáo: bốn phim, từ bốn góc nhìn khác nhau kể một câu chuyện duy nhất về ban nhạc nổi tiếng nhất mọi thời đại,” Harris nói trong một tuyên bố.

Trong quá khứ, The Beatles từng được ghi lại với các bộ phim khác, gồm cả phim tài liệu ba phần của Peter Jackson, The Beatles: Get Back, ghi lại một tháng làm việc mãnh liệt của ban nhạc, đỉnh cao là buổi biểu diễn huyền thoại vào ngày 30 tháng 1 năm 1969, lần xuất hiện trước công chúng cuối cùng của ban nhạc.

Và Ron Howard đã ghi lại sự hỗn loạn trong các buổi trình diễn của The Beatles từ năm 1963 đến năm 1966, đỉnh cao Beatlemania đã cho các thành viên ban nhạc cháy hết mình, với The Beatles: Eight Days a Week - The Touring Years của Hulu.

Đạo diễn Shang-Chi Destin Daniel Cretton đảm đương phim Naruto người đóng

Hãy sẵn sàng để xem Naruto phiên bản người đóng.

Nhà làm phim Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings Destin Daniel Cretton sẽ viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất phiên bản người đóng chuyển thể bộ manga huyền thoại Naruto cho Lionsgate, The Hollywood Reporter đưa tin đầu tiên.

Do Masashi Kishimoto sáng tác năm 1997, bộ truyện tranh nguyên tác của Nhật Bản kể hành trình của Naruto Uzumaki, chiến binh mồ côi trẻ bị tẩy chay khỏi cộng đồng của mình vì một linh hồn quỷ dữ bị phong ấn trong cơ thể anh. Người hùng chóp tóc nhọn và nghiện mì ramen này phải trải qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt để đạt được ước mơ trở thành thủ lĩnh ngôi làng và ninja mạnh mẽ nhất.

Ra mắt từ năm 1999 đến năm 2014, bộ manga nhanh chóng trở thành một trong những tựa truyện được yêu thích nhất mọi thời đại. Đã được chuyển thể thành hai phim bộ hoạt hình riêng biệt dài hơn 700 tập và được hoan nghênh trên toàn cầu.

Cretton đã gây sóng gió với phim bộ truyền hình Short Term 12 năm 2013 và thể hiện tay nghề bom tấn võ thuật với Shang-Chi năm 2021. Anh cũng đạo diễn hai tập trong phim bộ American Born Chinese năm ngoái và đang thực hiện phim bộ Wonder Man của Marvel cho Disney+.

Kishimoto đã chúc phúc cho Cretton chuyển thể Naruto thành phiên bản người đóng. “Khi tôi nghe nói Destin tham gia, tình cờ là ngay sau khi tôi xem bộ phim hành động bom tấn của anh ấy, và tôi nghĩ anh sẽ là đạo diễn hoàn hảo cho Naruto,” Kishimoto nói trong một tuyên bố cung cấp cho Entertainment Weekly.

Bản chuyển thể Naruto là tác phẩm mới nhất trong làn sóng phiên bản Mỹ chuyển thể người đóng các bộ truyện tranh và anime nổi tiếng, bao gồm One Piece, Cowboy Bebop, Death NoteAlita Battle Angel.

Kỷ nguyên tiếp theo của Tom Cruise sẽ bắt đầu với phim của Alejandro G. Iñárritu

Sau khi tập trung vào các bom tấn hành động trong những năm gần đây, siêu sao này có thể sẽ trở lại với các dự án của đạo diễn tác gia.

Tom Cruise dường như đã tìm được dự án màn ảnh tiếp theo — và nó có thể đánh dấu một chương mới trong sự nghiệp đầy thăng trầm của anh.

Siêu sao 61 tuổi sẽ đảm nhận một vai trong bộ phim tiếp theo của đạo diễn Birdman Alejandro G. Iñárritu, Entertainment Weekly đã xác nhận. Dự án chưa có tựa của Warner Bros. dường như là dự án đầu tiên của Cruise trong "mối quan hệ đối tác chiến lược" mới với hãng phim đã được công bố vào tháng trước.

Tin tức này cho thấy Cruise có thể sẽ trở lại đóng phim của đạo diễn tác gia sau hai thập kỷ tập trung vào phim hành động như chuỗi Mission: ImpossibleJack Reacher. Theo tin gần đây của Variety, nam diễn viên đang tìm cách hợp tác với những đạo diễn nổi bật hơn trong giai đoạn tiếp theo của anh.

Việc Cruise muốn làm việc với Iñárritu bắt nguồn từ những ngày đầu trong sự nghiệp diễn xuất của anh, vốn toàn những phim tâm lý của đạo diễn tác gia. Trong thập niên 80, 90 và đầu những năm 2000, Cruise đã làm việc với các nhà làm phim huyền thoại như Martin Scorsese (The Color of Money), Steven Spielberg (Minority ReportWar of the Worlds), Stanley Kubrick (Eyes Wide Shut), Paul Thomas Anderson (Magnolia), Francis Ford Coppola (The Outsiders) và Michael Mann (Collateral).

Những năm gần đây, Cruise hầu như chỉ đóng các dự án phim hành động, hầu hết đều do Christopher McQuarrie, Joseph Kosinski và Doug Liman chỉ đạo.

Variety cũng đưa tin Cruise đang xem xét xuất hiện trong bộ phim được cho là cuối cùng của Quentin Tarantino, The Movie Critic, càng nhấn mạnh sự quan tâm của anh trong việc hợp tác với các đạo diễn hàng đầu.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các dự án hành động sẽ bị loại khỏi danh sách, vì Cruise đang tham gia Mission: Impossible thứ tám chưa có tựa, dự kiến ra rạp vào ngày 23 tháng 5 năm 2025. Anh cũng sẽ tái hợp với Liman để quay một phim hành động ngoài không gian, và từ lâu đã có tin đồn Edge of Tomorrow 2 vẫn trên bàn đàm phán.

Dịch: © Xuân Phong – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood ReporterEntertainment Weekly


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.