Tin tức

Sexy mê ly. Hollywood đột nhiên mặn mà dục vọng

11/06/2024

Một loạt phim mới, từ Challengers đến Hit Man, đã cho thấy tầm quan trọng và sự phổ biến của dục vọng trên màn ảnh.

Thành công của Hit Man (phát trên Netflix với tựa tiếng Việt Sát thủ giả vờ), phim hài mới của Richard Linklater đã nhận được những đánh giá tích cực báo trước sự nổi lên hàng minh tinh điện ảnh thực thụ của Glen Powell, phần lớn tập trung vào một yếu tố: sức hấp dẫn trái cấm. Dù chúng ta có muốn thừa nhận hay không, đó là kiểu cám dỗ tạo ra sức mạnh cho những tưởng tượng và phần lớn hành vi của con người.

Thành công của Sát thủ giả vờ, phim hài mới của Richard Linklater phần lớn tập trung vào một yếu tố: sức hấp dẫn trái cấm

Lực hút Gary của Powell, một giáo sư tâm lý học mọt sách tầm 30 tuổi ở New Orleans, ngoài giờ làm công việc đóng giả kẻ giết thuê, thử đủ thứ danh tính khác nhau, tự tin hơn. Cảm giác hồi hộp thay khi chứng kiến ​​​​những nhân vật chính đáng ngờ về mặt đạo đức lao vào một vụ tội phạm trơn tru. Và đặc biệt nhất, có sức nóng giữa Gary, cải trang thành một sát thủ ngọt ngào, và Madison của Adria Arjona, một khách hàng tiềm năng mà anh có kiểu quan hệ tình dục cháy rụi thân phận dẫn đến việc rúc trong một ngôi nhà phố và có những lựa chọn thiếu khôn ngoan.

Liệu phản ứng hóa học hay những khoảnh khắc làm tình trong Hit Man — vẫn còn tương đối hiếm trên màn ảnh rộng ngày nay — có khiến bạn hứng thú hay không là tùy nơi bạn và màn hình mà bạn lựa chọn (đáng tiếc là bộ phim chỉ được chiếu rạp một thời gian ngắn là đã lên Netflix vào cuối tuần rồi). Nhưng Hit Man đang cố gắng – với sự phô trương, trò chơi cân não và sức hút của ngôi sao điện ảnh – đưa xinê trở lại với thời phim Hollywood đầy sao, gợi cảm ngày xưa.

Hollywood đang cố gắng đưa sự gợi cảm, nếu không phải lúc nào cũng là tình dục thực sự, trở lại màn ảnh rộng. Ảnh: Powell cất cánh với vai diễn cặp Sydney Sweeney trong bộ phim ăn khách bất ngờ Anyone But You

Hit Man không chỉ gợi lên niềm đam mê trường cửu của Hollywood với những tay súng đánh thuê tàn nhẫn, mà còn cả những bộ phim hài tình dục mà không có tình dục những năm 1940, phim hài lãng mạn gợi cảm của thập niên 90 và, trong dục vọng chết đứng của Gary và động cơ bí hiểm của Madison, gợi lại bộ phim ly kỳ khiêu dâm đỉnh cao thập niên 80 Body Heat.

Hit Man cố tình chơi đùa với sự tưởng tượng: người ta tưởng tượng gì về một sát thủ, hai nhân vật được biến hóa vì tình như thế nào và kiểu siêu năng lực nóng bỏng, mượt mà chỉ có thể được mãn nguyện trên màn ảnh. (Powell đẹp trai thô ráp, vì phải vậy, làm sao thuyết phục trong vai một con mọt IT cho được.)

The Idea of ​​You của Amazon, chuyển thể cao cấp từ tiểu thuyết của người hâm mộ One Direction trong đó một bà mẹ 40 tuổi ở Los Angeles có mối tình cấm kỵ với Harry Styles hư cấu

Hit Man là bộ phim mới nhất trong năm nay cho thấy Hollywood đang cố gắng đưa sự gợi cảm, nếu không phải lúc nào cũng là tình dục thực sự, trở lại màn ảnh rộng, vào thời điểm các siêu anh hùng mỏi mệt, sau bao năm tương đối không có tình dục trên màn ảnh và nỗi thống khổ phòng vé tái diễn.

Powell cất cánh với vai diễn cặp Sydney Sweeney trong bộ phim ăn khách bất ngờ Anyone But You, phim hài lãng mạn loại R hiếm hoi thu về 219 triệu USD nhờ truyền miệng và TikTok; mùa hè này, anh sẽ dẫn dắt Twisters, phần tiếp theo độc lập của bộ phim thảm họa thập niên 90, như một nhà phê bình của Letterboxd đã nói một cách đáng nhớ, dạy rằng những người săn bão giỏi phải muốn “đập vào cơn bão”. (“Bạn không đối mặt với nỗi sợ hãi của mình. Bạn cưỡi lên chúng,” Powell nói trong trailer, gợi ý một bản chuyển thể trung thực).

Một tiền đề tương tự — chàng trai trẻ nổi tiếng hẹn hò với bà mẹ trung niên — được Netflix giới thiệu trong A Family Affair, với Zac Efron và Nicole Kidman, sẽ ra mắt vào cuối tháng này

Love Lies Bleeding, với sự tham gia của Kristen Stewart và Katy O’Brian, mang đến cho bộ phim neo-noir thắt nút đồng tính nữ, hai cơ thể phụ nữ đẫm mồ hôi quấn lấy nhau trong nhiều trạng thái không quần áo khác nhau.

Chỉ cần gợi ý mối quan hệ tay ba giữa các vận động viên quần vợt Tashi (Zendaya), Art (Mike Faist) và Patrick (Josh O’Connor) trong phim Challengers đầy dục vọng của Luca Guadagnino đã khiến Internet náo loạn — và các rạp chiếu phim bán vé giảm giá cho nhóm xem — khi phát hành.

Anne Hathaway, người trở nên nổi tiếng trong buổi hoàng hôn của phim chiếu rạp kinh phí trung bình, đã dành tài năng cho The Idea of ​​You của Amazon, chuyển thể cao cấp từ tiểu thuyết của người hâm mộ One Direction trong đó một bà mẹ 40 tuổi ở Los Angeles có mối tình cấm kỵ với Harry Styles hư cấu.

The Fall Guy có đủ cảnh gợi cảm — hài hước, rượt đuổi bằng ô tô, những pha nguy hiểm phức tạp để nhân vật đóng thế của Ryan Gosling giành lại tình yêu đã mất (Emily Blunt) — mà không có bất kỳ quan hệ tình dục thực sự nào

Một tiền đề tương tự — chàng trai trẻ nổi tiếng hẹn hò với bà mẹ trung niên — được Netflix giới thiệu trong A Family Affair, với Zac Efron và Nicole Kidman, sẽ ra mắt vào cuối tháng này.

Căn cứ tiếng hú hét trong buổi chiếu The Idea of ​​You, bên cạnh rất nhiều số liệu khác, văn hóa cần nó. Mặc dù năm 2023 đánh dấu một năm tương đối thuận lợi cho tình dục trên màn ảnh, từ Poor Things đến Saltburn đến All of Us Strangers và làn sóng phim hài tục loại R, tình dục trong điện ảnh đã suy giảm hơn một thập kỷ, do sự sụp đổ của phim người lớn kinh phí trung bình và việc phim siêu anh hùng chiếm thế thượng phong khắp các thành phần khán giả.

Theo nghiên cứu Danh sách Đen của Kate Hagen sử dụng dữ liệu IMDb, số lượng cảnh sex trong phim Mỹ những năm 2010 là thấp nhất trong nhiều thập kỷ, ngang bằng với những năm 1960. Một nghiên cứu của The Economist, xem xét nội dung tình dục (không bao gồm tấn công tình dục) trong 250 phim có doanh thu cao nhất mỗi năm, cho thấy tỷ lệ cảnh sex đã giảm 40% kể từ năm 2000.

Tỷ lệ cảnh sex đã giảm 40% kể từ năm 2000, cho nên chỉ cần gợi ý về tình dục thôi, và ưu tiên cho ham muốn thôi, thay vì những cảnh sex thực tế bằng đồ họa, cũng đủ thành công rồi. Ảnh: cảnh trong phim Saltburn năm 2023

Nói cách khác, tiêu chuẩn là thấp — đủ thấp để hầu hết những bộ phim mới hơn này chỉ cần gợi ý về tình dục thôi, và ưu tiên cho ham muốn thôi, thay vì những cảnh sex thực tế bằng đồ họa, cũng đủ thành công rồi. The Fall Guy, bộ phim gây thất vọng phòng vé gần đây nhất của Hollywood, có đủ cảnh gợi cảm — hài hước, rượt đuổi bằng ô tô, những pha nguy hiểm phức tạp để nhân vật đóng thế của Ryan Gosling giành lại tình yêu đã mất (Emily Blunt) — mà không có bất kỳ quan hệ tình dục thực sự nào.

Challengers được cho là ít tình dục thực tế hơn so với tài liệu tiếp thị quảng cáo, nhưng bộ phim đã tận hưởng năng lượng của tình dục. Nhân vật đổ mồ hôi; Guadagnino chiêu đãi cảnh quay cơ thể các ngôi sao của ông; và trong đoạn cao trào của niềm khao khát âm ỉ kéo dài của bộ phim, một cơn bão gió dường như cuốn theo từng tờ giấy lạc ở ngoại ô New York.

Chỉ cần gợi ý mối quan hệ tay ba giữa các vận động viên quần vợt Tashi (Zendaya), Art (Mike Faist) và Patrick (Josh O’Connor) trong phim Challengers đầy dục vọng của Luca Guadagnino đã khiến Internet náo loạn

Bộ phim không miêu tả cảnh làm tình thực sự, nhưng chắc chắn là làm tình — một cảm giác căng thẳng điên cuồng có thể kích thích bạn đến tận 5 giờ sáng.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.