Mặc dù cuộc chiến phát trực tuyến đã diễn ra nhiều năm qua, nhưng chỉ
thực sự nóng lên lúc này khi tất cả những đấu thủ chính cuối cùng đều đã
dàn quân trên chiến trường và thọc sâu.
Các công ty truyền thông lớn đã tập trung vào việc tung ra hạ tầng mới
của họ — hoặc cải tiến các hạ tầng hiện có — trong nỗ lực chiến đấu
giành giật tính đương thời và doanh thu khi người tiêu dùng chuyển từ
truyền hình tuyến tính sang phát trực tuyến.
Giờ đây, các công ty
phát trực tuyến lớn trên thị trường đã báo cáo thu nhập hàng quý cho
các nhà đầu tư, chúng ta có bức tranh rõ ràng hơn cho biết cuộc cạnh
tranh đang diễn ra thế nào. Dưới đây là những rút ra lớn nhất từ hiện
trạng phát trực tuyến lúc này.
Nguồn: AT&T, Comcast, Discovery Inc, Disney, Netflix, Viacom/CBS * đăng ký ** và các dịch vụ phát trực tuyến khác của công ty
|
Cuộc chiến phát trực tuyến thực sự là để tranh vị trí thứ baĐừng
có ảo tưởng rằng nhiều công ty phát trực tuyến mới nổi sẽ có thể bắt
kịp với quy mô của Netflix, ít nhất là trong một thời gian. Công ty phát
trực tuyến đó đã kết thúc quý vừa rồi với hơn 209 triệu thuê bao toàn
cầu — khoảng 74 triệu người trong số đó đến từ Hoa Kỳ và Canada — và
trong khi các nhà phát trực tuyến khác đang chạy đua để bắt kịp, chỉ có
Disney+ thể hiện khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng và có khả năng đạt
đến tầm cao ngất ngưỡng của Netflix.
Vào cuối quý, Disney+ đã đạt
được con số đáng kinh ngạc là 116 triệu thuê bao. Kết hợp thuê bao
Disney+ với những dịch vụ phát trực tuyến khác trong cùng danh mục đầu
tư, ESPN+ và Hulu, thì tổng số thuê bao dịch vụ phát trực tuyến kết hợp
của công ty là gần 174 triệu. (Thay vì tuyên bố chiến thắng, Giám đốc
điều hành Disney Bob Chapek nói với các nhà đầu tư không nên kết luận
quá sớm về quy mô tổng thể của thị trường phát trực tuyến; “Tôi thích
nghĩ như là chúng ta đang ở lượt đấu đầu tiên của một mùa giải rất dài,”
Chapek nói.)
Kể cả khi các dịch vụ phát trực tuyến khác vượt quá
các chỉ số tăng trưởng nội bộ của họ, họ đang nhắm một cách thực tế hơn
đến vị trí thứ ba đáng nể trong cuộc chiến phát trực tuyến. Một số công
ty, như WarnerMedia và Paramount+, có khởi đầu đơn giản là nhờ khả năng
sử dụng lại cơ sở thuê bao hiện có (từ HBO và CBS All Access, theo thứ
tự tương ứng) cho thực tế kinh doanh mới của họ, và sự háo hức mở rộng
cũng khiến các thương vụ thâu tóm trở thành một lựa chọn hấp dẫn.
Cuộc chiến phát trực tuyến thực sự là để tranh vị trí thứ ba
|
Có thể đó là lý do lớn nhất đằng sau vụ siêu-hợp nhất đã được lên kế
hoạch giữa Discovery Inc., có 18 triệu thuê bao phát trực tuyến và
WarnerMedia, có 67,5 triệu thuê bao toàn cầu thông qua HBO Max và HBO.
“Chúng
tôi nghĩ rằng đây sẽ là dịch vụ phát trực tuyến toàn cầu lớn thứ ba,”
Giám đốc điều hành Discovery, David Zaslav nói với các nhà đầu tư trong
quý này về công ty sắp kết hợp. “Thành công, bền vững — đó là sứ mệnh
của chúng tôi.”
Mở rộng quy mô toàn cầu mất nhiều thời gian hơn dự tínhCác
dịch vụ phát trực tuyến không thể đạt được quy mô đó nếu không mở rộng
ra quốc tế, nơi có nhiều thị trường chưa chín muồi như Hoa Kỳ và có
nhiều không gian để phát triển hơn. Giám đốc điều hành ViacomCBS, Bob
Bakish, đã nói với các nhà đầu tư về chiến lược đang dẫn dắt hầu hết các
dịch vụ phát trực tuyến lớn trên thị trường cho đến nay.
Ông
nói: “Chiến lược phát trực tuyến của chúng tôi nói chung là tiếp cận
toàn bộ thị trường có thể tiếp cận được lớn nhất và làm như vậy bằng
cách vận dụng toàn bộ sức mạnh của ViacomCBS. Rõ ràng điều đó nghĩa là
toàn cầu, vì vậy thị trường quốc tế là thành phần quan trọng.”
Bắt đầu từ năm tới, Paramount+ sẽ được cung cấp miễn phí cho khách
thuê bao Sky Cinema ở Anh, Ireland, Ý, Đức, Thụy Sĩ và Áo, và như một
tùy chọn bổ sung cho những khách hàng khác ở các thị trường đó
|
Đối với các dịch vụ nhỏ hơn như Paramount+ và Peacock, việc mở rộng toàn
cầu đòi hỏi có đối tác phân phối. Comcast, công ty sở hữu đài truyền
hình Sky của Anh, sẽ sớm thêm dịch vụ phát trực tuyến Peacock của
NBCUniversal vào 20 triệu khách hàng của Sky ở châu Âu mà không mất thêm
chi phí, Giám đốc điều hành của Comcast, Brian Roberts cho biết.
ViacomCBS
cũng sẽ sử dụng Sky: bắt đầu từ năm tới, Paramount+ sẽ được cung cấp
miễn phí cho khách thuê bao Sky Cinema ở Anh, Ireland, Ý, Đức, Thụy Sĩ
và Áo, và như một tùy chọn bổ sung cho những khách hàng khác ở các thị
trường đó. Những mối quan hệ đối tác đó sẽ thành công thế nào thì còn
phải chờ xem, nhưng cả hai công ty cho biết nỗ lực này sẽ cải thiện sự
nhận diện thương hiệu và mang lại cơ hội giành được khách hàng quốc tế
đang tìm kiếm chương trình địa phương.
Nhưng mở rộng ra thị
trường quốc tế là một công việc khó khăn và mất nhiều thời gian hơn dự
tính đối với một số nhà dịch vụ. Cả WarnerMedia và Disney đều nói với
các nhà đầu tư trong quý này rằng việc mở rộng toàn cầu của họ sẽ bị trì
hoãn một chút, trong đó WarnerMedia tạm dừng ra mắt ở một số thị trường
châu Âu cho đến đầu năm 2022 và Disney dời việc mở rộng ở Đông Âu từ
cuối năm 2021 sang hè năm 2022.
Disney hoãn mở rộng ở Đông Âu để có thể thu nạp những thị trường như Trung Đông và Nam Phi
|
Những sự trì hoãn đó phản ánh những thách thức của lĩnh vực kinh doanh
này và các ưu tiên đã thay đổi trong việc triển khai mở rộng đó. Giám
đốc tài chính Pascal Desroches của AT&T nói với các nhà đầu tư rằng
WarnerMedia đang hoãn việc mở rộng sang châu Âu để có thể tập trung vào
việc triển khai ở Mỹ Latinh. Còn Disney hoãn mở rộng ở Đông Âu để có thể
thu nạp những thị trường như Trung Đông và Nam Phi, Chapek nói với các
nhà đầu tư.
Lảng tránh công bố số đăng ký thuê baoHàng
quý, có một bức tranh rõ hơn về quy mô tăng trưởng của kinh doanh phát
trực tuyến khi các công ty tiết lộ cho các nhà đầu tư tiến triển của họ
và thỉnh thoảng cập nhật dự đoán của họ. Nhưng những tiết lộ đó có thể
trở nên u ám tùy vào cách báo cáo, và có chỗ cho để mà khó hiểu khi các
công ty chọn các số liệu khác nhau để đo lường thành công.
Peacock
của NBCUniversal có lẽ ít minh bạch nhất về quy mô và mức độ tương tác
của người tiêu dùng. Công ty đã từ chối chia sẻ thêm các số liệu khác
ngoài lượt đăng ký, đạt 52 triệu vào cuối quý, và người dùng hoạt động
hằng tháng, con số này vào khoảng 20 triệu. Mặc dù nghe có vẻ ấn tượng,
nhưng những con số đó cung cấp không bao nhiêu thông tin, đặc biệt là
lượng người tiêu dùng đang xem dịch vụ — một chỉ số quan trọng về mặt
quảng cáo — và số lượng đăng ký thuê bao đã chọn Peacock Cao cấp so với
cung cấp miễn phí.
Peacock không phải là công ty duy nhất giữ cho các số liệu của mình trở
nên mờ mịt. ViacomCBS và Discovery, hai trong số những dịch vụ phát trực
tuyến nhỏ hơn trên thị trường, không báo cáo thuê bao từng dịch vụ phát
trực tuyến của họ, thay vào đó, gộp chung với thuê bao các dịch vụ phát
trực tuyến khác.
Con số của ViacomCBS bao gồm Paramount+,
Showtime OTT và các nền tảng nhỏ hơn như BET+, trong khi những dịch vụ
phát trực tuyến ngách như MotorTrend được kết hợp với thuê bao
Discovery+, khiến cho không thể đo lường chính xác tổng mức tăng trưởng.
HBO cũng vậy, gây khó khăn cho việc phân tích số lượng thuê bao HBO Max
là bao nhiêu và bao nhiêu người đăng ký dịch vụ cáp HBO kích hoạt tài
khoản HBO Max miễn phí của họ mà không phải trả thêm phí.
Rối rắm
không hẳn là chuyện mới trong không gian phát trực tuyến — Netflix đã
tránh những con số của Nielsen như là số liệu không hoàn chỉnh và tự báo
cáo lượt xem theo cách đo riêng của họ, khiến khó mà đem so sánh với
những nhà phát trực tuyến khác. Nhưng trong bối cảnh cực kỳ cạnh tranh,
các công ty thậm chí còn ít quan tâm đến việc tiết lộ điểm mạnh và điểm
yếu của họ, và thậm chí đang nghĩ ra các thủ thuật kế toán thông minh để
che giấu chi phí thực của việc mở rộng kinh doanh trực tuyến của họ.
Giao diện tiếng Ba Lan của Netflix. Khổng lồ phát trực tuyến này đã kết thúc quý vừa rồi với hơn 209 triệu thuê bao toàn cầu
|
Phát trực tuyến đang chiếm phần bánh lớn hơn từ quảng cáoĐối
với các công ty có hỗ trợ quảng cáo cho dịch vụ của họ, một thị trường
quảng cáo đang hồi phục đang chuyển thành những chiến thắng lớn trong
việc trả trước. Một trong những công ty thắng lớn nhất là Discovery
Inc., kể từ khi ra mắt vào tháng 1, đã có hơn 800 nhà quảng cáo mua
không gian quảng cáo trên Discovery+ — nhiều hơn gấp bốn lần dự kiến của
công ty, giám đốc tài chính Gunnar Wiedenfels cho biết.
Động lực
đó đang được cảm nhận ở những nơi khác. Giám đốc tài chính Naveen
Chopra nói với các nhà đầu tư rằng doanh thu quảng cáo trong nước của
Paramount+ tăng hơn gấp đôi so với một năm trước và việc phát trực tuyến
— cũng bao gồm dịch vụ không có quảng cáo Pluto TV — “sẽ chiếm gần 15%
tổng doanh thu của công ty vào năm 2021,” ông nói.
Tại Disney,
40% tổng số đôla trả trước của Disney chạy vào dịch vụ phát trực tuyến
và kỹ thuật số, không chỉ bao gồm Hulu mà còn các nền tảng giải trí và
thể thao khác. Sự gia tăng đó chủ yếu là nhờ Hulu, hưởng lợi từ ấn tượng
cao hơn và công nghệ chèn quảng cáo động trên chương trình truyền hình
trực tiếp cho phép kiếm tiền tốt hơn, giám đốc tài chính Christine
McCarthy cho biết.
McCarthy nói: “Nhóm bán quảng cáo, nếu họ có nhiều khoảng không quảng
cáo hơn, họ sẽ bán được, bởi vì nhu cầu rất lớn. Loại quảng cáo thông
qua Hulu là lực đẩy tăng trưởng.”
Phim chuỗi vẫn là tương laiNếu
còn chưa đủ rõ ràng, các dịch vụ phát trực tuyến sẽ trở thành nhà của
một số phim chuỗi lớn nhất và sinh lợi nhất của ngành công nghiệp giải
trí. Disney đã đầu tư ra trò để mở rộng chuỗi phim
Chiến tranh giữa các vì sao
và Marvel sang truyền hình, nhưng các công ty khác cung đang làm theo:
WarnerMedia đang sẵn sàng mở rộng DC Comics với loạt phim
Peacemaker do John-Cena dẫn dắt (một phần ngoại truyện của bộ phim
Suicide Squad mới đây) vào đầu năm sau, trong khi ViacomCBS đang chuẩn bị kế hoạch nội dung dựa trên phim chuỗi của riêng mình.
Bởi vì đây là một kế hoạch đơn giản và gần như không thể thất bại để thu hút khán giả. Tại Paramount+, sự hồi sinh chuỗi
iCarly
của Nickelodeon là động lực thâu tóm hàng đầu trong quý, một bằng chứng
về giá trị của một số tài sản của Nickelodeon mà công ty sẽ tìm cách
tái tạo.
WarnerMedia đang sẵn sàng mở rộng DC Comics với loạt phim Peacemaker do John-Cena dẫn dắt
|
“Chúng tôi thực sự là những người tin tưởng lớn vào phim chuỗi và giá
trị liên quan của chúng,” Bakish nói. “Bạn biết đấy, chúng có sức hấp
dẫn và nhận diện rộng rãi của người tiêu dùng. Bạn có thể làm đủ thứ với
chúng một cách sáng tạo, chúng có tiềm năng thương mại rõ ràng, bao gồm
khả năng mở rộng, đối với những thứ như vật phẩm tiêu dùng và chúng có
khả năng trình chiếu toàn cầu. Thế nên chúng tôi thích phim chuỗi.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Adweek