Đang có thời phục hưng của phim khoa học giả tưởng trí tuệ ở rạp chiếu. Giá mà doanh thu phòng vé cũng ấn tượng như thế.
Trong khi các thiên sử thi vũ trụ như
Star Wars và
Guardians of the Galaxy
ngập trong tiền, những phim khoa học giả tưởng thiên về trí tuệ — về
con người đối xử với người máy, sinh vật ngoài hành tinh và công nghệ —
không chạm được tới khán giả đại chúng.
Amy Adams và ngôn ngữ ngoài hành tinh hình tròn trong Arrival
|
Arrival được khen ngợi của Denis Villeneuve lấy tám đề cử Oscar
bao gồm Phim hay nhất, nhưng chẳng kiếm nổi quá 100 triệu USD năm 2016.
Năm ngoái,
Life có một dàn diễn viên với Jake Gyllenhaal và
Ryan Reynolds đóng chính – chìm nghỉm với 30,2 triệu USD. Kể cả những
lần tái xuất danh giá cũng không thành công:
Alien: Covenant của Ridley Scott chật vật kiếm về 74,3 triệu USD, trong khi phần tiếp theo
Blade Runner 2049 rất được mong đợi đã lấy năm đề cử Oscar như một cái may trong vận rủi của doanh thu 92,1 triệu USD đáng thất vọng.
Ví dụ luôn: bộ phim du hành thời gian
Looper
năm 2012 của Rian Johnson có đánh giá tuyệt vời (93% ‘tươi’ trên Rotten
Tomatoes), ra mắt với 20,8 triệu USD và thu về tổng cộng 66,5 triệu.
Star Wars: The Last Jedi
của đạo diễn này cũng thu về các phê bình tuyệt vời (91%), mở màn với
220 triệu USD vào tháng 12 và vẫn đang kiếm tốt với 618,2 triệu USD.
“Khoa
học giả tưởng là một thể loại thú vị để làm; nó thử thách năng lực sáng
tạo, nhưng có vẻ nó cũng thử thách cả sự kiên nhẫn của khán giả. Họ
không ra rạp vì nó,” Jeff Bock, chuyên gia phân tích phòng vé cao cấp
cho
Exhibitor Relations nói. “Bạn thực sự phải tạo ra một thế giới mà khán giả sẵn sàng bước vào và điều đó đã được chứng minh là việc khó khăn nhất.”
Nhà sinh vật học (Natalie Portman thủ vai) nghiên cứu một con cá sấu bị chặt xác trong Annihilation
|
Phim mới nhất cố gắng tạo đột phá là
Annihilation (ra rạp ngày 23 tháng 2 ở Mỹ), tiếp theo
Ex Machina
(doanh thu 25,4 triệu USD) được giới phê bình yêu thích của biên
kịch/đạo diễn Alex Garland. Phiên bản chuyển thể cuốn tiểu thuyết hơi
hướm kinh dị của Jeff VanderMeer có Natalie Portman đóng chính xoay
quanh một nhóm phụ nữ đi vào một khu vực đầm lầy bí ẩn ở Florida bao
quanh đầy những ánh sáng lấp lánh và có những động thực vật bị biến đổi
gene.
Bock nói ông nói có hy vọng lớn đối với
Annihilation , “để điều cấm kỵ đó không bám mãi các phim này. Tôi không muốn xem một phim
Fast and Furious khác, nhưng tôi có muốn xem một phim khoa học-viễn tưởng thử những điều mới.”
Không
phải khán giả nào cũng yêu thích mọi thể loại khoa học giả tưởng, theo
lời Lisa Yaszek, giáo sư nghiên cứu khoa học-giả tưởng ở Georgia Tech.
Các phim
Star Wars nói riêng đại diện cho một nhánh tập trung
vào vấn đề con người là trung tâm thế giới: “Họ có những thách thức phổ
quát. Bộ phim căn bản là những xung đột giữa cha và con trai, chinh phục
tình yêu và công lý,” bà nói.
Alicia Vikander thể hiện sự cân bằng lý tưởng giữa con người và trí thông minh nhân tạo trong Ex Machina
|
Nhưng các câu chuyện khoa học giả tưởng như
Arrival và
Blade Runner
thực sự đi vào cái chưa biết, Yaszek nói thêm. “Bạn có cảm giác ngỡ
ngàng về sự rộng lớn và đáng kinh ngạc của vũ trụ, nhưng bạn cũng bắt
đầu nhận ra con người không phải trung tâm của mọi thứ.” Những câu
chuyện này thách thức khán giả hơn. “Không ngạc nhiên khi những phim đó
không thành công như những phim kể một câu chuyện quen thuộc có cảm giác
an toàn.”
Khó mà tưởng tượng bây giờ, nhưng ngay cả
Star Wars
cũng là mới thời 1977, khi bộ phim khởi nguồn của George Lucas trở
thành hiện tượng vì cách nó pha trộn phim Viễn Tây, phim phiêu lưu
truyền kỳ kiểu xưa và hành động theo cách chưa ai thấy. Tuy nhiên, cung
cách bí hiểm, có nhịp phim chuẩn chính là tiêu chuẩn cho thể loại đó vào
thời những năm 1960 và 1970, thời kỳ đỉnh cao giới thiệu
Alien phần đầu, cũng như
2001: A Space Odyssey,
Soylent Green và
The Andromeda Strain.
Khán giả thời hiện đại, như những đứa trẻ lớn lên với các phần tiền truyện của
Star Wars,
“thực sự muốn phiên bản bánh ngọt của khoa học giả tưởng – một thứ để
thỏa mãn thói ăn ngọt,” Paul Dergarabedian, phân tích truyền thông cấp
cao cho
comScore, nói.
Ryan Gosling vào vai Sĩ quan K, một cảnh sát Los Angeles phát hiện một bí mật quan trọng trong Blade Runner 2049
|
Một số phim như
Gravity (thu về 274,1 triệu USD năm 2013) và
The Martian
(228,4 triệu USD năm 2015) đã tìm thấy “giao lộ hoàn hảo” giữa chất
liệu nặng nề và giá trị giải trí, Dergarabedian nói. “Có thể chỉ là phép
thuật, nhưng nó đang dần trở nên hiếm.”
Trong khi dòng phim này
đang chật vật ở rạp chiếu, các đài cáp và dịch vụ trực tuyến đã trở
thành nơi trú ngụ cho các sản phẩm khoa học giả tưởng trí tuệ với
Westworld của HBO và
Stranger Things và
Black Mirror
của Netflix được ưa chuộng. Những nơi này đã trở thành lựa chọn khác
cho các nhà làm phim muốn hiện thực hóa tư liệu của họ trong khi tránh
được yêu cầu phải thành công ở phòng vé.
The Cloverfield Paradox bất ngờ phát hành trên Netflix vào tháng 2, và phim 'noir'
Mute
mới của đạo diễn Duncan Jones, về một anh phục vụ quầy bar (Alexander
Skarsgaard) cố tìm người bạn gái ở Berlin thời tương lai, phát hành ngày
23 tháng 2.
Jones đạt được thành công khoa học giả tưởng với
Moon đoạt giải BAFTA năm 2009 và hai năm sau đó với phim ly kỳ xuyên thời gian
Source Code – thu về những bình phim tốt nhưng chỉ có doanh thu 247 triệu USD toàn cầu.
Alexander Skarsgaard đóng vai chính trong Mute là một phục vụ quầy bar không nói được ở Berlin thời tương lai
|
“Các hãng phim phải kiếm hàng tỉ đôla mới được coi là thành công. Thế
thật ngu ngốc,” Jones nói. “Không phải phim nào cũng đều có thể thành
thứ mọi người muốn xem và mọi người sẽ thích. Làm phim không hấp dẫn
được mọi người không sao cả. Có phải bữa nào cũng ăn McDonald’s được
đâu.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today