Làn sóng phim Đông Nam Á mới đang gây chú ý tại các liên hoan phim quốc
tế hàng đầu, khi ngày càng có nhiều phim từ khu vực này đoạt giải
thưởng.
Vengeance Is Mine, All Other Pay Cash của đạo diễn Edwin người Indonesia đoạt giải Báo Vàng Liên hoan phim Locarno năm 2021;
Anatomy Of Time
của đạo diễn Thái Lan Jakrawal Nilthamrong đã trình chiếu trong phần
Horizons của Venice năm ngoái trước khi đoạt giải thưởng lớn tại Tokyo
Filmex; và
Yuni của đạo diễn người Indonesia Kamila Andini thắng giải cao nhất hạng mục Platform của Toronto 2021.
Đạo diễn Edwin người Indonesia đoạt giải Báo Vàng Liên hoan phim Locarno năm 2021 với bộ phim Vengeance Is Mine, All Other Pay Cash
|
Các phim này đánh dấu khởi đầu tốt đẹp cho khoản tài trợ đồng sản xuất
Đông Nam Á (Southeast Asia co-production grant: SCPG), sáng kiến đầu
tiên-dạng-này do Ủy ban Điện ảnh Singapore (SFC) khởi xướng năm 2019 để
hỗ trợ hợp tác trong khu vực. Bộ ba phim nằm trong số tám bộ phim nhận
được tài trợ của kỳ ra mắt sáng kiến này.
Sau lễ kỷ niệm 20 năm
thành lập vào năm 2018, giám đốc SFC Joachim Ng giải thích rằng tổ chức
này đã mở rộng hỗ trợ các dự án đồng sản xuất ở Đông Nam Á nhằm “khuyến
khích nhân tài của Singapore hợp tác sáng tạo với các đồng cấp của họ
trong khu vực.”
Ông nói: “Chúng tôi có thể giúp các nhà làm phim
Đông Nam Á khám phá và giới thiệu những câu chuyện Đông Nam Á với thế
giới, giống như cách người châu Âu ủng hộ các nhà làm phim của họ.”
Tài
trợ dành cho các dự án do các đạo diễn Đông Nam Á không phải là người
Singapore chỉ đạo với ít nhất một người Singapore và một nhà sản xuất
Đông Nam Á tham gia. Số tiền tài trợ lên đến 216.000 đôla cho mỗi dự án.
Anatomy Of Time của đạo diễn Thái Lan Jakrawal Nilthamrong đã trình chiếu trong phần Horizons của Venice 2021
|
“Luôn khó kiếm tài trợ và các ưu đãi sẽ giúp quá trình tìm kiếm được suôn sẻ,” Lai Weijie, nhà đồng sản xuất
Vengeance Is Mine, All Other Pay Cash,
có trụ sở tại Singapore, được thành lập với tư cách là hợp tác sản xuất
Indonesia-Singapore-Đức, cho biết. Bộ phim hành động lấy bối cảnh những
năm 1980 đã được phát triển trong vài năm, thắng nhiều giải thưởng tại
Hội chợ dự án châu Á của Busan năm 2016 và Diễn đàn tài trợ điện ảnh
Hồng Kông-châu Á năm 2018.
Lai Weijie nói thêm: “Các nhà đầu tư
tư nhân luôn muốn đợi cho đến khi có tài trợ và xem các điều khoản thế
nào. Khoản tài trợ của Singapore mà chúng tôi nhận được đã giúp làm được
phim, cho các nhà đầu tư tư nhân có động lực mạnh mẽ để tham gia.”
Những dự án mới nhấtTổng
cộng 20 tác phẩm Đông Nam Á — từ Indonesia, Malaysia, Myanmar,
Philippines, Thái Lan và Việt Nam — đã được SCPG tài trợ kể từ năm 2019.
Yuni của đạo diễn người Indonesia Kamila Andini thắng giải cao nhất hạng mục Platform của Toronto 2021
|
Các dự án mới nhất đã hoàn thành bao gồm
Arnold Is A Model Student của đạo diễn Thái Lan Sorayos Prapapan, trình chiếu ở Locarno, và
Autobiography của
đạo diễn người Indonesia Makbul Mubarak, chiếu trong hạng mục Horizons
của Venice trước khi đến Toronto. Cả hai bộ phim đầu tay này còn nhận
được sự hỗ trợ từ Quỹ đồng sản xuất ASEAN (ACOF), do Hội đồng Phát triển
Điện ảnh Philippines (FDCP) thành lập năm 2020 để hỗ trợ điện ảnh Đông
Nam Á theo những cách tương tự như SCPG.
FDCP cũng điều hành một
quỹ đồng sản xuất quốc tế cho các dự án quốc tế do các nhà làm phim
Philippines đạo diễn, những dự án nhận được tài trợ gồm
Whether The Weather Is Fine của Carlo Francisco Manatad, được chọn cho Locarno năm ngoái, và
When The Waves Are Gone của Lav Diaz, trình chiếu không tranh giải tại Venice năm nay.
Yulia Evina Bhara, đại diện nhà sản xuất
Autobiography người
Indonesia, cho biết: “Các quỹ quốc gia và khu vực là điều mới mẻ đối
với việc làm phim ở Đông Nam Á. Chúng giúp củng cố các dự án không chỉ ở
khía cạnh tài chính mà còn ở khía cạnh sáng tạo, vì những sáng kiến
này khuyến khích các nhà làm phim hợp tác — khiến cho việc gọi vốn và
cộng tác trở nên dễ dàng và thú vị hơn nhiều.”
Arnold Is A Model Student của đạo diễn Thái Lan Sorayos Prapapan, trình chiếu ở Locarno 2022
|
Nhờ các khoản tài trợ khác nhau, Bhara và đạo diễn phim lần đầu Mubarak
được làm việc với đồng sản xuất Jeremy Chua và nhà soạn nhạc Bani Haykal
từ Singapore, đồng sản xuất người Philippines Armi Rae Cacanindin và
biên tập phim Carlo Francisco Manatad, và nhà quay phim người Ba Lan
Wojciech Staron.
Giám đốc SFC Joachim Ng vui mừng vì ngày càng có
nhiều dự án Đông Nam Á có thể gọi được vốn bên ngoài khu vực. Ông nói:
“SCPG được coi là cú hích và chất xúc tác. Các dự án phim tuyệt vời sẽ
thu hút sự quan tâm và đầu tư từ các nơi khác trên thế giới như châu Âu
và Đài Loan.”
Joachim Ng rời SFC vào đầu tháng 9 sau 11 năm dẫn
dắt nhóm, trong khi Liza Dino từ chức chủ tịch và giám đốc điều hành của
FDCP vào tháng 7, vai trò mà cô đã nắm giữ từ năm 2016.
Tài năng mới
Autobiography của đạo diễn người Indonesia Makbul Mubarak, chiếu trong hạng mục Horizons của Venice 2022
|
Sau khi
A Land Imagined của Yeo Siew Hua trở thành phim
Singapore đầu tiên thắng giải Báo Vàng của Locarno năm 2018, liên hoan
đã tạo một nền tảng đặc biệt thông qua chương trình Open Doors dành cho
điện ảnh Đông Nam Á. Từ năm 2019 đến năm 2021, một loạt các nhà làm phim
Đông Nam Á mới nổi thu hút sự chú ý hằng năm, nâng cao đáng kể danh
tiếng của họ ở châu Âu. Khoảng 27 nhà sản xuất đã được chọn bao gồm Ifa
Isfansyah, người đã sản xuất
Yuni và phim đầu tay
Before, Now And Then
của Kamila dự tranh Berlinale 2022, đã thắng giải Gấu Bạc nữ diễn viên
phụ xuất sắc cho nữ diễn viên người Indonesia Laura Basuki.
Locarno
Open Doors Hub, nền tảng đồng sản xuất quốc tế, đã giới thiệu 24 dự án
Đông Nam Á trong chu kỳ 2019-2021 dành cho khu vực, bao gồm những dự án
nhận tài trợ của SCPG và ACOF là
Tro tàn rực rỡ của Bùi Thạc Chuyên và
Tiger Stripes của Amanda Nell Eu, cả hai đều ở giai đoạn hậu kỳ, và
Some Nights I Feel Like Walking của Petersen Vargas và
Cu Li Never Cries của Phạm Ngọc Lan, cả hai đều dự kiến bấm máy vào đầu năm 2023.
Before, Now And Then của Kamila dự tranh Berlinale 2022, đã thắng
giải Gấu Bạc nữ diễn viên phụ xuất sắc cho nữ diễn viên người Indonesia
Laura Basuki
|
Nhiều nhà làm phim Đông Nam Á đã được mời đến các phòng thí nghiệm phát
triển của châu Âu và các hội chợ dự án khác như TorinoFilmLab, EAVE Ties
That Bind và Berlinale Co-production Market, để họ có thể gặp gỡ các
nhà sản xuất và đại lý mua phim của châu Âu. Nhiều người trong số họ đã
làm việc cùng nhau, khai thác các nguồn tài trợ của châu Âu như Aide aux
Cinémas du Monde của Pháp, World Cinema Fund của Berlinale và Film
Institute Fund của Ba Lan.
Ở châu Á, Liên hoan phim quốc tế
Singapore đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lại nền điện
ảnh Đông Nam Á. Sau khi khởi động lại vào năm 2014, liên hoan đã bổ sung
Southeast Asian Film Lab và cuộc thi Phim ngắn Đông Nam Á, cung cấp nền
tảng hằng năm cho các nhà làm phim trẻ gặp gỡ và hợp tác. Ngoài ra còn
có Phòng thí nghiệm phim hư cấu Đông Nam Á hiện đã không còn tồn tại, do
Raymond Phathanavirangoon đồng sáng lập vào năm 2016, và Purin Pictures
có trụ sở tại Bangkok, đã cấp tài trợ cho các bộ phim Đông Nam Á từ năm
2017.
Mặc dù các dự án hợp tác đa quốc gia là con đường phía trước, nhưng
chúng có thể phức tạp. “Trước đó, chúng tôi vẫn có thể thay đổi quyết
định của mình,” nhà sản xuất Singapore Lai Weijie, đã sản xuất
Pop Eye
của đạo diễn Singapore Kristen Tan, phim lấy bối cảnh ở Thái Lan với
dàn diễn viên và đoàn làm phim Thái Lan nhưng không phải là đồng sản
xuất chính thức. “Với những bộ phim hợp tác chính thức, mọi thứ phải vào
khuôn hết. Dòng thời gian trở nên cứng nhắc hơn và ít có chỗ cho sự
ngẫu hứng. Có mặt tốt lẫn mặt xấu.”
Autobiography bao
gồm bảy quốc gia đồng sản xuất: Indonesia, Pháp, Đức, Ba Lan, Singapore,
Philippines và Qatar. “Chìa khóa là giao tiếp và phân chia công việc rõ
ràng nhất có thể,” Bhara nói. “Ví dụ: các đối tác Pháp của chúng tôi
chịu trách nhiệm hậu kỳ và các đối tác Ba Lan chịu trách nhiệm quay
phim, vì vậy các cộng tác viên không can thiệp vào trách nhiệm của
nhau.”
Tuy nhiên, thách thức thực sự nằm ở việc “tối đa hóa kinh
phí để mang lại lợi ích tối đa cho khía cạnh sáng tạo của bộ phim,” cô
nói thêm. “Vì hầu hết các tài trợ đều đi kèm với nghĩa vụ chi tiêu, nên
với tư cách là nhà sản xuất, tôi phải xoay xở và đặt nền tảng cho tầm
nhìn của đạo diễn Makbul thăng hoa. Giống như giải câu đố.”
Snow In Midsummer của đạo diễn Malaysia Chong Keat Aun, được sự hỗ
trợ của SCPG và Ủy ban Điện ảnh Đài Bắc, sẽ tiến hành một phần hậu kỳ ở
Đài Loan
|
Các dự án Đông Nam Á cũng thu hút sự quan tâm tài trợ của Đài Loan.
Tomorrow Is A Long Time của Jow Zhi Wei và
Pierce của
Nelicia Low — cả hai đều nhận tài trợ tài năng mới của SFC — được quay ở
Đài Loan khi họ nhận được nhiều nguồn tài trợ công, bao gồm từ Chương
trình đồng tài trợ quốc tế của Đài Loan, một ưu đãi mới từ Cơ quan Nội
dung Sáng tạo Đài Loan, trong khi
Snow In Midsummer của đạo
diễn Malaysia Chong Keat Aun, được sự hỗ trợ của SCPG và Ủy ban Điện ảnh
Đài Bắc, sẽ tiến hành một phần hậu kỳ ở Đài Loan.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily