Đầu tháng 8, các con số thuê bao nền tảng trực tuyến được công bố cho thấy Disney+ lần đầu tiên qua mặt Netflix.
Nhà Chuột thu thập được 221 triệu khách hàng, vượt qua đối thủ chính
hiện có khoảng 220 triệu người dùng. Đúng là khoảng cách không nhiều
nhặn gì, nhưng với Netflix đang chảy máu người xem và khó kiếm thêm thuê
bao gần đây, các con số đang biết nói.
Bạn sẽ xem cậu bé người gỗ nào?
|
Để thêm vào thành tích này, phải nhớ là Netflix bắt đầu phát trực
tuyến vào 2007, còn Disney+ mãi một thập kỷ sau mới ra mắt; họ chỉ mất
tổng cộng năm năm để đạt được vị thế thống trị.
Nhưng cuộc chiến
của những nền tảng phát trực tuyến đang diễn ra theo một chiều hướng mới
vào nửa cuối năm nay, chứng kiến hai ông lớn giải trí lên sàn đấu với
các bộ phim Pinocchio riêng của họ.
Tại sao các hãng phim lại tung ra những bộ phim gần giống hệt nhau vào cùng một năm? Và cậu bé người gỗ nào mới đáng xem?
Hiện tượng phim song sinh
Lâu nay những phim giống nhau sản xuất cùng một năm đã xảy ra rất
nhiều lần đến mức tất cả thiện chí bỏ qua sự nghi ngờ đều bị ném qua cửa
sổ
|
Đây không phải là lần đầu tiên sự trùng nhau này xảy ra. Các hãng phim
đối thủ thường ngứa tay không thể kìm chế phải phát hành những phim y
nhau trong cùng một năm.
Đúng là những bộ phim song sinh có thể
là sự trùng hợp ngẫu nhiên thực sự hoặc là kết quả của việc các hãng
phim muốn kiếm tiền từ một xu hướng phổ biến mà không mang tiếng đạo ý
tưởng; nhất định sẽ có một số trùng lặp giữa các ý tưởng sáng tạo, và
ngày phát hành không thể đoán trước được. Tuy nhiên, lâu nay chuyện như
vầy đã xảy ra rất nhiều lần đến mức tất cả thiện chí bỏ qua sự nghi ngờ
đều bị ném qua cửa sổ, khiến người xem cảm giác rằng có một sự giằng co
cố ý nào đó ở hậu trường và hoạt động gián điệp doanh nghiệp dường như
không còn tính chất thuyết âm mưu nữa rồi.
Các trường hợp phim
song sinh là vô tận, với một số ví dụ không thể chối cãi là hai khúc
phóng túng về sao chổi-thiên thạch năm 1998
Deep Impact /
Armageddon được phát hành chỉ cách nhau hai tháng (hết sức đáng ngờ là
Armageddon được sản xuất chỉ vài tuần sau khi
Deep Impact được công bố); năm 2013 có
Olympus Has Fallen /
White House Down nối nhau lấy ý tưởng “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta làm
Die Hard trong Nhà Trắng?”; hoặc việc phát hành có phần gây căng thẳng của các phim tâm lý
U-July 22 và
22 July năm 2018, cả hai đều dựa trên vụ thảm sát Utøya năm 2011 ở Na Uy.
Phim đấu tay đôi xảy ra thường xuyên nhất khi là phim dựa trên đời thực
|
Phim đấu tay đôi xảy ra thường xuyên nhất khi là phim dựa trên đời thực.
Các
nhân vật nổi tiếng thích màn tái xuất văn hóa và các hãng phim nhìn
thấy cơ hội để nện đi nện lại những điểm nhấn văn hóa đại chúng bằng
cách chọn kỷ niệm cuộc đời của một biểu tượng và lướt sóng hệ tư tưởng
thời đại.
Ví dụ: bộ đôi phim tiểu sử năm 2006 về Truman Capote
Capote và
Infamous; hai phần
Marguerite /
Florence Foster Jenkins
năm 2016, đều về nữ quý tộc nổi tiếng nghĩ mình là một ca sĩ ra trò dù
không phân biệt được nốt nhạc; chúng ta bị quá tải Winston Churchill năm
2017 với cả
Churchill và
Darkest Hour; và 2018 trở thành năm của tác giả AA Milne của
Winnie The Pooh, với
Goodbye Christopher Robin và
Christopher Robin có tựa mang tính phiêu lưu không kém.
Đó là một xu hướng điện ảnh dễ đoán dù hấp dẫn, lặp đi lặp lại không sai một ly.
Pinocchio của Disney+, với Tom Hanks đóng chính
|
Trong trường hợp của
Pinocchio, còn thấy khó chịu hơn vì kể từ năm 1911 đã có tổng cộng 34 bộ phim kể về con rối bằng gỗ muốn trở thành cậu bé thực thụ.
Nhưng
đôi khi một câu chuyện hay quá thì phải kể nó hai lần. Và năm nay,
Disney+ và Netflix đang tận dụng tối đa quyền tài sản trí tuệ công cộng
và đưa trò ganh nhau từng tí một giữa họ lên một tầm cao mới.
“Các người sắp có phim
Pinocchio? Để xem các người nghĩ sao về phiên bản của bọn tôi...” Âm thanh: tiếng cười điên dại từ quầy thu ngân của hãng phim.”
Bộ phim giả tưởng đen tối Pinocchio của Guillermo del Toro
lấy bối cảnh nước Ý thời phát xít những năm 1930, sẽ cho chú rối gỗ chật
vật sống theo kỳ vọng của cha mình và được tuyển vào quân đội vì lính
phát xít coi con rối không thể bị giết này là người lính hoàn hảo
|
Bạn sẽ xem cậu bé người gỗ nào?Vào tháng 1 năm 2022, Netflix đã phát hành một trailer cho bộ phim hoạt hình stop-motion
Pinocchio, do nhà làm phim đoạt giải Oscar Guillermo del Toro và họa sĩ hoạt hình Mark Gustafson đồng đạo diễn.
Lấy
bối cảnh nước Ý thời phát xít những năm 1930, bộ phim giả tưởng đen tối
này sẽ cho chú rối gỗ chật vật sống theo kỳ vọng của cha mình và được
tuyển vào quân đội vì lính phát xít coi con rối không thể bị giết chết
là người lính hoàn hảo. Về tông điệu, Del Toro đi sát hơn với không khí
trong sách gốc của Carlo Collodi, người sáng tạo ra Pinocchio, và khiến
phim trở thành câu chuyện u sầu phong phú giống cổ tích Grimm hơn là một
câu chuyện phiêu lưu cảm động.
Với sự tham gia của các giọng nói
tài năng Ewan McGregor, Cate Blanchett, Tilda Swinton, Christoph Waltz,
Ron Perlman và Finn Wolfhard của
Stranger Things, có cảm giác
bộ phim là cái nhìn đảo ngược về câu chuyện kinh điển; và trailer hứa
hẹn, đây là “một câu chuyện bạn có thể nghĩ mình biết, nhưng bạn không
biết đâu.”
Pinocchio của Disney mang tính doanh nghiệp hơn, cược vào nỗi hoài niệm để giành chiến thắng trong cuộc chiến phát trực tuyến
|
Del Toro thậm chí còn so sánh phiên bản của ông với truyện kinh dị vượt thời gian
Frankenstein trong một phỏng vấn với
Vanity Fair,
nói thêm rằng “tính nết của Pinocchio là không vâng lời. Vào thời điểm
mà mọi người khác đều cư xử như con rối – thì cậu bé không làm thế. Đó
là điều thú vị với tôi. Tôi không muốn kể lại cùng một câu chuyện. Tôi
muốn kể câu chuyện theo cách của tôi và theo cách tôi hiểu cuộc đời
này.”
Ngoài ra,
Pinocchio là nằm trong thỏa thuận nhiều
phim giữa Del Toro và Netflix, một hợp đồng về cơ bản cho phép ông sản
xuất những gì ông muốn, do đó mang nhiều tính cá nhân và ít tính kinh
doanh hơn.
Vài tháng sau trailer của Netflix, Disney tung ra trailer của riêng họ.
Pinocchio của họ là một phim làm lại người đóng do Robert Zemeckis (
Back to the Future,
Forrest Gump) chỉ đạo và Tom Hanks trong vai Geppetto.
Del Toro nói rằng “tính nết của Pinocchio là không vâng lời. Vào
thời điểm mà mọi người khác đều cư xử như con rối – thì cậu bé không làm
thế. Đó là điều thú vị với tôi. Tôi không muốn kể lại cùng một câu
chuyện. Tôi muốn kể câu chuyện theo cách của tôi và theo cách tôi hiểu
cuộc đời này”
|
Trái ngược với những gam màu ác mộng trong
Pinocchio của
Netflix, phiên bản của Disney mang tính doanh nghiệp hơn một chút. Nó
cược vào nỗi hoài niệm để giành chiến thắng trong cuộc chiến phát trực
tuyến, phối lại
When You Wish Upon A Star trong trailer. Hẳn là có phép màu đấy, nhưng ngọt lịm và chỉn chu tới mệt mỏi vào thời điểm này.
Bản
Pinocchio
này cũng có cảm giác ở thế bất lợi, vì Disney đã bào hết danh mục kho
phim của họ và tung ra các bản làm lại người đóng trong những năm qua.
Trường hợp tệ nhất là khi chúng hoàn toàn không cần thiết (
Dumbo,
Cinderella,
Beauty and the Beast); trường hợp tốt nhất thì chúng cũng tạm được (
Aladdin,
Mulan). Một bản chuyển thể câu chuyện kinh điển nữa cho cảm giác rõ ràng sắp hết hơi.
Tuy
vậy, Zemeckis có thể tự tin thao túng nhịp tim khi muốn với kinh nghiệm
trong lĩnh vực đồ họa, và dàn diễn viên cũng ấn tượng ngang phiên bản
của Del Toro và Gustafson, với sự xuất hiện của Joseph Gordon-Levitt,
Keegan-Michael Key và Benjamin Evan Ainsworth.
Nhân vật Pinocchio gắn liền với Disney và bộ phim hoạt hình nổi tiếng năm 1940
|
Như có thể thấy qua những miêu tả và trailer, hai bộ phim đấu nhau này
khác biệt hoàn toàn về tông điệu. Và dù nhân vật Pinocchio gắn liền với
Disney và bộ phim hoạt hình nổi tiếng năm 1940, phiên bản của Netflix có
vẻ là đề xuất hấp dẫn hơn nhiều.
Xem xét các thế giới khác biệt và biến chuyển mà Guillermo del Toro đã tạo ra trong nhiều năm – từ
The Devil’s Backbone cho đến
Pan’s Labyrinth và
The Shape of Water – khả năng là tầm nhìn táo bạo của đạo diễn sẽ khiến khán giả hào hứng hơn so với kiểu chơi an toàn của Zemeckis.
Còn quá sớm để nói con rối nào sẽ thắng và phải tạm dừng phán xét ở đây đợi khi xem xong cả hai phim.
Hai
phiên bản này chắc chắn sẽ cộng hưởng với những người xem khác nhau:
những người đang tìm kiếm một chuyến đi thoải mái sẽ bị Disney lôi cuốn,
và những người tìm kiếm sự bất an âm ỉ ở trung tâm tất cả các câu
chuyện cổ tích sẽ hướng về Netflix.
Về tông điệu, Del Toro đi sát hơn với không khí trong sách gốc của
Carlo Collodi, người sáng tạo ra Pinocchio, và khiến phim trở thành câu
chuyện u sầu phong phú giống cổ tích Grimm hơn là một câu chuyện phiêu
lưu cảm động
|
Dù là rất hấp dẫn chứng kiến diễn biến mang hình hài Pinocchio này trong
các cuộc chiến phát trực tuyến, vẫn tồn tại hai câu hỏi cuối cùng.
Cho
dù một số nghệ sĩ nhất định có khả năng vô hạn ra sao trong việc truyền
sức sống mới vào các tài sản trí tuệ đã biết, có lẽ nào lại không cảm
thấy tất cả chuyện này là một chiến thuật yếm thế và không hề nguyên tác
để tăng số lượng thuê bao sao? Và vào thời điểm mà tất cả các hãng phim
đều có xu hướng tập trung vào những bộ phim bom tấn dễ ăn khách và
những phần tiếp theo câu khách bằng hoài niệm để lấp đầy ghế và hướng
mắt lên màn ảnh, khán giả hẳn xứng đáng với một cái gì đó thực sự nguyên
bản chứ?
Hai phiên bản này chắc chắn sẽ cộng hưởng với những người xem khác
nhau: những người đang tìm kiếm một chuyến đi thoải mái sẽ bị Disney lôi
cuốn, và những người tìm kiếm sự bất an âm ỉ ở trung tâm tất cả các câu
chuyện cổ tích sẽ hướng về Netflix
|
Pinocchio phát hành trên Disney+ ngày 8 tháng 9.
Pinocchio phát hành trên Netflix vào tháng 12.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Euronews