Tin tức

Thế hệ Z thích giải trí thế nào? Hollywood nên lo lắng khi biết đáp án

02/06/2021

Nếu bạn là một phụ huynh quây quần bên con cái trong phòng khách xem The Falcon and the Winter Soldier trên Disney+, thì bạn nên biết rằng nhiều khả năng bọn nhóc thích chơi Fortnite hơn.

Đó là hàm ý của một nghiên cứu mới từ công ty tư vấn Deloitte, phân tích sự phân hóa thế hệ trong giải trí ở nhà.

Dựa trên khảo sát trực tuyến hơn 2.000 người hồi tháng 2, nghiên cứu này cho thấy sở thích đang thay đổi chóng vánh giữa thế hệ Y (những người sinh năm 1980-1994) và thế hệ trẻ hơn khi nói đến cách dành thời gian cho tiêu khiển.

Đối với thế hệ Z, những người sinh năm 1997-2007, video — bất kể điện ảnh hay truyền hình — không phải là điều ưu tiên, nghiên cứu này cho thấy như vậy.

26% thế hệ Z trong khảo sát cho rằng trò chơi điện tử là hoạt động giải trí yêu thích nhất, so với 14% thích nghe nhạc, 12% thích lướt internet và 11% tham gia mạng xã hội. Chỉ 10% nói thích xem phim hoặc truyền hình ở nhà.

So với thế hệ Y (sinh năm 1983 đến 1996), 18% trong khảo sát chọn xem phim và truyền hình là hình thức giải trí yêu thích. Trò chơi điện tử là phương thức giải trí chiếm 16% lựa chọn của thế hệ này.

Đối với thế hệ Z, video — dù là điện ảnh hay truyền hình — không phải là điều ưu tiên

Nếu xu hướng đó vẫn tiếp diễn, nghĩa là video trở nên kém quạn trọng hơn đối với người tiêu dùng, Jana Arbanas, phó chủ tịch kiêm lãnh đạo bộ phận viễn thông, truyền thông và giải trí Mỹ ở Deloitte, nói. Đối với người tiêu dùng trẻ tuổi nói riêng, trò chơi tương tác trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cách người ta tương tác.

“Thế hệ Z thích dành ghời gian chơi trò chơi, nghe nhạc hoặc dùng mạng xã hội,” bà nói. “Đó thật sự là tương phản hoàn toàn mà chúng ta đã thấy so với sự thay đổi đang diễn ra và thế hệ Z sẽ tác động đến lĩnh vực công nghiệp này về phương diện lâu dài thế nào.”

Đấy có thể là một vấn đề cho Hollywood, đã chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt từ trò chơi điện tử (trên thiết bị di động và máy điều khiển) và những ứng dụng mạng xã hội như TikTok và Snapchat. Bọn trẻ choai và người trẻ thì quan trọng đối với hãng phim và cái nhà đài, đặc biệt khi họ mang hành vi đó vào tuổi trưởng thành.

26% thế hệ Z trong khảo sát cho rằng trò chơi điện tử là hoạt động giải trí yêu thích nhất

Nếu các nhà điều hành và sản xuất hy vọng rằng tuổi mới lớn và người trẻ bỏ được hành vi đó và theo thời gian trở thành những người như bố mẹ chúng, nhà nghiên cứu của Deloitte nói không có khả năng xảy ra chuyện đó đâu.

“Thế hệ Y có những hành vi mà họ đã phát triển hồi thanh thiếu niên, và mang những hành vi đó đến đầu tuổi 30, và vì thế nếu thế hệ Z giống vậy, hành vi có thể thay đổi một chút, song tôi không thấy sự ‘chín chắn’ trong hành vi,” Kevin Westcott, lãnh đạo của công ty công nghệ, truyền thông và viễn thông Mỹ cho biết.

Cuộc khảo sát của Deloitte cũng đề cập đến những vấn đề như sự xáo trộn của thị trường dịch vụ trực tuyến đang phát triển. Khi những nhà phát trực tuyến như Disney+, HBO Max và Netflix cạnh tranh thu hút khán giả, những công ty này cũng phải tranh đấu để giữ người tiêu dùng đăng ký thuê bao.

Thế hệ Z thích dành ghời gian chơi trò chơi, nghe nhạc hoặc dùng mạng xã hội

Theo nghiên cứu của Deloitte, với việc nhiều dịch vụ trực tuyến ra mắt và nhiều người đang gặp khó khăn tài chính vì đại dịch, khán giả đang rời bỏ việc thuê bao cách đây hơn một năm.

Song hầu hết khán giả không bỏ dịch vụ phát trực tuyến, họ chỉ thay đổi dịch vụ. 22% người trả lời rằng họ đã đăng ký dịch vụ khi bắt đầu có đại dịch, trong khi 33% nói họ đăng ký lẫn hủy bỏ. Chỉ 3% nói đã hủy dịch vụ.

“Người tiêu dùng vẫn đăng ký thuê bao, và những gì chúng ta thấy là họ thay đổi dịch vụ, không nhất thiết là hủy,” Westcott nói. “Họ không giảm từ bốn thuê bao xuống còn ba, họ vẫn duy trì bốn nhưng họ thay đổi.”

Người tiêu dùng vẫn đăng ký thuê bao, và những gì chúng ta thấy là họ thay đổi dịch vụ. Chi phí trở thành một động cơ quan trọng, và sự nhạy cảm về chi phí trầm trọng hơn do đại dịch

Điều gì khiến người tiêu dùng từ bỏ một dịch vụ trực tuyến, phải chăng vì một dịch vụ trực tuyến khác? Nghiên cứu của Deloitte cho thấy chi phí là yếu tố hàng đầu.

Gần một nửa (49%) người được hỏi nói rằng lý do hàng đầu họ hủy một dịch vụ video là vì giá tăng. Điều này xảy ra khi nhiều dịch vụ trực tuyến hàng đầu, gồm Disney+ và Netflix, đã tăng giá một chút để cải thiện thu nhập, yếu tố then chốt quyết định thành công của một dịch vụ trực tuyến.

“Lần đầu tiên khi chúng tôi làm nghiên cứu này, giá cả đã trở thành một động cơ rất lớn,” Westcott nói. “Trước đây tất cả là về nội dung nguyên tác và quy mô thư viện, song chi phí trở thành một động cơ quan trọng, và tôi cho rằng sự nhạy cảm về chi phí trầm trọng hơn do đại dịch.”

Song, nội dung vẫn là một vấn đề lớn, vì 31% nói nhiều khả năng họ sẽ từ bỏ nếu các chương trình và phim họ thích bị gỡ.

Nếu các nhà điều hành và sản xuất phim hy vọng rằng theo thời gian thế hệ Z sẽ trở thành những người như bố mẹ chúng, thì nghiên cứu của Deloitte nói không có khả năng xảy ra chuyện đó đâu

Đây là vấn đề ngày trở nên phổ biến vì các hãng phim lấy các chương trình từ công ty phát trực tuyến đối thủ để thúc đẩy các hoạt động trực tiếp đến người tiêu dùng trong nội bộ của mình. Hai phần ba (66%) người tiêu dùng thấy thất vọng khi nội dung họ muốn xem không còn có trên dịch vụ trực tuyến họ thuê.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.