Lee Jung Jae trong phim Hunt do anh đạo diễn và đóng chính.
Mặc dù phim của anh đã được bán cho 144 thị trường, nhưng tổng doanh
thu từ nước ngoài của bộ phim là rất nhỏ
|
Anh giải thích vì sáng hôm sau anh có buổi họp Zoom để quảng bá bộ phim với người hâm mộ nước ngoài.
Phim
của Lee Jung Jae đã được bán cho 144 thị trường ngoài Hàn Quốc bao gồm
Pháp, Đức, Nhật, Hồng Kông, Nga và Brazil, từ trước khi ra mắt nội địa
ngày 11/8.
“Tôi có buổi họp lúc 2 giờ sáng mai,” Lee Jung Jae nói trong buổi phỏng vấn với các phóng viên Hàn.
Tương
tự trường hợp của Lee Jung Jae, nhiều diễn viên và nhà làm phim Hàn
Quốc gần đây bắt đầu quảng bá xuất phẩm của mình nhiều hơn với người xem
nước ngoài, khi nhu cầu xem phim Hàn tăng mạnh.
Park Chan Wook thắng đạo diễn xuất sắc với Decision to Leave của Liên hoan phim Cannes 2022
|
Thay đổi không đến một sớm một chiềuSau khi đạo diễn Bong Joon Ho thắng Oscar cho
Parasite
tại Giải thưởng Viện Hàn lâm thứ 92 năm 2019, điện ảnh Hàn Quốc lại
mang về hai tượng vàng từ Liên hoan phim Cannes năm nay — đạo diễn xuất
sắc cho Park Chan Wook với
Decision to Leave và diễn viên xuất sắc cho Song Kang Ho của
Broker.
Không phải tự dưng mà có phim và diễn viên thắng các giải thưởng.
Lịch sử mở rộng ra nước ngoài của điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu vào khoảng đầu những năm 2000, khi
Shiri (1999) của đạo diễn Kang Je Kyu trở thành tác phẩm thành công phòng vé ở Nhật Bản. Vào khoảng thời gian đó,
ChunHyang
(2000) của đạo diễn Im Kwon Taek đã trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên
được chọn tranh giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes.
ChunHyang (2000) của đạo diễn Im Kwon Taek đã trở thành phim Hàn
Quốc đầu tiên được chọn tranh giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim
Cannes
|
Vào khoảng năm 2010, các đạo diễn lớn của Hàn Quốc giành được sự công
nhận toàn cầu đã mở rộng hơn nữa lượng người hâm mộ quốc tế bằng cách
thực hiện các dự án ở Mỹ với các diễn viên ngôi sao Hollywood.
Park Chan Wook, đã thắng giải Grand Prix cho
Oldboy (2003) tại Cannes 2004 và Giải thưởng Ban giám khảo cho
Thirst (2009) tại Cannes 2009, đã ra mắt phim đầu tay nói tiếng Anh
Stoker với sự tham gia của Mia Wasikowska và Nicole Kidman vào năm 2013.
Đạo diễn ngôi sao Kim Jee Woon cũng đã ra mắt ở Mỹ với bộ phim ly kỳ hành động
The Last Stand
có Arnold Schwarzenegger thủ vai chính năm 2013. Trước khi tạo ra bộ
phim này, Kim đã được cả thế giới biết đến qua bộ phim kinh dị
A Tale of Two Sisters ( 2003), phim hoạt hình
The Good, The Bad, The Weird (2008) và phim ly kỳ
I Saw the Devil (2010).
Chris Evans (trái) và Song Kang Ho trong Snowpiercer sáng tác phim đầu tay ở Hollywood của Bong Joon Ho năm 2013
|
Đạo diễn
Parasite Bong Joon Ho cũng đã sáng tác phim đầu tay ở Hollywood
Snowpiercer
năm 2013. Phim có sự tham gia của các ngôi sao hàng đầu Hollywood như
Tilda Swinton, Chris Evans và Jamie Bell, cùng với Song Kang Ho, nam
chính trong
Parasite.
Nhiều diễn viên Hàn Quốc bắt đầu tham gia các dự án Hollywood vào khoảng năm 2010.
Nam diễn viên kỳ cựu Hàn Quốc Lee Byung Hun đã thể hiện nhân vật Bão Ảnh trong
G.I. Joe: The Rise of Cobra năm 2009. Anh cũng đóng cùng nhân vật này trong phần tiếp theo
G.I. Joe: Retaliation năm 2013
Năm 2015, Lee Byung Hun tiếp tục bước tiến của mình ở Hollywood khi tham gia
Terminator: Genesis với vai phản diện mới T-1000.
Bae Doo Na trong phim Hollywood Cloud Atlas (2012)
|
Sự nghiệp ở Hollywood của Bae Doo Na bắt đầu với
Cloud Atlas (2012) của Lana và Andy Wachowski. Sau dự án đầu tiên, Bae cũng làm việc với chị em Wachowski cho phim
Jupiter Ascending (2015) và loạt phim Netflix
Sense 8.
Vẫn còn một chặng đường dài phía trước?Mặc
dù nhiều phim và diễn viên Hàn Quốc bắt đầu được công nhận toàn cầu,
nhưng số tiền mà hầu hết các phim Hàn Quốc kiếm được từ thị trường nước
ngoài vẫn không đáng kể.
Trong cuộc phỏng vấn của Lee Jung Jae, anh lưu ý rằng mặc dù
Hunt
của anh đã được bán cho 144 thị trường, nhưng tổng doanh thu từ nước
ngoài của bộ phim là rất nhỏ, nhưng không đưa ra một con số cụ thể.
Theo dữ liệu của KOFIC, tổng trị giá xuất khẩu phim là 43.033.018 USD vào năm 2021, giảm 20,5% so với năm trước nữa.
Lee Byung Hun ra mắt Hollywood trong G.I. Joe: The Rise of Cobra năm 2009
|
Lượng xuất khẩu năm 2021, bao gồm cả công nghệ liên quan đến phim và
phim xuất khẩu, chỉ chiếm 5,5% tổng doanh thu của ngành điện ảnh, theo
cùng nguồn dữ liệu.
Nhà phê bình phim Jung Ji Wook cho biết đây
là lý do tại sao một số nhà làm phim Hàn Quốc càng mong muốn tạo ra phim có thể thu hút chủ yếu là khán giả trong nước.
“Nếu bạn nhìn vào những bộ phim mới phát hành gần đây như
Hansan. Lời thoại tiếng Nhật ít ỏi trong phim cho thấy rõ ràng phim chỉ nhắm đến khán giả Hàn Quốc,” anh nói.
Nhà
phê bình Jung tin rằng khi các nhà làm phim trở nên quá phụ thuộc vào
doanh thu bán vé nội địa, điều đó có thể dễ dẫn đến làm ra những nội
dung khuôn sáo.
Poster Parasite phiên bản đen trắng ra rạp ở Anh sau khi thắng Cành Cọ Vàng Cannes 2019
|
“Nó có thể cản trở việc tạo ra những câu chuyện đa dạng và các nhà làm
phim sẽ tiếp tục làm việc với cùng những diễn viên,” anh nói.
Tuy
nhiên, nhà phê bình ngành công nghiệp điện ảnh Yoo Tae Hee, còn được
gọi là Youtuber Tuna, cho rằng cố gắng tăng doanh thu từ nước ngoài
không thể là một giải pháp.
Mặc dù việc tăng doanh thu từ nước
ngoài có thể đóng vai trò lưới an toàn cho một số bộ phim, nhưng nó
không thể cải thiện chất lượng phim cho tương lai của ngành công nghiệp
điện ảnh của Hàn Quốc, ông nói.
Mặc dù nhiều phim và diễn viên Hàn Quốc bắt đầu được công nhận toàn
cầu, nhưng số tiền mà hầu hết các phim Hàn Quốc kiếm được từ thị trường
nước ngoài vẫn không đáng kể. Đây là lý do tại sao một số nhà làm phim
Hàn Quốc càng mong muốn tạo ra phim có thể thu hút chủ yếu là
khán giả trong nước
|
Yoo thêm rằng cũng có những rủi ro do nước ngoài có thể quyết định thay đổi chính sách nhập khẩu.
Ông nói với
Korea Herald: “Đặc biệt, trong trường hợp của Trung Quốc, tương lai càng không chắc chắn hơn vì nước này có thể tiến tới đóng cửa.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald