Trong thời kỳ hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông những năm 1980-1990, các
nhà làm phim ở thành phố này đã đặt ra những tiêu chuẩn mới cho phim
hành động.
Dựa trên di sản của Lý Tiểu Long, những Thành Long, Hồng Kim Bảo và Châu
Nhuận Phát đã nâng thể loại hành động lên một tầm cao mới với những
thành công vang dội như
Câu chuyện cảnh sát,
Kế hoạch A và
Bản sắc anh hùng, chỉ nêu một vài tựa.
Nhiều phim đầu tiên của Vương Gia Vệ, như Trùng Khánh sâm lâm, là những phim nghệ thuật tập trung vào tình yêu và khao khát
|
Nhưng trong khi sự nổi tiếng toàn cầu của điện ảnh Hồng Kông được tạo
dựng nhờ những bộ phim hành động ăn khách như thế — thể loại sẽ đưa Ngô
Vũ Sâm và Viên Hòa Bình đến Hollywood và có tác động đến thế với những
phim như
The Matrix — ít được biết đến hơn là số lượng phim tình cảm và phim lãng mạn-hài xuất sắc sản xuất ở Hồng Kông.
Trên
thực tế, những bộ phim này từng là đặc sản Hồng Kông và thường nổi
tiếng hơn các phim kung fu và “đạn ba lê” khiến khán giả nước ngoài thán
phục. Lấy hai phim của Châu Nhuận Phát năm 1989 làm ví dụ. Bộ phim lãng
mạn kịch tính
All About Ah-Long / A Lang cố sự của Châu Nhuận
Phát đã thu về gần 4 triệu đôla Mỹ ở phòng vé Hồng Kông, trong khi tác
phẩm hành động kinh điển được tôn sùng của anh lúc bấy giờ là
The Killer / Điệp huyết song hùng chỉ thu về 2,3 triệu đôla Mỹ khiêm tốn hơn.
Châu Nhuận Phát (trái) và Trương Ngãi Gia trong câu chuyện tình All About Ah-Long
|
Nhưng
Comrades, Almost a Love Story / Điềm Mật Mật của Trương
Mạn Ngọc-Lê Minh mới chính là bộ phim tình cảm giữ kỷ lục trong thời
gian dài nhất với tư cách lấy hầu hết các Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông
— chín giải — cho đến khi cuối cùng bài thiền kung fu điêu luyện
Nhất đại tông sư
của Vương Gia Vệ qua mặt với 12 giải năm 2014. Nhắc đến Vương, chính
những bộ phim đầu sự nghiệp về khao khát và tình yêu đơn phương — như
Trùng Khánh sâm lâm và
Tâm trạng khi yêu — mới là những phim đầu tiên khiến ông được giới phê bình chú ý và tán thưởng.
Tất cả những điều đó đặt ra câu hỏi, chuyện gì đã xảy ra với truyền thống phim lãng mạn xuất sắc của Hồng Kông vậy?
Có thể cho rằng bộ phim lãng mạn tuyệt vời cuối cùng của Hồng Kông đến từ đạo diễn Bành Hạo Tường với bộ ba
Khói thuốc tình yêu,
trong đó Dương Thiên Hoa và Dư Văn Lạc trong vai một cặp vợ chồng
nghiện thuốc lá lén lút sau lệnh cấm hút thuốc trong nhà mới được áp
dụng của Hồng Kông. Tuy nhiên,
Love on the Cuff / Xuân Kiều cứu Chí Minh
đã kết thúc loạt phim vào năm 2017, và kể từ đó chẳng có phim nào đặc
sắc được như vậy. Ngay cả trong khoảng thời gian bảy năm giữa phim đầu
tiên và phim cuối cùng của bộ ba
Khói thuốc đó, cũng chẳng có phim nào đáng chú ý.
Comrades, Almost a Love Story / Điềm Mật Mật của Trương Mạn Ngọc-Lê
Minh mới chính là bộ phim tình cảm giữ kỷ lục trong thời gian dài nhất
với tư cách lấy hầu hết các Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông
|
Vậy thì trách ai đây?
Việc thiếu sức mạnh của các ngôi sao có thể
là một lý do. Giống như ngành công nghiệp Cantopop đã thất bại trong
việc tự tái tạo trong những năm gần đây — trừ một nhóm nhạc nổi tiếng mà
chúng ta có thể biết đến bây giờ — vẫn dựa vào những tên tuổi lớn trong
quá khứ để bán đĩa và vé xem biểu diễn ca nhạc, điện ảnh Hồng Kông cũng
vậy, thường dựa vào những ngôi sao đã thành danh từ những năm 80 hoặc
90.
Những ngôi sao điện ảnh như vậy thực sự có sẵn cơ sở người
hâm mộ và cung cấp đảm bảo lợi nhuận hợp lý. Tuy nhiên, hạn chế là hiện
nay ở nước ngoài người ta không mặn mà những ngôi sao đó. Điều này trái
ngược với thời hoàng kim của Thành Long và Châu Nhuận Phát, những người
từng là ngôi sao trong nước và trên toàn thế giới.
Có thể cho rằng bộ phim lãng mạn tuyệt vời cuối cùng của Hồng Kông đến từ đạo diễn Bành Hạo Tường với bộ ba Khói thuốc tình yêu
|
Sự suy giảm chung của ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông chắc chắn
cũng góp phần. Khi ngành công nghiệp này sụp đổ vào những năm 1990 do
các yếu tố như bị sao chép lậu và nhiều nhà làm phim và ngôi sao xuất
sắc nhất chuyển đến Hollywood, Hồng Kông đã đẩy mạnh gấp đôi sở trường
làm phim hành động. Với thị trường nội địa đang thu hẹp, tại sao không
vươn ra toàn cầu? Và đã nghĩ, nếu khán giả toàn cầu quen thuộc với các
phim của Lý Tiểu Long, Thành Long và Ngô Vũ Sâm muốn xem phim hành động,
thì cứ làm thôi.
Đó là lý do tại sao vào năm 2000, Hồng Kông có thể chọn một bộ phim như
Tâm trạng khi yêu
làm đại diện tranh giải Oscar Phim truyện quốc tế hay nhất, trong khi
những năm gần đây, lại chọn những bộ phim kích thích mạnh như
Operation: Red Sea ( 2018) và
The White Storm 2: Drug Lords (2019).
Bất
luận có phẩm chất gì, những phim lãng mạn kinh điển của Hồng Kông ít
gây được ảnh hưởng ở nước ngoài, vì vậy, nghĩa là trong thời kỳ khó khăn
hơn, ngành công nghiệp sẽ thiên hơn về phim hành động các kiểu để thu
hút được nhà phân phối nước ngoài nhất.
Một lý do cuối cùng khiến Hồng Kông thiếu phim tình cảm đương đại có thể
là sự thống trị áp đảo của phim hoặc phim truyền hình Hàn Quốc chính
thể loại đó. Làn sóng Hallyu đã dâng cao nhiều năm nay. Nó đã tạo ra vô
số thành công như
My Love From the Star và
My Sassy Girl, chứ không chỉ là những hiện tượng tóc hoa râm như
Squid Game và
Train to Busan.
Với những biểu tượng đã thành danh như Lee Min Ho và Jun Ji Hyun cũng
như vô số ngôi sao trẻ khác của Hàn Quốc, không có gì ngạc nhiên khi
những năm gần đây Hồng Kông gặp khó khăn trong việc cạnh tranh.
Dẫu
có thế nào thì cũng phải nói rõ một điều: các nhà làm phim Hồng Kông
hoàn toàn không đánh mất khả năng tạo ra những bộ phim hay. Trên thực
tế, đã có một thời kỳ phục hưng lặng lẽ, quy mô nhỏ trong ngành công
nghiệp điện ảnh Hồng Kông những năm gần đây.
Ten Years được
phát hành vào năm 2015 và truyền cảm hứng cho các phiên bản địa phương
trong khu vực ở Nhật Bản, Đài Loan và Thái Lan. Các phim như
Beyond the Dream / Hơn cả giấc mơ và
Mad World / Nhất niệm vô minh đã có cái nhìn dũng cảm vào các vấn đề sức khỏe tâm thần, trong khi
Still Human / Kẻ lưu lạc
xem xét các khía cạnh khác thường chưa được khám phá của Hồng Kông như
tình trạng khuyết tật và cuộc sống của những người giúp việc gia đình.
Still Human / Kẻ lưu lạc xem xét các khía cạnh khác thường chưa được
khám phá của Hồng Kông như tình trạng khuyết tật và cuộc sống của những
người giúp việc gia đình
|
Đối với các đạo diễn mới chớm nở, Sáng kiến Phim truyện đầu tay của
chính phủ đã hỗ trợ vô giá và đã sản xuất một số bộ phim xứng đáng về
các chủ đề khác nhau trong những năm qua.
Một số phim kể về những
mối quan hệ cảm động này khác, nhưng không phim nào là kiểu phim lãng
mạn Hồng Kông kinh điển điển hình. Vài năm trở lại đây có thể là những
năm tháng ảm đạm ở thành phố này, nhưng các nhà làm phim Hồng Kông vẫn
là một nhóm tài năng. Nếu ai có thể tìm thấy sự lãng mạn giữa bối cảnh
biến động chính trị và đóng cửa vì Covid-19, thì đó chính là họ.
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post