Nội tình sự sụp đổ tan tành vào giờ chót bộ phim bí ẩn cuối cùng của nhà
đạo diễn giữa những tin đồn về kịch bản ngông cuồng và tuyển diễn viên
(Tom Cruise?) và Sony Pictures tham gia toàn diện.
Không bao giờ có đâu: Bộ phim cuối cùng của Quentin Tarantino The Movie Critic mới bị bỏ
|
“Tôi tin tưởng bản thân mình trong vai trò biên kịch, tôi tin tưởng vào
quy trình của mình,” Quentin Tarantino tuyên bố trên sân khấu tại hội
nghị sáng tạo Adobe Max năm 2016. “Tôi không bao giờ tiết lộ quá sớm.
Nếu có, tôi nhận ra ngay và hãm lại.” Nhà làm phim nổi tiếng nói thêm:
“Không phải phim nào cũng cần được làm. Không phải bộ phim nào cũng nên
được thực hiện.”
Và một trong những bộ phim sẽ không được làm — như thế giới đã biết vào ngày 17 tháng 4 — là
The Movie Critic,
được coi là bộ phim thứ 10 và cuối cùng của Tarantino. Dự án ban đầu
tập trung vào một nhà văn làm việc cho một tạp chí khiêu dâm hư cấu vào
cuối những năm 1970 và sau đó nó lặng lẽ phát triển, giữa hàng loạt kịch
bản viết lại, thành một thứ gì đó giống như phần ngoại truyện của bộ
phim thứ chín của ông,
Once Upon a Time in Hollywood (tiềm ẩn một số siêu nút thắt, sẽ giải thích sau).
Với việc chọn Pitt trở lại nhân vật đóng thế lạnh lùng Cliff Booth của anh (ảnh), The Movie Critic có thể đã biến thành như Once Upon tiểu thuyết hóa
|
Quyết định này được đưa ra khá sốc vì dự án dự kiến sẽ quay ít nhất
một phần trong năm nay, và sau đó toàn lực sản xuất vào đầu năm 2025 với
sự góp mặt của một tài năng hạng A (Brad Pitt, tái hợp với Tarantino
lần thứ ba). “Tôi không nhớ anh ấy đã viết lại rất nhiều và ấn định ngày
bắt đầu khi anh ấy đã nghĩ đến một bộ phim,” một đại diện tài năng cho
biết.
Chưa bao giờ công bố hãng phim chính thức, nhưng hai nguồn tin thân cận với dự án giờ đã bị hủy bỏ nói với
The Hollywood Reporter rằng Sony Pictures chắc chắn tham gia sau khi đưa
Once Upon a Time của
năm 2019 thành bom tấn. Bộ phim đó đã thu về 377,4 triệu USD toàn cầu
và được xếp hạng là phim lớn nhất của nhà biên kịch-đạo diễn, sau
Django Unchained
(425,4 triệu USD). Tarantino cảm thấy như mình đã tìm được người đồng
hương mới là giám đốc hãng phim Sony Tom Rothman sau khi đã làm gần như
tất cả các bộ phim trước đây của mình với Harvey Weinstein. Tuy nhiên,
các nguồn tin cho biết tâm trạng ở Sony không phải là thất vọng.
Tarantino (phải) chỉ đạo Brad Pitt trên trường quay bộ phim thứ chín của ông, Once Upon a Time in Hollywood
|
Những ai biết Tarantino (không bình luận gì về câu chuyện này) không nói
chính xác lý do tại sao ông gác lại bộ phim, chỉ nói rằng Tarantino
ngày càng hào hứng hơn với những ý tưởng khác. “Anh ấy có rất nhiều kịch
bản bị anh vứt đi,” một đại diện tài năng lâu năm quen thuộc với suy
nghĩ của Tarantino nói. Nhà làm phim cũng đã từng nhấn mạnh ông thích ý
tưởng “vượt lên trên đỉnh cao”, vốn có lẽ đã tạo thêm áp lực bảo toàn di
sản trong lựa chọn bộ phim cuối cùng của ông. Thay vào đó, Tarantino và
Sony vẫn có ý định hợp tác trong bất kỳ dự án nào mà nhà làm phim này
thực hiện. “Anh ấy là nghệ sĩ thuần túy,” một nguồn tin thân cận với nhà
làm phim cho biết, người này lưu ý rằng chín phim của Tarantino đều là
những câu chuyện nguyên tác trong thời đại đầy rẫy những phim chuỗi IP
quen thuộc (lưu ý —
Jackie Brown được chuyển thể từ tiểu thuyết của Elmore Leonard).
Tarantino vốn xác nhận ý định làm
The Movie Critic
vào năm ngoái, nói rằng phim “dựa trên một anh chàng sống thật nhưng
chưa bao giờ thực sự nổi tiếng, và anh ta từng viết bài phê bình phim
cho một tờ báo khiêu dâm.” Mặc dù miêu tả nghiên cứu nhân vật đó nghe
khó có vẻ hấp dẫn bằng những ý tưởng đằng sau một số tựa phim được người
hâm mộ Tarantino yêu thích như
Kill Bill và
Pulp Fiction,
nhưng không ai nghi ngờ gì kết quả sẽ phải là một phim tầm cỡ sự kiện.
Với việc chọn Pitt trở lại nhân vật đóng thế lạnh lùng Cliff Booth của
anh,
The Movie Critic có thể đã biến thành
Once Upon
tiểu thuyết hóa, có nhiều câu chuyện về Booth hơn những gì đã được thấy
trong phim (tin tức nói Tarantino đã dành năm năm để viết
Once Upon thành tiểu thuyết trước khi quyết định chuyển thể nó thành phim — một lần nữa cho thấy quá trình ông xoay trục sâu sắc).
Tin tức nói Tarantino đã dành năm năm để viết Once Upon thành tiểu thuyết trước khi quyết định chuyển thể nó thành phim
|
Chi tiết câu chuyện chính xác của bộ phim vẫn chưa được biết, nhưng các nguồn quen thuộc với dự án đã tiết lộ với
The Hollywood Report
một số ý tưởng hấp dẫn mà Tarantino đang đùa giỡn. Một là câu chuyện
lấy bối cảnh ở Hollywood này có thể đóng vai trò siêu-vũ trụ để
Tarantino tạm biệt những bộ phim trước đó của ông tồn tại trong cùng
thời đại của
The Movie Critic (có thể thành công, vì phim của
ông mang hơi hướng thập niên 70). Bằng cách đó, Tarantino có thể mời một
số ngôi sao trong tác phẩm trước đó của ông trở lại để tái hiện các
nhân vật mang tính biểu tượng của họ trong những khoảnh khắc “phim trong
phim” hoặc đóng phiên bản hư cấu của chính họ với tư cách là diễn viên
đóng những nhân vật đó. Một ý tưởng khác là bộ phim có thể bao gồm một
rạp chiếu phim nơi một số nhân vật có thể tương tác với một đạo diễn tác
gia tương lai đang chớm nở — chẳng hạn một Tarantino 16 tuổi, làm công
việc mở cửa cho rạp chiếu phim khiêu dâm Torrence (“Tôi đủ cao ngạo để
hãy thoát khỏi chỗ đó,” Tarantino từng giải thích).
Trong những
tháng gần đây, quá trình sản xuất — như Jules Winnfield có thể nói — bị
những tin đồn tuyển chọn diễn viên bủa vây. Có thời điểm,
The Movie Critic
định quay một cảnh ngắn vào tháng 2 với nam diễn viên kiêm đô vật Paul
Walter Hauser, nhưng một nguồn tin thân cận với nam diễn viên cho biết
“anh ấy chưa bao giờ liên quan.” Cũng có thông tin cho rằng các ngôi sao
trước đây của Tarantino là John Travolta, Jamie Foxx và Margot Robbie
sẽ tham gia vào buổi chia tay điện ảnh của ông. Thậm chí còn có đồn đoán
Tom Cruise sẽ tham gia bộ phim. Cruise, trong truyền thuyết của
Tarantino, được nhắm đầu tiên cho vai trong
Once Upon a Time của Pitt, nhưng lịch trình buộc anh phải từ bỏ. Người hâm mộ đang đẩy thuyền cho cặp đôi Cruise-Tarantino, nhưng
The Movie Critic không mang họ lại với nhau thật rồi. Theo các nguồn tin, Cruise thậm chí còn chưa gặp nhà làm phim để xin vai diễn.
Người hâm mộ đang đẩy thuyền cho cặp đôi Cruise-Tarantino, nhưng The Movie Critic không mang họ lại với nhau được thật rồi
|
Tuy nhiên, một người đã gặp Tarantino là nữ diễn viên Olivia Wilde.
Wilde được cho là đã ngồi xuống với Tarantino năm nay, mặc dù không rõ
đó là vì một vai diễn hay chỉ là gặp gỡ chung chung. Một nguồn tin đã
chỉ ra một nhân vật trong bản thảo kịch bản dựa trên nhà phê bình phim
huyền thoại Pauline Kael.
Một diễn viên khác lẽ đã chốt vai diễn là David Krumholtz, mới được thấy trong
Oppenheimer. Các nguồn tin cho biết Krumholtz đang được để mắt tới, mặc dù không rõ vai gì.
Ở hậu trường, Tarantino vây quanh mình toàn những cộng tác viên quen thuộc. Sản xuất dự án là Stacey Sher, người đã sản xuất
The Hateful Eight và
Django Unchained. Và Victoria Thomas, từng là giám đốc tuyển diễn viên cho
Once Upon a Time,
Hateful Eight và
Django Unchained
của nhà làm phim, đang trong quá trình tham gia và được cho là đang có
một số bước tiếp cận ban đầu với các diễn viên thì công trình này sụp đổ.
David Krumholtz, mới được thấy trong Oppenheimer (ảnh, phải). Các nguồn tin cho biết Krumholtz đang được để mắt tới, mặc dù không rõ vai gì
|
Một bên chắc chắn đã mất cảnh giác: Ủy ban Điện ảnh California, năm
ngoái đã cấp có điều kiện cho hãng sản xuất L. Driver Productions của
Tarantino hơn 20 triệu USD để quay phim trong bang. Theo quan điểm của
ủy ban, bộ phim vẫn là một “dự án đang hoạt động” trong chương trình ưu
đãi thuế của họ, một người quen thuộc với tình hình này lưu ý, và cho
biết thêm rằng đại diện của Tarantino đã liên hệ với ủy ban vào giữa
tháng 4. Người này nói: “Chúng tôi chưa được họ thông báo về việc hủy bỏ
hay rút lại hay bất cứ gì.”
Câu hỏi bây giờ trở thành: tiếp theo
thì sao đây? Tarantino đã nói về việc nghỉ hưu từ năm 2009, nói rằng
ông muốn nghỉ làm đạo diễn phim trước 60 tuổi (nhà làm phim đã bước sang
tuổi 61 vào tháng 3). Ông nói về việc kết thúc với 10 bộ phim ít nhất
là từ năm 2014. Một số dự án chưa được thực hiện trước đây của ông bao
gồm một phim
Star Trek loại R, một phim
Kill Bill: Vol 3,
và một phim tác hợp Django và Zorro. Dù ông lựa chọn dự án cuối cùng
gì, phim thứ 10 và cuối cùng chắc chắn sẽ mang lại sự mong đợi chưa từng
có của người hâm mộ và giới truyền thông dành cho bộ phim, có lẽ chỉ
làm tăng thêm gánh nặng do Tarantino tự tạo ra để có được dự án cuối
cùng xứng tay.
Dù ông lựa chọn dự án cuối cùng gì, phim thứ 10 và cuối cùng chắc
chắn sẽ mang lại sự mong đợi chưa từng có của người hâm mộ và giới
truyền thông dành cho bộ phim, có lẽ chỉ làm tăng thêm gánh nặng do
Tarantino tự tạo ra để có được dự án cuối cùng xứng tay
|
Cũng trong hội nghị sáng tạo đó tám năm trước, Tarantino đã rất hào hứng
với kế hoạch 10 bộ phim của mình và kết thúc sự nghiệp đạo diễn bằng
một tác phẩm độc quyền và đáng ghen tị. Ông cũng đề cập đến một dự án
độc đáo mà ông đang thực hiện. “Tôi đang thực hiện một dự án phê bình
phim về năm điện ảnh 1970, đặc biệt là về sự phát triển của Hollywood
mới,” Tarantino nói. “Tôi đang làm dự án đó thành sách ư? Tôi có đang
làm dự án đó thành phim tài liệu không? … Tôi đang cố gắng tìm hiểu xem
phải làm gì với nó.”
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter