Cuốn tiểu thuyết
Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi có
một vị thế đáng kể trong đời sống văn chương Việt Nam thế kỷ 20, đặc
biệt đối với bạn đọc trẻ. Dù là một tác phẩm “đặt hàng” nhưng vẫn được
yêu thích ngay từ khi mới ra mắt vào năm 1957 và tiếp tục có sức sống
bền bỉ xuyên suốt nhiều thập niên sau đó.
Đất rừng phương Nam bản điện ảnh năm 2023
|
Tôi đọc cuốn tiểu thuyết này năm 1996 khi NXB Kim Đồng tuyển chọn nó vào
Tủ sách vàng xuất bản hàng tuần. Ngay lập tức, tôi bị “mê hoặc” bởi một
phương Nam vừa hồn hậu vừa phóng khoáng, đặc biệt đậm chất sinh thái
của vùng sông nước mênh mông nơi tận cùng phía Nam đất nước. Những trang
văn của Đoàn Giỏi mô tả về những chuyến phiêu lưu dọc theo rừng U Minh,
qua Sroc Miên, đi bắt rắn, đi lấy mật ong, bẫy chim… hay những trang
viết về “phường săn cá sấu” từ những chiếc “đèn nghề” đốt bằng mỡ người
vừa kỳ thú vừa hấp dẫn khó cưỡng.
Cùng viết về miền đất Nam Bộ
xưa, nếu nhà văn Sơn Nam chinh phục tôi bằng những trang viết văn chương
đậm chất phong tục, tập quán thì Đoàn Giỏi hấp dẫn bằng những trang văn
phiêu lưu sông nước và rừng U Minh. Cả hai ông cùng viết về con người
Nam Bộ rất có tình.
Cải biên, lấy cảm hứng nhưng vẫn tôn trọng hồn cốtLoạt phim truyền hình
Đất phương Nam
dài 11 tập ra mắt vào năm 1997 của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn do chính
anh viết kịch bản là một sự cải biên thông minh và hợp lý. Nguyễn Vinh
Sơn chọn cách giữ lại tinh thần, hồn cốt của nhà văn Nam Bộ cùng đường
dây câu chuyện, nhưng thêm vào đó rất nhiều chất liệu về con người, văn
hóa và một vài sự kiện lịch sử nổi bật để khán giả thấy được tinh thần
bất khuất và sự hào sảng, hồn hậu của người dân phương Nam.
Hành
trình của An trong bộ phim truyền hình cũng kịch tính hơn là hành trình
mang tính trải nghiệm của nhân vật này trong cuốn tiểu thuyết. Đạo diễn
Nguyễn Vinh Sơn dẫn dắt hành trình của An qua mỗi vùng đất để làm bật
lên tình người. Mỗi bước chân phiêu lưu đi tìm cha của An đều có sự nâng
đỡ của những con dân quê bình dị, không cùng huyết thống nhưng cùng màu
da và bầu máu nóng.
Mất mát đau thương cũng nhiều, phẫn uất
trước tội ác của bọn thực dân và đám cường hào cũng nhiều, mà sao qua
mỗi tập phim, ta thêm yêu mỗi vùng đất, mỗi con người, để rồi cùng đồng
điệu tâm hồn với “Mãi dâng cho đời, bài tình ca đất phương Nam” như lời
bài hát của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ cất lên ở cuối mỗi tập phim.
Loạt
phim truyền hình đó khi ấy đã trở thành kinh điển và mang tầm “quốc
dân”. Hầu như thế hệ 7X đến 9X không ai không biết về bộ phim
Đất phương
Nam, vì đó là ký ức tuổi thơ và tuổi trẻ của họ.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (trái) trên trường quay cùng mẹ con bé An (Hồng Ánh và diễn viên nhí Hạo Khang)
|
Phiên bản điện ảnh
Đất rừng phương Nam mới ra mắt được thừa
hưởng một di sản giàu có của thế hệ đi trước. Đó vừa là một lợi thế lẫn
một thách thức lớn. Lợi thế là đã có sẵn chất liệu và tiếng vang, thách
thức là làm không khéo thì trở thành “tội đồ” giết chết di sản như chơi.
Sau
suất chiếu ra mắt, tôi đã thở phào nhẹ nhõm cùng một chút bất ngờ vì
những cải biên và phóng tác chất liệu gốc thành bộ phim đậm chất điện
ảnh (giải trí). Tôi cũng thấy được tầm vóc và độ chịu chơi của toàn bộ
êkíp làm nên bộ phim này.
Đội ngũ sản xuất và dàn “cast” vừa mới
vừa cũ đều có cảm giác như đã cống hiến toàn bộ tâm lực vào bộ phim này
để làm nên một “bài tình ca đất phương Nam” của thời hiện tại.
Với tôi, bản cải biên, hay nói chính xác hơn là “lấy cảm hứng” cả từ sách lẫn phim truyền hình,
Đất rừng phương Nam
có vẻ… đi quá xa bản gốc, nhưng vẫn kéo người xem lại gần bởi cái hồn
cốt và bối cảnh phương Nam, cho dù được làm mới theo phong cách phim
“blockbuster” đi nữa.
Sự cải biên, phóng tác đó đã gây nên những
tranh cãi khá ầm ĩ đồng thời làm nên sức nóng cho bộ phim. Và đợi cho sự
ồn ào lắng xuống, tôi muốn phân tích dưới góc nhìn chuyên môn để lý
giải tại sao đây là một bộ phim có tầm vóc, trong bối cảnh điện ảnh Việt
Nam hiện nay.
Những điểm cộng khiến Đất rừng phương Nam trở thành một bộ phim giải trí có “tầm vóc”Sáng
tạo “quá đà” đầu tiên của phiên bản điện ảnh có lẽ bắt đầu từ kịch bản
của Trần Khánh Hoàng. Là một biên kịch giàu năng lượng và “đẻ kịch bản
như gà đẻ trứng”, tôi phải thừa nhận, đến
Đất rừng phương Nam, anh đã tìm được “la bàn” trong không gian điện ảnh của mình.
Nhờ
nắm vững cấu trúc kịch bản điện ảnh Hollywood, đặc biệt là dòng phim
phiêu lưu hành động đậm chất giải trí cùng với sự giàu có của chất liệu
gốc, biên kịch có sự bay bổng để nhào trộn bối cảnh, nhân vật, sự kiện
làm cho bộ phim có sự hấp dẫn ngay từ mở đầu.
Đạo diễn Nguyễn
Vinh Sơn có câu trả lời rất xác đáng với báo chí rằng cả phim truyền
hình của ông năm xưa và phim điện ảnh vừa ra mắt đều là dòng phim xưa
(period film) hơn là phim lịch sử (historical film), nó cho phép biên
kịch và đạo diễn có sự tự do hơn trong việc hư cấu. Anh cho rằng với
dòng phim này, “những sự kiện lịch sử nếu có cũng chỉ làm nền cho cuộc
sống của các nhân vật. Người làm phim cần nhận rõ sự khác biệt này để
xây dựng câu chuyện.” (Theo
Tuổi Trẻ)
Sự thống nhất về
quan điểm đó đã được kế thừa một cách sáng tạo trong kịch bản điện ảnh
của Hoàng. Anh “lôi” nhân vật Út Lục Lâm, một tên trộm vặt trong tập 4, 5
của phim truyền hình lên làm nhân vật thứ chính trong phiên bản điện
ảnh mới, và “hô biến” nhân vật này trở thành một nhân vật được yêu thích
gần như nhất nhì của bộ phim.
Út Lục Lâm trong phim điện ảnh Đất rừng phương Nam
|
Độ láu cá của một tên trộm vặt, sự trải nghiệm (giang hồ) của một đứa
trẻ mất mẹ phải lang bạt từ sớm với sự chai lì cảm xúc nhưng vẫn còn cái
tình người còn đâu đó trong tim, khiến Út Lục Lâm “steals the show” mỗi
khi nhân vật này xuất hiện, qua diễn xuất không thể tỏa sáng hơn của
Tuấn Trần.
Xem cuộc phiêu lưu của Út Lục Lâm và An ở “hồi 1” của
bộ phim, người xem bị hút vào mạch phim một cách tự nhiên. Bên cạnh nhân
vật chính bé An còn ngây thơ non nớt, Út Lục Lâm đích thị là một hình
mẫu nhân vật kiểu “sidekick” (người hỗ trợ/đồng hành) như trong các bộ
phim phiêu lưu của Hollywood.
Út Lục Lâm đâu đó có chút bóng dáng của chú lừa Donkey trong
Shrek, cô cá mất trí nhớ ngắn hạn Dory trong
Finding Nemo, chàng trai người hobbit Sam trong loạt phim
Chúa Nhẫn hay Ron và Hermione trong loạt phim
Harry Potter…
Nghĩa là đôi khi nhân vật “sidekick” cướp mất “spotlight” của nhân vật
chính vì sự duyên dáng và sự táo bạo không theo “khuôn” của bọn họ.
Tất
nhiên nói như vậy không có nghĩa là An của diễn viên nhí Hạo Khang bị
lu mờ. Trong những phân đoạn cần diễn tả cảm xúc nội tâm, đặc biệt là
qua đôi mắt của Hạo Khang, An vẫn có khá nhiều khoảnh khắc “chạm” được
vào khán giả, nhất là trong những phân đoạn nhớ mẹ mà cậu diễn cùng Bảo
Ngọc (vai bé Xinh).
Ở dàn diễn viên phụ, ả “Việt gian” Tư Mắm qua
diễn xuất của Băng Di là một phát hiện lớn của đạo diễn. Độ gian xảo,
lươn lẹo được “bọc đường” với một vẻ ngoài xinh đẹp, lúng liếng (với ông
Tiều) hoặc ngọt nhạt (với bọn trẻ) được Băng Di diễn ra chất một nhân
vật phản diện.
Dàn cast còn lại, ngay cả những vai “làm nền” vẫn
có dấu ấn cảm xúc: từ tiếng hét và đôi mắt khắc khoải của Hồng Ánh trong
cảnh chạy loạn đến ánh mắt sững sờ của Hứa Vĩ Văn (thầy Bảy) khi bị
giặc Pháp chặn lại trong cảnh hộ tống mẹ con An chạy giặc đều để lại “cú
chạm” từ đầu phim.
Võ Tòng của Mai Tài Phến dù không thoại câu
nào nhưng mỗi lần xuất hiện đều gây tò mò vì tạo hình phảng phất chất
“fantasy” hơi hư ảo. Ông Tiều của Tiến Luật cũng là một phát hiện thú vị
khác, giúp nam diễn viên này thoát khỏi mác “diễn viên hài” để vào một
vai diễn kiểu “chính kịch”, từ cảnh tâm lý đến hành động đều mang lại
hiệu quả tốt cho cảm xúc và thị giác của khán giả.
Những sáng tạo
về góc máy và di chuyển máy được DOP Diệp Thế Vinh phát huy hiệu quả
trong một bộ phim đậm chất phiêu lưu hành động. Rõ ràng, cái đẹp mãn
nhãn của thị giác trong
Đất rừng phương Nam điện ảnh khác hẳn cái đẹp chân chất bình dị trong
Đất phương Nam truyền hình. Và âm nhạc gợi cảm giác hùng tráng của Đức Trí khác hẳn âm nhạc bình dị thân thương của Lư Nhất Vũ.
Nhưng
những sáng tạo này là cần thiết cho một phiên bản điện ảnh giải trí
chiếu rạp và quan trọng là không làm mất đi những cảm xúc tốt đẹp về
miền đất phương Nam.
Cuối cùng là vai trò quan trọng nhất của đạo
diễn Nguyễn Quang Dũng. Tôi phải thừa nhận rằng, đây cũng là bộ phim
tốt nhất của Dũng từ trước tới nay với vai trò đạo diễn điện ảnh.
Ngay
từ đầu phim, đạo diễn đã mở ra cho khán giả một không gian phương Nam
qua cánh cò bay lên trời cao rồi hạ xuống vùng rừng, sông nước mênh mông
bát ngát. Nhịp phim lập tức “gấp gáp” sau đó qua cuộc chạy giặc của mẹ
con bé An và chạm vào khán giả bằng nỗi đau của người mẹ phải đưa lưng
mình gánh đạn thay con và những lời trăng trối nhòa lệ. Chỉ với một cảnh
phim này, Hồng Ánh, nữ diễn viên thế hệ 7X đã ở lại trong lòng khán
giả.
Cứ thế, chất phiêu lưu và hành động song hành, chất hài và
bi hòa trộn và được tính toán rất “chuẩn” Hollywood để khán giả khó lòng
“out” ra khỏi mạch phim.
Cuộc chạy giặc của mẹ con bé An chạm vào khán giả bằng nỗi đau của
người mẹ phải đưa lưng mình gánh đạn thay con và những lời trăng trối
nhòa lệ. Chỉ với một cảnh phim này, Hồng Ánh, nữ diễn viên thế hệ 7X đã ở
lại trong lòng khán giả
|
Một điểm mạnh của Nguyễn Quang Dũng ở phim này là cách dàn dựng ở những
đại cảnh hành động rất tốt, từ cảnh giải cứu Võ Tòng trong đại cảnh hành
động đầu tiên đến cảnh đột nhập “dinh quan Pháp” trong đại cảnh lần hai
và đại cảnh đêm Trung Thu cuối cùng.
Cả ba đại cảnh đều có rất
đông diễn viên diễn xuất, từ diễn viên chính phụ đến quần chúng nhưng họ
đều phối hợp nhịp nhàng, khó lòng bắt lỗi. Anh cũng chứng tỏ sự vững
tay trong những dàn cảnh kiểu “ensemble staging” (dàn cảnh nhóm) qua
những phân cảnh cần phải phối hợp diễn chung giữa nhiều diễn viên.
Chỉ
đạo diễn xuất (có sự hỗ trợ của Trấn Thành) giúp dàn cast diễn mượt mà,
tuy có vài cảnh hơi “over” theo kiểu Trấn Thành, ngay ở vai diễn của
chính anh (Bác Ba Phi) nhưng về tổng thể là kích thích được cảm xúc của
khán giả, khiến họ yêu ghét rõ ràng và không ngừng bàn tán về các vai
diễn và nhân vật.
Riêng cảnh về các hội nhóm/tổ chức yêu nước
ngồi trên thuyền bàn bạc cách giải cứu tù binh hay chống thực dân Pháp
trong rừng tràm khiến tôi nhớ tới cảnh họp du kích tương tự trong bộ
phim kinh điển
Cánh đồng hoang của đạo diễn Hồng Sến và do ba Dũng là nhà văn Nguyễn Quang Sáng viết kịch bản - khiến tôi thực sự cảm động.
Tôi
cho rằng đây là một cách “tri ân” của Nguyễn Quang Dũng dành cho thế hệ
đi trước, từ dòng phim cách mạng một thời lừng lẫy đến sự riêng tư cho
người cha quá cố của mình. Chỉ riêng với cảnh đó, tôi dành một điểm cộng
cho anh!
Những điểm hạn chế cần được khắc phục (cho phần tiếp theo)Nói
như vậy không có nghĩa là tôi không cho vài điểm trừ về cả ngôn ngữ
điện ảnh lẫn kỹ thuật, kỹ xảo; về bối cảnh lẫn dàn cảnh của phiên bản
điện ảnh 2023. Bối cảnh phục dựng các đại cảnh dù rất đầu tư về sản
xuất, tạo được “visual” khá ấn tượng về mặt thị giác nhưng hơi thiếu
“hồn” và vẫn “mới” quá, mang lại cảm giác không chân thật lắm.
Ngôn
ngữ thoại dù sinh động và đỡ “giả” hơn rất nhiều so với nhiều phim Việt
khác, nhưng lại lạm dụng “bắt trend” ngôn ngữ của gen Z khiến đang xem
phim xưa mà tôi bị kéo giật về thời nay. Cảm giác đó như một hạt sạn mắc
răng làm mất “bữa ngon” của khán giả vậy.
Dù hấp dẫn về mặt thị
giác, ba màn đại cảnh hành động chưa có sự khác biệt rõ rệt. Đặc biệt
trong đại cảnh cuối phim để tạo cảm xúc bùng nổ cao trào, khiến đoạn kết
phim hơi chơi vơi cảm xúc và thực sự chưa chín tới.
Phim cũng
chưa thực sự hoàn thiện về mặt sáng tạo CGI, tạo cảm giác “giả” và
“sượng” ở một số cảnh: con cò chao liệng để “mời gọi” hành trình đầu
phim, cảnh đàn đom đóm kết lại thành “vong hồn” của hai người mẹ An và
bé Xinh trong đêm rằm… khiến tôi vẫn hơi ngần ngại cho điểm độ “bom tấn”
của phim.
Bảo Ngọc vai bé Xinh (trái)
|
Cuối cùng, nhóm sáng tạo và cố vấn của bộ phim cũng cần nghiên cứu để
khắc phục những điểm gây tranh cãi không đáng có về bối cảnh, trang phục
và yếu tố lịch sử, cho dù là dòng phim xưa (period film) như đạo diễn
Nguyễn Vinh Sơn trả lời phỏng vấn đi nữa, cho các phần tiếp theo (nếu
có).
Sau đại cảnh kết phần 1, đạo diễn tiếp tục “mời gọi” khán
giả bước vào phần tiếp theo với hành trình của An về phía trước. Vẫn còn
khá nhiều chất liệu hay từ cuốn tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi lẫn
phim truyền hình của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn cho các nhà sáng tạo điện
ảnh nhào nặn theo tinh thần mới.
Tôi hy vọng (những) phần tiếp
theo (nếu có) dù vẫn mang hơi hướng của dòng phim phiêu lưu hành động,
nên bám sát một số sự kiện lịch sử có thật để kích thích lòng tự hào dân
tộc, yêu thương con người lầm than phương Nam thời thực dân. Vụ án Đồng
Nọc Nạn xảy ra năm 1928 là một ví dụ tuyệt vời để “ghi điểm” với khán
giả.
Trong tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi, ở chương cuối có
tên là “Lên đường chiến đấu”, có đoạn: “Nam Bộ là máu của máu Việt Nam,
là thịt của thịt Việt Nam. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng chân
lý ấy vẫn không bao giờ thay đổi.” Hồ Chủ tịch đã trịnh trọng tuyên bố
trước năm châu thế giới những lời đanh thép ấy. Mà đó cũng là tình cảm
của đồng bào chúng ta.”
Đó là những lời của thầy giáo Bảy trước
những người chiến sĩ vạm vỡ đang giương cao ngọn cờ tổ quốc và những
người dân quân yêu nước vây quanh, trong đó có An và tía nuôi của cậu…
Không khí trang nghiêm và thiêng liêng trong buổi lễ tuyên thệ của trung
đội du kích địa phương… là một ví dụ khác về sáng tạo chất liệu gốc cho
bản điện ảnh mới.
Tôi tin, nếu làm tốt các chất liệu này, (các) phần tiếp theo của
Đất rừng phương Nam sẽ còn “bùng nổ” hơn nữa và tránh được những tranh cãi không đáng có như bản phim hiện tại.
Thời điểm vàng để điện ảnh Việt cất cánh và bay xaCuối cùng, với tôi, bộ phim giải trí có tầm vóc như
Đất rừng phương Nam là tác phẩm vô cùng cần thiết trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam hiện tại.
Tôi
mừng vì các nhà làm phim đã biết khai thác và tôn vinh những chất liệu
văn hóa bản địa, chất liệu có sẵn từ văn chương, truyền hình của thế hệ
đi trước theo góc nhìn và cảm quan mới mà vẫn chạm được vào người xem.
Cái đẹp mãn nhãn của thị giác trong Đất rừng phương Nam điện ảnh khác hẳn cái đẹp chân chất bình dị trong Đất phương Nam truyền hình
|
Tôi vui, vì trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, không chỉ
phải cạnh tranh với phim chiếu rạp của Hollywood, Hàn Quốc, Nhật, Thái
mà còn phải cạnh tranh với những bộ phim phát trên các nền tảng trực
tuyến đang bùng nổ. Phim Việt gần như đang thất bại một loạt trên “sân
nhà,”
Đất rừng phương Nam vừa ra rạp đã thành sự kiện lớn của truyền thông chứ không chỉ dừng lại ở điện ảnh nữa.
Điện ảnh Việt cần phải có những bộ phim tầm vóc như
Đất rừng phương Nam để dẫn đường, để lấy lại tình yêu và sự tin tưởng của khán giả nội địa với phim nội địa.
Tôi
cũng tin rằng bộ phim này sẽ kích thích sáng tạo cho nhiều bộ phim giải
trí thương mại ra đời với những tiêu chuẩn cao hơn. Cũng như bộ phim
nghệ thuật
Bên trong vỏ kén vàng thắng giải Máy quay vàng tại
LHP Cannes 2023 của Phạm Thiên Ân đã kích thích sự sáng tạo và dấn bước
cho nhiều đạo diễn thuộc dòng phim độc lập và nghệ thuật ra đời vậy.
Và
không gì tuyệt vời hơn nếu điện ảnh Việt mạnh và đa dạng cả về dòng
phim thương mại lẫn nghệ thuật, phim giải trí lẫn phim độc lập. Hơn 20
năm theo dõi điện ảnh Việt và lội ngược dòng thời gian để khảo cứu điện
ảnh Việt từ buổi sơ khai, tôi thấy đây mới thực sự là thời điểm vàng để
điện ảnh Việt cất cánh và bay xa.
Nguồn: Bài viết của Lâm Lê, Vietcetera