Khi sân khấu Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam (Hà Lan) xướng
tên Hà Lệ Diễm, cô đang ở hàng cuối, ngỡ ngàng trước những ánh mắt hướng
về phía mình.
Trước đó, Diễm cùng hai đạo diễn mới quen trốn khỏi hàng ghế đầu, mà
không biết ban tổ chức đã âm thầm có ý đồ khi sắp xếp chỗ ngồi. Đây là
liên hoan phim tài liệu lớn nhất thế giới, đã qua 34 mùa trao giải, diễn
ra vào cuối tháng 11/2021.
Đến hạng mục Đạo diễn xuất sắc, hình ảnh bộ phim
Children Of The Mist (
Những đứa trẻ trong sương) xuất hiện trên màn hình lớn. Hà Lệ Diễm ngây người.
“Mình
không có sự chuẩn bị nào cho bất ngờ lớn đến thế,” Diễm nhớ lại. Ở buổi
lễ này, đa phần người xung quanh đều ăn mặc sang trọng, còn cô khoác
ngoài một chiếc áo jean bình dân. Trên sân khấu, cô gái người Tày, 30
tuổi, đến từ Bắc Kạn, Việt Nam, cảm ơn chương trình đã cho cô cơ hội
được đứng đây cùng với bộ phim mà cô theo đuổi bốn năm qua.
Hà Lệ Diễm được vinh danh Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim tài liệu quốc tế Amsterdam cuối tháng 11/2021
|
Lớn lên ở bản Bung, Bắc Kạn, từ nhỏ Lệ Diễm được ông nội vốn là một giáo
viên cấp 1 cho đọc nhiều sách. Chiều tan học sớm, lũ trẻ vùng cao
thường la cà sau chân cô bạn để được nghe kể chuyện. Cái tính thích kể
chuyện đã ngấm vào máu Diễm, để rồi hết cấp 3 cô chọn ngành báo chí với
suy nghĩ sẽ được đi nhiều nơi, khám phá nhiều điều thú vị và kể cho mọi
người. Song khi ra trường công tác tại một số cơ quan báo chí và truyền
hình lớn, Diễm vẫn cảm giác không phù hợp với cá tính ít nói và nội tâm
của mình.
Qua hai khóa học làm phim tại Trung tâm hỗ trợ Phát
triển tài năng Điện ảnh TPD năm 2012 và Trại sáng tác phim tài liệu
Varan Vietnam 2016, Lệ Diễm quyết định đi theo con đường làm phim tài
liệu độc lập. Đây là một quyết định rất dũng cảm bởi nhà làm phim độc
lập phải tự đi tìm chủ đề, tự lo tài chính, tự tìm cộng tác viên mà
tương lai chưa thấy đâu. Bù lại, Diễm được thỏa sức sáng tạo với đứa con
tinh thần của mình.
Bộ phim ngắn đầu tay
Con đường đi học
ra đời khi Diễm còn là sinh viên, với 2 triệu đồng hỗ trợ của TPD. Thời
đó cứ cuối tuần cô lại về quê, trèo đèo, lội suối đến với người phụ nữ
bị HIV một mình nuôi con trai nhỏ. Với chiếc máy ảnh, Diễm theo chị vào
rừng đẵn củi, chặt chuối hay ăn bữa cơm chỉ có món măng xào ớt cùng mẹ
con chị. Sự thân thiết và gần gũi đã khiến hai mẹ con đi vào phim tự
nhiên như hơi thở, để rồi giành giải Cánh diều bạc năm 2013 hạng mục
phim ngắn (năm đó không có Cánh diều vàng).
Sau đó, Diễm làm thêm được một số bộ ngắn khác, trước khi bắt đầu với phim tài liệu dài đầu tay
Những đứa trẻ trong sương vào mùa thu năm 2017.
Phim
theo chân cô bé người dân tộc Mông tên Di, 12 tuổi, sống trong bản cách
trung tâm Sapa khoảng 12 cây số. Di rất ham học nhưng phong tục của
người Mông, nhất là tục bắt vợ, có thể thay đổi tương lai của em. Bộ
phim dài gần 100 phút là hành trình tuổi thơ vỡ vụn của cô bé trong sự
giằng xé giữa một bên là giá trị truyền thống cần gìn giữ với một bên là
sự xâm lấn của giá trị hiện đại.
“Tôi nảy ra ý tưởng làm phim
trong một lần theo chân Di lên đồi chơi và chứng kiến cảnh các em ấy hồn
nhiên chơi trò bắt vợ. Bỗng tôi thấy sợ khi hình dung chỉ vài năm nữa
thôi trò chơi của các em có thể trở thành sự thật,” Lệ Diễm kể.
Hà Lệ Diễm với trang phục dân tộc Tày trong một lần tác nghiệp
|
Kể từ đó, mỗi năm nữ đạo diễn dành 5-6 chuyến lên bản ghi lại cuộc sống
của Di. Không đứng bên ngoài ghi nhận sự việc, Diễm hòa vào đời sống của
nhân vật, dù cô không biết tiếng. Chiếc máy quay theo sát trên vai khi
cô ra đồng cấy lúa, gặt hái với nhà Di, khi theo chân cô bé đến trường
hay được bố mẹ em "tha lôi" khắp các đám cưới, đám ma trong làng.
Nữ
đạo diễn nhớ nhất một lần theo họ đi uống rượu ở một nhà dân trên đồi
cao. Chẳng may cô ngã vào cái hố lợn đào, toàn thân bê bết không dậy
nổi. Trong hơi men ngà say, bố mẹ Di mỗi người một bên dìu cô. Xuống đến
lưng chừng đồi, mẹ Di thổi kèn lá du dương, bố kể chuyện, còn Diễm say
mê quên cả bật máy quay.
Với nhân vật chính của mình, Diễm như
một người bạn, người chị. Nhiều lúc cô lo lắng, thậm chí nổi giận khi Di
chấp nhận uống rượu và sự tán tỉnh của những chàng trai. Mẹ và chị gái
của Di đã rơi vào một cuộc hôn nhân từ tục lệ kéo vợ. Khi bị bố Di kéo
đi, mẹ cô đã có người yêu và người đó đã tự tử. Diễm nơm nớp lo em gái
nhỏ của cô sẽ không có được quyền tự do lựa chọn, trong một thế giới mà
phong tục vẫn đè nặng lên gia đình, giai cấp, sự nghèo khó, hệt như
sương mù che phủ ở chốn này.
Cuối cùng, cô bé Di đã không rơi vào
một cuộc hôn nhân bắt vợ như chị gái và mẹ. Em kết hôn với người mình
yêu khi bước sang tuổi 17 và hiện đã có con gái. “Câu chuyện của Di
khiến tôi nhớ đến hai người bạn thân của mình cũng lập gia đình ngay khi
học hết lớp 9. Khi đó tôi đã rất buồn,” Hà Lệ Diễm bộc bạch.
Những
khó khăn ở thực địa chỉ là một phần trong quá trình đằng đẵng. Thời
gian đầu làm phim này, gần như Diễm không nhận được sự ủng hộ của ai. Bà
Liên Tô, mẹ của Diễm chia sẻ, không người mẹ nào muốn con gái mình vất
vả nên kịch liệt phản đối việc con bỏ công việc ổn định ở các cơ quan
báo chí lớn, thân gái một mình nay đây mai đó. Có những thời điểm hai mẹ
con căng thẳng, bà nói nhiều nhưng Diễm chỉ im lặng.
Bạn bè thân
thiết cũng phản đối và khuyên Diễm nên đi một con đường dễ hơn. “Nhưng
cũng có nhiều người ủng hộ tôi,” Diễm nói. Đó là người bạn thân nuôi cô
ăn ở suốt nửa năm. Một người anh cho cô mượn chiếc máy quay, mà tận ba
năm sau mới có tiền trả dần.
Đạo diễn Trần Phương Thảo, cô giáo
dạy Diễm ở Varan chia sẻ, ban đầu Diễm chia sẻ về dự án phim này, cô đã
can ngăn vì sợ cô học trò mất đi cơ hội phát triển. Cô đề nghị nên đi
theo con đường truyền hình, song Diễm đáp: “Nhịp làm truyền hình không
hợp với em.”
Trong khoảng hai năm đầu quay
Những đứa trẻ trong sương,
đạo diễn Thảo chỉ nhận giúp đỡ như một người đi trước, chứ không phải
nhà sản xuất. Dần dần qua các khung hình, chị nhận ra Diễm vô cùng bền
bỉ. Dù cầm chiếc máy quay không hề tốt cho làm phim tài liệu, đi dép tổ
ong trên địa hình đồi núi mà các thước phim vẫn mượt. Phim vẫn chưa thấy
đâu, nhưng êkíp cảm động trước niềm say mê của Diễm nên tin tưởng, khâm
phục cô.
Một cảnh trong Những đứa trẻ trong sương, khi đó vào năm 2020 nhân vật chính Di 15 tuổi
|
Tại LHP tài liệu quốc tế Amsterdam, ngoài giải trao cho cá nhân Hà Lệ Diễm,
Những đứa trẻ trong sương còn được giải đặc biệt của ban giám khảo dành cho hạng mục phim đầu tay.
Hàng
nghìn thước phim đã ra đời trong bốn năm. Điều nan giải là cần có tiền
thuê người dựng và dịch tiếng Mông. Lệ Diễm đã làm hồ sơ gửi cả chục
quỹ, song đến tận năm 2019, khi chất lượng hình dày dặn mới nhận được hỗ
trợ đầu tiên từ một quỹ của Hàn Quốc, sau đó có thêm nhiều quỹ khác.
“Phim xong, chúng tôi biết sẽ có giải, bởi nó đúng là phim của Diễm, là con người cô ấy,” đạo diễn Trần Phương Thảo chia sẻ.
Đối
với Lệ Diễm, giải đạo diễn xuất sắc nhất chính là sự công nhận và bảo
trợ tốt nhất cô nhận được. “Từ giờ quá trình xin tài trợ sẽ dễ dàng hơn,
có thể con đường đi của tôi sẽ bớt phần chông gai, thêm phần đam mê hơn
nữa,” nữ đạo diễn người Tày nói.
Nguồn: VnExpress