Nhưng khi xem xong, ngoài những pha chặt chém, thì nội dung phim khá tẻ
nhạt và thiếu logic. Một lần nữa, câu hỏi về lối đi cho dòng phim hành
động ở Việt Nam lại được đặt ra.
Không còn là “lớp võ cấp phường”
Phim hành động Việt Nam bắt đầu trở lại vào năm 2007 với dấu mốc là Dòng máu anh hùng. Trước đó, điện ảnh Việt cũng có những bộ phim mang hơi hướm của dòng phim hành động như Đôla trắng, Một thời ngang dọc...
nhưng không mấy ấn tượng với những màn đấm đá như “lớp võ cấp phường”.
Nghĩa là yếu tố võ thuật (một yếu tố chủ chốt làm nên sự hấp dẫn của một
bộ phim hành động) trong những bộ phim hành động Việt vẫn là điểm yếu
nhất.
Một cảnh trong phim Lệnh xóa sổ
Sau khi Dòng máu anh hùng ra đời, với sự góp mặt của đạo diễn
gốc Việt Charlie Nguyễn và một số diễn viên đã có nhiều thời gian tham
gia trong những môi trường điện ảnh tiên tiến bậc nhất thế giới như
Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn... cùng vài diễn viên trong nước như
Nguyễn Chánh Tín, Ngô Thanh Vân..., các năm sau đó, hằng năm ít nhất
cũng có vài bộ phim hành động ra đời. Đó là Huyền thoại bất tử (năm 2008), Bẫy rồng, Luật giang hồ (năm 2009), Hoa xương rồng, Nhiệm vụ đặc biệt, Tây Sơn hào kiệt, Khát vọng Thăng Long (năm 2010)...
Hầu
hết những bộ phim này ra đời đều đã tạo được ít nhiều sức hấp dẫn đối
với người xem. Nếu như trước đây, những khán giả mê phim hành động phải
tìm đến những tác phẩm của Hollywood hay những hãng phim nổi danh nước
ngoài, thì nay đã có thêm nhiều sự lựa chọn từ dòng phim hành động trong
nước. Có một điều chắc chắn là dòng phim hành động “made in Vietnam" đã
có được chỗ đứng trong lòng công chúng Việt.
2011 tiếp tục là
năm “nở rộ” của dòng phim hành động Việt Nam khi không ít những bộ phim,
dự án đã được lên kế hoạch thực hiện. Đó là Lệnh xoá sổ - do Trần Kim Hoàng làm đạo diễn (Hoàng Trần Film sản xuất, BHD phát hành). Bộ phim Long ruồi
với sự trở lại của đạo diễn Charlie Nguyễn cũng là một hứa hẹn hấp dẫn.
Khán giả cũng háo hức chờ đón những bộ phim hành động khác của các đạo
diễn Nguyễn Quang Dũng, Stephen Gauger (từng thực hiện hai phim trước đó
ở Việt Nam là Cú và chim sẻ, Sài Gòn Yo). Đạo diễn gốc Việt Timothy Linh Bùi nổi tiếng với bộ phim Powder Blue cũng chia sẻ dự định khởi quay bộ phim hành động có tựa tiếng Anh Die Laughing tại Việt Nam...
Chỉ võ đẹp thôi thì chưa đủ!
Đó là nhận định của nhiều khán giả sau khi xem Lệnh xóa sổ.
Trong bộ phim, đã có không ít những cảnh võ thuật được thực hiện với
chất lượng cao, cảnh quay đẹp với sự thể hiện của giàn diễn viên có nghề
như Hoàng Phúc, Nguyễn Chánh Tín... Tuy nhiên, bên cạnh những pha võ
thuật được khen ngợi, thì nội dung lỏng lẻo và không logic của phim đã
cho thấy điểm yếu của phim khi chỉ tập trung vào võ thuật.
Một số
nhân vật trong phim như Hoàng Ducati, ngoài những pha đánh đấm và đua
xe thì tính cách cũng như ngôn ngữ lại quá hiền so với nhân vật của xã
hội đen. Tay anh chị Thụy (Vĩnh Thụy đóng) cứ mỗi lần xuất hiện là lại
hú, hét, động tác lặp lại quá nhiều, khiến người xem có cảm giác nhàm
chán và khó chịu. Nhân vật phi lý nhất trong phim đó là cô cảnh sát chìm
tên Dung (Ngọc Diệp thủ vai) không hiểu vì lý do gì phải đóng giả một
cô gái mù với chính đồng đội của mình? Một số chi tiết trong phim về
hành động, quyết định của các nhân vật cũng thấy có rất nhiều mâu
thuẫn...
Vẫn biết rằng, một bộ phim hành động vốn thu hút ở những
màn võ thuật, nhưng nội dung cần có sự hấp dẫn với nhiều kịch tính, bất
ngờ. Đáng tiếc ở Lệnh xóa sổ, vế thứ hai thì lại chưa hề tốt.
Công
bằng mà nhìn nhận rằng, dòng phim hành động Việt Nam vừa mới trở lại,
cần thời gian cũng như nhiều khen chê để phát triển hơn nữa. Và lối đi
cho dòng phim hành động nói riêng và nền điện ảnh Việt Nam nói chung có
lẽ vẫn là: Ngoài đầu tư về những kỹ thuật, kỹ xảo cho bộ phim thì nội
dung cũng là một điểm cốt yếu để thuyết phục công chúng.
Nguồn: Lao động