Cái "dớp" phim ma
Thẳng thắn nhìn nhận, chưa một bộ phim kinh dị Việt Nam nào có dấu ấn trong thời gian gần đây. Trước đây, có bộ phim Oan hồn
(đạo diễn Victor Vũ) được xem là… phim ma có không khí nhất, tuy vậy,
đây là bộ phim được quay ở hải ngoại và bối cảnh quá nghèo nàn, nhân vật
chưa lột tả được độ rùng rợn đúng tính chất của dòng phim này. Không
được phổ biến nhiều, Oan hồn được lan tỏa theo mạng Internet,
bộ phim này nhận nhiều lời chê hơn khen bởi ít chất điện ảnh dù Victor
Vũ xây dựng tình huống khá cứng tay.
Tiếp theo là phim Mười (bộ
phim hợp tác với Hàn Quốc) mang nhiều “tính cách” xứ sở kim chi hơn
Việt Nam. Bộ phim có các diễn viên Anh Thư, Hồng Ánh… tham gia, nhưng
chỉ xuất hiện theo kiểu “gia vị”. Phim Mười có kịch bản không
chắc chắn nên nhiều tình tiết thừa, dài và có phần kịch. Mười được “điểm
cộng” là góc quay và ánh sáng, nhưng như vậy, chưa đủ để bộ phim thành
công.
Cái “dớp” phim ma chả khác gì phim hài bắt đầu từ những bộ phim ngắn của Hãng phim Chánh Phương như Chết lúc nửa đêm; Bốn thí nghiệm trong đêm tân hôn…
Những bộ phim này bị chê tơi tả ngay khi ra rạp bởi lời thoại, tác giả
viết bài này đã diện kiến - khán giả trong rạp bỗng chốc cười ồ lên khi
bộ phim Chết lúc nửa đêm được công chiếu. Nhiều khán giả ngao ngán cho rằng: “Xem như phim hài” bởi kỹ xảo yếu, lời thoại vụng, tình tiết phi lý…
Hai mùa phim Tết năm 2009, 2010 đều có phim kinh dị ra rạp. Gây tò mò nhất ở năm 2009 là Khi yêu đừng quay đầu lại
(đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh), bộ phim quy tụ dàn diễn viên “khủng”
như: Ngân Khánh, Thành Lộc, Mỹ Duyên, Thanh Thức… và đạo diễn khá tên
tuổi: Nguyễn Võ Nghiêm Minh, người đã gây được tiếng vang lớn với Mùa len trâu trước đó. Tuy vậy, Khi yêu đừng quay đầu lại
là bộ phim khó hiểu và khô khan, không nhiều yếu tố rùng rợn, song
song, phim như đánh đố người xem về tính cách nhân vật và cốt truyện.
Năm 2010, bộ phim Bóng ma học đường
(đạo diễn Lê Bảo Sơn) được quảng bá rầm rộ, song song là diễn viên,
toàn các “hot-girl” như Elly Trần, Đinh Ngọc Diệp… Tuy nhiên, khán giả
đi xem về, lắc đầu nguầy nguậy khi bàn về nội dung, chỉ hào hứng mỗi
chuyện… đây là phim Việt Nam đầu tiên được làm dưới định dạng 3D.
Tạo hình của Như Quỳnh trong Lời nguyền huyết ngải
Hy vọng phim mới…
Hai bộ phim ma được tuyên bố sẽ công chiếu trong năm nay là Giữa hai thế giới, công chiếu vào 22/7 tới và Lời nguyền huyết ngải,
công chiếu mùa Giáng sinh. Dù “lịch sử” phim ma Việt Nam chẳng có gì để
đáng tự hào nhưng có thể thấy, đây là hai bộ phim được dư luận khá quan
tâm bởi những thông tin được đưa lên báo hàng ngày.
Giữa hai thế giới
do đạo diễn trẻ Vũ Thái Hòa thực hiện, dù ít tên tuổi nhưng Vũ Thái Hòa
là người từng đoạt giải Bông sen vàng cho Quay phim xuất sắc, giải
khuyến khích cho Đạo diễn xuất sắc tại Bông sen vàng 2005. Bên cạnh đó,
bộ phim cũng quy tụ được dàn diễn viên vừa có nghề như: Dustin Nguyễn,
Đinh Ngọc Diệp, song song là “hotgirl” như Tâm “tít”.
Bộ phim Lời nguyền huyết ngải
được quan tâm bởi tạo hình nhân vật khá rừng rợn và bí ẩn, phù hợp với
không khí phim ma. Hơn thế, đây là phim của Bùi Thạc Chuyên, đạo diễn
của Chơi vơi - từng được nhiều Liên hoan phim quốc tế tôn vinh.
Hai bộ phim này đang được hy vọng, sẽ phá “dớp” phim ma Việt. Trước giờ ra rạp, đạo diễn Vũ Thái Hòa khẳng định với Nông nghiệp Việt Nam:
“Ở Việt Nam vẫn đang loay hoay tìm hiểu thị hiếu khán giả. Tôi tin phim
kinh dị Việt sẽ có khán giả để thay đổi định kiến, nhưng chuyện được
đón nhận cũng hơi… hên xui.” Dĩ nhiên, khán giả vẫn là người quyết định
câu nói của Vũ Thái Hòa có trọng lượng gì không sau ngày 22/7.
Còn MC Phan Anh, người tham gia phim Lời nguyền huyết ngải, trong phút cao hứng đã nói: “Biết đâu, Lời nguyền huyết ngải
lại là… thảm họa phim Việt” khiến nhiều khán giả cũng… tụt hứng. Phải
chăng, những người tham gia làm phim kinh dị Việt không dám tin vào điều
kỳ diệu, thì khán giả cũng đành phải hy vọng vậy!
Nguồn: Nông nghiệp Việt Nam