Chủ tịch tỉnh cùng Bí thư tỉnh ủy đã phát sóng trước
đó một lần nữa chứng tỏ quyết tâm kiên định với dòng phim "khó, khô,
khổ" của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC). Nhưng Chủ tịch tỉnh sẽ nghiêm túc mà không khô khan - giám đốc VFC Ðỗ Thanh Hải cam đoan trước giờ phim lên sóng.
Phạm Cường (bìa trái) vào vai Tuệ - chủ tịch tỉnh mới - trong bộ
phim chiếu vào
giờ vàng từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần trên VTV1 [Ảnh do đoàn phim cung cấp]
Những cuộc đua quyền lực và những câu chuyện tình
Khẳng định đến hai lần là tên phim không "ăn theo" thành công của Bí thư tỉnh ủy,
đạo diễn Bùi Huy Thuần và biên kịch Ðình Kính chứng minh bằng nội dung
ly kỳ, hấp dẫn, nhiều tình tiết éo le, cơ bản là mới hơn, hoàn toàn
thuộc về thời điểm hiện đại của Chủ tịch tỉnh.
Phim mở
đầu bằng một cái chết. Chủ tịch tỉnh Ðông Giang, ông Sính, một người
luôn được coi là hình mẫu của sự năng động, đổi mới, thanh liêm, đạo
đức... chết đột ngột trên đường đi công tác. Căn phòng làm việc của ông
được mở ra để kiểm kê tài sản trước sự chứng kiến của thuộc cấp và gia
đình. Không khí im lặng đến nín thở đã òa vỡ bởi hàng xấp tiền ta lẫn
tiền tây, hàng vốc vàng bạc và trang sức quý... được tìm thấy trong ngăn
tủ riêng của vị chủ tịch "chuẩn mực".
Một cái chết kéo theo
nhiều "cái chết" mới. Và cuộc chạy đua vào chức chủ tịch tỉnh bắt đầu!
Theo đó là hàng chục, hàng trăm cuộc đua vào cái ghế trống của người sẽ
được "hất lên". Giám đốc sở chạy lên phó chủ tịch, phó giám đốc chạy lên
giám đốc, trưởng phòng lên phó sở... Sếp ông chạy cửa trước không đủ
thì sếp bà chạy tiếp cửa sau. Tiền chưa ăn thua thì có thêm tình. Vợ sếp
nhỏ sẵn sàng "đánh đổi" tất cả để lọt vào mắt sếp lớn, thu xếp cho
chồng một chiếc ghế cao hơn. Hỉ nộ ái ố muôn nỗi "chạy" cứ xoay như đèn
cù quanh cái ghế chủ tịch.
Và trong cái mớ bùng nhùng ấy, chủ
tịch tỉnh mới xuất hiện, học thức, đẹp trai, năng động và... đa tình.
Những câu chuyện tình của các nhân vật chằng chéo, phức tạp cũng mang
đến một sự hấp dẫn khác, bên cạnh sự hấp dẫn của cuộc đua quyền lực.
Trái ngược hẳn với Bí thư tỉnh ủy mộc mạc, chân chất, dựa hẳn vào một nguyên mẫu có thật ngoài đời, Chủ tịch tỉnh
như lời rào đón của nhà văn Ðình Kính "hư cấu 100%, nhưng có gom nhặt
và sàng lọc những thực tế từ nhiều địa phương trong cả nước, được phản
ánh qua dư luận, báo chí".
Phim để xem chứ không chỉ để nghe
Nhịp
phim nhanh hơn, thoại ngắn hơn, đỡ rườm rà, ít giao đãi hơn và quay đẹp
hơn, đó là những điều dễ nhận thấy nhất trong những tập đầu của Chủ tịch tỉnh.
"Khán giả đã quen với các phim hành động nước ngoài trên HBO, Cinemax,
sẽ khó chấp nhận tiết tấu phim chậm rãi, lê thê và những câu thoại kiểu
"con tằm nó nhả ra tơ...", giải thích hộ khán giả, sợ người xem không
hiểu của phim truyền hình lâu nay" - đạo diễn Bùi Huy Thuần chia sẻ.
Dàn
diễn viên gạo cội, rất quen thuộc với khán giả truyền hình, nhưng không
bị nhàm vì lâu nay luôn tròn vai, chuyên nghiệp trong các phim họ từng
xuất hiện như Phạm Cường, Minh Hòa, Trần Nhượng, Minh Hằng, Vi Cầm...
cũng là một yếu tố khiến phim có thể "đi" nhanh hơn. Ðạo diễn giải
thích: các diễn viên có nghề, làm việc rất chuyên nghiệp, tìm hiểu vai
khá kỹ, luôn thuộc thoại và chủ động trong các tình huống nên mạch phim
đi tự nhiên, không có cảm giác "kịch".
Một mặc định đến mức gần
như ác cảm lâu nay về phim truyền hình, nhất là phim truyền hình Việt
Nam là "chỉ cần nghe thoại cũng hiểu" và "chưa xem đầu đã biết kết cảnh"
cũng được xóa mờ đi một chút trong Chủ tịch tỉnh.
Chất "điện ảnh" qua ống kính của tay máy kỳ cựu Phạm Quang Minh - người vừa gây ấn tượng với phần hình ảnh của Bi, đừng sợ
- đã được đạo diễn Bùi Huy Thuần xử lý chừng mực và hợp với số đông
khán giả. Phim được quay với nhiều máy hơn, góc máy đa dạng hơn và dụng
công hơn. Những góc tối, những khoảng lặng, những pha tương phản ánh
sáng... nhiều hơn buộc người xem phải nhìn lên màn hình để theo dõi câu
chuyện, chứ không thể vừa xem vừa rửa bát hay lau nhà. Tuy nhiên những
cảnh đó cũng không quá nhiều để phim dễ xem hơn và để cả nhà đều có thể
xem được trong giờ vàng của phim gia đình.
Một yếu tố nâng chất
lượng cho các cảnh quay là thiết bị. "Từ nay, VFC chỉ quay bằng HD, chất
lượng hình ảnh sẽ khác hẳn" - giám đốc trẻ Ðỗ Thanh Hải hào hứng.
Một
chi tiết khác: nhạc phim. Cố gắng "trẻ hóa" và tiến gần thị trường, bài
hát trong phim do diễn viên Tiến Minh, vào vai thứ trong phim, vừa sáng
tác vừa tự trình bày khá "vừa tai" - điều này cũng có thể khiến khán
giả dành cho bộ phim chính luận thêm một sự ưu ái.
Nguồn: Tuổi Trẻ online