Hollywood chuyển thể những sự kiện tàn bạo đã xảy ra trong ba ngày tháng
11 năm 2008 tại Mumbai thành một sự pha trộn khó chịu giữa thực tế và
hư cấu.
Những kẻ khủng bố được trang bị súng bán tự động bắn gục khách của khách sạn ở Ấn Độ như rạ
|
Nếu bạn không bị những bộ phim khai thác bi kịch trong đời thực để tạo đà kịch tính (
22 July,
Patriots Day) làm bực mình,
Hotel Mumbai
sẽ không làm dịu bớt mối lo ngại của bạn khi những kẻ khủng bố được
trang bị súng bán tự động bắn gục khách của khách sạn ở Ấn Độ như rạ.
Phải
nói rằng, đạo diễn người Australia Anthony Maras, trong tác phẩm đầu
tay của mình, mang đến cảm giác hồi hộp kiểu Hitchcock và cách nhìn tư
liệu chi tiết về các sự kiện tàn bạo xảy ra trong ba ngày tháng 11 năm
2008 khi nhóm phiến quân Hồi giáo Lashkar-e-Taiba khởi xướng một cuộc
tấn công thành phố Mumbai. Nhiều địa điểm đã bị ảnh hưởng, nhưng Maras
và biên kịch người Scotland John Collee — khác xa với sự bông đùa
hoạt hình
Happy Feet — tập trung vào bạo lực nổ ra tại khách
sạn Taj Mahal Palace, còn gọi là Taj, nơi lưu trú sang trọng dành cho
khách du lịch giàu có, những người khăng khăng đòi điều tốt nhất mà đồng
tiền chủ yếu là phương Tây của họ có thể mua.
Dev Patel trong vai thợ bếp Arjun
|
Sự suy đồi vô đạo như vậy kích động cơn giận dữ của bốn kẻ thánh chiến
(Amandeep Singh, Suhail Nayyar, Yash Trivingi, Gaurav Paswala), đã thâm
nhập và trú đóng vào Taj và nhận lệnh từ Bull, hiện diện vô hình ở
Pakistan quát tháo ra lệnh giết chóc qua sóng vô tuyến, lên giây cót
tinh thần cho các con chiên bằng những hứa hẹn về thiên đường đang chờ
họ ở thế giới bên kia.
Và chúng ta không thấy thú vị với dàn diễn
viên đảm nhận các nhân vật — lắp ghép và hoàn toàn sắp đặt — nhằm cung
cấp sự yêu thích. Và chủ yếu là người da trắng. Armie Hammer làm những
gì có thể với vai diễn đã được đo ni đóng giày, David, một kiến trúc sư
người Mỹ đến Taj cùng cô vợ người Trung Đông tên Zahra (Nazanin
Boniadi). Để lại đứa con sơ sinh trong phòng cho người giữ trẻ sống
chung với họ, Sally (Tilda Cobham-Hervey), cặp vợ chồng ăn tối tại nhà
hàng sang trọng của khách sạn khi vụ thảm sát nổ ra trên lầu. Jason
Isaacs nói giọng Nga cho vai diễn một tay du côn săn gái, ngồi bàn kế
cạnh đang sắp đặt gái làng chơi cho đêm đó.
Zahra (Nazanin Boniadi) và người chồng David (Armie Hammer)
|
Maras cắt cảnh thành thạo giữa những vị khách được nuông chiều này và
những vụ hành quyết máu lạnh xảy ra ở trên. Một cảnh làm đông máu trong
đó nhân viên tiếp tân khách sạn bị bắn vì từ chối gọi khách ra khỏi
phòng của họ. Sự man rợ leo thang đẩy David và thậm chí tay người Nga
vào những phản ứng anh hùng phi thường trước tình thế hiểm nghèo.
Những
cảnh được sáng chế này đặc Hollywood, mặc dù Maras làm hết mình để dành
thời gian cho các nhân vật người Ấn Độ. Dev Patel mang đến nghị lực và
lòng trắc ẩn cho vai Arjun, một thợ bếp đã có vợ con, nhưng vẫn ở lại
Taj để giúp đỡ khách khi anh có thể trốn thoát và cứu lấy mạng mình. Và
nam diễn viên tuyệt vời của Ấn Độ Anupam Kher (
Silver Linings Playbook,
The Big Sick)
nổi bật với vai Hemant Oberoi dựa trên vị bếp trưởng có thật của khách
sạn, đảm nhận vị trí lãnh đạo kế hoạch trốn thoát. “Khách hàng là Thượng
đế,” là cụm từ Oberoi không chỉ nhắc nhở nhân viên của mình; ông chính
là khẩu hiệu đó.
Jason Isaacs, phải, trong vai tay người Nga Vasili
|
Maras xứng đáng được tín nhiệm vì đã không kéo giảm những kẻ giết người
thành những biếm họa độc ác. Họ giống những con tốt bị tẩy não trong một
bàn cờ chính trị. Ngay trong sự hỗn loạn của bom đạn — vốn là danh
tiếng vô đối của nhà quay phim Nick Remy Matthews — Maras tạo ra cảm nhận những cuộc đời thực không biết đi về đâu. Tuy nhiên,
Hotel Mumbai
vẫn là một sự pha trộn khó chịu giữa thực tế và hư cấu đem lại cảm giác
thui chột trước những thước phim tài liệu kết thúc bộ phim.
Bạn không thể tranh cãi với thực tế phũ phàng.
Khách sạn Mumbai
là một cái gì khác. Phát hành bộ phim lúc này, ngay sau cuộc tàn sát
khủng khiếp ở Christchurch, New Zealand, sẽ chỉ thúc đẩy tranh luận
đạo đức về việc vẽ rắn thêm chân nỗi kinh hoàng đời thực và tiếp thị nó
như một trò giải trí. Có sự chuyên nghiệp chắc tay trong cách
Hotel Mumbai hoàn thành công việc này. Nhưng vì mục đích gì? Bạn nói đi.
Anupam Kher trong vai bếp trưởng Hemant Oberoi đảm nhận vị trí lãnh đạo kế hoạch trốn thoát
|
Hotel Mumbai phát hành ở Việt Nam từ ngày 22/3/2019 với tựa
Khách sạn Mumbai: Thảm sát kinh hoàng. Thời lượng 123 phút, xếp loại R.
Đánh giá: ★★★☆☆
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Rolling Stone