Phần đầu tiên của loạt phim ba phần Ong
Bak mở ra ở Thái Lan đương đại, theo chân Ting, một nhà sư vừa xuất gia có
nhiệm vụ tìm lại Ong Bak, một bức tượng Phật thiêng liêng bị đánh cắp. Anh mạo
hiểm đến Bangkok, cuối cùng cũng lần ra dấu vết bọn trộm và lấy lại được bảo
vật, trừng trị và phô diễn tài nghệ siêu đẳng suốt hành trình. Bộ phim mang tính
giải trí cao, lặn ngụp trong những cuộc so găng bất hợp pháp, cuộc đua tuk-tuk
nghẹt thở và các màn rượt đuổi ngoạn mục khi đầu gối của Jaa kêu răng rắc suốt
quãng đường vượt qua nhiều chướng ngại khó tin, đập tan hàng hàng lớp lớp kẻ thù
một cách sáng tạo cho tới khi đem được bức tượng trở về, và nhờ nó đem lại sự
sung túc cho làng mình.
Tiếp nối thành công của tập đầu và vai diễn của
anh trong Tom-Yum-Goong (tên tiếng Anh The Protector), phần
trước của phim có tựa đề được công bố là The Beginning. Jaa và Panna
Rittikrai (chỉ đạo võ thuật của Ong Bak) đồng đạo diễn, trở lại Thái
Lan thế kỷ 15, mang theo một loạt sự kiện hấp dẫn của vũ khí thời phong kiến và
những chú voi.
Tien trở thành Ting, một cậu bé sống sót sau cuộc tàn sát
giết chết gia đình cậu dưới quyền vua Rajasena bạo ngược, nhưng rồi lại bị bọn
buôn nô lệ bắt và ném vào chuồng cá sấu. Cậu được thủ lĩnh một nhóm phiến quân
cứu thoát, người sau đó nhận ra sứ mệnh vĩ đại của cậu bé và quyết định đào tạo
cậu như người của mình. Ting lớn lên trở thành một thanh niên giỏi võ rành rọt
mọi chiêu thức sát thủ của những môn võ châu Á và hừng hực ngọn lửa báo thù.
Phần trước này u ám, trần trụi và máu me hơn bản đầu khi Jaa tiếp tục
tiêu diệt kẻ thù bằng phong cách tàn bạo và phong phú gia tăng. Bổ sung cho tài
năng võ thuật của anh, bộ phim còn thể hiện khả năng nhào lộn và kỹ năng sử dụng
vũ khí lợi hại. Phim tuy đôi lúc có thiếu tính mạch lạc, nhưng cũng đủ cho hầu
hết cảnh xương gãy răng rắc, một lớp pha trộn chói lóa của thiên sử thi và thế
giới tưởng tượng kết thúc chuyến phiêu lưu hoành tráng khi cuối cùng Ting bại
trận trước quân số khổng lồ của binh đoàn Chúa tể Rajasena và bị đưa đi tra tấn
đến chết.
Vấn đề cá nhân của Tony Jaa trên trường quay đã được chứng minh
rõ ràng. Anh bỏ lỡ buổi quay cận cảnh, theo sau tin đồn anh bị ám ảnh bởi một
sức mạnh siêu nhiên nào đó mà anh đã nghiên cứu cho truyện phim. Trước khi phát
hành phần ba Jaa đã sống như một thầy tu mà anh dự định sẽ tiếp tục đến hết
tương lai có thể đoán trước.
Phần mới nhất của loạt phim, Ong Bak 3:
The Final Battle, hứa hẹn sẽ có màn đấu võ hấp dẫn ngang ngửa. Dự đoán ban
đầu đưa ra là phim sẽ có thêm nhiều cảnh chiến đấu giữa Dan Chupong (xuất hiện
trong The Beginning với vai nhỏ Ma Quạ) và Tony Jaa. Nhằm giúp đem lại
hương vị mới (và dễ thở), tay chân của Tien bị thương nặng do tra tấn, buộc Jaa
phải chiến đấu trong tình trạng không xương. Đây được coi là thử thách sáng tạo
của Jaa cà Rittikari, khiến khán giả phải háo hức chờ đợi cảnh hành động võ
thuật đột phá và dồn dập hơn… cùng bước ngoặt trong cốt truyện với người hùng
không xương kỳ dị.
Khốn nỗi đó không phải là thứ mà The Final
Battle đem lại. Phần ba tiếp nối khúc Ong Bak 2 đã dừng, mở đầu
bằng cảnh Tien bị giam và tra tấn như thường lệ. Những kẻ bắt giữ tra tấn anh
bằng vô số dụng cụ tàn độc như cặp kiếm tre Kendo, búa và một thứ trông như
phiến gỗ. Người anh hùng của chúng ta cố chống cự nhưng bị khuất phục và
Rajasena tăng nhục hình bằng những vết thương và ra lệnh đập gãy khuỷu tay và
đầu gối của anh.
Một Tien tàn phế khiến ta thấy bức bối. Lẽ thường thì
vào tình huống này trong trò chơi Ong Bak, Jaa đang trên đường thu thập chiến
tích tàn sát và đang đánh bại kẻ thù khó xơi với đầu gối cứng cáp. Nhưng giờ
thay vào đó ta chỉ thấy một Tien thân thể rũ rượi, như một các xác vô dụng, và
nhường đất diễn cho Rajasena và Ma Quạ. Chúa tể bắt đầu đoạn hồi tưởng bằng
những ác mộng cho thấy hắn bị nguyền rủa, và Ma Quạ đến đúng lúc và hả hê huyên
thuyên những điều hắn từng biết về lời nguyền. Điều này gây ra mâu thuẫn giữa
đôi bên, và sau đó người này đuổi theo để hãm hại người kia, đưa ra sáng kiến
hành động chỉ đủ để khán giả thấy thích thú trong lúc Tien tìm cách trở về từ
cái chết, chữa trị chỗ xương gãy, yêu đương rồi lại tập trung tìm cách kết hợp
võ thuật và niềm đam mê mới với khiêu vũ (?).
Sau vài lần chuyên tâm
ngồi thiền, Tien đã bất ngờ hồi phục và lành lặn, cộng với học được thêm vài
đường quyền tuyệt hảo trên đường đi, bắt đầu hành trình tìm kiếm những chướng
ngại cho riêng mình. Buồn thay, sau phần mở đầu dông dài về nỗ lực, mọi hy vọng
của chúng ta tiêu tan chỉ trong một cảnh đánh nhau ngắn ngủi (so với chuẩn của
các phần trước), trong đó Jaa phấn khích đá cát vào mặt người khác và thành
người tiên phong trong việc đu từ ngà con voi này sang ngà con
khác.
Không thể chối cãi rằng Chupong rất điệu nghệ và làm nổi bật điều
này khi đến lượt anh chiến đấu với những trở ngại không tưởng, nhưng dù anh ta
đã cố gắng bù đắp cho sự ít ỏi của những cảnh Jaa biểu diễn võ thuật, khán giả
không thể không thấy thiếu cái gì đó. Cụ thể là trong một cảnh đánh nhau ở một
đền thờ đổ nát, hệt như một tập cũ của Power Ranger (loạt Mighty
Morphin), cảnh bộ binh của chúa tể Rajasena đứng yên đầy trách nhiệm (bắt
chước các thành viên của Putty Patrol xấu số), chấp nhận số phận khi kiên nhẫn
đợi Chupong áp sát và đánh bay chúng xuyên qua tường sau khi bức tường cực kỳ
giả tạo bị sụp.
“Cuộc chiến không xương” khiêu khích này đã thất bại
trong việc xây dựng hình ảnh, sau những màn Tien bị tra tấn. Cuộc chiến mà ta
đang xem là thất bại so với hai phần trước. Không chỉ ít, mà còn thiếu đột phá
khi Jaa chỉ dựa vào phương pháp tiếp cận mới Nattayut, công nghệ biến những điệu
nhảy thành võ thuật.
Không thú vị như đã giới thiệu, những bài quyền của
Jaa thiếu sức mạnh và sự khéo léo từng góp phần cho các phim trước của anh. Tệ
hơn nữa, người hâm mộ chỉ biết thở dài khi cuối cùng Jaa cũng trở lại chiến
trường, khi cuộc chiến đột ngột kết thúc và bị rút lại. Jaa quay ngược thời gian
và quyết định thay vì dùng tia chớp để chống lại Linh hồn Chúa tể Quạ vừa xuất
hiện. Sau đó là những cuộc chiến không-thể-nhàm-hơn khi Jaa trình diễn phong
cách mới bị nhiễm những điệu nhảy của anh.
The Final Battle trải
dài đầy gượng ép giữa hành động và triết lý. Khi Tien ngồi thiền, anh chia thời
gian ra giữa việc để râu mọc dài hay tỉa bớt và tạo dáng bên đền thờ cổ và những
dòng sông hùng vĩ. Nhưng đây không phải Ong Bak mà ai cũng trông đợi,
hay Tony Jaa ta từng biết. Tony Jaa này đã tìm thấy tình yêu, sự tha thứ và
thiền tịnh, và tệ hơn cả, đã quên đi việc luyện tập ban đầu. Nói cách khác, anh
đã trở nên yếu đuối.
Ong Bak 3: The Final
Battle
Có lẽ tựa phim dựa theo nghề nghiệp của Jaa nhiều hơn là
chính bản thân bộ phim, vì anh có vẻ rất vui khi cống hiến đời mình cho việc tu
hành, về hưu một cách hiệu quả. Hay có thể tựa phim có liên quan đến bộ phim.
Nhưng trận chiến hoành tráng cuối cùng được hứa hẹn là sẽ trần trụi đã không xảy
ra như Jaa và những người khác trong đoàn làm phim hứa hẹn. Kết cục phim khá lộn
xộn khi phim cố ôm đồm quá nhiều, cuối cùng lại thất bại trong việc thực hiện
một phim hành động đáng xem hay bất cứ gì nhằm đem đến một thông điệp súc
tích.
Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: News in
Film