Mặc dù chắc chắn nghe quen quen, nhưng đây không phải là lệnh bắt buộc ở
trong nhà vì virus corona. Thay vào đó, đây là lời thoại có tính tiên
tri từ bộ phim zombie Hàn Quốc #
Alive. Bom tấn zombie này lần
đầu ra rạp ở Hàn Quốc ngày 24 tháng 6 năm 2020 giữa lúc các quốc gia
khác đang chật vật chống COVID-19, nhưng đã hoàn tất sản xuất từ năm
2019.
Joon Woo (Yoo Ah In) dường như thích game vi tính và mạng xã hội hơn là mạo hiểm ra ngoài mua thực phẩm và gặp gỡ con người
|
Với Yoo Ah In (
Burning) và Park Shin Hye (
Memories of the Alhambra và
Phép màu phòng giam số 7),
#Alive
miêu tả hai cư dân Seoul thế hệ thiên niên kỷ bị cô lập đấu tranh để
sống sót sau sự bùng phát zombie. Bên cạnh miêu tả gây sốc mang
tính tiên đoán về việc giãn cách xã hội, bộ phim mang đến tông điệu trẻ
trung thú vị đan xen xuyên suốt một câu chuyện hồi hộp căng thẳng. Đây
là bộ phim không phô trương dường như được đo ni đóng giày cho thời
đại virus corona.
Giãn cách xã hội, phong cách xác sống#Alive
bắt đầu trong một căn hộ tối, được chiếu sáng chủ yếu nhờ ánh sáng đầy
màu sắc của bối cảnh trên game vi tính. Chuông báo động vang lên và
chúng ta thấy gương mặt ngái ngủ của Joon Woo (Yoo Ah In). Sống một mình
trong tòa chung cư cao tầng, Joon Woo dường như thích game vi tính và
mạng xã hội hơn là mạo hiểm ra ngoài mua thực phẩm và gặp gỡ con người.
Joon Woo cố gắng giữ an toàn và tỉnh táo trong sự tự cô lập bản thân
|
Khá may là Joon Woo không đi ra ngoài. Sau một phiên chơi game chớp
nhoáng, cảnh báo khẩn cấp trên điện thoại thông minh thúc đẩy anh
nhòm ra bên ngoài — và phát hiện xác sống đang tràn đồng khu dân cư đông
đúc của anh. Trong vòng vài phút, xác sống bắt đầu lây nhiễm sang các cư
dân trong tòa nhà cao tầng của Joon Woo. Anh nhanh chóng tự rào chặn
trong căn hộ của mình, tuân lệnh chính phủ phát trên tivi ở trong nhà.
30
phút tiếp theo của bộ phim chủ yếu là cảnh Joon Woo cố gắng giữ an toàn
và tỉnh táo trong sự tự cô lập bản thân. Anh chơi game, anh xem các
buổi phát trực tiếp, anh điều khiển máy bay không người lái của mình và
thỉnh thoảng bắt gặp những cảnh zombie tàn phá trên các con phố bên
dưới. Tuy nhiên, sau khi Internet bị ngắt và lương thực cạn kiệt, Joon
Woo bắt đầu mất hy vọng. Đó là thời điểm Yoo Bin (Park Shin Hye), một cư
dân nữ trong tòa tháp chung cư lân cận, phát hiện Joon Woo qua ống nhòm
và dùng con trỏ laser phát tín hiệu về sự tồn tại của cô. Cả hai bắt
đầu giao tiếp bằng hiển thị từ ngữ trên màn hình thiết bị thông minh và —
bất chấp giãn cách xã hội — trở thành đồng minh trong nhiệm vụ sinh tồn.
Yoo Bin (Park Shin Hye), một cư dân nữ trong tòa tháp chung cư lân cận
|
Ăn mòn tuổi trẻCả Joon Woo và Yoo Bin đều là những người thuộc thế hệ trẻ am hiểu công nghệ — và điều đó giúp làm cho
#Alive
trở nên trẻ trung hơn. Điện thoại thông minh và máy bay không người lái
đóng vai trò quan trọng không chỉ giúp hai nhân vật chính giao tiếp mà
còn trong việc thúc đẩy câu chuyện. Trang phục và âm thanh của bộ phim
cũng góp phần tạo nên hương vị khá “sành điệu”. Joon Woo để quả đầu tóc
nhuộm vàng và mặc quần áo thùng thình, trong khi Yoo Bin thích trang
phục thời trang ngoài trời.
Nhịp nhạc điện tử thống trị khung cảnh âm thanh của
#Alive,
lưu lại những đoạn chào mừng từ ca khúc nổi loạn vui nhộn Break của
rapper Beenzino. “Tôi muốn tự do… Tôi không muốn làm việc như một cái
máy… Tôi muốn là chính mình,” đoạn rap của Beenzino phản ánh suy nghĩ
của hàng triệu người thuộc thế hệ thiên niên kỷ trên toàn thế giới bị
cháy sạch.
Tương tự như cách mà bộ phim về xác sống của Hollywood
Shaun of the Dead cung cấp cái nhìn về văn hóa tuổi hai mươi của nước Anh với những nhân vật chính lười biếng và những trò hề trong quán rượu,
#Alive khéo léo soi rọi cuộc đấu tranh rất thực của thế hệ thiên niên kỷ Hàn Quốc đương đại.
Xác sống tràn đồng khu dân cư đông đúc
|
Như
Cinema Escapist đã khám phá trong vô số bài viết, Hàn Quốc
có một thế hệ thiên niên kỷ thuộc loại mệt mỏi nhất thế giới — những
người đã bắt đầu gọi đất nước của họ là “Địa ngục Chosun” chỉ tỷ lệ thất
nghiệp cao ở thanh niên, bất bình đẳng kinh tế, văn hóa làm việc độc
hại, và hệ thống phân cấp theo tuổi tác cứng nhắc. Nhiều người trẻ Hàn
Quốc đã quyết định từ bỏ cuộc sống khi đối mặt với những thách thức kinh
tế xã hội này, hoặc chọn sống một mình và giao tiếp trực tuyến.
Với các chủ đề về tình trạng vô đạo đức, sự cô lập ở đô thị, và liên kết bằng công nghệ giữa sự cô lập vật lý,
#Alive cung cấp thêm một màn trình diễn sáng tạo khác về hiện tượng “Địa ngục Chosun”. Cùng với các phim khác như
Exit và
Castaway on the Moon,
mang đến cơ hội tuyệt vời cho thế hệ thiên niên kỷ bị vây hãm ở Hàn
Quốc và không chỉ ở đất nước này cảm thấy được đồng cảm và được nhìn
thấy trên màn bạc.
Bất chấp giãn cách xã hội, Joon Woo và Yoo Bin trở thành đồng minh trong nhiệm vụ sinh tồn
|
Bản sắc mà không phô trươngBên cạnh cách miêu tả đồng cảm và đương thời về mặt xã hội tình trạng của thế hệ thiên niên kỷ Hàn Quốc,
#Alive
trình bày một câu chuyện mang lại cảm giác giải trí không phô trương và
dễ tiếp cận. Bộ phim có tất cả các cảnh chiến đấu di chuyển nhanh mà
bạn có thể mong đợi từ một bộ phim kinh dị xác sống, thỉnh thoảng có
những pha khiến người ta nhảy dựng vì sợ hãi. Phim duy trì một mức độ
hồi hộp thích hợp, ném những thắt nút và chướng ngại vào các nhân vật
chính với nhịp độ khiến khán giả khao khát mà không thấy nản.
Giữa sự hồi hộp và năng động này,
#Alive
có chút vấp ngã. Một số sự kiện cho phép Joon Woo và Yoo Bin gắn bó
nhau có cảm giác được dàn dựng, và một tình tiết cuối và kết phim kiểu
“tự nhiên được cứu” (deus ex machina) có vẻ là một cách lười biếng để kết thúc
câu chuyện. Điều đó có thể làm thất vọng những người xem thích xây dựng
câu chuyện.
Thế hệ thiên niên kỷ bị vây hãm ở Hàn Quốc và không chỉ ở đất nước này cảm thấy được đồng cảm và được nhìn thấy trên màn bạc
|
Tuy nhiên, những ai thưởng thức cách dựng phim có thể cảm thấy hài lòng hơn.
Những người xem cẩn thận sẽ nhận ra một số trứng phục sinh nhất định
trong #
Alive. Ví dụ, tờ liễn viết tiếng Hàn treo trong căn hộ
của Joon Woo, mang lại tuyên bố mỉa mai “hòa bình, khỏe mạnh và yên
tĩnh”. Bộ phim cũng cung cấp cái nhìn vào thế giới trực tuyến được thiết
kế có chủ ý — chẳng hạn trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi
của Joon Woo và cũng thông qua ảnh chụp màn hình các bài đăng hình ảnh
kiểu Instagram được thêm vào bên trên các cảnh thành phố Seoul. Điều này
không chỉ khơi gợi trí tưởng tượng của khán giả mà còn làm nổi bật cảm
giác tươi mới, năng động và trẻ trung của
#Alive.
Sau
Train to Busan và
Kingdom, các bom tấn zombie của Hàn Quốc đã gây sốt trên toàn thế giới.
#Alive có vẻ là một đấu thủ giá trị hơn trong thể loại này so với
Peninsula, phần tiếp theo của
Train to Busan, ít nhất là theo ý kiến của người viết. Nếu không có đại dịch COVID-19, miêu tả sâu sắc và thú vị của
#Alive
về Địa ngục Chosun, cùng với dàn diễn viên nổi tiếng, sẽ vẫn đưa nó trở
thành một phim giải trí tối thứ sáu trên Netflix. Than ôi, COVID-19 là
hiện thực. Có nghĩa là
#Alive hiện nắm bắt hệ tư tưởng thời đại — bất kể chúng ta thích hay không.
Những ai thưởng thức dựng phim có thể cảm thấy hài lòng
|
#Alive — Hàn Quốc. Đạo diễn Cho Il Hyung. Phát hành lần đầu
24/6/2020. Thời lượng 99 phút. Diễn viên chính Yoo Ah In, Park Shin Hye.
#Alive đang phát hành toàn cầu trên Netflix. Bản phụ đề tiếng Việt có
tựa
#Alive: Tôi còn sống.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist