Liên hoan phim Cannes quay trở lại bến đỗ truyền thống tháng 5, sau khi
chuyển sang tháng 7 do đại dịch năm ngoái, với các phim ra mắt hoành
tráng của Hollywood như Top Gun: Maverick, Elvis và Three Thousand Years of Longing kết hợp với các tác phẩm tranh giải nghệ thuật cao.
Giống như năm 2021, không có phim nào của Trung Quốc ở kỳ liên hoan được
tổ chức tại Riviera nước Pháp năm nay, một số đại diện châu Á quan
trọng góp mặt trong lẫn ngoài trình chiếu tranh giải.
Trong khi
đó, các thành viên ban giám khảo bao gồm Huh Moon Yung, giám đốc Liên
hoan phim quốc tế Busan Hàn Quốc, sẽ ngồi trong ban giám khảo Tuần lễ
phê bình.
Dưới đây là lựa chọn của South China Morning Post về các bộ phim châu Á chiếu tại Cannes năm nay:
Decision to Leave (Hàn Quốc)
Park Hae Il (phía trước) và Thang Duy trong một cảnh phim Decision to Leave
|
Nhạc trưởng Hàn Quốc Park Chan Wook đã thành công trên trường quốc tế khi ra mắt
Oldboy tại Cannes năm 2003, bộ phim thắng giải
Grand Prix. Giờ đây, ông đã trở lại sau năm năm (sau
The Handmaiden, cũng đã được công chiếu tại liên hoan phim) — với bộ phim ly kỳ lãng mạn nói tiếng Trung, tham gia tranh giải.
Do
Park đồng biên kịch, phim kể về một thám tử (Park Hae Il) điều tra cái
chết của người chồng sau khi anh này rơi từ đỉnh núi xuống. Vợ của người
đàn ông bị chết (ngôi sao Trung Quốc Thang Duy) là nghi phạm chính,
nhưng trong phong cách phim noir cổ điển, điều tra viên phải lòng cô ấy.
Nghe là đã thấy tình rồi.
Hunt (Hàn Quốc)
Nhận được một suất chiếu lúc nửa đêm siêu hấp dẫn là
Hunt, tác
phẩm đạo diễn đầu tay của Lee Jung Jae. Nam diễn viên Hàn Quốc đã nhận
được sự khen ngợi quốc tế trong năm qua với tư cách là ngôi sao đột phá
của phim bộ truyền hình ăn khách
Squid Game do Netflix phát
hành. Anh đồng biên kịch, sản xuất, đạo diễn và đóng vai chính trong bộ
phim ly kỳ gián điệp này (ảnh trên, trái).
Lee đóng vai trưởng
đơn vị tình báo Hàn Quốc được giao nhiệm vụ truy quét một điệp viên Bắc
Triều Tiên — tên là Dong Lim — trong hàng ngũ của họ. Bạn diễn của anh
là ngôi sao Hàn Quốc Jung Woo Sung (
The Good, The Bad, The Weird).
Broker (Nhật Bản)
Lần gần đây nhất nhà làm phim đáng kính của Nhật Bản Hirokazu Kore-eda ở
Cannes, ông đã mang về giải cao nhất, Cành Cọ Vàng, cho
Shoplifters 2018. Ông trở lại tranh giải với Broker, bộ phim có dàn diễn viên tuyệt vời bao gồm Song Kang Ho của
Parasite, Gang Dong Won (
Peninsula) và Bae Doo Na (từng làm việc với Kore-eda trong
Air Doll).
Bộ
phim tâm lý mới nhất này có tiền đề hấp dẫn: một thế giới có những
chiếc hộp để cha mẹ bỏ rơi những đứa trẻ không mong muốn mà họ không thể
tự chăm sóc.
Plan 75 (Nhật Bản)
Baisho Chieko trong cảnh phim Plan 75
|
Trong số các phim chiếu tranh giải hạng mục Un Certain Regard bên lề của
liên hoan phim có xuất phẩm đồng sản xuất của Nhật-Pháp-Philippines từ
đạo diễn phim truyện Hayakawa Chie lần đầu thực hiện.
Là bản mở rộng của một phim ngắn có trong hợp tuyển
Ten Years
Nhật Bản năm 2018, trong đó các nhà làm phim tưởng tượng đất nước này
10 năm nữa trong tương lai, bộ phim kể về một chương trình hư cấu của
chính phủ khuyến khích người cao tuổi tự nguyện an tử trong một xã hội
có dân số ngày càng già.
Câu chuyện xoay quanh ba nhân vật chính —
một phụ nữ lớn tuổi, một nhân viên bán hàng của Kế hoạch 75 và một lao
động trẻ người Philippines. Diễn viên Nhật Bản Hayato Isomura dẫn dắt
dàn diễn viên.
All the People I’ll Never Be (Campuchia)
Emeline Briffaud trong cảnh phim All The People I’ll Never Be
|
Đạo diễn kiêm nhà sản xuất người Campuchia Davy Chou được chọntranh giải Un Certain Regard với
All the People I’ll Never Be (hay còn có tựa là
Retour à Séoul). Trước đó, Chou đã sản xuất
White Building
của Kavich Neang, bộ phim được công chiếu tại Liên hoan phim Venice năm
2021 và nỗ lực mới nhất này đánh dấu bộ phim thứ hai của anh ấy sau
Diamond Island năm 2016.
Nữ
diễn viên mới Emeline Briffaud vào vai một phụ nữ Pháp 25 tuổi sinh ra ở
Hàn Quốc nhưng được nhận làm con nuôi, và bây giờ trở về nơi sinh của
mình để tìm cha mẹ ruột. Trong số các bạn diễn của cô có Oh Kwang Rok,
trước đây đã từng xuất hiện trong
A Bittersweet Life rực rỡ và trong
Oldboy và
Sympathy for Mr Vengeance của Park Chan Wook.
Irma Vep (Mỹ)
Trương Mạn Ngọc trong ảnh từ bộ phim Irma Vep năm 1996, bây giờ là nền tảng cho phim bộ ngắn tập mới của HBO
|
Nói một cách chính xác thì phim này không đến từ châu Á, nhưng đạo diễn người Pháp Olivier Assayas đã chỉ đạo làm lại bộ phim
Irma Vep năm 1996 của ông, lần này thành phim bộ ngắn tập của HBO, chiếu trong chuỗi Ra mắt ở Cannes.
Bản gốc cho ngôi sao hành động Hồng Kông Trương Mạn Ngọc đóng vai chính mình khi cô đến Pháp để làm lại bộ phim câm kinh điển
Les Vampires.
Giờ đây, Alicia Vikander đóng vai chính, cùng với dàn diễn viên bao gồm
nữ diễn viên Hồng Kông Trần Pháp Lai, gần đây góp mặt trong
Shang-Chi và Huyền thoại Thập Luân.
Next Sohee (Hàn Quốc).
Bộ phim kết thúc Tuần lễ phê bình đến từ đạo diễn Hàn Quốc Jung July, từng có phim đầu tay
A Girl at My Door trước đó đã chiếu tại Cannes trong hạng mục Un Certain Regard.
Bộ
phim kể về Sohee, một học sinh trung học phải chịu áp lực rất lớn khi
làm việc ở một tổng đài điện thoại. Số phận của cô ấy, và của một thám
tử, sẽ đan xen vào nhau, trong một câu chuyện có vẻ nhằm nghiên cứu sự
căng thẳng ở nơi làm việc.
Bae Doo Na, cũng sẽ xuất hiện trong Broker tranh giải, đóng vai chính. Đây có vẻ là kỳ liên hoan rất bận rộn đối với cô.
Will You Look at Me (Trung Quốc) /
Canker (Trung Quốc)
Hai phim ngắn, đều của Trung Quốc, được chọn trình chiếu trong Tuần lễ phê bình. Đầu tiên là
Will You Look at Me,
phim tài liệu tự chiêm nghiệm của Shula Huang, trong đó nhà làm phim về
quê hương của mình và thực hiện cuộc trò chuyện để tìm kiếm với mẹ của
anh.
Phm thứ hai,
Canker, đến từ Lin Tu sinh ra ở Bắc
Kinh và kể câu chuyện về một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, tên
33, bị đau bên trong môi dưới và ngày càng đau hơn.
Liên hoan phim Cannes diễn ra từ ngày 17 đến ngày 28 tháng 5.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post