Đến hẹn lại lên, khi các dịch vụ phát trực tuyến mang tới cho chúng ta
những người tuyết nóng bỏng và những nhân vật vẫn tin vào Ông già Noel.
Tại sao dịch vụ nào dịch vụ nấy đua nhau làm ra bộ phim lố bịch nhất có
thể — và tại sao chúng ta vẫn cứ xem?
Chàng người tuyết của em / Hot Frosty đang trên đà trở thành phim Noel ăn khách lớn cho Netflix năm nay
|
Người viết có thể tóm tắt cốt truyện
Chàng người tuyết của em / Hot Frosty
— bộ phim Netflix bất ngờ đạt 90% điểm Rotten Tomatoes — nhưng có lẽ để
Claire Birrell, 32 tuổi, cuồng phim Giáng sinh, diễn đạt thì hay hơn.
“Phim kể về một người tuyết sống dậy và đó là Ted từ
Schitt’s Creek,
rồi người phụ nữ này phải lòng anh ta mặc dù anh ta chỉ mới sống được
24 tiếng và có chỉ số IQ của đứa trẻ ba tuổi.” Cô ấy có thích không?
“Tôi dán mắt không rời,” nhà môi giới bất động sản ở Edinburgh nói.
“Thật là cuồng nhiệt.”
Hiện đang dẫn đầu Top 10 của Netflix,
Hot Frosty đang trên đà trở thành phim Noel ăn khách lớn cho dịch vụ phát trực tuyến này, cùng với
Xiêu lòng Giáng sinh / Falling for Christmas năm 2022 (Lindsay Lohan vào vai cô gái nhà giàu mất trí nhớ) và
Hẹn hò ngày lễ / Holidate năm 2020 (Emma Roberts hay chỉ trích đưa bạn trai giả về nhà vào kỳ nghỉ). Phòng khi bạn bỏ lỡ
Hot Frosty,
bộ phim này có sự tham gia của Lacey Chabert — tượng đài danh tiếng của
Hallmark — vào vai một góa phụ phải lòng người tuyết vừa biến thành
chàng trai có cơ bụng sáu múi và để tóc bob dài đến cằm.
Hẹn hò ngày lễ / Holidate năm 2020 (Emma Roberts hay chỉ trích đưa bạn trai giả về nhà vào kỳ nghỉ)
|
Bộ phim tiếp nối các tác phẩm kinh điển khác cùng thể loại, bao gồm
Your Christmas Or Mine? của Prime Video (những học sinh được yêu thương bị chia cắt bởi mạng lưới đường sắt quốc gia);
Dashing Through the Snow của Disney (ca sĩ nhạc rap Ludacris vào vai một nhân viên xã hội bất mãn ghét Giáng sinh);
Candy Cane Lane của Apple TV+ (Eddie Murphy vào vai nhà tiếp thị doanh nghiệp bị sa thải và phép màu xảy ra); và
A Heavenly Christmas
của Hallmark Plus (một phụ nữ đã chết yêu người đàn ông vẫn còn sống).
Tất cả những phim này khiến bạn tự hỏi: liệu có phải các dịch vụ phát
trực tuyến đang tranh nhau tạo ra phim Noel kỳ lạ nhất mọi thời đại
không?
“Giống như một đĩa đơn ăn khách vào dịp Giáng sinh,” biên tập viên bình phim của tạp chí
Empire
John Nugent giải thích. “Ai nấy đều cố gắng làm ra phim gì đấy sẽ được
phát lại hàng năm. Nó cũng liên quan đến khối lượng phát của các công ty
phát trực tuyến — như Hallmark, ông vua phim Giáng sinh ấm cúng, gợi
cảm, họ muốn làm đầy thư viện của mình.” Vậy thì
Hot Frosty có phải là
It’s a Wonderful Life
tiếp theo không? “Tôi không tin nó sẽ tồn tại lâu dài. Tôi cũng không
mấy hiểu mối liên hệ giữa việc Chúa Giêxu ra đời và mấy chàng trai cơ
bụng nóng bỏng. Nhưng tôi nghĩ tổ hợp công nghiệp phim hài lãng mạn
Giáng sinh sẽ tiếp tục cho ra những phim như vậy.”
Chris ‘Ludacris’ Bridges (phải) và Lil Rel Howery trong Dashing Through the Snow của Disney
|
Rõ ràng là có nhu cầu xem những bộ phim này: Netflix báo cáo
Hẹn gặp Giáng sinh sau / Meet Me Next Christmas
năm nay, trong đó người phụ nữ tên Layla tìm kiếm người đàn ông cô gặp ở
sân bay một năm trước, đã thu hút hơn 18 triệu lượt xem trong tuần sau
khi phát hành.
Falling for Christmas — thành công mà dịch vụ phát trực tuyến có thể đang cố gắng tái hiện với
Bí mật nhỏ của chúng ta / Our Little Secret, cũng Lohan đóng chính — đã đạt 31 triệu lượt xem trong bốn ngày đầu tiên.
“Hè
vừa kết thúc là tôi bắt đầu tìm kiếm những bộ phim như thế này,”
Kirsten Dent, nhân viên bán lẻ 40 tuổi đến từ Norwich cho biết. “Khi đêm
xuống và lạnh, xem những phim như vậy để cảm thấy phấn chấn.” Cô là
người hâm mộ lâu năm các bộ phim Giáng sinh của Hallmark, kênh truyền
hình cáp Hoa Kỳ sản xuất phim phát trực tiếp dựa nhiều vào các chủ đề
truyền thống xung quanh lãng mạn và đạo đức, thường lấy bối cảnh các thị
trấn nhỏ với một cựu diễn viên nhí được bảo tồn tốt trong vai chính.
Vanessa Hudgens và, ừm, Vanessa Hudgens trong The Princess Switch
|
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cô thấy mình cuốn theo những bộ phim
kinh phí lớn hơn của các dịch vụ phát trực tuyến. Cô cho biết “Netflix
và Disney+ đã sành sỏi những bộ phim sến súa, dễ đoán này và đã thêm
nhiều tiền hơn, diễn viên giỏi hơn và một chút cảm xúc dí dỏm.” Có thể
nói cách các dịch vụ phát trực tuyến tiếp cận phim hài lãng mạn Giáng
sinh truyền thống mang đến sự thoải mái có trong một tác phẩm kinh điển
của Hallmark, nhưng với biến tấu hào nhoáng hơn. “Gần như chế giễu phim
Hallmark,” Dent nói, “khiến chúng thực sự rất thú vị.”
Trong số những cốt truyện vô lý đã xuất hiện trên màn ảnh những năm gần đây là
Niềm tin Giáng sinh / I Believe in Santa
của Netflix, trong đó một người phụ nữ (trưởng thành) sau năm tháng hẹn
hò phát hiện bạn trai cô vẫn tin vào ông già cao lớn đó, và,
Công chúa thế vai / The Princess Switch,
một nữ công tước (Vanessa Hudgens) đổi chỗ với một thường dân từ
Chicago (cũng là Vanessa Hudgens), tình cờ giống cô y đúc, vào tuần
trước Giáng sinh. (Tất nhiên, mỗi người đều có bạn trai.)
Netflix báo cáo Hẹn gặp Giáng sinh sau / Meet Me Next Christmas năm
nay, trong đó người phụ nữ tên Layla tìm kiếm người đàn ông cô gặp ở
sân bay một năm trước, đã thu hút hơn 18 triệu lượt xem trong tuần sau
khi phát hành
|
“Bộ phim Giáng sinh phi lý nhất mà tôi từng xem trong những năm gần đây có tên là
The Most Colorful Time of the Year,” Brandon Gray, đồng dẫn chương trình
Deck the Hallmark,
podcast dành riêng cho Hallmark, cho biết. “Phim kể về một anh chàng mù
màu được bác sĩ nhãn khoa tặng cặp kính cho phép anh ta nhìn thấy Giáng
sinh theo một cách hoàn toàn mới. Thật kỳ lạ và tuyệt vời.”
Trong khi đó, Dent cho rằng
Hiệp sĩ Giáng sinh / The Knight Before Christmas
— kể về một hiệp sĩ thời Trung cổ từ Norwich được đưa đến nước Mỹ hiện
đại phải lòng một giáo viên khoa học lịch thiệp do Vanessa Hudgens thủ
vai — là tác phẩm kinh điển lạnh thấu xương. Cô nói, “Hay là bởi những
cốt truyện ngông cuồng như vậy đấy.” Birrell đồng ý: “Phi lý hết sức và
tôi thích. Sau một ngày làm việc vất vả và không thể ngồi xem thêm một
phim tài liệu về kẻ giết người hàng loạt nào nữa, thì tốt nhất nên xem
một phim Giáng sinh nhảm nhí. Hallmark đã neo chặt điều đó, và giờ thì
Netflix cũng theo.”
The Most Colorful Time of the Year kể về một anh chàng mù màu được bác sĩ nhãn khoa tặng cặp kính cho phép anh ta nhìn thấy Giáng sinh theo một cách hoàn toàn mới
|
Hallmark có gốc gác phát thanh truyền hình Cơ đốc giáo — kênh này đã sản
xuất phim bộ truyền hình trong sáng từ năm 2001. Nhưng theo Alonso
Duralde, nhà phê bình phim và nhà văn sống ở Los Angeles, phải đến giữa
những năm 2010, kênh này mới thực sự nâng cược. “Giống như Hallmark nổ
tung vậy,” ông nói. “Khoảng năm 2020, phim của Hallmark thực sự đã ăn
sâu vào văn hóa Mỹ, và rất nhiều kẻ bắt chước làm theo. Với việc mấy năm
qua sản xuất phim Giáng sinh tăng lên rất nhiều, và với việc phim
Hallmark trở thành phần chủ lực của Giáng sinh, thì hiển nhiên sẽ bắt
đầu thấy những bản nhại và những khái niệm cuồng nhiệt.”
Hallmark
đã có dịch vụ phát trực tuyến riêng kể từ năm 2007. “Phát trực tuyến
đang chiếm lĩnh mọi thứ từng là phần của truyền hình cáp,” Duralde nói
thêm. Không chỉ người Mỹ ít xem tivi hơn — dữ liệu gần đây từ Ofcom cho
thấy chưa đến một nửa số người trẻ ở Anh xem truyền hình trực tiếp,
trong khi lượng người xem thuộc độ tuổi từ 45 đến 54 cũng giảm.
Bí mật nhỏ của chúng ta / Our Little Secret, cũng Lohan đóng chính — đã đạt 31 triệu lượt xem trong bốn ngày đầu tiên
|
Và nói đến Giáng sinh, Mỹ đi trước Anh cũng sẽ theo sau — ít nhất là
theo Thomas Ruys Smith, giáo sư văn học và văn hóa Mỹ tại Đại học East
Anglia. “Từ lâu Anh đã đi theo các xu hướng của Mỹ về Giáng sinh — dù đó
là Ông già Noel đến Vương quốc Anh thời Victoria vào những năm 1850 hay
sự phổ biến lâu dài của một bài thơ như
A Visit from St Nicholas của Clement Clarke Moore, hiện ai cũng gọi là
The Night Before Christmas.
Tôi nghĩ chúng ta luôn quan tâm đến các xu hướng của Mỹ, một phần không
nhỏ là vì đến thời điểm này chúng ta đã bão hòa hình ảnh Giáng sinh của
Mỹ trên màn ảnh suốt nhiều thập kỷ.”
Tuy nhiên, một trong những phim Giáng sinh đầu tiên đến từ Vương quốc Anh: phim câm
Santa Claus,
được George Albert Smith thực hiện vào năm 1898 với thời lượng một
phút, 16 giây. Smith cho biết “Chúng ta có thể coi phim Giáng sinh là
một hiện tượng hiện đại theo một số phương diện, nhưng chúng đã là thành
phần của mùa Giáng sinh của trong hơn một thế kỷ tính đến thời điểm
này.” Cũng đừng nghĩ Hallmark ủy mị là một hiện tượng mới: “Chuyện họ
sản xuất hàng chục phim mỗi năm, lặp lại một vài chủ đề quen thuộc, thì
các nhà văn đã làm vậy trong suốt thế kỷ 19 trên các tạp chí và báo
Giáng sinh.” Dickens có thể không viết nên một người tuyết cơ bắp, nhưng
siêu nhiên không phải là điều mới mẻ trong những câu chuyện Giáng sinh.
Hallmark vừa hợp tác với NFL để sản xuất Holiday Touchdown, bộ phim dựa trên mối quan hệ của Taylor Swift và Travis Kelce
|
Nhưng xét đến việc mọi câu chuyện Giáng sinh đã được kể (và được Dickens
kể hay hơn), thì chính xác các nhà biên kịch sẽ đi đâu tiếp theo? “Đó
là một thách thức,” Rick Garman thừa nhận, biên kịch đã viết hơn 15 phim
Giáng sinh (ông không đếm xuể), bao gồm
Christmas on Cherry Lane của Hallmark (có ba phim Giáng sinh được trình chiếu trong cùng ngôi nhà này suốt hơn 25 năm).
“Rất
nhiều công ty trong số đó đang tìm kiếm cái gì mới mẻ và khác biệt, và
việc cố gắng có gì mới mẻ mỗi năm mỗi khó — nhưng có thể tìm thấy cảm
hứng ở bất cứ đâu. Bạn có thể xem những gì đang thịnh hành trong thời
đại hiện nay và nói, ‘Ồ, phiên bản Giáng sinh của phim chuyện đó là
gì?’” Một ví dụ điển hình: Hallmark vừa hợp tác với NFL để sản xuất
Holiday Touchdown, bộ phim dựa trên mối quan hệ của Taylor Swift và Travis Kelce. (Và trong đó mẹ của Kelce, Donna, đóng vai khách mời.)
Garman thừa nhận ông đã có một số kịch bản ảm đạm, chẳng hạn
A Working Mom’s Nightmare
năm 2019 (hoàn toàn không phải là phim Giáng sinh và đánh giá trên IMDb
có một bài gọi đó là “bộ phim tệ nhất mà tôi từng xem”), nhưng nhìn
chung, ông cho rằng đó là công việc tuyệt nhất trên đời.
Anh ấy nghiêng người ra khỏi xe bán kem trong chiếc áo len Giáng sinh. Daniel Mays trong Your Christmas Or Mine?
|
“Còn ai khác có thể nói công việc mình làm khiến hàng chục triệu người
hạnh phúc chứ?” ông nói. “Chúng là thực phẩm chữa lành. Trong một thế
giới đang phát điên, chúng luôn kết thúc có hậu. Không bao giờ có kẻ xấu
thực sự, chỉ có những người có thể hơi lầm đường lạc lối và cuối cùng
sẽ nhận ra lỗi lầm của mình… và sẽ không có ai phải chết.” (Tất nhiên
trừ phi họ đã chết, và nhân vật chính đang trong quá trình thương tiếc
khi họ yêu nhau vào dịp Giáng sinh.)
Công thức kỳ diệu để viết
một kịch bản phim là? “Không có chuyện quá nhiều yếu tố Giáng sinh,”
Garman nói. “Nên luôn có một hoạt động Giáng sinh và phải có yếu tố
Giáng sinh trong từng cảnh để tạo ra thế giới kỳ diệu của ngày lễ đó.”
Còn gì nữa? “Câu chuyện tình phải quyến rũ và lãng mạn và phải có yếu tố
cộng đồng và gia đình đoàn kết với nhau.”
Nói đến chuyện tình
lãng mạn, mặc dù có nguồn gốc tôn giáo, Hallmark đã làm rất nhiều phim
lãng mạn trong những năm gần đây để bắt kịp thời đại, Duralde nói. “Bây
giờ chúng ta thấy các cặp đôi đồng tính nam và đồng tính nữ đóng vai
chính và có sự đa dạng chủng tộc hơn. Họ cũng đã làm phim về Hanukah và
Kwanzaa.”
Chord Overstreet và Lindsay Lohan trong Falling for Christmas
|
Duralde cho rằng các bộ phim cũng đang trở nên tục hơn: “Bạn vẫn phải
nheo mắt để xem, nhưng tôi nghĩ ý tưởng là, ‘Ồ, những người 30 tuổi yêu
nhau chắc không hài lòng chỉ hôn suông trong 30 giây cuối cùng.’”
Gray đồng ý: “Với
Hot Frosty, tôi nghĩ người thích vì nó hơi hư hỏng,” anh nói. (Bài bình phim của
Boston Globe
miêu tả nó “giống phim khiêu dâm khi thay cốt truyện cũ rích vô lý bằng
bao nhiêu là cảnh sex.”) Gray nói, “Tôi nghĩ nhiều người tròn mắt trước
toàn bộ thể loại phi lý trong bộ phim này và sẵn sàng thử xem.”
Nhưng chúng ta có thực sự xem không? Như chúng ta xem
Home Alone,
White Christmas,
The Snowman? Nụ cười, nước mắt, dán mắt vào màn hình? “Với
Hot Frosty,
tôi không thể tin vào những gì mình đang thấy, vì vậy tôi đã xem hết,”
Birrell nói, “nhưng tôi có xu hướng xem những bộ phim như thế này ở chế
độ nền trong phần lớn thời gian.” Nugent nói điều này phản ánh nền văn
hóa nói chung: “Chúng ta có xu hướng muốn thứ gì không bắt chúng ta phải
toàn tâm chú ý.”
Candy Cane Lane của Apple TV+ (Eddie Murphy vào vai nhà tiếp thị doanh nghiệp bị sa thải và phép màu xảy ra)
|
Tuy nhiên, miễn là chúng ta tiếp tục phát trực tuyến chúng, có vẻ như
các mạng lưới sẽ tiếp tục tài trợ. Có quá sớm để dự đoán phim đối ứng
Hot Frosty
năm tới không? “Miễn là hai người đang yêu nhau trong mùa lễ, thì giới
hạn là không cùng,” Gray nói. “Có lẽ chúng ta sẽ có một câu chuyện lấy
bối cảnh trong không gian.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Guardian